เปิดมุมมองใหม่เมื่อ 'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ 'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ

เปิดมุมมองและรสสัมผัสใหม่ เมื่อ 'น้ำแร่' 'ไอซ์แลนด์ สปริง' ชวน 'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร' ร้าน 'รอยัล โอชา' โดยเชฟวิชิต มุกุระ แนะนำโดย 'นักชิมน้ำ' หรือ Water Sommelier (วอเตอร์ ซอมเมอลิเย่ร์)

ซอมเมอลิเย่ร์ คือผู้แนะนำไวน์จับคู่กับอาหาร หาก Water Sommelier (วอเตอร์ ซอมเมอลิเย่ร์) คุณอรชุมา ดุรงค์เดช บอกว่า น้ำแร่ธรรมชาติก็สามารถจับคู่กับอาหารได้ อยากให้ลอง

งาน จับคู่น้ำแร่กับอาหาร (The Exclusive Dinner with Water Sommelier by Iceland Spring) ที่ร้าน รอยัล โอชา โดย เชฟวิชิต มุกุระ แนะนำอาหารไทย 4 คอร์ส ที่ใช้น้ำแร่เป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารช่วยเสริมรสชาติของอาหารอีกด้วย

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ    เปิดมุมมองใหม่ จับคู่น้ำแร่กับอาหาร

นักชิมน้ำ ต้องผ่านการเรียนจากสถาบัน Doemens Academy ประเทศเยอรมนี และสอบได้ใบรับรองเป็น Water Sommelier

“ทั่วโลกมี 500 คนที่เรียนจบด้านนี้ และเราเป็นหนึ่งในนั้น หลังจากเรียนจบมาทำให้เราเข้าใจว่าการเลือกน้ำดื่ม สำคัญมาก เพราะไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางครั้งในแต่ละช่วงเวลาก็ยังต้องสารอาหารบางอย่างเพิ่มจากเดิม เช่น การดื่มน้ำที่มีแร่ลิเทียมจะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ แต่ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ      คุณอรชุมา ดุรงค์เดช นักชิมน้ำ

ใครที่เป็นสายออกกำลังกาย ควรเลือกน้ำแร่ที่มีแร่ธาตุอย่างแคลเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งน้ำแร่แต่ละชนิดจะมีส่วนประกอบที่โดดเด่นไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับประเภทของน้ำแร่ และแหล่งกำเนิด”

ในฐานะที่ดูแลธุรกิจของครอบครัว เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายน้ำแร่ ไอซ์แลนด์ สปริง (บริษัท เอชทูโอ-ไฮโดร จำกัด) คุณอรชุมา ดุรงค์เดช จึงตัดสินใจไปเรียนเป็น นักชิมน้ำ เพื่อให้รู้ลึกเรื่องน้ำแร่

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ

“ไอซ์แลนด์ สปริง น้ำแร่ที่เป็นน้ำด่างธรรมชาติ 100% จากประเทศไอซ์แลนด์ มีค่าความเป็นด่างสูงถึง pH8.88 และมีค่าความบริสุทธิ์มากที่สุด ถือว่าเป็นน้ำแร่ที่มีคุณสมบัติเยอะมาก จากจุดนี้ทำให้สนใจอยากศึกษาเรื่องน้ำดื่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มองค์ความรู้และต่อยอดด้านธุรกิจ

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ

การดื่มน้ำมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ไม่เพียงแก้กระหาย หากเพื่อให้เซลล์และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ น้ำดื่มยังมีพลังความมหัศจรรย์และช่วยฮีลร่างกายได้มากกว่าที่คิด

นอกจากน้ำแร่จะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังช่วยเสริมให้รสชาติอาหารให้ดีขึ้น แต่ถ้าจับคู่อาหารกับน้ำดื่มผิดประเภทก็จะทำให้รสชาติของอาหารแย่ลงได้ อย่างการดื่มน้ำแร่ที่เป็นสปาร์คกลิ้งกับอาหารรสเผ็ด จะทำให้อาหารมีรสเผ็ดมากขึ้น

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ     ชิมอาหารกับน้ำแร่

หรือการดื่มน้ำที่มีโซเดียมกับแคลเซียมสูงกับอาหารที่มีรสเค็มหรือขม ก็ยิ่งเพิ่มความเค็มหรือขม

