จ๊อบใหม่! 'เดวิด เบ็คแฮม' แบรนด์แอมบาสเดอร์ 'เนสเพรสโซ'

จ๊อบใหม่! 'เดวิด เบ็คแฮม' แบรนด์แอมบาสเดอร์ 'เนสเพรสโซ'

'เนสเพรสโซ' แบรนด์ดังเครื่องชงกาแฟแคปซูล ประกาศตั้งอดีตซูเปอร์สตาร์ลูกหนัง 'เดวิด เบ็คแฮม' เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ คนใหม่ ในวงเงินที่ยังไม่มีการเปิดเผย

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีสื่อออนไลน์ภาษาอังกฤษบางแห่งพาดหัวข่าวแบบฟันธงลงไปว่า ลืมจอร์จ คลูนีย์ ไปได้เลย ตอนนี้ เนสเพรสโซ เลือก เดวิด เบ็คแฮม เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ คนใหม่แล้ว!

'เนสเพรสโซ' (Nespresso) ยักษ์ใหญ่วงการเครื่องชงกาแฟแบบแคปซูล หนึ่งในแบรนด์กาแฟเรือธงของเนสท์เล่ ประกาศผ่านสื่อโซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊คและอินสตาแกรม เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ด้วยข้อความว่า ยินดีต้อนรับ 'เดวิด เบ็คแฮม' เข้าสู่เนสเพรสโซ แฟมิลี อย่างเป็นทางการ ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ พร้อมปล่อยภาพและคลิปวิดีโออดีตซูเปอร์สตาร์ดังของโลกลูกหนัง จิบกาแฟอย่างรื่นรมย์ จากเครื่องชงกาแฟแคปซูล และติดแฮชแท็ก #NespressoXDavidBeckham

แบรนด์กาแฟดังรายนี้มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก แต่เลือกใช้โซเชียลมีเดียของเนสเพรสโซ่ในอังกฤษและไอร์แลนด์ เป็นช่องทางเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ ผู้ทำหน้าที่เสมือนตัวแทนของแบรนด์ คอยช่วยโปรโมทสินค้าและบริการ จึงน่าจะตีความได้ว่า เป็นดีลที่เนสเพรสโซต้องการโฟกัสตลาดกาแฟใน 'สหราชอาณาจักร' เป็นสำคัญ มากกว่าตลาดอื่น ๆ

ในบัญชีอินสตาแกรมและเฟสบุ๊คของเดวิด เบ็คแฮม เองก็โพสต์ภาพและคลิปวิดีโอในแบบเดียวกัน เป็นภาพโปรโมทแบรนด์เนสเพรสโซ ให้เบ็คแฮมถือแก้วกาแฟที่น่าจะเป็นเมนูคาปูชิโน พร้อมฉีกยิ้มแก้มแทบปริ ด้วยเพราะกาแฟมีรสชาติอร่อยและได้ 'จ๊อบใหม่' ไปพร้อม ๆ กัน

จ๊อบใหม่! \'เดวิด เบ็คแฮม\' แบรนด์แอมบาสเดอร์ \'เนสเพรสโซ\' เนสเพรสโซ ตั้งเดวิด เบ็คแฮม เป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ พร้อมติดแฮชแท็ก #NespressoXDavidBeckham   (ภาพ : instagram.com/davidbeckham)

ส่วนคลิปโฆษณาคอมเมอร์เชียลสั้น ๆ มีพล็อตเรื่องประมาณว่า เบ็คแฮมกำลังชงกาแฟ จู่ ๆ ก็มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมา บนหน้าจอสมาร์ทโฟนโชว์ว่ามาจากออฟฟิศ จากนั้นเขาก็กดตัดสัญญาณทิ้งไป พลางยักไหล่ทำนองยังไม่พร้อมคุย ก่อนยกแก้วกาแฟขึ้นจิบช้า ๆ อย่างละมุน

