‘ปังโถว’ หมั่นโถวมีไส้ (chanchara49.36) พระราม 5 ขนมที่คนทำใส่ใจต่อคนกิน

‘ปังโถว’ หมั่นโถวมีไส้ (chanchara49.36) พระราม 5 ขนมที่คนทำใส่ใจต่อคนกิน

ขนมเพื่อสุขภาพ ‘ปังโถว’ ชาญชรา49.36 (chanchara49.36 )หมั่นโถวมีไส้ (พระราม 5) จากฝีมืออดีตอาจารย์สอนสถาปัตย์ที่รักการทำขนม แม้ไม่มีหน้าร้าน แต่คุณภาพ ต้องลอง...

ปังโถว  ที่ใช้ชื่อว่า ชาญชรา 49.36 (chanchara49.36) ลูกผสมระหว่างหมั่นโถว ซาลาเปาและขนมปัง จะอร่อยแค่ไหน...ต้องชิมเอง

แม้ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่เชื่อเถอะมาตรฐานความอร่อยมีอยู่...สำหรับคนไม่ชอบเบเกอรี่ ลองทานกับกาแฟขมๆ หรือเครื่องดื่มเย็นๆ ก็พอไปกันได้ 

กลับมาเรื่องราว คนปั้นปังโถว  ขนมที่ไม่มีส่วนผสมของสี กลิ่นและสารปรุงแต่งใดๆ ก็คือ ใหญ่-ฑีฆะรัตน์ ใจดี อดีตอาจารย์ด้านสถาปัตย์ที่ลาออกจากงานสอนหนังสือมาดูแลลูกๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง

ก่อนจะมาปั้นหมั่นโถวมีไส้และไม่มีไส้ รวมถึงเค้กกล้วยน้ำว้า คุกกี้ไส้สับปะรด ฯลฯ เธอเคยทำงานออกแบบกระเป๋าผ้าเป็นธุรกิจ จนเปิดโรงงานมานานกว่า 10 ปี และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไม่อยากเครียดกับธุรกิจอีก จึงหันมาทำขนม โดยตั้งใจว่า ปลายปีนี้จะปิดโรงงาน

 

‘ปังโถว’ หมั่นโถวมีไส้ (chanchara49.36) พระราม 5 ขนมที่คนทำใส่ใจต่อคนกิน ปังโถวมีไส้ 

ส่วนเรื่องทำขนม ปกติเธอก็ทำกินในบ้าน บางทีแจกญาติพี่น้องและ เพื่อนบ้าน ก็เลยลองทำขาย แม้รายได้จะไม่มากเหมือนทำกระเป๋า แต่ได้สุขภาพคืนมา เพราะทำขนมขาย สิ่งที่ได้คือ ได้กินของที่ทำเองและมีความสุข

“สุขภาพเราไม่เหมือนคนอื่น ก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องลำไส้ เคยนอนโรงพยาบาลหลายสิบวัน ตอนนั้นคิดว่าไม่รอดแล้ว หมอสั่งห้ามกินโน้นกินนี่ ก็ใช้วิธีปั่น เพราะลำไส้เราย่อยเส้นใยยาก เราก็ทำอาหารกินเอง และได้คิดเราจะทำงานหนักๆ ไปทำไม” ใหญ่ เล่าถึงที่มาการทำขนมเพื่อสุขภาพ

‘ปังโถว’ หมั่นโถวมีไส้ (chanchara49.36) พระราม 5 ขนมที่คนทำใส่ใจต่อคนกิน

ปังโถว =ซาลาเปา+หมั่นโถว+ขนมปัง

เมื่อรู้ว่าเครียด ก็ถอยกลับมาดูแลตัวเอง และหันมาทำสิ่งที่ชอบ นั่นก็คือทำขนม แรกๆ ไม่ได้คิดว่าจะทำเป็นอาชีพได้ แต่หมั่นโถว เป็นสิ่งที่ทำมาตั้งแต่เด็ก เคยช่วยพ่อและแม่ทำขายในตลาดเมืองกาญจน์

ทั้งพ่อและได้สูตรหมั่นโถวมาจากอาก๋งอาม่า ซึ่งมีส่วนผสมแป้งสาลี มันเทศ ถั่วเขียว ฯลฯ ไม่ใช้ก้อนแป้งเหมือนปัจจุบัน แล้วนำมานวดให้ยีสต์ทำงาน จากนั้นปั้นเป็นรูปกลมๆ โดยเธอนำมาปรับสูตรให้อร่อยในแบบของเธอ

