‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า

‘ข้าวไทย’ ให้สารอาหารมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะ ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ ที่นักวิจัยระบุว่า มี 'สารต้านอนุมูลอิสระสูง' บางชนิดมีกรดไขมันโอเมก้า 3, 6, 9 มีโปรตีนสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ ป้องกันคอเลสเตอรอล และให้เส้นใย สร้างภูมิต้านทาน

ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง จาก 9 ชุมชน 7 จังหวัดในประเทศไทย นำเสนอโดยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไทยพันธุ์พื้นเมือง จากเหนือจรดใต้ ในงาน Thailand Rice Fest 2023 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยงานวิจัยระบุว่า ข้าวไทย 11 สายพันธุ์ ให้คุณค่าสารอาหารหลากหลาย มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ข้าวบางชนิดมีประโยชน์ในการรักษาและป้องกันโรค มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีกรดไขมันโอเมก้า ป้องกันคอเลสเตอรอล ลดไตรกลีเซอร์ไรด์ สร้างภูมิต้านทาน

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า

ประโยชน์ของ ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง มีอาทิ

1   ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ 

ประโยชน์ : มีวิตามินบี 1 ป้องกันโรคเหน็บชา, วิตามินบี 2 ป้องกันโรคปากนกกระจอก, ไนอาซีน ช่วยการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ มีโปรตีนและไขมัน ช่วยการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ แคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง

2  ข้าวหอมมะลิแดง สหกรณ์เกษตรพืชผักอินทรีย์หนองสนิท จ.สุรินทร์

ประโยชน์ : มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภท 2 เมื่อบริโภคจะทำให้ปริมาณน้ำตาลกลูโคสเพิ่มช้ากว่าข้าวเจ้าทั่วไป

มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ลดอัตราเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็ง โรคความจำเสื่อม โรคไขข้ออักเสบ

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า     ข้าวหอมมะลิสุรินทร์

3  ข้าวเหนียวสันป่าตอง สหกรณ์การเกษตรยั่งยืนแม่ทา จ.เชียงใหม่

ชุมชนเกษตรอินทรีย์ที่ก้าวสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เริ่มตั้งแต่การเพาะเมล็ดพันธุ์ การปลูก การผลิตและแปรรูป เป็นสังคมเกษตรอินทรีย์ที่จุดประกายให้คนรุ่นใหม่เข้ามาศึกษาเรียนรู้

ประโยชน์ : ให้พลังงานอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูง มีวิตามินบี 1 (ไทอามีน) ช่วยการทำงานของเส้นประสาท

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า    ข้าวพื้นเมืองมีสารอาหารมากกว่าที่คิด (Cr.image by jcomb on Freepik)

4   ข้าวเหนียวเขี้ยวงู วิสาหกิจชุมชนไร่กลิ่นโคลนสาปควาย จ.เชียงราย

เกษตรกรกว่า 50 ครัวเรือน ได้ปรับเปลี่ยนวิถีการทำงานไปสู่เกษตรอินทรีย์

ประโยชน์ : มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปอด ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า      ข้าวกล้องดอยพื้นเมือง

5   ข้าวกล้องดอยพื้นเมือง (บือโปะโละ, บือพะโคะ, บือพะทือ) วิสาหกิจชุมชนเกษตรแปรรูปภูแจ่มใส และผ้าทอมือบ้านแม่ลานคำ จ.เชียงใหม่

ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ชาวปกาเกอะญอ ในอ.สะเมิง มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง เลิกใช้สารเคมีเปลี่ยนมาทำเกษตรอินทรีย์

ประโยชน์ : ข้าวกล้องมีวิตามินบี 1 สูงกว่าข้าวขาวหลายเท่า ป้องกันโรคเหน็บชา ช่วยระบบการทำงานของระบบประสาท มีเส้นใยสูง และวิตามินบี 2 ฟื้นฟูกำลังได้ดี เหมาะสำหรับผู้ป่วยพักฟื้น

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า

6  ข้าวเหนียวดำลืมผัว วิสาหกิจชุมชน อ.พบพระ จ.ตาก

ชาวเขาเผ่าม้ง ปลูกข้าวเหนียวสีม่วงดำ แล้วสีเป็นข้าวกล้อง มีกลิ่นหอม เนื้อหนุบ ปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี (มีจำหน่ายที่ Tops) เป็นข้าวที่ผ่านการคัดเลือกสายพันธุ์และทดลองปลูกเพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่นิ่ง โดยทีมวิจัยของศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลกและศูนย์วิจัยแพร่ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2534-2554

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า      ข้าวไม่ขัดสีให้วิตามินสูง (Cr.image by topntp26 on Freepik)   