เป็นคลิปโฆษณาสั้น ๆ แต่ก็มีคอนเซปต์ชัดเจนและเชื่อมโยงกันได้ลงตัวทีเดียว

ผู้เขียนเห็นแล้วนึกไปถึงไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันของเดวิด เบ็คแฮม ที่แม้ขณะนี้ผันตัวเองไปมีภาพลักษณ์เป็น 'นักธุรกิจ' ดาวรุ่งที่โด่งดังและร่ำรวย แต่ก็ยังมีโลกส่วนตัวที่ไม่อยากให้ใครมารบกวน แม้กระทั่งออฟฟิศโทร.มาซึ่งชัวร์ว่าเป็นวาระทางธุรกิจแน่ แต่เบ็คแฮมก็ยังขอเอาไว้ทีหลัง ปรารถนาที่จะดื่มกาแฟก่อน สอดคล้องกับแคแรคเตอร์ของเขาที่ใคร ๆ ก็รู้เป็นนักเสพกาแฟมานานแล้ว เน้นเฉพาะกาแฟเกรดคุณภาพ และก็ชอบชงดื่มเองเสียด้วย

จ๊อบใหม่! \'เดวิด เบ็คแฮม\' แบรนด์แอมบาสเดอร์ \'เนสเพรสโซ\'

เนสเพรสโซ ประจำอังกฤษและไอร์แลนด์ ปล่อยภาพแบรนด์ แอมบาสเดอร์คนใหม่ ออกมาหลายชุดด้วยกัน  (ภาพ : instagram.com/nespresso.uk)

นับจากนี้ไปเอฟซีแฟนคลับอาจได้เห็นภาพหรือคลิปเดวิด เบ็คแฮม เริ่มต้นทุกเช้าด้วยการจิบกาแฟเนสเพรสโซหนึ่งแก้ว แล้วโพสต์ลงบัญชีโซเชียลส่วนตัวอย่างอินสตาแกรมที่มียอดผู้ติดตามทั่วโลก 85 ล้านคน และเฟสบุ๊คอีก 58 ล้านคน

สำหรับโฉมหน้าค่าตาชองเครื่องชงที่เนสเพรสโซนำมาใช้ในการเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์นั้น  แม้จะเห็นไม่ถนัดชัดเจนว่าเป็นรุ่นไหน แต่ตามรายงานข่าวระบุว่าเป็นเครื่องชงรุ่นใหม่ชื่อ 'เวอร์ทูโอ ครีเอติสต้า' (Vertuo Creatista) กับแคปซูลกาแฟ รุ่น 'เมโลซิโอ้' (Melozio)

นี่คือ ภาพรวมดีลทางธุรกิจของแบรนด์กาแฟดังกับซูเปอร์สตาร์ดัง ระหว่างเนสเพรสโซจากแดนสวิสกับเดวิด เบ็คแฮมจากอังกฤษ  ที่ยังไม่รู้ว่าค่าตัวค่าเหนื่อยของคนหลังมีมูลค่ามากน้อยขนาดไหน แต่ต้องเป็น 'บิ๊ก มันนี่' แน่ ๆ มั่นใจได้เลยว่าจะส่งผลให้ยอดทรัพย์สินสุทธิของเบ็คแฮมพุ่งสูงขึ้นไปอีก จากตัวเลขราว ๆ 460 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน

จ๊อบใหม่! \'เดวิด เบ็คแฮม\' แบรนด์แอมบาสเดอร์ \'เนสเพรสโซ\' ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า กาแฟแซงหน้าชา ในฐานะเครื่องดื่มยอดนิยมในสหราชอาณาจักรได้เป็นครั้งแรก  (ภาพ : pexels by Jason Toevs)

เดวิด เบ็คแฮม กับภาพลักษณ์นักดื่มกาแฟ มีให้เห็นเป็นประจำในโซเชียลมีเดีย ล่าสุดก็เป็นภาพยนตร์สารคดีชีวประวัติ 4 ตอนของเน็ตฟลิกซ์ ที่เจาะลึกชีวิตของอดีตดาวเตะปิศาจแดงรายนี้ ฉากหนึ่งในห้องครัวของเขา ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นเครื่องชงกาแฟ 'ลา มาร์ซอคโค' ของอิตาลี รุ่น ลีเนีย มินิ ซึ่งถือเป็นเครื่องชงรุ่นยอดนิยมตัวหนึ่ง

กับโลกฟุตบอล เดวิด เบ็คแฮม คืออดีตนักฟุตบอลระดับสตาร์ดังของสโมสรปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ เจ้าของสมญา 'มิดฟิลด์เท้า(ขวา)ชั่งทอง' เพราะเปิดบอลด้วยเท้าขวาแม่นราวจับวาง แต่หลังจากเลิกเล่นฟุตบอลไปนานหลายปี ทุกวันนี้เบ็คแฮมในวัย 48 ปี ก็ยังคงไว้ซึ่งชื่อเสียงโด่งดังระดับโกลบอล ไอคอน ที่ทำธุรกิจจนมีเงินมีทองร่ำรวย และมีข่าวคราวปรากฏตามสื่อออนไลน์แทบไม่เว้นแต่ละวันกับอีกบทบาท ในฐานะตัวพ่อของวงการแฟชั่น และวัฒนธรรมป๊อป

