‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’

ชวนจิบกาแฟไกลถึงอำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา ที่คาเฟ่สุดแนว โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม (Home away from home) ในสวนผลไม้ หวานน้อยแต่เท่มาก

ถ้าไม่ได้นั่งจิบกาแฟกับ ทพญ.ปิยะดา ประเสริฐสม ทันตแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และผู้จัดการเครือข่ายรณรงค์เด็กไทยไม่กินหวาน คงไม่รู้เลยว่าทันตแพทย์ในสำนักงานสาธารณสุขของแต่ละจังหวัดเป็นหน่วยงานที่เข้าถึงหมู่บ้านน้อยใหญ่ทั่วประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ

เพราะนอกจากตรวจรักษาสุขภาพฟันและช่องปากอย่างเข้าถึงทุกหมู่บ้านทุกตำบลแล้ว  เหล่าคุณหมอฟันก็จะรณรงค์ให้เด็กๆ และผู้ปกครองลดการบริโภคน้ำตาล หรือความหวานคู่ปรับสำคัญของสุขภาพฟันควบคู่กันไปพร้อมด้วย 

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’ อเมริกาโน่ร้อนไม่หวาน

แถมช่วงที่ลงพื้นที่ก็ได้เพื่อนเป็นร้านกาแฟมากมายจึงได้เชิญชวนให้มาร่วมเป็น เครือข่ายร้านกาแฟอ่อนหวาน นับจำนวนทั่วประเทศวันนี้มีมากกว่า 1,000 ร้านแล้ว

“เราอยากให้เด็กอยู่ในสังคมที่เอื้อต่อสุขภาพ  อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มที่ดูแลสุขภาพ ลดน้ำตาล เด็กจะสั่งตามผู้ใหญ่ก่อน ประกอบกับตอนนี้กาแฟคือค่านิยมของคนไทย ถ้าสังเกตจะเห็นว่ามีเด็กระดับประถมปลาย และมัธยมเข้าไปนั่งในร้านกาแฟบ้างแล้ว 

การเป็นเครือข่ายร่วมทำงานด้วยกัน จึงถือว่าได้ทั้งคู่ ร้านกาแฟจะมีเมนูเพื่อสุขภาพมากขึ้น ไม่ว่าเด็ก คนทำงาน หรือผู้สูงอายุ หากจะสั่งก็สามารถสั่งให้มีน้ำตาลน้อยลงได้ ทำให้ลิ้นไม่ติดรสชาติหวานมากเกินไปและไม่เสี่ยงต่อภาวะอ้วน หรือโรค NCD เช่น เบาหวาน” คุณหมอปิยะดา บอกกับเรา

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’ โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม คาเฟ่ ร้านกาแฟใต้ถุนบ้านในสวนผลไม้ที่อ.นาหม่อม จ.สงขลา

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’

โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม คาเฟ่ เป็นหนึ่งในตัวอย่างร้านกาแฟที่เข้าร่วม เครือข่ายร้านกาแฟหวานน้อย  ที่เรายอมใจให้เหล่าคุณหมอฟันที่ดั้นด้นเข้ามาถึง

ร้านซ่อนตัวอยู่ในสวนผลไม้ที่อยู่ห่างไกลสมชื่อร้าน ขนาดยืนอยู่หน้าทางเข้าแล้วยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่าจะมีร้านกาแฟอยู่ในนั้น แต่เมื่อไปถึงตัวร้านแล้วแทบไม่อยากให้ถึงเวลากลับบ้านกันเลยทีเดียว

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’ มิสเตอร์บี ไทยรัฐ โพธิ์เผือก เจ้าของร้านโฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม

ไทยรัฐ  โพธิ์เผือก หรือ มิสเตอร์บี เจ้าของร้านบอกว่า ตั้งใจสร้างบ้านหลังนี้เอาไว้ต้อนรับเพื่อนต่างชาติที่มาเยี่ยมเยือนจะได้ดูแลสะดวก ไม่ได้ตั้งใจจะมาเปิดร้านกาแฟเลย จนกระทั่งโควิดมาเยือน ทำให้ต้องหยุดธุรกิจร้านกาแฟและบาร์บนเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูลอพยพครอบครัวกลับมาอยู่บ้าน

