‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช 96 ปี 'อร่อย' คลาสสิค

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี 'อร่อย' คลาสสิค

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช คั่วกาแฟข้างถนน จนกลายมาเป็นร้านดังในอดีต มาจนถึงปัจจุบัน 96 ปีแล้ว สมัยก่อนกุ๊ก เจ้าของร้านอาหาร ต้องมาซื้ออาหารทะเลสดที่ตลาดเก่าเยาวราช กาแฟ ชา ไข่ลวก ขนมปังปิ้ง อาหารเช้าร้านนี้จึงขายดีมีชื่อเสียง

พวงเพ็ญ บรรเจิดกิจ เจ้าของ ‘ร้านเอี๊ยะแซ’ เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า ร้านนี้ถ้าจะนับกันจริงๆ อายุน่าจะ 100 ปีแล้ว ทว่ามีนักชิมอาหารมาเขียนป้ายการันตีว่า 60 ปี กาแฟดีเอี๊ยะแซ  แต่มันก็ผ่านหลายสิบปีแล้ว คุณป๋อ-พวงเพ็ญ เป็นลูกสะใภ้ เธอเป็นคนแต้จิ๋ว ส่วนสามีก็คือ คุณประยุทธ ทองวิริยะกุล เป็นคนจีนไหหลำ คุณพ่อของเขามาจากมณฑลไหหลำ แล้วมาทำอาชีพ ‘คั่วกาแฟ’ ด้วยเตาฟืน แถวถนนเยาวพาณิช ตรงร้านทองฮั่วเซ่งเฮง ปัจจุบันเป็นธนาคารไทยพาณิชย์

“จนกระทั่งตกมาถึงรุ่นคุณประยุทธ ทำกับลูกชาย(ศิวกร ทองวิริยะกุล) เราก็หาที่พัฒนาขึ้นมา ไปขายในฟู้ดคอร์ท ห้างฯมาบุญครอง เยาวราชจะมีอาหารจานเดียวอร่อยเยอะเขาก็มาชวนหลายๆเจ้าไป แต่คนจีนสมัยก่อนเขาไม่สนใจเพราะไปขายที่ห้างฯ โดนหักเปอร์เซ็นต์ แต่เราไปก็เลยเป็นที่รู้จักมาจากที่นั่นแหละคะ แล้วมาดังอีกที่ก็คือเซ็นทรัลชิดลม ขายดีมาก แต่ตอนนี้ลูกชายเสียไปแล้วในช่วงโควิดที่ผ่านมา อายุ 51 ปีเองนะ”

พวงเพ็ญ บรรเจิดกิจ เล่าถึงตำนาน ร้านเอี๊ยะแซ ต่อไปว่า ชีวิตเธอไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ล้มลุกคลุกคลานย้ายมาไม่รู้กี่ครั้ง นี่ก็เพิ่งย้ายมาแต่งร้านยังไม่เสร็จ เอี๊ยะแซ’ เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว ความหมายก็คือ เอี๊ยะ แปลว่า 'กวักมือ' แซ ก็คือ 'การเกิด' 'ความเจริญรุ่งเรือง'

ตำนานกาแฟเยาวราช รุ่นแรก ใช้ชื่อว่า เอ็กเต็งผู่กี่ เป็นภาษาจีนไหหลำ ความหมายเดียวกันกับ ‘เอี๊ยะแซ’ เนื่องจาก คุณป๋อ-พวงเพ็ญ เรียนจบเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงค่อนข้างจะมีหัวการค้าล้ำสมัยในยุคนั้น 

เธอคิดสร้างแบรนด์กาแฟจึงแยกกิจการออกมาจากครอบครัวสามีออกมาตั้งร้านเอง และยังคงขายกาแฟในแบบดั้งเดิม และราคาย่อมเยาจับต้องได้ จะเห็นได้ว่ามีลูกค้าเก่าแก่มาอุดหนุนเนืองแน่นไม่ขาดสาย กลายเป็นสภากาแฟอย่างแท้จริง

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค ภาพโดย: ศุกร์ภมร เฮงประภากร

ลูกค้าเก่าแก่ ร้านเอี๊ยะแซ ผูกปิ่นโตกันมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี ทางเจ้าของร้าน  พวงเพ็ญ บรรเจิดกิจ ยังคงขายราคาเดิม เสิร์ฟในภาชนะแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็น โอเลี้ยง กาแฟเย็น ชาดำเย็น โกโก้ โอวัลติน หน่อเขียว หน่อแดง

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค

ก็คือ น้ำแดง-น้ำเขียว ชงแล้วเติมโอเลี้ยงไปดับหวานนิดหนึ่ง หน่อในภาษาจีนแปลว่า 2 เพราะมีส่วนผสมของ 2 อย่างนั่นเอง ชงเสร็จเรียบร้อยแล้ว จัดเสิร์ฟในภาชนะกระป๋องพลาสติก (สำหรับลูกค้าเก่าแก่) ‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค สภากาแฟนั่งชิลได้ไม่ต่างจากสตาร์บัค 

