‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย 'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย 'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ อยู่ใน ซอยรัชดาภิเษก 19 หมูหวานชวนชิม ขอแนะนำ ‘ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น’ เจ๊แดง เจ้าของร้าน ใช้ ‘เนื้อหมูขั้วตับ’ตุ๋นกับยาจีนอย่างดีจนนุ่มหอมละมุน น้ำซุป ซดแล้วคล่องคอ ไม่ใส่ผงชูรส อูมามิกลมกล่อมด้วยเทคนิคการปรุงล้วนๆ

ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ การันตีด้วยฝีมือของ ‘เจ๊แดง’ วาสนา อ่วมสะอาด เดิมขาย ‘ลูกชิ้นปลา’ ทำเอง คู่กันกับแฟน 'คุณเอ๋' จิตต์พล อ่วมสะอาด  มีทั้งลูกชิ้นปลารักบี้ ลูกชิ้นกลม และฮือก้วย ขายมากว่า 20 ปี หมูหวานชวนชิม ติดใจทั้งลูกชิ้นที่ไม่คาวเลย และน้ำจิ้ม อร่อย ทั้ง น้ำจิ้มแดงสูตรพริกป่นกับน้ำมะขาม และน้ำจิ้มซีฟู้ด ลูกค้าติดตรึม

ช่วงโควิด 19 หยุดกิจการไปหลายปี พอกลับมาอีกครั้ง ถือโอกาสปัดฝุ่นสูตร ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ของเตี่ย(เจ๊แดง) ที่เดิมทำกินเองในบ้าน ตอนนี้อยากเปิด ร้านก๋วยเตี๋ยว ทำขายอย่างเป็นทางการ อยู่ใน ซอยรัชดาภิเษก 19

'หมูหวานชวยชิม' กดไลค์ให้กับ บะหมี่แห้ง  เสิร์ฟมากับ น้ำซุปรสกลมกล่อม กินแล้วคอไม่แห้ง เพราะว่าไม่ได้ใช้ชูรสเลยนะจ๊ะ พริกป่นเจ๊แดง ก็คั่วบดเอง รับประกันความสะอาด ใช้น้ำปลาทิพย์รส พริกไทยตรามือ ไม่รวมสมุนไพรจีน ซีอิ๊วจีน ยอมจ่ายต้นทุนมาสูงเพราะต้องการอาหารมีคุณภาพ

ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น เป็นร้านน้องใหม่ใน ซอยรัชดาภิเษก 19  ทว่าฝีมือไม่ใหม่นะจ๊ะ ‘เจ๊แดง’  วาสนา อ่วมสะอาด ถือว่าเก๋า ฝีมือไม่ธรรมดา แถมมีใจรัก ใส่ใจในรายละเอียด ทำอะไรก็ 'อร่อย' ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น จึงแจ้งเกิดได้ไม่ยาก ขายอยู่หน้าโรงแรมบ้านธันวา ลูกค้าสบายใจได้เพราะมีที่จอดรถรองรับ

เจ๊แดง เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า หยุดทำลูกชิ้นปลาช่วงโควิดระบาด ประกอบกับปลามีราคาแพงขึ้น ด้วยอายุมากขึ้นจะกลับมาค้าขายสัญจรตามตลาดนัดเหมือนก่อนก็คงไม่ไหวแล้ว เพราะช่วยกันแค่สองคนกับ คุณเอ๋- จิตต์พล อ่วมสะอาด

ก็เลยคิดว่าไหนๆมีสูตร หมูตุ๋นยาจีน เป็น สูตรแต้จิ๋ว ของเตี่ย ก็เลยทำ ก๋วยเตี๋ยว  ขายดีกว่า เป็นสูตรของจีนแท้ๆ ทว่าปรับปรุงรสชาติเล็กน้อยให้ถูกปากคนไทย นี่คือที่มาของการเปิดร้านอีกครั้ง ของเจ๊แดง  อดีตเจ้าแม่ลูกชิ้นปลา ตอนนี้กลายเป็น เจ๊แดงหมูตุ๋น ไปซะแล้ว

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน ภาพโดย: วันชัย ไกรศรขจิต 

หมูหวานชวนชิม ก็นึกเสียดาย ‘ลูกชิ้นปลา’ สูตรของ ‘เจ๊แดง’ วาสนา อวมสะอาด จริงๆนะ เคยสัมภาษณ์มาลงในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เมื่อนานมาแล้ว เตี่ยให้ เจ๊แดง นั่งโขลกปลา 3 ชนิดกว่าจะเหนียวเป็นลูกชิ้นปลาทำกินกันในบ้าน พอทำขายลูกค้าตอบรับล้นหลาม หมูหวานต้องรอทุกวันศุกร์ ถึงจะเวียนมาขายที่ตลาดนัดเนชั่น เจ๊แดง เล่าว่า ที่เปลี่ยนมาขาย ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น ก็เพราะชอบเช่นกัน  