ในทางกลับกันถ้าอยากลดความขม ควรดื่มน้ำแร่ที่เป็นสปาร์คกลิ้งเพื่อให้ลิ้นมีความชา

รวมถึงการเลือกน้ำแร่ที่มีค่าความเป็นด่างสูงสำหรับไวน์เทสติ้ง จะช่วยปรับการรับรสของลิ้นให้เป็นกลาง แต่ยังคงเอกลักษณ์ทั้งรสชาติและกลิ่นของแก้วนั้น ๆ หรือนำไปผสมเครื่องดื่มค็อกเทลต่าง ๆ จะยิ่งช่วยทำให้รสชาติของเครื่องดื่มแก้วนั้นมีความกลมกล่อมมากขึ้น”

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ

ก่อนเริ่มต้นมื้ออาหาร คุณอรชุมา ให้ชิมอาหารประเภทต่าง ๆ กับน้ำแร่ เริ่มจากอาหารรสเบาก่อน เช่น มะเขือเทศ ตามด้วยชีส พาร์มาแฮม ซาลามี่ แตงกวาดอง พริกดอง ช็อกโกแลต และแครกเกอร์ โดยชิมแล้วจิบน้ำแร่ 2 ชนิดคือชนิดธรรมดากับน้ำแร่สปาร์คกลิ้ง ให้เปรียบเทียบดูว่าอาหารชนิดไหนเหมาะกับน้ำแร่แบบไหน

จากนั้นเริ่มต้นจับคู่อาหารของ เชฟวิชิต มุกุระ กับน้ำแร่ (เลือกตามชอบ) เชฟบอกว่า

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ    เชฟวิชิต มุกุระ 

“หัวใจสำคัญในการทำครัว คือการเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุด โดยเฉพาะน้ำต้องสะอาดที่สุดเช่นกัน และที่เลือกน้ำแร่ไอซ์แลนด์ สปริง มาใช้ในการประกอบอาหาร เนื่องจากมีความปลอดภัย ไม่มีสารตกค้าง และ pH8.88 ช่วยเสริมให้รสชาติของอาหารและเครื่องดื่มดีขึ้น”

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ

เริ่มต้นด้วยเวลคัมดริงค์ ชาดอกอัญชันกับดอกมะลิสดแช่ในน้ำแร่ไอซ์แลนด์ สปริง ค้างคืนแบบอินฟิวส์ 1 คืน ดื่มเรียกความสดชื่น จากนั้นเป็นเมนูเรียกน้ำย่อย เชฟวิชิต อธิบายว่า

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ     ยำหอยเชลล์เครื่องกรอบกับส้มโอ

ยำหอยเชลล์เครื่องกรอบกับส้มโอ นำหอยเชลล์ไปแช่ในน้ำแร่เพื่อเจือความเค็ม และสามารถรักษารสชาติแบบออริจินัลของตัวหอยเชลล์ได้

เมนูถัดไป ต้มหนวดปลาหมึกยักษ์กับส้มจี๊ดซุป ต่อด้วย ปลาเก๋าแดงทอดกับ Iceland Spring Saffron Sauce

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ     ต้มหนวดปลาหมึกยักษ์กับส้มจี๊ดซุป

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ     ปลาเก๋าแดงทอดกับซอสน้ำแร่แซฟฟรอน

ล้างปากด้วยของหวาน เฉาก๊วยน้ำกับสาคูถั่วดำ เมนูนี้ใช้น้ำแร่ไปเซ็ตตัวทำเป็นรูปโดม ทานคู่กับเฉาก๊วยทำเป็นรูปน้ำ โรยถั่วบดและหยกมณีที่มีสาคูถั่วดำเป็นส่วนประกอบ”

เปิดมุมมองใหม่เมื่อ \'จับคู่น้ำแร่กับอาหาร’ น้ำดื่มจึงเป็นมากกว่าน้ำ     เฉาก๊วยน้ำกับสาคูถั่วดำ

น้ำดื่มเป็นมากกว่าดับกระหาย และ จับคู่น้ำแร่กับอาหาร นับเป็นประสบการณ์การกิน อย่างที่ นักชิมน้ำ บอกว่า อยากชวนปรับมุมคิด เปิดมุมต่างเกี่ยวกับน้ำดื่ม...ที่เป็นมากกว่าน้ำ