เที่ยวงาน 'เทศกาลกินปลาทู' รวมปลาทูเนื้อดีและเมนูปลาทูหลากหลาย

เที่ยวงาน 'เทศกาลกินปลาทู' รวมปลาทูเนื้อดีและเมนูปลาทูหลากหลาย

หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม ชวนเที่ยวงาน 'เทศกาลกินปลาทู' และของดีเมืองแม่กลอง ชิมอาหารคาวหวานขึ้นชื่อ และปลาทูเนื้อดีเกรดเอ รวมถึง 'เมนูปลาทู' หลากหลาย วันที่ 8-17 ธันวาคม 2566

เทศกาลกินปลาทู และของดีแม่กลอง รวมปลาทูเนื้อดี ขนาดน้ำหนัก 12-13 ตัวต่อกิโลกรัม กว่า 50,000 ตัว และชิม เมนูปลาทู หลากหลาย พร้อมเมนูอาหารคาวหวานจากร้านดังประจำจังหวัด

วันที่ 8 - 17 ธันวาคม 2566 ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม

เที่ยวงาน \'เทศกาลกินปลาทู\' รวมปลาทูเนื้อดีและเมนูปลาทูหลากหลาย     เทศกาลกินปลาทู วันที่ 8-15 ธันวาคม 2566

เทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566 ปีนี้จัดในธีม ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน นำเสนอผ่าน 7 แคแรคเตอร์ในชื่อ แม่กลอง เรนเจอร์ ออกแบบเป็นการ์ตูนมาสคอต ชู 7 เอกลักษณ์ของเด็ดของดีประจำจังหวัด

นำทัพโดย น้องปลาทู (Plapla tootoo), น้องมะพร้าว อัมพวา, น้องแมววิเชียรมาศสวมหมวกส้มโอ, น้องหิ่งห้อย, น้องเสน่ห์จันทร์, น้องลิ้นจี่ และน้องหอยหลอด เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวท้องถิ่นเชิงอนุรักษ์ในมุมมองใหม่อย่างสร้างสรรค์

เที่ยวงาน \'เทศกาลกินปลาทู\' รวมปลาทูเนื้อดีและเมนูปลาทูหลากหลาย      7 เอกลักษณ์ของดีของเด็ดประจำจังหวัด ออกแบบเป็นตัวการ์ตูน 7 แคแรคเตอร์

นายกรกฏ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า

จังหวัดสมุทรสงคราม ให้ความสำคัญกับอัตลักษณ์ท้องถิ่น ซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้เคียงคู่กับจังหวัดสมุทรสงคราม หรือเมืองแม่กลอง ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของอาหารทะเลทุกชนิด เนื่องจากภูมิศาสตร์ทางทะเลที่เอื้ออำนวย จึงทำให้ของดีประจำจังหวัดอย่าง ปลาทูแม่กลอง มีเนื้อแน่นและมัน เหมาะแก่การนำไปรับประทานจนได้รับความนิยมจากคนพื้นที่และนักท่องเที่ยว

เที่ยวงาน \'เทศกาลกินปลาทู\' รวมปลาทูเนื้อดีและเมนูปลาทูหลากหลาย    ฉู่ฉี่ปลาทู

ปีนี้นอกจากเปิดตัวของเด็ดของดีประจำจังหวัด ผ่าน แม่กลอง เรนเจอร์ เพื่อเข้าถึงนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มมากขึ้น โดย 7 ของเด็ดของดีที่สร้างชื่อให้จังหวัดสมุทรสงคราม ได้แก่

 

เที่ยวงาน \'เทศกาลกินปลาทู\' รวมปลาทูเนื้อดีและเมนูปลาทูหลากหลาย    เมนูปลาทูแม่กลอง

ปลาทูแม่กลอง ฉายาหน้างอคอหัก, มะพร้าวอัมพวา มะพร้าวกะทิ ใช้ทำกะทิสด หอมข้น อร่อย, แมววิเชียรมาศสวมหมวก, ส้มโอ พันธุ์ขาวใหญ่ รสชาติหวานอมเปรี้ยว, หิ่งห้อย แสดงถึงระบบนิเวศน์ที่สมดุล, เสน่ห์จันทร์ ขนมไทยที่มีสเน่ห์ ใครได้ทานก็จะหลงรัก

