‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ หอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง หมูหวานชวนชิม ยกนิ้วให้กับ ‘ออลั่วะ’ ที่มีทั้งแป้งกรอบ และแป้งนุ่มๆ สาขาถนนบรรทัดทอง พิเศษหน่อยมีเมนู ‘ออลั่วะหอยเชลล์’ เป็น หอยเชลล์ฮอกไกโด ตัวใหญ่หวานหอม

เฮงหอยทอดชาวเล ไม่ได้มีดีแค่หอยทอด หมูหวานชวนชิม ยังมี ผัดไทยต้มยำกุ้งสดสารพัดผัดไทย อย่างเช่นผัดไทยกุ้งสด ผัดไทยกุ้งแห้ง ผัดไทยซีฟู้ด วุ้นเส้นผัดไทย ชอบแบบไหนสั่งแบบนั้น  วันนี้มาชิมกันที่ สาขาบรรทัดทอง เปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2566 ทว่ามีลูกค้าติดตรึมแล้วจ้า

เมนูขายดีเริ่มจาก หอยแมลงภู่ทอด ถัดมาเป็น หอยนางรมทอด ต้องบอกว่า หอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง จริงๆจะเอามาปรุงเมนูอะไรก็อร่อย ยกตัวอย่าง ออลั่วะ เมนูนี้มีความสนุกตรงที่มีทั้งแป้งกรอบ และแป้งนิ่มนุ่มละมุนใจ อยู่ในจานเดียวกัน

ราด น้ำจิ้มหอยทอด สูตรของทางร้านลงไป บอกเลยฟินเฟอร์จริงๆ ยังมีเมนูเอาใจวัยรุ่นย่านนี้ก็คือ ‘ซีฟู้ดราดชีสเยิ้มๆ’ ราคาประมาณ 180/200 บาท

เค้ก-กนกอร วศินสุนทร เจ้าของร้าน เฮงหอยทอดชาวเล วัย29 ปีเล่าว่า คุณแม่ รุ่งรวี ชาติดี(อายุ 54 ปี) เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2537 ที่จังหวัดภูเก็ต พอเกิดเหตุการณ์สึนามิ ปี 2547 จึงย้ายมาอยู่กรุงเทพฯ เปิดสาขาแรกที่เจริญนคร ทว่าคนยังไม่รู้จัก เพราะยุคนั้นไม่มีโซเชียลมีเดียแบบปัจจุบัน จนกระทั่งปี 2561 ลูกสาวคนสวย

ก็คือ เค้ก-กนกอร พอเรียนจบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ด้านวรรณคดี) ไปทำงานเป็นพนักงานบริษัทปีกว่าๆ แล้วออกมาช่วยกิจการของคุณแม่  เธอบอกว่าทีแรกใฝ่ฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตส ไม่เคยคิดทำธุรกิจ พอเรียนจบเห็นว่า หอยทอด อร่อย แต่ไม่มีใครรู้จัก ก็เลยอยากออกมาช่วยคุณแม่ พอเธอมาก็ขยายสาขาไปที่ อ่อนนุช และเอกมัย

“ปีนี้เห็นว่าบรรทัดทองบูมมาก ต้องมีหอยทอดร้านเราแล้วแหละ ก็เลยมาเปิดที่นี่ ตอนที่อยู่ภูเก็ต คุณแม่ขาย หอยทอด ผัดไทย มีขาหมูด้วย จริงๆมีกระเพาะด้วยแต่เอามาไม่หมด หอยทอดเราจะเน้นแป้งบางกรอบ ซีฟู้ดหลากหลาย

ถึงแม้ว่าคุณจะชอบกินหอยหรือไม่ชอบกินหอย เรามีซีฟู้ดหลากหลายให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง เป็นปูสดทอดกรอบ ปลากะพง ไก่ก็มี หอยทอด เราเป็นฮาลาลได้ถ้าเราไม่ขายขาหมู เพราะว่าทุกอย่างไม่มีส่วนผสมใดๆเป็นหมู น้ำมันเราก็ใช้น้ำมันพืช น้ำมันรำข้าว”

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต

 

เค้ก-กนกอร เจ้าของร้าน เฮงหอยทอดชาวเล เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า แหล่งวัตถุดิบเช่น หอยนางรม และ หอยแมลงภู่ มาจากอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ส่วนซีฟู้ดอื่นๆมีแพมาส่งประจำตามสเป็คที่ทางร้านต้องการ เช่น กุ้ง ต้องเป็นไซส์1 กิโลกรัม มี 12 ตัว ปลาหมึกตัวใหญ่หนัก 1 กิโลกรัมเป็นต้น

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง เค้ก-กนกอร วศินสุนทร เจ้าของร้าน ‘เฮงหอยทอดชาวเล’ วัย29 ปี

