ความหมายของ 'ดาวมิชลิน' และ 'สัญลักษณ์มิชลิน' รูปลายเส้นต่าง ๆ

ความหมายของ 'ดาวมิชลิน' และ 'สัญลักษณ์มิชลิน' รูปลายเส้นต่าง ๆ

13 ธันวาคม เป็นวันประกาศ 'ดาวมิชลิน 2567' ที่ร้านอาหารและเชฟใฝ่ฝันถึง ยังมี 'สัญลักษณ์มิชลิน' อื่นๆ เช่น บิบ กูร์มองด์, มิชลิน เพลท, มิชลินรักษ์โลก, ร้านใหม่ และสัญลักษณ์รูปลายเส้นที่บอกถึงลักษณะของร้าน มีอะไรบ้าง

ดาวมิชลิน 1-3 ดาว คือ รางวัลแห่งความภูมิใจของร้านอาหารและเชฟ นอกจากนี้ยังมีรางวัลที่ไม่มีดาว หากแสดง สัญลักษณ์มิชลิน อื่น ๆ เช่น บิบ กูร์มองด์, มิชลิน เพลท, มิชลินรักษ์โลก, ร้านใหม่ และรูปวาดลายเส้นอื่น ๆ อีกหลากหลาย เพื่อบอกถึงลักษณะของร้าน ทำเลที่ตั้ง รวมถึงไวน์

เห็นสัญลักษณ์เหล่านี้ที่ไหน รู้ได้ทันทีว่ามอบให้โดย มิชลินไกด์

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ      2 ดาวมิชลิน

ความหมายของ ดาวมิชลิน 1-3 ดาว (ที่เหมือนลายเส้นดอกไม้ 6 กลีบ) 

1 ดาว ร้านอาหารคุณภาพสูงที่ควรค่าแก่การหยุดแวะชิม

2 ดาว ร้านอาหารยอดเยี่ยมที่ควรค่าแก่การขับรถออกนอกเส้นทางเพื่อแวะชิม

3 ดาว สุดยอดร้านอาหารที่ควรค่าแก่การเดินทางไกลเพื่อไปชิมสักครั้ง

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ       ร้าน Haoma ได้ 1 ดาวมิชลินและดาวมิชลินรักษ์โลก (Cr.FB:Haoma BKK)

ความหมายของดาวและความสะดวกสบาย

มิชลินไกด์ จะเขียนรีวิวสั้น ๆ ของแต่ละร้าน พร้อมระบุสัญลักษณ์ของรางวัลต่าง ๆ นอกจากดาวมิชลิน 1-3 ดาว ยังมีรางวัลที่ไม่มีดาว โดยหลักเกณฑ์ที่ใช้ประเมินแต่ละร้านมี 5 อย่าง ประกอบด้วย คุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ ความโดดเด่นของรสชาติและเทคนิคการรังสรรค์อาหาร เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเชฟ ความคุ้มค่าสมราคา และความคงที่ของประสบการณ์ในการทานต่างวาระ

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ     ช้อนส้อมไขว้กันบอกระดับความสะดวกสบาย

รางวัลมิชลินจะไม่ได้พิจารณาถึงการตกแต่งร้าน การจัดโต๊ะ หรือการบริการ ทั้ง 3 หัวข้อนี้เรียกรวมเป็น ระดับความความสะดวกสบาย แทน โดยใช้ สัญลักษณ์ช้อนส้อมไขว้กัน

ช้อนส้อมไขว้กัน 1 คู่ หมายถึง ค่อนข้างสะดวกสบาย / 2 คู่ สะดวกสบาย / 3 คู่ สะดวกสบายมาก / 4 คู่ สะดวกสบายในระดับท็อปคลาส / 5 คู่ Luxury สะดวกสบายและหรูหราขั้นสูงสุด

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ      ดาวมิชลินรักษ์โลก

มิชลินรักษ์โลก สัญลักษณ์ใบโคลเวอร์สีเขียว 5 แฉก

รางวัลนี้เปิดตัวเมื่อปี 2563 และมอบรางวัลให้แก่ร้านอาหารในคู่มือ มิชลินไกด์ ฉบับประจำปี 2564 ทั่วโลก โดยประเทศไทยประกาศผู้ชนะ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2563

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ     ดาวมิชลินและมิชลินรักษ์โลก ร้าน Haoma 

