‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา

อาร์เจนตินาผลิตไวน์เป็นอันดับ 5 ของโลก แต่ผลิตมากที่สุดในอเมริกาใต้ ‘ไวน์อาร์เจนตินา’ ส่งออกเป็นอันดับ 13 ของโลก ในบ้านก็มีผู้นำเข้ามากขึ้น คุณภาพเหมาะสมกับราคาและบางตัวเหนือกว่าราคา

ทวีปอเมริกาใต้มีแหล่งผลิตไวน์สำคัญใน 4 ประเทศ คือ อาร์เจนตินา บราซิล อุรุกวัย และชิลี ได้ชื่อว่ามีคุณภาพดี บางตัวเหนือกว่าราคา ที่สำคัญราคาไม่แรงเท่าไวน์ยุโรป โดยเฉพาะ ไวน์อาร์เจนตินา

เมื่อพูดถึง อาร์เจนตินา ต้องนึกถึงอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 เอวิต้า เปรอง หรือเอวา เปรอง ซึ่งมีเพลง Don't Cry For Me Argentina โด่งดังในยุค 1977 เป็นเพลงดังในละครบอร์ดเวย์ สะท้อนเรื่องราวของเอวิต้า ซึ่งเดิมใช้ชื่อ It’s Only Your Lover Returning

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา    ไร่องุ่นเชิงเขาแอนดีส ที่ปลูกองุ่นทำไวน์อาร์เจนตินา

จากละครบอร์ดเวย์สู่ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด สะท้อนวิถีชีวิต สังคม วัฒนธรรม ของชาวอาร์เจนตินา ผ่านบทเพลงและชีวิตดั่งละครของ เอวิต้า เปรอง ที่ใช้นโยบายประชานิยมเอาชนะหัวใจมวลชน

ใครร้องเพลง... อาร์เจนตินา อย่าร้องไห้เพื่อฉัน มักนึกถึงเอวิต้า เปรอง แต่สำหรับ คอไวน์ ต้องนึกถึง ไวน์อาร์เจนตินา

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา    เอวิต้า เปรอง

ไวน์อาร์เจนตินา ที่มีผู้นำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย ที่น่าสนใจ มีอาทิ

กาเตนา ซาปาตา มาลเบค อาร์เจนติโน อูโก แวลลีย์, อาร์เจนตินา 2017 (Catena Zapata Malbec Argentino Uco Valley, Argentina 2017) : หนึ่งในมาลเบคที่อร่อยจากอาร์เจนตินา ฉลากสื่อถึงองุ่นมาลเบคที่ถูกแมลงฟีลลอคเซอรา (Phylloxera) ทำลายจนแทบเกลี้ยงทวีปยุโรปรวมทั้งฝรั่งเศส องุ่นมาลเบค (Malbec) จึงมีผู้นำมาปลูกที่อาร์เจนตินาที่เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ กระทั่งกลายเป็นองุ่นแดงประจำชาติ

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา

    Catena Zapata Phylloxera

ครอบครัว Catena ปลูกองุ่นทำไวน์มาจนถึงทายาทรุ่นที่ 4 ในอูโก แวลลีย์ (Uco Valley) แหล่งผลิตไวน์ระดับหัวกะทิของเขตเมนโดซา (Mendoza) รุ่นนี้ทำจากมาลเบค 100% หมักในถังโอ๊คและบ่ม 18 เดือน ในถังโอ๊คฝรั่งเศส ผลิตเพียง 22,800 ขวด

สีแดงเข้มสดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น บลูเบอร์รี แบล็คเบอร์รี แบล็คเชอร์รี และราสพ์เบอร์รี สไปซีเฮิร์บ ชะเอมเทศ จันทน์เทศ โอ๊คหอมกรุ่น ดอกไวโอเลต กาแฟคั่ว ควันไฟ มิเนอรัล แทนนินหนักแน่นแต่นุ่มเนียน แอสิดสดชื่น ฟูลบอดี้ จบยาวด้วยผลไม้ โอ๊คหอมกรุ่น และมิเนอรัล สามารถดื่มในตอนนี้เป็นต้นไป และเปิดขวดสัก 10 -15 นาที ดื่มได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องดีแคนต์ เป็นมาลเบคที่อร่อยมากในตลาดเมืองไทย....19.5/20 คะแนน

