‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ยังคงหุงข้าวแบบโบราณ ด้วยเตาถ่าน มีการดงข้าวจึงออกมาหอมกรุ่น มีวิธีต้มไก่ตามแบบฉบับไหหลำแท้ ที่สืบทอดมาจากรุ่นพ่อ อร่อยทั้งไก่ต้ม และไก่ทอด น้ำซุปมาจากการต้มกระดูกไก่ซดแล้วเช็งๆสบายคอ ร้านนี้ยังมี ‘ข้าวหมูอบ’ อร่อยอีกด้วย

ข้าวมันไก่ อาหารจานโปรดของมหาชน หมูหวานชวนชิม ก็โปรดและพยายามเสาะหา ร้านข้าวมันไก่ ที่ อร่อย ถูกใจเสมอ และแล้วก็มาเจอ ข้าวมันไก่โง้วชุ้งฮวด อยู่แถวๆ เชิงสะพานซังฮี้ ซอยถนนเจ้าพระยาสยาม ทางไปโรงแรมรอยัล ริเวอร์ จรัญสนิทวงศ์ 66/1 บางพลัด

โง้วชุ้งฮวด อยู่ตรงตึกแถว ถ้ามาจากจรัญฯ 66/1 เข้ามาไม่ไกลร้านอยู่ซ้ายมือ สามารถเดินจาก MRT  สถานีสิรินธร ได้เลย สะอาด ภาสวรสกุล เจ้าของร้านวัย 65 ปีเล่าว่า ข้าวมันไก่ ร้านนี้เป็น สูตรไหหลำ โดยคุณพ่อของเขา ก็คือ

ไต้ชุ่น แซ่โง้ว มาจากเมืองจีน เกาะไหหลำตั้งแต่อายุ 10 กว่าปีจนมาเป็นกุ๊กในภัตตาคารย่านเยาวราช จนกระทั่งแยกตัวออกมาเปิดร้านข้าวมันไก่ แถววิสุทธิกษัตริย์ แล้วย้ายไปที่ศาลเจ้าพ่อเสือ ขายมา 50 ปี ตอนนี้พี่สาวขายอยู่ตรงวัดมหรรณพาราม

'ร้านข้าวมันไก่โง้วชุ้งฮวด แห่งนี้ใช้ ไก่ตอน และไม่ใช้ ‘อะไหล่’ มีเทคนิคการต้มไก่ตามแบบฉบับของชาวไหหลำแท้ๆ ค่อยๆต้มจนความร้อนค่อยๆซึมเข้าไปข้างใน ทำให้ไก่สุกทั่วเนื้อนุ่มไม่แข็งกระด้าง สะอาด ภาสวรสกุล เจ้าของร้านเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า

“ถ้าต้มไก่แบบน้ำเดือดจะทำให้เนื้อแห้ง พอเราต้มไก่พอน้ำเดือดก็ต้องถ่ายน้ำออกไปเติมน้ำใหม่เข้ามา ทำแบบนี้ 2-3 ครั้ง เวลาต้มต้องเอาหัวลงก่อน เอาหน้าอกลงก่อน เนื้อไก่จะได้หวาน สุกแล้วค่อยกลับมาต้มส่วนอื่น สลับกับการเปลี่ยนน้ำก็จะทำให้ค่อยๆสุกเข้าไปข้างใน

เนื้อไก่จะชุ่มฉ่ำหวาน และไม่แตกมาก ต้มครั้งละ 6 ตัว น้ำแรกๆที่ตักออกก็ทิ้งไปก่อนเพราะยังไม่ค่อยมีรสชาติ ค่อยเก็บน้ำหลังๆเอาไว้หุงข้าว ทำน้ำซุป เทคนิคนี้ก็ได้มาจากพ่อเพราะทำมาด้วยกัน เกาะไหหลำนี่เรื่องการต้มไก่ ทำกับข้าวมือหนึ่งอยู่แล้ว”

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด

ภาพโดย: วันชัย ไกรศรขจิต

ข้าวมันไก่ ร้านนี้สบายใจได้ เขาไม่ใช้อะไหล่ไก่ อย่างเช่นบางร้านลูกค้าต้องการบริโภคน่องไก่เยอะมาก ก็เลยซื้อน่องสำรองจากตลาดมาเสริมทัพ เราก็จะได้คุณภาพของเนื้อไก่ที่ต่างกัน แม้บางครั้งกินไปแล้วอาจจะไม่รู้ แต่ถ้ารู้แล้วก็อยากจะเลือกสิ่งที่ดีกว่า เพราะ ไก่ตอน ที่ได้มาจากฟาร์มเฉพาะคุณภาพย่อมแตกต่างจากเนื้อไก่ที่ซื้อในท้องตลาด ทั่วไป

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด 'ข้าวมันไก่ร้านโง้วชุ้งฮวด' ใช้ไก่ตอนแท้ๆ ปรุงแบบชาวไหหลำ

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด เนื้อไก่ตอน นุ่มทุกส่วน 

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด 'ข้าวมันไก่สูตรไหหลำ' ที่ 'ร้านโง้วชุ้นฮวด' อร่อย ครบเครื่องจริงๆ