“เราต้องการของที่มีคุณภาพดี ก็เลยมีแหล่งประจำ ตอนร้านอยู่ที่ภูเก็ต แหล่งวัตถุดิบก็มาจากที่นั่น เค้กว่าหอยแต่ละที่ก็มีความแตกต่างกัน หอยภูเก็ตมาจากทะเลอันดามันก็แบบหนึ่ง หอยชลบุรีก็อีกแบบหนึ่ง พอเราอยู่กรุงเทพฯ

เราก็ต้องเลือกแหล่งหอยที่เขาสะดวกมาส่งให้เราทุกวัน เมนูขายดีสมัยก่อนก็คือ หอยทอด เป็น หอยแมลงภู่ทอดกรอบ แต่เมนูที่เราอยากสร้างขึ้นมาให้เป็นซิกเนเจอร์ก็คือ ออลั่วะ จะมีความกรอบด้านล่าง ด้านบนจะนิ่ม คือเราอยากให้ลูกค้าได้กินทั้งกรอบทั้งนิ่มรวมกัน”

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง ลีลาการสะบัดแป้งลงไปทอดในกระทะ ทอดยังไงให้กรอบอร่อย

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง แป้งกรอบมากๆ 

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง หมูหวานชวนชิม ไปยืนดูแล้วน้ำลายสอเลยจ้า

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง พนักงานตั้งใจปรุงอาหารออกมาแต่ละจานเป็นอย่างดี

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง

'ออลั่วะ' แป้งด้านล่างกรอบมาก ด้านบนนุ่มๆ หอยนางรมคือดีมากๆ

ร้านเฮงหอยทอดชาวเล ไม่ได้มีดีแค่หอยทอดอย่างที่ หมูหวานชวนชิม ได้เกริ่นไป ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย เขาก็อร่อยนะจ๊ะ ทางร้านผัดเส้นมาเหนียวนุ่มหอมน้ำมะขามนิดๆ ถ้าสั่งผัดไทยกุ้งสด เราจะได้หม่ำ กุ้งที่สดจริงๆ แถมยังชุบแป้งทอดกรอบอันเป็นเอกลักษณ์ของ ร้านหอยทอด จานนี้อร่อยได้ใจมากๆ เพื่อนร่วมโต๊ะคอนเฟิร์มว่า อร่อย ๆๆ กันหลายเสียงเลยทีเดียว

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง

หอยเชลล์ฮอกไกโด

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง “เมนูพิเศษที่มีขายเฉพาะสาขานี้ ก็คือ หอยเชลล์ฮอกไกโด ซึ่งทำได้ทั้งออส่วน และ ออลั่วะ และแป้งทอดกรอบ ลูกค้าเลือกได้ 3 แบบเลย อยากกินแบบกรอบ แบบนิ่ม หรือแบบกรอบและนิ่มรวมกัน เลือกหอยเชลล์ฮอกไกโด เพราะคิดว่าไม่มีในร้านหอยทอดไหนมาก่อน อยากให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านนี้มีหอยทอดพรีเมี่ยมด้วยนะ อย่างกาแฟมีราคาเริ่มต้นที่ 20 บาทไปจนถึง 200 บาท ก็อยากให้หอยทอดมีมูลค่ามากขึ้น ไม่ใช่เราอยากจะขายแพง แต่เราเลือกวัตถุดิบที่ดีมาให้ลูกค้ามากกว่า”

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง เมื่อหอยทอดกับชีสมาเจอกัน 

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง เจ้าของร้านเล่าว่า สมัยที่ยังขายหอยทอดธรรมดาๆ มีลูกค้านำปูม้ามาให้เธอทอด บอกว่าพี่อยากกินหอยทอดแต่เป็นปูม้าได้ไหม มีส่วนในการสร้างสรรค์เมนูใหม่ให้มีความพรีเมียมมากขึ้น จะเห็นได้ว่า ร้านอาหารย่านบรรทัดทอง เต็มไปด้วยวัยรุ่น คนทำงาน และนักท่องเที่ยว ‘ซีฟู้ดชีส’ น่าจะเป็นที่นิยม

“ซีฟู้ดชีส เราขายตั้งแต่ตอนอยู่เจริญนครแล้ว ตอนนั้นมีกระแสชีสฟีเวอร์ คิดว่าเฮ้ยทำไมหอยทอดจะมีชีสไม่ได้ ก็เลยมาลองทำ กลายเป็นเมนูที่วัยรุ่นชอบทานมาก บางคนก็จะฟิลลิ่งเหมือนพิซซ่า ส่วนเมนู ขาหมู เราดังที่ภูเก็ต

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง ขาหมูสั่งเป็นเชต เสิร์ฟมาพร้อมมะระต้มซี่โครงหมู

