ร้านขนมไทยแม่เดือน ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ

‘ร้านขนมไทยแม่เดือน’ นอกจาก ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘ขนมเม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ มีให้เลือกทั้งเม็ดขนุนถั่ว เม็ดขนุนเผือก เม็ดขนุนทุเรียน รวมทั้ง กองทัพ ขนมไทย อีกมากมาย กว่า 50 อย่าง ถูกใจ หมูหวานชวนชิม ร้านนี้อยู่ที่ ถนนบรรทัดทอง จุฬาซอย 16

แม่เดือน-ดำเนิน สว่างศรี’ เล่าจุดเริ่มต้นของ ‘ร้านขนมไทยแม่เดือน’ ให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า เธอช่วยคุณยาย (ประเทือง สว่างศรี)โม่แป้ง ขูดมะพร้าว คั้นกะทิ ทำ ขนมถ้วย มาตั้งแต่เด็ก  สมัยนั้นหาบขายอยู่ที่ ตลาดสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ปัจจุบันมาขายอยู่ที่ ถนนบรรทัดทอง จุฬาซอย 16

 “จำได้อายุประมาณ 7-8 ขวบก็ช่วยคุณยายแล้ว พออายุ 10 กว่าขวบก็ช่วยคุณยายขาย บ้านเราอยู่ชนบท ทำขนมเสร็จก็มาขายที่ตลาดร้อยปี ขนมถ้วยโบราณ สูตรเราจะต่างจากทั่วไปตรงที่ เทคนิคการทำ เราจะเน้นกะทิ เน้นของที่สด ไม่ใส่สารกันบูดเลย

ลูกค้าบางคนบอกให้ใส่หน่อยสิจะได้เก็บไว้นานๆ เราไม่เอาเลยเพราะเราก็ต้องกินเองด้วย พอไม่ใส่สารกันบูดเราต้องดูแลวัตถุดิบอย่างดี อย่างกะทิ เราจะคั้นด้วยน้ำอุ่นเช้า กลางวัน เย็น ทำตอนไหนคั้นตอนนั้น เราจะไม่คั้นไว้นานๆ ซื้อกะทิมาจากสวน อำเภอสามพรานวันละร้อยกว่าโล 120-150 กิโลส่งทุกวันเลย

มะพร้าวมาถึงตี 5 เราก็จะอัดน้ำแข็งไว้ จะใช้ก็เอามาล้างแล้วคั้น สมัยก่อนไม่มีโม่ เราก็จะใช้กระต่ายขูดเอาไม่ได้ทำเยอะเหมือนทุกวันนี้ ทำแล้วหาบขายแป๊บเดียวก็หมดแล้ว ไม่ทันบูดหรอก”

ปัจจุบันคุณยายประเทือง สว่างศรี ท่านได้เสียไปแล้วเมื่อ 2-3 ปีก่อน(อายุ 78 ปี)  ‘แม่เดือน’ เล่าว่าตอนนั้นคุณยายยังมาช่วยทำอาหารขายที่กรุงเทพฯ ท่านเป็นคนขยันมาก ‘ขนมไทยอร่อยเลิศ ที่  หมูหวานชวนชิม แนะนำก็คือ ขนมถ้วย อีกเมนูขายดีก็คือ สาคูต้น สั่งมาจากจังหวัดพัทลุง

ขนมครก ร้านนี้ก็ อร่อยล้ำ ไม่เหมือนใคร ใช้แป้งข้าวเจ้าล้วน อร่อยที่กะทิคั้นสดเข้มข้น ทว่าจะเปิดเตาช่วย 17.00 น. วันนี้ หมูหวานชวนชิม มาเร็วเลยอดชิม ขนมหวาน ขึ้นชื่ออีกอย่างก็คือ ‘ขนมใส่ไส้’  ’ ‘แม่เดือน-ดำเนิน สว่างศรี’  กล่าวว่า

ทองหยิบทองหยอดฝอยทอง ร้านนี้ก็ขายดี เพราะเธอใช้ของมีคุณภาพ ใช้ไข่เป็ดไข่ไก่สดใหม่ ไม่ผสมแป้งใดๆลงไปเลย เธอบอกว่าหากใช้ไข่เก่า เวลาทำ ฝอยทอง เส้นจะขาดไม่ฟูสวย

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ภาพโดย : ศุกร์ภมร เฮงประภากร 

