ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’

‘เซ็นทรัลทำ’ จัดงาน ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ จาก 9 ชุมชนทั่วประเทศ 7 จังหวัดทั่วประเทศ ชิมเมนู ข้าวไทยโอมากาเสะ ที่ปรุงด้วยข้าวไทยตั้งแต่อาหารเรียกน้ำย่อย จนถึงของหวาน และงานเสวนาเกี่ยวกับข้าวไทย ที่ศูนย์สิริกิติ์

โครงการ เซ็นทรัล ทำ (Central Tham) จัดงาน Thailand Rice Fest 2023 ชวนอุดหนุน ข้าวไทย 11 สายพันธุ์พื้นเมือง มากกว่า 9 ชุมชน จาก 7 จังหวัดทั่วประเทศ

พร้อมชิมเมนูพิเศษ ข้าวไทยโอมากาเสะ โดยเชฟดัง ที่รังสรรค์ทุกเมนูจากข้าวไทย วันนี้ถึง 17 ธันวาคม 2566 ณ Hall 6 ชั้น LG ศูนย์สิริกิตติ์

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’    Thailand Rice Fest 2023 ที่ศูนย์สิริกิติ์

คุณพิชัย  จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล จัดงาน Thailand Rice Fest 2023 ในคอนเซปต์ ข้าวดี ชีวิตดี และร่วมอุดหนุนข้าวไทยสายพันธุ์พื้นเมือง

“ข้าวมีประโยชน์ต่อสุขภาพ บางชนิดมีคุณประโยชน์ในการรักษาและป้องกันโรค ถือว่าเป็นสินค้าเกษตรอันดับ 1 ของไทย และมีการส่งออกเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ สามารถสร้างรายได้ให้กับคนไทย รวมทั้งสร้างความยั่งยืนให้ประเทศ และยังมีคุณค่าในตัวเอง อีกทั้งยังเป็นความร่วมมือร่วมใจ ร่วมกันลงมือทำในการเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งนับว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน 

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’     คุณพิชัย จิราธิวัฒน์

โครงการ เซ็นทรัล ทำ (Central Tham) ได้มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสายพันธุ์ข้าวพื้นบ้านและสอนให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวเชิงคุณภาพ เพื่อให้ได้คุณภาพของข้าวที่ดี

โดยปีนี้นำสายพันธุ์ข้าวกว่า 11 สายพันธุ์ มาจาก 9 ชุมชน 7 จังหวัด ทั่วประเทศ ซึ่งมีเอกลักษณ์ด้านรสชาติและคุณลักษณะที่แตกต่างกัน ที่ เซ็นทรัล ทำ พาวิลเลียน และเชิญร่วมอุดหนุนข้าวไทยสายพันธุ์พื้นเมือง"

ภายใน เซ็นทรัล ทำ พาวิลเลียน แบ่งออกเป็น 5 โซน ดังนี้

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’    บรรยากาศในงาน Thailand Rice Fest 2023

โซนที่ 1 ขายข้าวดี :  นำเสนอข้าว 11 สายพันธุ์ ที่ดีที่สุดของประเทศ จาก 7 จังหวัด 9 ชุมชน ได้แก่

ข้าวไร่ดอกข่า วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกข้าวไร่ดอกข่า ตำบลตากแดด จังหวัดพังงา 

ข้าวเบายอดม่วง กะช่องฮิลล์/นาหมื่นศรี จังหวัดตรัง 

ข้าวผกาอำปึล ข้าวเนียงกวง ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ จากวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรทฤษฎีใหม่คอโค จังหวัดสุรินทร์ 

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’

ข้าวหอมมะลิแดง สหกรณ์เกษตรพืชผักอินทรีย์หนองสนิท จังหวัดสุรินทร์

ข้าวเหนียวสันป่าตอง สหกรณ์การเกษตรแม่ทา จำกัด จังหวัดเชียงใหม่

ข้าวเหนียวเขี้ยวงู จากวิสาหกิจชุมชนไร่กลิ่นโคนสาปควาย จังหวัดเชียงราย

ข้าวกล้องดอยพื้นเมือง (บือโปะโละ บือพะโคะ บือพะทือ) วิสาหกิจชุมชนเกษตรแปรรูปภูแจ่มใสและผ้าทอมือบ้านแม่ลานคำ จังหวัดเชียงใหม่