“บ้านพ่อและแม่เคยทำหมั่นโถวขาย ซื้อแป้งเป็นกระสอบๆ และมันเทศหลายสิบกิโลกรัม ตอนนั้นทำแบบไม่มีไส้  พอเราลองทำใหม่ก็คิดสูตรปังโถว ใช้ขนมปังผสมหมั่นโถว มีไส้เหมือนซาลาเปา”

เพราะชอบทำขนมอบ คุกกี้ ขนมเค้ก ซาลาเปาและหมั่นโถว โดยเน้นว่า ต้องเป็นขนมที่ดีต่อสุขภาพ

“กรรมวิธีการทำเหมือนขนมปัง ใช้แป้งสาลีผสมมันและธัญพืช ไส้โปรตีน มีถั่วต่างๆ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วขาว ลูกบัว ใช้น้ำตาลจากดอกมะพร้าว ไม่ใช้ผงฟู เนยขาว และแป้งกวนเหมือนซาลาเปาทั่วไปที่ทำเปลือกนอกให้คงตัว

ปังโถวของเรา บางครั้งผสมผัก ไม่ใช้ผงมันหรือแป้งธัญพืช  แต่ใช้ธัญพืชมาคั่วผสม "ใหญ่ เล่า และเมื่อไม่นานสามีที่เป็นวิศวกรก็ลาออกมาช่วยภรรยาทำขนม

‘ปังโถว’ หมั่นโถวมีไส้ (chanchara49.36) พระราม 5 ขนมที่คนทำใส่ใจต่อคนกิน

‘ปังโถว’ หมั่นโถวมีไส้ (chanchara49.36) พระราม 5 ขนมที่คนทำใส่ใจต่อคนกิน

ปังโถง คุกกี้ไส้สับปะรด และเค้กกล้วยหอม "ชาญชรา" พระราม 5 มาออกร้านในงานมนุษย์ต่างวัย

โลกเล็กๆ คนทำปังโถว

แม้การปั้นหมั่นโถวในวัยเด็กจะเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่การทำทุกวันก็กลายเป็นวิชาความรู้ติดตัว เหมือนเช่นใหญ่ที่เชื่อว่า หมั่นโถวที่ทำในครอบครัวอร่อยสุด

 “สูตรหมั่นโถวของเราไม่ใช้น้ำตาลทราย ไม่ใช้เนย เพิ่มธัญพืช เพิ่มถั่ว ใช้น้ำมันมะพร้าวนวดแป้ง  แรกๆ ทำส่งร้านดอยคำ พระราม 5 เพราะบ้านเราอยู่แถวนั้น  ช่วยกันทำสองคน บางทีก็ทำไม่ทัน ส่งขายไม่เยอะ”

ลูกค้าที่ชอบกินขนมสุขภาพของเธอ ส่วนใหญ่สั่งผ่านไลน์ ใหญ่จะทำขนมทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ไม่มีหน้าร้าน จึงทำเท่าที่ลูกค้าสั่ง

"ที่ขายประจำคือ ปังโถวไส้ถั่วเขียว ถั่วดำ งาดำ และไม่มีไส้ ถ้าเป็นไส้ถั่วเขียวจะขายดี บางทีก็มีลูกค้ามารับที่บ้าน หรือไม่ก็ส่งให้ ราคาลูกละ 25-30 บาท ”

นอกจากปังโถว เธอยังทำคุกกี้ไส้สับปะรด กวนไส้เองไม่ใส่น้ำตาล คุกกี้จะใช้น้ำมันมะพร้าว ไม่ใส่น้ำตาลไอซิ่ง ไม่หวานมาก (กล่องละ 6 ชิ้นราคา 195 บาท ) และต่างจากคุกกี้ทั่วไปที่ผสมครีม ส่วนอีกผลิตภัณฑ์เค้กกล้วยน้ำว้าและเค้กอินทผลัมไร้แป้ง จะมีส่วนผสมผัก ไข่ ถั่ว โรยด้วยเมล็ดเจีย อัลมอนด์ วอลนัท ขายชิ้นละ 45  บาท 

 "ทำขนมมีความสุขมากกว่าเดิม คือทำเอง กินเอง เมื่อก่อนเป็นโรคภูมิแพ้ พอกินอาหารทำเอง สุขภาพและระบบขับถ่ายดีขึ้น"

‘ปังโถว’ หมั่นโถวมีไส้ (chanchara49.36) พระราม 5 ขนมที่คนทำใส่ใจต่อคนกิน ...............

แบรนด์chanchara 49.36

มีทั้ง ปังโถวหลากไส้ และไม่มีไส้ เค้กกล้วยน้ำว้า คุ๊กกี้ไส้สับปะรด ฯลฯ

  • สั่งได้ทางไลน์  aei922
  • เบอร์โทร 0818467038
  • ไอจีchanchara 49.36