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน คุณเอ๋ (จิตต์พล อ่วมสะอาด) กับ เจ๊แดง-วาสนา อ่วมสะอาด เจ้าของร้าน 

“เป็นคนที่ชอบทาน ก๋วยเตี๋ยว มาก แต่ไม่ทานเนื้อก็เลยทำแต่ หมูตุ๋นอย่างเดียว สูตรนี้ก็เป็นของเตี๋ย เมื่อก่อนเป็นกุ๊กอยู่ในเรือ จะตุ๋นยาจีนแบบแต้จิ๋วแท้ๆ เครื่องเทศสั่งจากเยาวราชนำเข้าจากจีน จะหอม อร่อย หมูส่วนที่เราเอามาตุ๋น คือ ขั้วตับ เคี้ยวแล้วนุ่ม คล้ายๆเนื้อติดเอ็นหน่อยๆ ไม่มีเส้น เวลาเราเคี่ยวหมูส่วนอื่นต่อให้เปื่อยยังไง ก็จะมีเส้นๆ หมูเราต้องเลือกจากเขียงเลยไม่ซื้อหมูตามซุปเปอร์ที่ฟรีซมา แบบนั้นจะไม่นุ่ม ไม่หวาน ”

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน หมูขั้วตับ ตุ๋นยาจีนกลมกล่อมนุ่มละมุน 

หมูหวานชวนชิม ได้ลิ้มรสแล้ว ‘หมูตุ๋น’ นุ่ม หอมกลิ่นยาจีนแต่ไม่ฉุน น้ำซุปรสกลมกล่อม หอมกลิ่นยาจีน ซีอิ๊วจีน ละมุนๆ ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นอาหารเหล่าในภัตตาคารจีน ‘

ส่วน 'หมูสด’ เป็นส่วนสันคอ หมักข้ามคืนแช่เย็นไว้ พอจะใช้ก็นำมาลวกไม่ให้สุกเกินไป แต่ไม่ดิบ หมูจะนุ่ม อร่อย กำลังดี ไม่เหนียว

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน “น้ำซุปเราใช้กระดูกหมูล้วนๆ มีคาตั๊ง กับเล้ง ตื่นมาต้มตั้งแต่ตี 5 เคี่ยวไฟอ่อนๆไปเรื่อยๆ พอเปิดร้าน 10.30 น. ก็ใช้ได้ที่พอดี น้ำต้มกระดูกจะหอมหวาน เครื่องปรุงปกติ จะพิเศษตรงยาจีน รากผักชี กระเทียมพริกไทย น้ำซุปกลมกล่อมไม่หวานโดด เค็มโดด ใครชอบรสไหน เปรี้ยว เค็ม หวานปรุงเพิ่มเองได้”

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน ข้าวหน้าหมูตุ๋น ข้าวดี หมูตุ๋นงาม น้ำจิ้มลงตัว 

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน มี ข้าวหน้าหมูตุ๋น เสิร์ฟมากับน้ำซุป และน้ำจิ้ม สูตรพิเศษปรุงจากพริกเหลือง กระเทียมไทย ข่า น้ำส้มหมักแท้ รากผักชี พริกไทย เกลือ น้ำตาลทรายนิดหน่อย  ‘เจ๊แดง’ ปรุงมาได้ถูกใจเป็นยิ่งนัก ร้านนี้ใช้ ข้าวหอมมะลิ หุงมานุ่มกำลังดี ไม่แข็ง ไม่แฉะ

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน

“ข้าวหอมมะลิถ้าหุงแฉะราดกับหมูตุ๋นก็จะไม่อร่อย ต้องหุงให้ร่วนหน่อย เราใช้ข้าวหอมปีที่แล้ว ข้าวหน้าหมูตุ๋น ก็จะใส่ผักคะน้า เสิร์ฟคล้ายๆกับข้าวขาหมู เลือกคะน้าใบและก้านอ่อนๆ ลวกแป๊บเดียวเสิร์ฟกับข้าวหมูตุ๋น”

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน หมูตุ๋นหม้อไฟ ราคา 150 บาท สุดคุ้ม 