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด เฮียกิจ-สะอาด ภาสวรสกุล เจ้าของร้านข้าวมันไก่โง้วชุ้งฮวด 

“ไก่ทอดก็มาจากแหล่งเดียวกัน แต่เราสั่งให้เขาตัดเป็นชิ้นส่วนมา ใช้เฉพาะสะโพกอย่างเดียว เลาะกระดูกออกให้เสร็จ ราคาก็จะแพงหน่อย เทคนิคการทอดไฟต้องไม่แรงมาก แล้วค่อยๆหรี่ไฟ ด้านนอกก็จะกรอบ ข้างในยังชุ่มเนื้อไม่แห้ง

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด

น้ำจิ้มรสเด็ด 

ส่วน น้ำจิ้มรสเด็ด เพราะเราใช้เต้าเจี้ยวบดของเด็กสมบูรณ์สูตร1 ใช้มาตั้งแต่สมัยเป็นไห  พริกเราก็บดเองใช้พริกขี้หนูแดงผสมเขียว ให้รสออกมากลมกล่อม ”

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด 'ข้าวมันไก่' สีเหลืองหอมกรุ่นชวนน้ำลายสอตั้งแต่เริ่มตักข้าว 

‘ข้าวมันไก่’ หุงด้วยเตาถ่านแล้วดงข้าวแบบสมัยโบราณ ทำมานานตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ จนทุกวันนี้ก็ยังทำแบบเดิมไม่แปรเปลี่ยน ความหอม มาจากน้ำมันจากท้องไก่ และใช้กระเทียมไทย ทำให้ข้าวมัน ออกมาเหลืองหอมกรุ่น

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด 'น้ำซุป' เน้นเช็งๆ ต้มกระดูกไก่จนเปื่อย

หมูหวานชวนชิม เห็นแค่ข้าว ยังน้ำลายสอได้เลยนะเนี้ย ส่วนน้ำซุป เป็นน้ำต้มไก่ที่ใช้กระดูกไก่เยอะมา ความหวานในน้ำซุปก็มาจากกระดูกไก่ล้วนๆ แถมเวลาตักน้ำซุปให้ลูกค้า มีโครงไก่ติดมาให้แทะเล่นอีกด้วย ถูกใจเป็นยิ่งนัก แทะกระดูกไก่กันเพลินไปเลยจ้า

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด 'ข้าวมันไก่ทอด' คือดีเนื้อไก่นุ่ม หนังไก่กรอบไม่แข็ง ถูกใจจริงๆ

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด 'หมูหวานชวนชิม' ยืนดูเจ้าของร้านสับไก่ทอด โอ้โหเสียงความกรอบเชิญชวนให้หิวเพิ่มขึ้นไปอีก

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด ความนุ่มของไก่ตอนร้านนี้มีเต็มร้อย

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด 'ข้าวหมูอบ' ก็อร่อยชนะเลิศ เนื้อหอมนุ่มมากๆ 

ร้านข้าวมันไก่โง้วชุ้งฮวด นอกจากขาย ข้าวมันไก่ต้ม และ ข้าวมันไก่ทอด แล้วยังมี ข้าวหมูอบ อีกด้วย สะอาด ภาสวรสกุล เล่าว่าเดิมคุณพ่อทำ ข้าวเนื้ออบ ทว่ามาถึงรุ่นลูกไม่มีใครรับประทานเนื้อ ก็เลยเปลี่ยนมาเป็น ‘หมูอบ’ แทน สูตรต่างจากเนื้ออบ ตรงที่เพิ่มรากผักชีเข้าไปให้กลิ่นหอม

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด ครอบครัวข้าวมันไก่โง้วชุ้งฮวด เริ่มจากลูกชายคนเล็ก เอ็ม-ณัฐนันท์ ภาสวรสกุล คุณแม่เล็ก-ณภัทร ภาสวรสกุล และคุณพ่อ สะอาด ภาสวรสกุล 

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด

ไก่ตอนเนื้อนุ่ม เครื่องในชนะเลิศ กึ๋น ตับ เลือด นุ่มไม่มีกลิ่นคาว

 ร้านนี้ขายไก่ไหว้เจ้าด้วยนะคะ ตัวละประมาณ 800-900 บาท  นอกจากนั้นยังรับจัดงานนอกสถานที่อีกด้วย

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด ทางร้านต้มน้ำเก๊กฮวยเอง

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด วันนี้เฮียกิจ-สะอาด ลงมือสับไก่เอง

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด อัตราค่าบริการ

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด ร้านข้าวมันไก่โง้วชุ้งฮวด ตึกแถว 1 ห้อง ขายเวลา 06.00-13.00 น. 

‘ข้าวมันไก่’ โง้วชุ้งฮวด ไก่นุ่ม ข้าวหอม น้ำจิ้มรสเด็ด ‘ร้านข้าวมันไก่โง้วชุ้งฮวด’ อยู่ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 66/1 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพฯ เข้าทางเชิงสะพานซังฮี้ ซอยถนนเจ้าพระยาสยาม ทางไป โรงแรมรอยัล ริเวอร์ ก็ได้ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-13.00 น. (วันหยุดแล้วโอกาส) โทร. 02-424-4280 และ 083-441-8951