มีคนพูดกันว่า เบ็คแฮม ทำธุรกิจเก่งไม่แพ้เล่นฟุตบอล หลังจากแขวนสตั๊ด เขาก่อตั้งบริษัท 'เบ็คแฮม แบรนด์ โฮลดิงส์'  และบริษัทในเครืออีกหลายแห่ง เพื่อบริหารจัดการผลประโยชน์ทางธุรกิจ มีบริษัทดีบี เวนเจอร์ส ดูแลดีลที่เขารับงานเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์สินค้าดัง ๆ รวมถึงการโพสต์คอนเทนต์โฆษณาลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของแบรนด์ 'David Beckham' แบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น เสื้อผ้า, น้ำหอม, ครีมบำรุงผิว, แว่นตา และผลิตภัณฑ์ด้านความงามสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ 

จ๊อบใหม่! \'เดวิด เบ็คแฮม\' แบรนด์แอมบาสเดอร์ \'เนสเพรสโซ\' ภาพยนตร์โฆษณาโปรโมทกาแฟแคปซูลล่าสุดของเนสเพรสโซ ยังมีจอร์จ คลูนีย์ รับบทแสดงนำ  (ภาพ : nespresso.com)

ว่ากันว่า ภาพลักษณ์ชื่อเสียงของคนเรามีมูลค่า สามารถสร้างโอกาส นำไปต่อยอดเป็นธุรกิจได้หลากหลาย อดีตนักฟุตบอลอย่างเดวิด เบ็คแฮม ก็เช่นเดียวกัน

อันที่จริงสตอรี่ทางธุรกิจของเขายังมีอีกมากมาย หากขืนเล่าต่อไป อาจไม่จบในบทความนี้ จัดเป็นอีกกรณีศึกษาทีเดียว รวมไปถึงการได้สิทธิ์ตั้งสโมสรฟุตบอลใหม่ อินเตอร์ ไมอามี่ ในลีกฟุตบอลสูงสุดในสหรัฐอเมริกา ที่ 'ลิโอเนล เมสซี่' ดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า ย้ายทีมไปเล่นด้วยในขณะนี้ 

เอาเป็นว่าด้วยภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่สั่งสมมานาน, จำนวนแฟนคลับมหาศาลในโซเชียลมีเดีย และชอบดื่มกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ ผู้เขียนจึงคิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้แบรนด์ดังอย่างเนสเพรสโซตัดสินใจดึงเดวิด เบ็คแฮม มาร่วมทีมเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ 

การเคลื่อนไหวแบบ 'จัดใหญ่' ของเนสเพรสโซครั้งนี้ อาจมองว่าเป็นการโหมกลยุทธ์เชิกรุกในตลาดกาแฟของรุ่นใหม่ ๆ ที่เล่นโซเชียลมีเดียกันมากในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ของเมืองผู้ดี ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจคนอังกฤษ 24,000 คน ก่อนหน้านี้ที่แสดงให้เห็นว่า 'กาแฟแซงหน้าชา' ในฐานะเครื่องดื่มยอดนิยมในสหราชอาณาจักรได้เป็นครั้งแรก หลังจากตัวเลข 63% บอกว่าดื่มกาแฟร้อนเป็นประจำ ส่วนอีก 59% ดื่มชาเป็นประจำ

จ๊อบใหม่! \'เดวิด เบ็คแฮม\' แบรนด์แอมบาสเดอร์ \'เนสเพรสโซ\' เนสเพรสโซใช้เครื่องชงรุ่นเวอร์ทูโอ ครีเอติสต้า กับแคปซูลกาแฟรุ่นเมโลซิโอ้ ในการเปิดตัวแบรนด์ แอมบาสเดอร์  (ภาพ : instagram.com/nespresso.uk)

นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลอีกว่ามูลค่าตลาดกาแฟอังกฤษสูงเกิน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้วในปีนี้ มากกว่าตลาดชาถึง 2 เท่า

"แวดวงกาแฟในสหราชอาณาจักรถือเป็นตลาดที่มีชีวิตชีวาและน่าตื่นเต้นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นี่คือประเทศของคนรักกาแฟ" แอนนา ลุนด์สตรอม ซีอีโอเนสเพรสโซ่ประจำอังกฤษและไอร์แลนด์ ให้สัมภาษณ์สื่อเดลี่ เมล์