หมูตุ๋นหม้อไฟ ก็ตระการตาดี รับประทานกับข้าวเปล่า  ราคา 150 บาท ถือว่าโอเค ใส่ทุกอย่างที่มีไปเลยอาทิ หมูตุ๋น หมูสด ลูกชิ้นหมู หรือจะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ เจ๊แดง ตามใจลูกค้าทุกอย่าง

ลูกชิ้นปิ้ง เจ๊แดง รับมาอีกทีไม่ได้ทำเอง แต่ จุดเด่นอยู่ที่ น้ำจิ้มรสเด็ด เป็นน้ำจิ้มสูตรมะขามเปียก  เคี่ยวเอง ใช้พริกจินดาแห้งคั่วบดเอง ใส่น้ำมะขามเปียก รากผักชี น้ำตาลปี๊บ เกลือ หอมกลิ่นพริกและมะขามเปียกโดดเด่นมาก

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน

'ลูกชิ้นปิ้ง' น้ำจิ้มอร่อยโดดเด่น 

ใครชอบ กากหมู สั่งได้นะคะ ทางร้านเจียวเองทุกเช้า ใช้มันหมูแข็ง เจียวเสร็จนำขึ้นมาพัก แล้วโรยเกลือป่นนิดหน่อย กระเทียมไทยเจียวแยกต่างหาก พอทุกอย่างเย็นแล้วค่อยนำมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน เจ๊แดง จะเอาไว้ใส่ใน บะหมี่แห้ง ถ้าใครต้องการสั่งแยกต่างหากก็มีขาย  ราคา 20 บาท

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน

'บะหมี่แห้ง' ชามโปรด ของหมูหวานชวนชิม 

ส่วนก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่  ราคา 60 บาท พิเศษ 80 เกาเหลา 80 บาท หม้อไฟ 150 บาท   ร้านนี้มี น้ำเก๊กฮวย กับ โอเลี้ยง ทำเอง ราคาแก้วละ 29 บาท อร่อย สุดคุ้ม

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน

น้ำเก๊กฮวย กับ โอเลี้ยง อร่อยดีมีคุณภาพ 

“โอเลี้ยงเราก็ต้มเองแบบโบราณเลย เวลาไปกินก๋วยเตี๋ยวก็อยากกินโอเลี้ยง หรือกาแฟโบราณ เคยไปกินร้านอื่นรสชาติจางๆจืดๆไม่เข้มข้น อากาศร้อนๆเราต้องกินกับโอเลี้ยงเข้มๆ น้ำเก๊กฮวย ก็ต้มเอง

สั่งเครื่องเทศยาจีนที่เยาวราชอยู่แล้ว ก็ให้เขาเอาเก๊กฮวยมาด้วยซะเลย เก๊กฮวยต้องต้มกับเม็ด บางคนไม่รู้ใช้ดอกอย่างเดียวสีไม่ออกกลิ่นไม่หอม ถ้าเราสั่งของจีนเขาจะมีเม็ดมาให้ด้วย เวลาต้มบุบๆเม็ดพอแตกก่อน ความหอมและสีมาจากเม็ด”

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน ทางร้านยังมีบริการเฉาก๊วยด้วยนะคะ 

ใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนจริงๆ หมูหวานชวนชิม กดหัวใจให้อีกดวง 

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน บรรยากาศร้านก๋วยเตี๋ยว

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน ลูกชิ้นปิ้งเลือกเลย ชอบเนื้อ หรือเอ็น 

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน เส้นเล็กน้ำหมูตุ๋นก็อร่อยนะจ๊ะ  

‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ ขาย \'ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น\' นุ่ม หอมกลิ่นยาจีน ‘ร้านแดง เตี๋ยว ตุ๋น’ เปิดบริการเวลา 10.30-19.30 น. วันจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) MRT (รถไฟใต้ดิน) ลงสถานีรัชดาภิเษก ออกประตู 1เลี้ยวซ้าย มาซอยรัชดา 19  เข้าซอยไปเจอสามแยกเลี้ยวซ้าย รวมทั้งหมดประมาณ 700เมตร

ผ่านโรงเรียนปัญจทรัพย์ ตรงไปตามถนน ร้านอยู่ขวามือทางเข้าโรงแรมบ้านธันวา(มีที่จอดรถ) มาทางวิภาวดีรังสิต เข้าซอย 16 โทร. 090-954 0505 และ 092 956 4146 และ 088 653 5264 เฟสบุ๊ค : แดง เตี๋ยว ตุ๋น