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา

     Catena “D.V. Catena 2019 

กาเตนา ดี.วี.กาเตนา ตินโต อิสโตริโก เมนโดซา อาร์เจนติน 2019 (Catena “D.V. Catena”,Tinto Historico, Mendoza, Argentina 2019) : ผลผลิตของ Catena Zapata ผู้ผลิตไวน์คุณภาพของอาร์เจนตินา ตัว D.V.ย่อมาจาก Don Domingo Vicente Catena พ่อของ Nicolás Catena Zapata ผู้บริหารคนปัจจุบัน ตั้งชื่อรุ่นเพื่อเป็นเกียรติแก่พ่อของเขา

ทำจากมาลเบค 75% บอนาร์ดา (Bonarda) 19% ซึ่งเป็นองุ่นดาวรุ่งของอาร์เจนตินา ซึ่งเคยปลูกในแคว้นซาวัวของฝรั่งเศสมาเป็นพัน ๆ ปี และเปติต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) 6% บ่มโอ๊คฝรั่งเศสและอเมริกัน 16 เดือน

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา

    ความพิเศษขององุ่นมาลเบค

สีแดงโกเมน สดใส หอมกลิ่นผลไม้สุก เช่น แบล็คเบอร์รี ราสพ์เบอร์รี แบล็คเชอร์รี ดอกไม้ มิเนอรัล สไปซี่ เฮิร์บ เปปเปอร์ มินต์ โอ๊คกรุ่น ๆ วานิลลา ใบยาสูบ ใบชาแห้ง แอสิดสดชื่น แทนนินนุ่มเนียน จบยาวด้วยผลไม้ สไปซีเฮิร์บ วานิลลา กำลังพร้อมดื่ม แนะนำแช่ให้เย็นสัก 13-14 องศา และเปิดประมาณ 45 นาที เป็นไวน์อาร์เจนตินาที่ชิมเผิน ๆ เหมือนไวน์ฝรั่งเศส และอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ.....19/20 คะแนน

ไคเคน โอเบอร์ตูรา, เมนโดซา, กาแบร์เนต์ ฟรอง 2019 (Kaiken Obertura, Mendoza, Cabernet Franc 2019) : ผลผลิตของ Kaiken ผู้ผลิตไวน์คุณภาพแห่งอาร์เจนตินา ทำจากกาแบร์เนต์ ฟรอง 100 % และเป็นหนึ่งในพรีเมียม กาแบร์เนต์ ฟรอง จากเมนโดซา เป็นไวน์สายนุ่มนวลของอาร์เจนตินา ขณะที่มาลเบคเป็นสายแข็งแกร่ง+สละสลวย

สีแดงเข้ม สดใส หอมกลิ่นผลไม้ แครนเบอร์รี แบล็คเชอร์รี ราสพ์เบอร์รี และบลูเบอร์รี ดอกไวโอแลต สไปซี เฮิร์บ ยี่หร่า มินต์ ยาสูบ กาแฟคั่ว มิเนอรัล แอสิดสดชื่น แทนนินปานกลางแต่หอมหวาน จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี่ เฮิร์บ มิเนอรัล ยังไม่เผยตัวเต็มที่นัก น่าจะอีก 2-3 ปี......19/20 คะแนน

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา

    Luigi Bosca Paraíso Mendoza Argentina 2019

ลุยจิ บอสกา “ปาราอีโซ” เมนโดซา อาร์เจนตินา 2019 (Luigi Bosca Paraíso Mendoza Argentina 2019) : หนึ่งในไวน์อาร์เจนตินาระดับไอคอน เพิ่งได้รับรางวัลเหรียญทอง และ 96/100 คะแนน จาก “Decanter World Wine Awards 2022” ที่จัดโดยนิตยสารดีแคนเตอร์ คำว่า “Paraíso” แปลว่าสวรรค์ เป็นรุ่นที่ผลิตในวาระที่ไวเนอรี Luigi Bosca ครบรอบ 120 ปี