เมื่อก่อนเราชื่อร้าน 'ขาหมูอร่อยมาก' เป็นสูตรภูเก็ตที่จะมีความเค็มนำหวาน เป็นความอร่อยในสไตล์ของเรา จะมีถั่วลิสง และผักดอง ทั่วไปเขาจะใช้ผักกาดดอง ของเราจะใช้เป็นกานาฉ่าย เหมือนเอาไว้กินกับข้าวต้มได้ก็จะมีความนัวมากขึ้น ผักดอง ถั่วต้มเราทำเองหมดเลยค่ะ”

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง

เจ้าของร้านวัย 29 ปี มีความคิดว่าเธอยังสามารถพัฒนาไปได้อีกทั้งเรื่องของคุณภาพ รสชาติของอาหาร แม้วันนี้คิดว่าโอเคแล้วก็ตาม และคิดเสมอว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุด เค้กมองว่า ถ้าวันนี้คิดว่าสิ่งใดดีก็ลงมือทำเลย ดีกว่าวันข้างหน้าย้อนกลับมาเสียใจภายหลังว่าทำไมวันนั้นไม่ลองทำ เพราะเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เราไม่สามารถย้อนเวลาได้ แต่เราเลือกที่จะลองทำได้ ถ้าไม่เวิร์คก็เป็นประสบการณ์ว่าเราได้ลองทำแล้ว

“สิ่งที่ทำให้เรารักษาคุณภาพ และมาตรฐานความอร่อย มีอยู่สองส่วนก็คือ คุณภาพการผลิตอาหารของครัวกลาง ส่วนที่สองก็คือพนักงานในร้าน พนักงานที่ร้านค่อนข้างรักร้านเรามาก บางคนอยู่ที่นี่ตั้งแต่เกิด บางคนอยู่ตั้งแต่เค้กยังไม่เข้ามาทำ

เขารักและภูมิใจในร้านเราจะเดินไปด้วยกัน ทุกครั้งที่เราได้ออกรายการ หรือมีลูกค้าชมว่า อร่อย เขาดีใจไปกับเรา และเขาจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด แต่เราก็มีมาตรฐานของเราอยู่แล้ว เรามี SOP ในการเทรนพนักงานอยู่แล้ว บวกกับความใจรักของพนักงานเหมือนเป็นคนในครอบครัว เรารักร้านไปด้วยกัน เราอยากให้ร้านเติบโตไปด้วยกัน ตอนนี้มีพนักงาน 70 กว่าคน”

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง จานนี้เป็นหอยแมลงภู่ทอด

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง วัตถุดิบเน้นความสดใหม่สั่งมาวันต่อวัน

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง ไข่ปลาหมึก

ต้องบอกเลยว่า ยังมีอีกหลายเมนูที่ หมูหวานชวนชิม ต้องไปชิม ของอร่อยย่านบรรทัดทอง และไปซ้ำ อย่างเช่น ออลั่วะ ต้องกินซ้ำแน่ๆ เพราะชอบแป้งกรอบ และหอยเชลล์ ตัวอวบๆ หอม หวาน ถึงรสมากๆ ส่วน ‘ซีฟู้ดราดชีสเยิ้มๆ’ จะขอเปลี่ยนเป็น ‘หอยนางรมราดชีสเยิ้มๆ’ ข้าวขาหมู สูตรภูเก็ต เป็นอะไรที่ถูกใจมาก ต้องซ้ำเมนูนี้

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง ผัดไทยร้านนี้อร่อยไม่เป็นสองรองใคร

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง แม้แต่ผัดไทยยังใส่ลีลาความเป็นร้านหอยทอด ด้วยการทำกุ้งชุบแป้งทอดสุดกรอบ

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง น้ำจิ้มหอยทอดมีจำหน่ายด้วยนะจ๊ะ

คราวหน้าจะไปชิม ขนมผักกาด เพราะชอบเมนูนี้มาก แต่ครานี้อิ่มเสียก่อนจึงไม่ได้ชิม และมี เฮงเกี๊ยวปลาทอด ส่วนน้ำร้านนี้มี น้ำรากบัว น้ำเก็กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ ชาดำเย็น น้ำส้มคั้นสด หมูหวานชวนชิม ชอบน้ำกระเจี๊ยบ เปรี้ยวหอมไม่หวานมาก

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง

โต๊ะ เก้าอี้ สะอาดน่านั่ง

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง บรรยากาศร้านเฮง หอยทอดชาวเล

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง

บรรยากาศภายในร้าน 'เฮงหอยทอดชาวเล' ในย่านถนนบรรทัดทอง

‘เฮงหอยทอดชาวเล’ ร้านหอยนางรมสดใหม่ใหญ่เด้ง ย่านบรรทัดทอง เฮง หอยทอดชาวเล เลขที่ 1326 ถนนบรรทัดทอง แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-01.00 น. โทร. 02 114 7438  (รับออกงานนอกสถานที่ โทร.062 465 4241) สั่งเดลิเวอรี่ได้ทุกแพลตฟอร์มนะจ๊ะ