“เมื่อก่อนผมเปิดร้านพีช แอนด์ เลิฟ (Peace and Love Bar & Coffee House) อยู่ที่ไร่เลย์ กระบี่ 20 ปีแล้วย้ายมาอยู่ที่เกาะหลีเป๊ะ 10 ปี เปิดร้านเดอะ พาราไดซ์  (The Paradise Bar & Coffee House ขายอาหารเช้ากาแฟสดและเครื่องดื่ม
 

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’
มุมสบายภายในร้าน

โควิดมา เลยย้ายกลับมาอยู่บ้าน อยู่ได้ 3-4 เดือนไม่มีเงินเข้ามีแต่เงินออกเลยบอกกับภรรยาว่าเราใช้ใต้ถุนบ้านมาทำร้านกาแฟกันดีไหม อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ของตกแต่งเราก็มีสะสมอยู่แล้วก็นำออกมาตกแต่งร้านตามที่เห็นนี่ล่ะครับ” มิสเตอร์บี เล่าที่มาของร้านกาแฟโฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม ที่ตั้งอยู่ในสวนผลไม้ของภรรยา

“การเข้าร่วมเครือข่ายกาแฟอ่อนหวาน ผมว่าเป็นเทรนด์ใหม่นะครับ คนเดี๋ยวนี้รักสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่ผมเจอนะกินกาแฟไม่ใส่น้ำตาล ซึ่งเข้าทางผมอยู่แล้ว เพราะผมอยากให้สัมผัสกับรสชาติของกาแฟจริงๆ” มิสเตอร์บีบอกกับเรา

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’ (ภาพ : เฟซบุ๊ก Home away from home café Hatyai)

เมนูกาแฟมีทั้งเอสเพรสโซ่ อเมริกาโน่ คาปูชิโน่ ชอบรสชาติแบบไหนบอกได้มิสเตอร์บีจัดให้ได้ตามต้องการ ใครดื่มกาแฟมีเมนูชา ช็อกโกแลต และนม จะดื่มร้อน เย็น หรือ เชค เลือกได้ตามอัธยาศัย 

เมนูอาหารเป็นหน้าที่ของภรรยา ฐาปนีย์ คำแหง ในช่วงนี้มีข้าวต้ม ข้าวยำ ขนมจีบ และเต้าหู้ทรงเครื่องให้บริการพอสังเขปก่อน ถ้าพร้อมมากกว่านี้จะมีบริการอาหารเช้าแบบตะวันตกตามถนัดของมิสเตอร์บีเสริมเข้ามาอีก

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’ เมนูข้าวยำ (ภาพ : เฟซบุ๊ก Home away from home café Hatyai)

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’ ข้าวต้มชวนรับประทาน (ภาพ : เฟซบุ๊ก Home away from home café Hatyai)

ได้มาจิบกาแฟหวานน้อยในร้านกาแฟสุดเท่ ได้มาฟังเรื่องราวของทันตแพทย์ที่ลงพื้นที่รณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการลดความหวานอย่างนี้แล้ว

นับเป็นช่วงเวลากาแฟที่มีคุณภาพคับแก้วจริงๆ

 

‘โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม’ คาเฟ่หวานน้อยสุดแนวที่ ‘สงขลา’

โฮม อะเวย์ ฟรอม โฮม คาเฟ่ (Home Away from Home Café)

  • ที่ตั้ง : 34/5 ม.2 ต.คลองหรัง อ.นาหม่อม จ.สงขลา 
  • ค้นหาโลเคชั่นเสิร์ช Home Away from Home Café Hatyai
  • โทร : 09 5229 5222  
  • เฟซบุ๊ก Home away from home café Hatyai