เบลนด์ด้วยองุ่นจากอูโก แวลลีย์ (Uco Valley) ประกอบด้วยมาลเบค 71% กาแบร์กเนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) 29% บ่มโอ๊คฝรั่งเศสใหม่ 12 เดือน

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา     เขตผลิตไวน์ของอาร์เจนตินา

สีแดงโกเมน สดใส หอมกลิ่นผลไม้ เช่น แบล็คเบอร์รี ราพ์เบอร์รี บลูเบอร์รี เรดเคอร์แรนท์ วานิลลาโดดเด่น ดอกไวโอเลต กาแฟคั่ว แบล็กช็อกโกแลต สไปซี เฮิร์บ กานพลู จันทน์ทศ มินต์ มิเนอรัล โอ๊คกรุ่น ๆ มีเดียมบอดี้ แอสิดสดชื่นและค่อนข้างสูง

เนื่องจากองุ่นมาจากเขตเย็น แทนนินปานกลางและเริ่มนุ่ม จบยาวด้วยผลไม้ สไปซี่ เฮิร์บ วานิลลา และโอ๊ค ยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก น่าจะอีก 2-3 ปี และสามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 20 ปี เป็นหนึ่งในไวน์อาร์เจนตินาที่ควรชิมสักครั้ง.....19.5/20 คะแนน

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา

   Kaiken Mai Malbec 2016

ไคเคน มาย, เมนโดซา, มาลเบค 2016 (Kaiken Mai, Mendoza, Malbec 2016) : ไวน์ที่ทายาทเจ้าของไวน์มอนเตส (Montes) แห่งชิลีขยายอาณาจักรไปลงทุนในประเทศอาร์เจนตินา และสามารถทำได้ดี โดยคำว่า “Mai” ภาษาพื้นเมืองดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ในเมนโดซาแปลว่า The First

โดยนัยคือเป็นไวน์ Icon ตัวแรกของไคเคน ทำจากมาลเบค 100 % อายุขององุ่นกว่า 100 ปี จาก 3 ไร่คืออาเกรโล (Agrelo) วิสตัลบา (Vistalba) และวิสตา ฟลอเรส (Vista Flores) ในเมืองเมนโดซา บ่มโอ๊คฝรั่งเศสใหม่ 18 เดือน บ่มในขวดอีก 24 เดือนก่อนนำออกมาให้คอไวน์ได้ลิ้มรส

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา     ความลงตัวของแสงแดดและความเย็น

สีแดงเข้มสดใสขอบม่วงนิด ๆ กลิ่นหอมผลไม้สุก เช่น แบล็คเชอร์รี พลัม ราสพ์เบอร์รี และแบล็คเบอร์รี สไปซี ใบไธม์กรุ่น ๆ ตามด้วยยาสูบ อบเชย ควันไฟ มิเนอรัล แทนนินนุ่มเนียน แอสิดสดชื่น จบด้วยผลไม้สุกและเฮิร์บกรุ่น ๆ ยังไม่เปิดตัวเต็มที่นัก

‘ไวน์อาร์เจนตินา’ คุณภาพเหนือราคา...ชิมแล้วไม่เสียน้ำตา     มาลเบค องุ่นแดงประจำชาติอาร์เจนตินา

แต่ก็สามารถดื่มตอนนี้ก็ได้ อย่างไรก็ตามอีก 3-4 ปีจะอร่อยกว่านี้ และสามารถเก็บได้ถึง 15 ปี....19/20 คะแนน

ชิม ไวน์อาร์เจนตินา ไม่มีร้องไห้เด็ดขาด อย่างน้อยราคาก็ไม่โหดเหมือนไวน์ยุโรปบางประเทศ