ลิ้นจี่พันธุ์ค่อม หนามตั้งเนื้อตึงแห้งกรอบอร่อย และหอยหลอด สัตว์เศรษฐกิจนำมาประกอบอาหาร และมีดอนหอยหลอดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกด้วย เชื่อว่างานในครั้งนี้จะสามารถดึงนักท่องเที่ยว และสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนท้องถิ่นได้เป็นอย่างมาก”

เที่ยวงาน \'เทศกาลกินปลาทู\' รวมปลาทูเนื้อดีและเมนูปลาทูหลากหลาย     ซีฟู้ดสด ๆ ของเด็ดประจำจังหวัดสมุทรสงคราม

ไฮไลต์ได้แก่ รวมปลาทูแม่กลองเนื้อดีไว้เป็นจำนวนมาก ขนาดน้ำหนัก 12-13 ตัวต่อกิโลกรัม กว่า 50,000 ตัว เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร รวมถึงอาหารทะเลสด ๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บ และเมนูสร้างสรรค์อื่น ๆ อีกมาก

ชวนชิมเมนูปลาทูกว่า 50 รายการ จากร้านอาหารดังประจำจังหวัด เช่น ร้านแดงอาหารทะเล, ครัวคุณเป๋าดอนหอยหลอด, ร้านนกเอี้ยง, ร้านนภัสสร, ร้านนิวเปงล้ง, ร้านนรินทร์, ร้านครัวบ้านสวน ฯลฯ

รวมถึงเมนูเด็ดจากปลาทูและอาหารทะเล เช่น ทะเลเผาปิ้งย่าง ทาโกะยากิใบชะคราม ส้มตำปลาทู ปลาทูซาเตี๊ยะ ขนมจีนน้ำยาปลาทู ฯลฯ

งานนี้ยังได้รับความร่วมมือจากอุทยานรัชกาลที่ 2 นำเอาเมนูอาหารชาววังอย่าง ส้มฉุน และ หมูโสร่ง มาร่วมงานด้วย

เที่ยวงาน \'เทศกาลกินปลาทู\' รวมปลาทูเนื้อดีและเมนูปลาทูหลากหลาย    เทศกาลกินปลาทูแม่กลอง

 

และสนุกกับกิจกรรมยามเย็น การแสดงวิถีชุมชนที่น่าสนใจตลอด 10 วัน อาทิ การแสดงนาฏศิลป์ไทย การแสดงระบำนันทอุทยาน ระบบจันทกินรี 

เวทีการประกวด ได้แก่ การประกวดแม่กลองมิวสิคอวอร์ด, การแสดงคอนเสิร์ตของน้องลูกน้ำ ณิชชิษา เด็กสาวแม่กลองผู้เข้าประกวดในรายการ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ, การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งโดยน้อง ๆ นักเรียนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย 

และเวทีแสดงความสามารถ แข่งขัน “ปลาทู Cover Dance 2023” ในรุ่นฟันน้ำนมและรุ่นเยาวชนครับ เวทีโชว์ความสามารถ ชมการเดินแฟชั่นโชว์ปลาทูตัวน้อยรุ่นฟันน้ำนมโดยลูกหลานชาวแม่กลอง

ไฮไลท์ได้แก่ เวทีประกวดสาวงาม ธิดาปลาทู 2566 ที่เปิดโอกาสให้สาวแท้และสาวเทียม ร่วมเข้าประกวดแข่งขันชิงมงกุฎ ธิดาปลาทู บนเวทีเดียวกันครั้งแรก

ยังมีเซอร์ไพรส์พิเศษกับการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน ไรอัล กาจบัณฑิต นักร้องชื่อดังจากรายการไมค์หมดหนี้ ทางช่อง Workpoint 23 

เที่ยวงาน \'เทศกาลกินปลาทู\' รวมปลาทูเนื้อดีและเมนูปลาทูหลากหลาย     เมนูปลาทู

เทศกาลกินปลาทูฯ ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ปลาทูแม่กลองและผองเพื่อน จัดขึ้นเป็นเวลา 10 วัน ระหว่างวันที่ 8 -17 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 8.00 – 21.00 น. ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม โทร.063 639 9959, 062 626 5563