สาคูพัทลุง จะอร่อยได้ก็ต้องมีเทคนิคการทำ ทำยังไงไม่ให้มันติด เราก็ตั้งน้ำร้อนให้มันร้อน แล้วค่อยๆหยอดลงไปเวลากวน บางคนเทพรวดลงไปจะทำให้ติดกันเป็นก้อน เราต้องค่อยๆเท ค่อยๆกวน

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ สาคูพัทลุงลำไย

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ  ไม่เน้นหวานมาก อร่อย เพราะกะทิสดค่ะ แล้วแต่ลูกค้าจะชอบหน้าอะไร เรามีหน้าข้าวโพด หน้าเผือก หน้าลำไย ของพวกนี้อร่อยได้เพราะกะทิ ถ้ากะทิได้อร่อยหมด ทำอะไรไม่ประหยัด ค้าขายเรากล้าใช้ของ ถ้าเราขี้เหนียวกะทิ รสชาติก็จะไม่ถึง”

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ เม็ดขนุนเผือก

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ขนมเม็ดขนุนถั่ว

หมูหวานชวนชิม กดไลค์ ให้กับ ขนมเม็ดขนุน ที่ทาง ร้านขนมไทยแม่เดือน ทำมีทั้งหมด 3 อย่างก็คือ เม็ดขนุนเผือก เม็ดขนุนถั่ว และเม็ดขนุนทุเรียน อร่อยทั้งสามอย่างเลยจ้า

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ กล้วยไข่เชื่อม กล้วยแข็งๆ น้ำกะทิเค็มๆ เข้ากั๊นเข้ากัน

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ หมวดของเชื่อม และบวช มีเผือก มัน ฟักทอง 

“ของเชื่อมก็จะมี กล้วยไข่เชื่อม กล้วยน้ำว้า เผือกเชื่อม มันเชื่อม ฟักทองเชื่อม เราจะไม่เน้นหวานมาก เหมาะกับคนรักสุขภาพ หวานแค่พอดี ร้านเราจะเน้นไม่หวานไม่เลี่ยนมาก ตัดด้วยกะทิเค็ม

บางคนก็ชอบกะทิเกล็ดหิมะ ของเชื่อมกินกับกะทิเกล็ดหิมะอร่อยมาก นี่ก็กำลังจะอบขนมหม้อแกง วันหนึ่งเราทำขนม 50-60 อย่าง ก็จะมีลูกน้องแต่ละแผนกรับผิดชอบ

เราเองรับผิดชอบครัวกลาง คุมกะทิ ทำพวกสังขยา”  อ้อ ขนมตาล ที่นี่ก็อร่อยนะจ๊ะ ใช้เนื้อตาลแท้ยีจากลูกตาลสดๆ เวลารับประทานจึงหอมกรุ่นในปากมากๆ

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ‘แม่เดือน-ดำเนิน สว่างศรี’

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ขนมต้ม ขนมตาล ขนมกล้วย อร่อยถูกใจทุกอย่างเลย

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ขนมเทียน

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ขนมใส่ไส้ หรือขนมสอดไส้

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ข้าวต้มมัด

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ สังขยาฟักทอง

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ วุ้น ตะโก้ ขนมชั้น

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน 

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ บรรยากาศภายในร้านขนมไทยแม่เดือน

‘แม่เดือน ‘ วัย 57 ปีบอกว่า เธอไม่ได้ไปเรียนทำ ขนมไทย จากที่ใด ศึกษาหาความรู้เอง ทดลองทำด้วยตัวเองและ พยายามพัฒนาอยู่เสมอ ความจริงใจตั้งใจ ‘ขนมไทย’ คุณภาพดีออกมา ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย และที่น่ายินดีก็คือเป็นวัยรุ่นอีกต่างหาก  นี่ไงอีกหนึ่ง ซอฟต์พาวเวอร์ ขนมไทย ไม่แพ้ขนมชาติใดในโลก

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ ร้านขนมไทยแม่เดือน

ร้านขนมไทยแม่เดือน  ‘ขนมถ้วย’ อร่อยเลิศ ‘เม็ดขนุน’ อร่อยล้ำ

 ‘ร้านขนมไทยแม่เดือน’ :

  • 1475-1477   จุฬาซอย 16 ถนนบรรทัดทอง แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ  
  • เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-02.00 น.
  • โทร. 02 001 3359