ข้าวเหนียวดำลืมผัว วิสาหกิจชุมชนข้าวเหนียวดำพันธุ์ลืมผัว จังหวัดตาก 

ข้าวสังข์หยด วิสาหกิจชุมชนท่าช้างฟื้นฟูเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดพัทลุง และของแห้งทานคู่ข้าว

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’     เวิร์คช็อปห่อของขวัญสไตล์ญี่ปุ่น

โซนที่ 2 ทำของดี : เป็นกิจกรรมเวิร์คช็อป ปั้นโอนิกิริจากข้าวไทย และทำเทียนหอมจากไขถั่วเหลือง (Soy wax) กลิ่นข้าวหอมมะลิ

โซนที่ 3 กินอร่อยดี : โอมากาเสะข้าวไทย โดยได้เชฟเทพ - มนต์เทพ จากร้าน TAAN, เชฟแบล็ค และเชฟจากร้าน Spaghetti Factory มารังสรรค์เมนูที่ทำจากข้าว 11 สายพันธุ์พื้นบ้านไทย ทำให้การกินข้าวโอมากาเสะจะไม่ธรรมดาอีกต่อไป

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’    โอมากาเสะข้าวไทย โดยเชฟมนต์เทพ

เชฟมนต์เทพ จากร้าน TAAN โรงแรม Siam@Siam นำเสนอเมนู ข้าวไทยโอมากาเสะ ให้ชิมในวันเปิดงาน มีอาทิ อาหารเรียกน้ำย่อย ขนมปังหน้าแหนมข้าวหอมมะลิแดง ทำเป็นแหนมข้าวสเปรดทาหน้าขนมปังที่ทำจากแป้งข้าว

คอร์สที่ 2 เมี่ยงข้าวดอยปลาสลิด เชฟลงพื้นที่ไปดูชาวเขาปลูกข้าว ซึ่งข้าวดอยของแต่ละชนเผ่าจะไม่เหมือนกัน ต่างมีรสชาติและเสน่ห์ของแต่ละสายพันธุ์ 

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’     ข้าวเบายอดม่วงคลุกมันเนื้อน้ำพริกตาแดง

ต่อด้วย ข้าวเบายอดม่วงคลุกมันเนื้อน้ำพริกตาแดง เมนูคำเล็กที่ให้รสเผ็ดเข้มข้น

คอร์สที่ 4 ซุปข้าวสังข์หยดฟองเต้าหู้และสาหร่าย หอมกลิ่นข้าวผสมสาหร่ายกึ่งอาหารสไตล์ญี่ปุ่น

คอร์สที่ 5 ข้าวขาวหอมมะลิหมกเนื้อร่องซี่โครงวากิวศรีเชียงใหม่ เมนูนี้เชฟมีแรงบันดาลใจจาก "แกงกระด้าง" เลยนำไอเดียมาทำเป็นซุปหางวัวที่รสเปรี้ยวเล็กน้อย ปรุงกับเนื้อวากิว ตัวข้าวปรุงกับเครื่องเทศแนมกับแตงกวา

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’     นมข้าวไร่ดอกข่า

ของหวานเป็น นมข้าวไร่ดอกข่า ซาวร์ครีมสตรอว์เบอร์รี่เผา และไอศกรีมข้าวเหนียวลืมผัวกับข้าวเบายอดม่วง เชฟบอกว่า ข้าวไร่ดอกข่า มีเนื้อที่หนักกว่าข้าวสังข์หยดและมีกลิ่นหอม ทำเหมือนครีมข้นด้านล่างเป็นน้ำผึ้ง กินแล้วสดชื่น