รางวัลดาวมิชลินรักษ์โลก รางวัลที่ประกาศประจำปีให้แก่ร้านอาหารที่โดดเด่นเรื่องแนวทางปฏิบัติเพื่อความยั่งยืน แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างมีมาตรฐาน ทั้งยังร่วมมือกับผู้ผลิตและคู่ค้าเพื่อเลี่ยงการสร้างขยะเหลือใช้ รวมถึงลดการใช้พลาสติกและวัสดุที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้ใหม่อีกด้วย

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ    อาหารร้าน Haoma (Cr.FB: Haoma BKK)

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ     ร้าน PRU ได้ 1 ดาวมิชลินและดาวมิชลินรักษ์โลก (Cr.Pru Restaurant)

ร้านอาหารใดก็ตามที่อยู่ในคู่มือ มิชลินไกด์ ไม่ว่าจะได้รับรางวัล บิบ กูร์มองด์, ดาวมิชลิน หรือเป็นร้านอาหารแนะนำ ล้วนมีสิทธิได้รับรางวัลนี้
ผู้ตรวจสอบของมิชลินระบุว่า แม้ไม่มีสูตรเฉพาะในการมอบรางวัลสีเขียวนี้ เพราะร้านอาหารต่างอยู่ในพื้นที่ที่มาพร้อมกับเงื่อนไขและข้อกำหนดที่แตกต่างกัน แต่ที่มั่นใจได้คือผู้ตรวจสอบของมิชลินเสาะหาร้านอาหารที่ใส่ใจในแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนด้านอาหารซึ่งเห็นได้ชัด

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ    อาหารร้าน PRU (Cr.FB:Pru Restaurant)

สิ่งที่พิจารณา ได้แก่ แหล่งที่มาของส่วนผสม การใช้ผลิตผลตามฤดูกาล รอยเท้าทางสิ่งแวดล้อม (Environmental Footprint) ของร้าน ระบบกำจัดของเสียและนำกลับมาใช้ใหม่ การจัดการทรัพยากร รวมถึงการสื่อสารบอกเล่าเรื่องราวที่ทีมงานแลกเปลี่ยนกับแขกที่มารับประทานอาหารที่ร้าน

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ   เชฟ Thierry Drapeau แห่งร้าน Signature ได้ 1 ดาวมิชลิน (Cr.FB:Signature Bangkok) 

บิบ กูร์มองด์ บีเบนดั้มเลียริมฝีปาก

สองรางวัลนี้ (บิบ กูร์มองและมิชลิน เพลท) ไม่ใช่รางวัลปลอบใจ บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) มาจากมาสคอตของมิชลินกรุ๊ป เจ้าบีเบนดั้ม (Bibendum) หรือมิชลินแมน มอบให้แก่ร้านอาหารที่นำเสนออาหารรสชาติดีในราคาไม่แพง น่าลิ้มลอง ไม่แพ้ร้านติดดาว

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ

    บีเบนดั้ม

ข้อมูลจาก guide.michelin.com ระบุว่า ระหว่างที่ผู้ตรวจสอบมิชลิน ออกเสาะหาและตรวจสอบร้านอาหารทั่วโลก พวกเขาไม่ได้ให้ความสำคัญแค่กับร้านหรู แต่ยังมองหาร้านที่นำเสนออาหารคุณภาพดีในราคามิตรภาพ เมื่อรายชื่อร้านเหล่านี้เพิ่มขึ้น รางวัล บิบ กูร์มองด์ จึงถือกำเนิด

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ

   2 ดาวมิชลิน ร้าน ศรณ์

ในช่วงแรก มิชลินไกด์ ใช้อักษร R สีแดงเพื่อบ่งบอกถึง ร้านอาหารอร่อยในราคาย่อมเยา ถ้าสั่งอาหารครบทุกคอร์ส ตั้งแต่ของทานเล่น จานหลัก และของหวานแล้ว ราคารวมจะใกล้เคียงกับร้านระดับเดียวกัน (ราคาโดยประมาณที่ 36 Euro ในยุโรป 40 US Dollar ในอเมริกา 30 Hong Kong Dollar ในฮ่องกง หรือ 5,000 Yen ในญี่ปุ่น)

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ    สัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์