ขนมปัง รสชาติดั้งเดิม สังขยา ไร้แป้ง ‘พิชัย รัตตกุล’ และ ‘คุณชายถนัดศรี’ เคยมาการันตีความ อร่อย

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค ขนมปังสังขยา เนย-นม ร้านนี้ยังคงรสชาติดั้งเดิม

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค ขนมปังทาเนยและแยมผลไม้ หรือจะเลือกช็อกโกแลตก็ตามใจ

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค สังขยาร้านเอี๊ยะแซ ไร้แป้งนะจ๊ะ

“ขนมปัง ญาติเป็นคนทำมาตลอด เขาไม่ได้ทำขายที่ไหน ทำให้เราโดยเฉพาะ ส่วนสังขยานี่เป็นสูตรเราเลย สูตรกาแฟก็ยังทำแบบดั้งเดิมสมัยก่อน ใช้เมล็ดกาแฟโรบัสต้า จากทางใต้บ้านเรา เก็บเมล็ดกาแฟมาใหม่ๆใช้ไม่ได้นะคะต้องเก็บไว้ในไซโลเป็นปีๆ ถึงจะเอามาคั่ว

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค ถึงจะอร่อย โอเลี้ยงเราก็ขายดี ชาเป็นชาแท้ๆจากอินโดนีเซียไม่ได้ผสมสี ปัจจุบันชาไข่มุกจะใส่วานิลลาและใส่สี จะออกสีส้มๆ สังเกตถ้าใช้สีไม่ดี เวลากินสีจะติดลิ้น ราคาแพงขนาดไหนก็สู้ตายเพราะเราต้องรักษาคุณภาพเอาไว้ให้ดี เดี๋ยวนี้ไม่ใช่มีเฉพาะคนเก่าแก่นะ เด็กวัยรุ่นก็มากินที่ร้าน”

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค เจ้าของร้านวัย 78 ปี เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า แรกๆที่ ‘ร้านเอี๊ยะแซ’ เปิดใหม่ๆในย่านเยาวราช สมัยก่อนภัตตาคาร ร้านอาหารต่างๆในกรุงเทพฯ ต้องมาซื้อวัตถุดิบกันที่นี่ เวลาเช้าตรู่ ผู้คนมาหาซื้ออาหารเช้า นั่งกินกาแฟ ไข่ลวก ขนมปัง

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค กาแฟร้อน ชาร้อน เลือกได้ตามใจเลยจ้า

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค ไข่ลวกเมนูอาหารเช้าที่ปัจจุบันเสิร์ฟได้ทั้งวัน 

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค เครื่องดื่มร้อนเย็น เสิร์ฟในถังพลาสติกเฉพาะลูกค้าสภากาแฟ ขาประจำ 

“สมัยก่อนต้องมาซื้อของที่ตลาดเก่าอย่างเดียว อาหารทะเลก็มาซื้อที่นี่ มหาชัยยังไม่มี ศูนย์โน่นศูนย์นี่ก็ไม่มี พอมาซื้อของทุกคนก็ต้องมากินที่ร้านเรา นี่เป็นจุดเริ่มต้นของเอี๊ยะแซ พอมากินกาแฟที่นี่ สั่งข้าวแกงร้านข้างๆ กุ๊กร้านอาหารจีนก็มาซื้อของที่นี่ ก็มากินที่ร้านเรา

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค พวงเพ็ญ บรรเจิดกิจ เจ้าของร้านวัย 78 ปี

ร้านกาแฟ ก็เลยเป็นแหล่งที่ภัตตาคารมานั่งคุยติดต่อกุ๊ก มาหาคนไปทำงานในครัว ก็มาที่เอี๊ยะแซนี่แหละ เมื่อก่อนลวกไข่ทีละ 2 ถาด 60 ฟอง คนต่อคิวกันยาว ใครจะออกโต๊ะจัดงานเลี้ยง ใครเสนอโต๊ะราคาเท่าไหร่ มาหากุ๊ก หาคนเสิร์ฟ ก็มาที่นี่แหละ ร้านหยุดไม่ได้เลยเปิดทั้งวันทั้งคืน ตี 2 ตี 4 ตี 5 คนก็มาตลาดแล้ว”

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค ‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค เป็นอีกหนึ่งร้านเก่าแก่คลาสสิค มีโอกาสไปแถวเยาวราชก็ต้องแวะไปดื่มด่ำบรรยากาศเก่าๆกันที่ร้านนี้

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค ‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ตำนานกาแฟเยาวราช  96 ปี \'อร่อย\' คลาสสิค

‘ร้านเอี๊ยะแซ’ ถนนทรงสวัสดิ์ (ซอยปทุมคงคา)เปิดบริการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05-18.00 น. เบอร์โทร 02 221 2549  และ 095-635 6596