โซนที่ 4 เรื่องราวดีดี : กิจกรรมการเสวนาเกี่ยวกับข้าว ทำทุกคำให้ดี ต้องทำทันที “เริ่มจากข้าวบนต้นสู่ข้าวบนจาน” โดยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวตัวจริงที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์จากการลงมือทำจริง เพื่อพัฒนาให้ข้าวทุกคำเป็น “คำที่ดี” จากความหลงใหลสู่เรื่องราวข้าวกับชีวิต และพบกับนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวสายพันธุ์ข้าวและชุมชนผู้ปลูกข้าวที่สนับสนุนโดย เซ็นทรัล ทำ

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’      ขนมปังหน้าแหนาข้าวสเปรด โดยเชฟมนต์เทพ

โซนที่ 5 ช็อปสินค้าดี : โซนสุดท้ายที่ยกร้าน Good Goods มาไว้ในงาน โดยมีทั้ง café และโซนสินค้าชุมชน ที่ได้นำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับข้าว และผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของแต่ละชุมชนมาจำหน่าย อาทิ

กระเป๋าสานไม้ไผ่จากกลุ่มจักรสานไม้ไผ่หวาย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่, สบู่ข้าวก่ำ (Black Sticky Rice Soap), สบู่ข้าวหอมมะลิ (Jasmine Rice Soap), สบู่ข้าวมันปู (Red Cargo Rice Soap), ข้าวจากภัทรพัฒน์ มูลนิธิชัยพัฒนา ข้าวหอมะลิจันกะผัก และข้าวหอมปทุมธานี/ข้าวกล้องปทุมธานี พร้อมเปิดตัว น้ำหอมข้าว ที่ใช้ข้าวหอมมะลิเป็นวัตถุดิบหลัก เป็นกลิ่นที่ทำให้นึกถึงน้ำค้างยามเช้าในนาข้าว

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’     เมี่ยงข้าวดอยปลาสลิด ในโอมากาเสะข้าวไทย

ภายในงานยังมีบริการห่อของขวัญในรูปแบบสไตล์ญี่ปุ่น ฟุโรชิกิ ด้วยผ้าพิมพ์ลายที่ทำขึ้นเป็นพิเศษเฉพาะในงานทั้งหมด 3 ลาย 1. วิถีข้าว เรื่องเล่าจากชาวนา 2.กิน กับ ข้าว และ 3.ผืนดิน ถิ่นเดิม ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก นาข้าว วัฒนธรรมการปลูกข้าว และการกินอยู่ สามารถนำไปมอบเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสพิเศษ โดยเงื่อนไขเป็นไปตามข้อกำหนด และส่วนลดพิเศษอีกมากมาย

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’

สามารถรับคูปองแทนเงินสดในวันงาน มูลค่า 100 บาท ณ จุดลงทะเบียนตรงทางเข้า ฮออล์ 2 ตั้งแต่ 10 โมงหรือจนกว่าคูปองจะหมด และซื้อสินค้าภายในบูธ CMG Hall 8 (ขั้นต่ำ 500 บาท) จะได้รับคูปองแทนเงินสด 100 บาท เพื่อใช้จ่ายภายใน เซ็นทรัล ทำ พาวิลเลียน วันนี้ถึง 17 ธันวาคม 2566

ชวนชม ‘ข้าวไทย 11 สายพันธุ์’ และมื้อพิเศษ ‘ข้าวไทยโอมากาเสะ’    คอร์สสุดท้ายในข้าวไทยโอมากาเสะ เมนู ข้าวหอมมะลิหมกเนื้อร่องซี่โครงวากิวศรีเชียงใหม่

พบมื้อพิเศษ ข้าวไทยโอมากาเสะ โดยเชฟแบล็ค - Blackitch Artisan Kitchen วันที่ 16 ธันวาคม 2566 เปิด 2 รอบ เวลา 12.00 น. และ 17.00 น. (5-8 คอร์ส) ราคาท่านละ 480 บาทสุทธิ

ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮออล์ 6 และพร้อมจำหน่ายข้าวทั้ง 11 สายพันธุ์พื้นเมืองที่ร้าน Good Goods สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ หรือทาง www. centraltham.com/rice-fest