พ.ศ.2540 (ค.ศ.1955) มิชลินไกด์ เปิดตัวสัญลักษณ์ร้านรางวัลบิบ กูร์มองด์ เป็นครั้งแรก เป็นรูปมิชลินแมนเลียริมฝีปาก ตั้งแต่นั้นมา นักชิมที่มองหาความคุ้มค่าต่างหลงรักตุ๊กตาตัวนี้

ผู้ตรวจสอบมิชลิน ยังพบว่า บิบ กูร์มองด์ ช่วยผลักดันให้เจ้าของร้านอาหารต่าง ๆ หันมาใส่ใจนำเสนอรสชาติท้องถิ่นผ่านอาหารคุณภาพ ในราคาที่จับต้องได้ ภายใต้บรรยากาศเป็นกันเอง

มิชลิน เพลท รูปจานกับช้อนส้อม

มิชลินไกด์ ฉบับกรุงปารีส ประจำปี พ.ศ.2559 ได้เพิ่มรางวัล มิชลิน เพลท หรือ L’Assiette เพื่อบ่งบอกถึง ร้านอาหารคุณภาพดีที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่ และปรุงอย่างพิถีพิถัน

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ

     มิชลิน เพลท

อร่อยกับรสชาติท้องถิ่น

มิชลินไกด์ ยังนำเสนออาหารท้องถิ่น โดยแนะนำ ทาปาสบาร์ ในประเทศสเปน ด้วยสัญลักษณ์ ไวน์และไม้จิ้มฟัน

บาร์คุณภาพ ในอังกฤษ ได้รับสัญลักษณ์ เหยือกเบียร์

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ      สัญลักษณ์สตรีทฟู้ด

ร้านอาหารริมทาง หรือสตรีทฟู้ด ถือเป็นหัวใจของอาหารไทยอย่างหนึ่ง จึงสร้างสัญลักษณ์รูปรถเข็นสองล้อพร้อมหลังคา บ่งบอกถึงลักษณะเฉพาะร้าน ไม่ได้นับรวมรสชาติ

ร้านอาหารซึ่งมีรายการไวน์ สาเก หรือค็อกเทล ที่น่าสนใจจะได้รับสัญลักษณ์รูปองุ่น ขวดสาเก และแก้วค็อกเทลตามประเภทของเครื่องดื่มที่เราแนะนำ เช่น

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ      ร้านอาหารที่มีไวน์ลิสต์ยอดเยี่ยม

รูปลายเส้นพวงองุ่น หมายถึง ร้านอาหารที่มีไวน์ลิสต์ยอดเยี่ยม ซึ่งมิชลินไกด์ แนะนำตั้งแต่ร้านหรูที่มีซอมเมอลิเยร์มายืนแนะนำถึงโต๊ะ จนถึงร้านเรียบง่ายที่เจ้าของหลงใหลในไวน์

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ      ร้านที่มีทิวทัศน์งดงาม

รูปแสงแดง 3 เส้น แสดงถึงร้านที่มีทิวทัศน์งดงาม เพิ่มความดื่มด่ำระหว่างมื้ออาหาร

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ      สัมผัสอากาศธรรมชาติ

รูปร่มสนาม ลายเส้นสีดำ แสดงถึงร้านที่มีพื้นที่ด้านนอก ให้นั่งรับประทานอาหารพร้อมสัมผัสอากาศธรรมชาติได้

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ     บรรยากาศง่าย ๆ

รูปแก้วกาแฟ ลายเส้นสีดำ หมายถึง ร้านที่เสิร์ฟอาหารอร่อยในบรรยากาศง่าย ๆ แต่อย่าสับสนกับสัญลักษณ์ร้านอาหารริมทาง สัญลักษณ์นี้บ่งบอกถึงร้านที่มีพื้นที่เป็นสัดส่วน แต่ไม่ได้ตกแต่งหรูหรา

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ     มีที่นั่งเคาน์เตอร์หน้าครัวเปิด

ความหมายของ \'ดาวมิชลิน\' และ \'สัญลักษณ์มิชลิน\' รูปลายเส้นต่าง ๆ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากับจุด ลายเส้นสีดำ สัญลักษณ์นี้บ่งบอกว่า แขกสามารถเลือกนั่งที่เคาน์เตอร์หน้าครัวเปิด เพื่อตื่นตากับการรังสรรค์อาหารของเหล่าเชฟได้

ข้อมูลและรูป: guide.michelin.com