และเป็นข้าวเหนียวนาปีสายพันธุ์โบราณประจำท้องถิ่นของชาวม้ง มีเรื่องเล่าว่า ภรรยาเตรียมอาหาร หุงข้าวรอสามี พอได้กลิ่นหอมจึงอดใจไม่ไหว ลงมือกินก่อน พอรู้ตัวข้าวก็หมด

ประโยชน์ : มีสารแอนโธไซยานิน และแกมมาโอไรซานอล และกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น โอมก้า 3, 6, 9 มีวิตามินบี 1, บี 2 ธาตุเหล็ก แคลเซียม และแมงกานีส ป้องกันโรคหัวใจ ช่วยบำรุงตับ ลดการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ป้องกันโรคสมองเสื่อม โรคเบาหวาน และโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายและหญิง

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า

7   ข้าวสังข์หยดอินทรีย์ “ช้างทอง” วิสาหกิจชุมชนท่าช้าง บ้านพนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

เริ่มต้นจากปลูกเพื่ออนุรักษ์ ต่อยอดสู่การจำหน่าย จุดเด่นคือเมล็ดเรียวยาว เยื่อหุ้มเมล็ดสีแดง มีคุณค่าทางโภชนาการสูง สามารถแปรรูปเป็นขนมขี้มอด ขนมพื้นบ้านพัทลุง ทำจมูกข้าวพร้อมดื่ม ทำสบู่รำข้าว

ประโยชน์ : มีวิตามินบี 1, บี 2 มีฤทธิ์ในการลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) เพิ่ม HDL ลดไตรกลีเซอไรด์ ทำให้ลดการตีบตันของหลอดเลือด ช่วยชะลอความแก่ ป้องกันความจำเสื่อม บำรุงโลหิต มีกากใยสูง ดีต่อระบบลำไส้

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า     ไอศกรีมข้าว

8   ข้าวไร่ดอกข่า วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกข้าวไร่ดอกข่า ต.ตากแดด อ.เมือง จ.พังงา

ส่งเสริมและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นถิ่น ข้าวไร่ดอกข่า มีคุณสมบัติต้านทานต่อโรค เมล็ดยาว มีสีน้ำตาลแดงอมม่วง เมื่อสุกมีกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นใบเตย ข้าวไม่แข็ง หุงขึ้นหม้อ

ประโยชน์ : มีกรดไขมันโอเมก้า-9 ช่วยสร้างฮอร์โมนโพรสตาแกลนดิน (Prostaglandins) ลดคอเลสเตอรอล เพิ่มระดับไขมันดี HDL ลดไตรกลีเซอไรด์ช่วยระบบไหลเวียนเลือด และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ป้องกันโรคโลหิตจาง ชะลอความเสื่อมของเซลล์

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า     ข้าวไร่ดอกข่า

9   ข้าวเบายอดม่วง กะช่องฮิลล์ / นาหมื่นศรี จ.ตรัง

ข้าวพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิมของ จ.ตรัง เป็นข้าวที่เกิดจากการปรับปรุงสายพันธุ์ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ผสมข้ามพันธุ์ระหว่างข้าวเหนียวกับข้าวเจ้า ระยะเก็บเกี่ยวจะมีสีม่วงคล้ายสียอดมะม่วง เมื่อหุงสุกมีกลิ่นหอม นุ่ม หนุบหนับคล้ายข้าวเหนียว

ประโยชน์ : มีโปรตีนสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน และมะเร็ง มีสารประกอบฟีโนลิก อันเป็นสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันการกระจายเชื้อของแบคทีเรีย การติดเชื้อ และการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า     ข้าวหอมมะลิแดง

10   ข้าวผกาอำปึล

ประโยชน์ : มีน้ำตาลต่ำ เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน มีกาบ้าสูง วิตามินบี ธาตุเหล็ก และธาตุอาหารบำรุงผิวและระบบประสาท ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือด จมูกข้าวมีเส้นใยอาหารสูง ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า     ข้าว 11 สายพันธุ์พื้นเมือง

11   ข้าวเนียงกวง วิสาหกิจชุมชนเกษตรทฤษฎีใหม่คอโค

ปลูกข้าวตามวิถีเกษตรอินทรีย์ เป็นข้าวเจ้าที่เชื่อกันว่าเป็นข้าวมงคล ใช้ประกอบพิธีกรรมของคนเขมร มีความเชื่อว่ากินแล้วร่างกายแข็งแรง เสริมภูมิต้านทาน

‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และมีโอเมก้า

ข้าว 11 สายพันธุ์พื้นเมือง วางจำหน่ายที่ร้าน Good Goods เซ็นทรัลเวิลด์ หรือ www.centraltham.com/rice-fest