เนสเพรสโซ 'คาดหวัง' สิ่งใดจากอดีตตำนานนักเตะปิศาจแดงผู้นี้ ใช่ข้อหนึ่งข้อใดจากกลยุทธ์การตลาดเหล่านี้หรือไม่ เช่น ช่วยเพิ่มยอดขาย, เสริมแบรนด์ให้แกร่งขึ้น, โปรโมทผลิตภัณฑ์ใหม่, สร้างการรับรู้ในแง่ความยั่งยืนทางธุรกิจ และออกแคมเปญโฆษณาตอบโจทย์ผู้บริโภคแนวใหม่ หรือถูกทุก ๆ ข้อ

เมื่อเดวิด เบ็คแฮม เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนใหม่ แล้วแบรนด์แอมบาสเดอร์ตัวหลักคนปัจจุบันอย่างพระเอกดังฮอลลี้วู้ดที่ชื่อ 'จอร์จ คลูนีย์' จะเอาไปไว้ที่ไหนล่ะ จะมีการเลิกสัญญากันหรือไม่/อย่างไร  การมาของเบ็คแฮม หมายถึงการพักเบรค คูลนีย์หรือเปล่า

จอร์จ คลูนีย์ กับเนสเพรสโซ ร่วมงานกันมาตั้งแต่ปีค.ศ. 2006 ที่ส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์แคมเปญโฆษณาโปรโมทเครื่องชงกาแฟและแคปซูลกาแฟ แถมเขายังเข้าไปเป็นโค-พาร์ทเนอร์และแชร์โฮลเดอร์ในเนสเพรสโซ ในปี 2013 อีกต่างหาก

จ๊อบใหม่! \'เดวิด เบ็คแฮม\' แบรนด์แอมบาสเดอร์ \'เนสเพรสโซ\'

โฉมหน้าเครื่องชงกาแฟแบบแคปซูล รุ่นเวอร์ทูโอ ครีเอติสต้า ของเนสเพรสโซ  (ภาพ : instagram.com/nespresso.uk)

ประเด็นนี้ สื่อฝรั่งก็สนใจกันมาก ตั้งคำถามไว้เหมือนกัน แต่ก็มีสื่อออนไลน์บางแห่ง 'ฟันธง' ไปแล้วแบบสายล่อฟ้า อย่างชนิดไม่กลัวหน้าแหกและไม่กลัวทัวร์ลงว่า เดวิด เบ็คแฮม เข้ามาทำหน้าที่แทนจอร์จ คลูนีย์ แน่ ๆ

สำหรับผู้บริหารเนสเพรสโซก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้แต่อย่าง แล้วก็ไม่ได้ส่งซิกส่งสัญญาณว่าจะเลิกสัญญาดาราดังฮอลลีวู้ด ประกอบกับล่าสุด คลูนีย์เองยังคงรับ 'บทนำ' ในภาพยนตร์โฆษณาประจำปี 2023 ของเนสเพรสโซ ทำให้มีการคาดเดากันไปอีกแนวทางหนึ่งว่า แบรนด์กาแฟดังอาจวางแผนถ่ายทำแคมเปญโฆษณาตอนใหม่ ให้คลูนีย์กับเบ็คแฮม ร่วมแสดงด้วยกันก็เป็นไปได้

พล็อตโฆษณาอาจวางไว้แบบนี้ ใครจะรู้... เบ็คแฮมกับคลูนีย์ ยืนจิบกาแฟเนสเพรสโซด้วยกัน ขณะฝึกซ้อมยิงลูกฟรีคิก

เร็ว ๆ นี้ เราคงได้เห็นเนสเพรสโซ แบรนด์ดังวงการเครื่องชงกาแฟแบบแคปซูล 'เปิดตัว' แคมเปญโฆษณาตัวใหม่ออกมา อาจเป็นช่วงไฮซีซั่นอย่างเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ หลังการประกาศแต่งตั้งคนดังอย่าง เดวิด เบ็คแฮม เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์

น่าสนใจยิ่งว่าจะออกมาแนวไหน จะมาแบบบินเดี่ยวหรือมาเป็นคู่บัดดี้ สัญญาว่าเมื่อถึงเวลานั้น จะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่งครับ

........................

เขียนโดย : ชาลี วาระดี