‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด แถมเป็นน้ำซุปฟักตุ๋นมะนาวดอง ซดแล้วชื่นใจดีแท้ นอกจาก ‘ข้าวมันไก่’ ร้านนี้ยังมี ‘หมูกรอบ’ เนื้อนุ่มละลายในปาก หนังกรอบ จิ้มกับซีอิ๊วหวาน เข้ากั๊น เข้ากัน หมูหวานชวนชิม การันตีความ อร่อย

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว อยู่ที่ ซอยโพธิ์แก้วแยก 13 หมูหวานชวนชิม เคยแนะนำ ‘ข้าวมันไก่นายธง’ ต้นตำรับใน ซอยสาธุประดิษฐ์ 58 ขายมา 39 ปีแล้ว ส่วนสาขาที่กำลังจะกล่าวถึงนี้ เปิดโดยลูกสาวของนายธง ชื่อ คุณแก้ว ธิติกาญจน์ ศรีวัจนวงศ์ และลูกเขยคือ คุณเติ้ง ฉันพชร นิลกำแหง

ยังคงความ อร่อย แบบต้นตำรับ ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด ดังที่ได้กล่าวไป สาขาโน้นขาย ข้าวมันไก่ กับ ก๋วยจั๊บ ทว่าสาขานี้ขอนำแค่หมูกรอบ สูตรอร่อย ที่เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องก๋วยจั๊บ มาขายคู่กับข้าวมันไก่ กลายเป็น ‘ข้าวมันไก่หมูกรอบ’ แปลกและอร่อยไปอีกแบบ คุณเติ้ง กล่าวว่า จะจิ้มกับน้ำจิ้มข้าวมันไก่ หรือซีอิ๊วหวาน ก็อร่อยคนละแบบ ดิฉันลองมาแล้ว อร่อยทั้งคู่

‘คุณแก้ว’ ธิติกาญจน์ ศรีวัจนวงศ์ เจ้าของร้าน เล่าว่า ‘ข้าวมันไก่นายธงสาขาโพธิ์แก้ว อยู่ที่ ซอยโพธิ์แก้วแยก 13  ขายตรงนี้เข้าปีที่ 5 แล้ว ‘คุณเติ้ง’ ฉันพชร นิลกำแหง เล่าว่าเดิมช่วยกันขาย ‘ข้าวมันไก่’ ที่สาขาสาธุประดิษฐ์ ดูแลในส่วนของการออกร้าน จากนั้นออกมาเปิดสาขาของตัวเองก่อนในย่าน RCA (ข้างสน.มักกะสัน) เปิดได้ 5 ปีแล้วตึกกำลังจะหมดสัญญาการรถไฟ จึงมองหาที่ใหม่ โดยซื้อบ้านเป็นของตัวเองแล้วเปิด ร้านข้าวมันไก่ หน้าบ้าน

คุณแก้ว เล่าว่า  เธอมีพี่น้อง 4 คน ทว่าเป็นลูกคนที่ 2 ที่ชอบคลุกคลีอยู่ใน ร้านข้าวมันไก่ เพราะพี่น้องคนอื่นไม่ค่อยชอบทางนี้ “แก้วโตมาจากในร้าน ป. 5 ก็ช่วยเสิร์ฟ จนเรียนจบ (สื่อสารการตลาด ม. รังสิต) ก็ออกมาเปิดร้านของตัวเอง ช่วงเรียนหนังสือก็ช่วยที่ร้าน วันไหนเรียนบ่าย ช่วงเช้าก็ช่วยที่ร้าน ข้าวมันไก่

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด ภาพโดย : วันชัย ไกรศรขจิต

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว อยู่ที่ ซอยโพธิ์แก้วแยก 13  โดดเด่นที่ น้ำซุปฟักตุ๋นมะนาวดอง  'คุณเติ้ง' ฉันพชร นิลกำแหง และ 'คุณแก้ว' เล่าว่าที่ร้านขาย ข้าวมันไก่ตอน แท้ โดยเลือกฟาร์มที่เลี้ยงไก่ที่ปลอดภัย

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด 'หมูกรอบ' อร่อยมาก เนื้อนุ่มละลายในปาก หนังกรอบไม่มันเลี่ยน

“วัตถุดิบทุกอย่างใช้เหมือนกับสาขาสาธุประดิษฐ์ ข้าวสาร ไก่ มะนาวดอง เต้าเจี้ยว น้ำจิ้มเราจะเป็นสามรส เค็มนำ หวานตาม รสสุดท้ายจะเปรี้ยว เค็มจากเต้าเจี้ยว หวานจากน้ำเชื่อมที่ทำเอง เปรี้ยวจากน้ำส้มสายชูหมักธรรมชาติ

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด

'ข้าวมัน' ใช้ข้าวหอมมะลิแท้ เป็นข้าวปีที่แล้วหุงแบบโบราณ

ข้าวที่ร้านเป็นเอกลักษณ์มาก ลูกค้าจะจำได้ ทานเปล่าๆ ทานเล่นก็อร่อย เป็นข้าวที่มีรสชาติ หอม เพราะเราใช้ข้าวหอมมะลิแท้ แต่ว่าเป็นข้าวเก่า หุงแบบพายมือ โบราณ จะรู้ว่าเม็ดข้าวสุกได้ที่แล้วนะ สมัยก่อนเลยใช้เตาถ่าน แต่ตอนนี้เราใช้เตาแก๊ส แต่มีเทคนิคให้อร่อยเหมือนเดิม”

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด 'คุณเติ้ง' เจ้าของร้านสับไก่เองวันนี้

‘ไก่ต้ม’ ร้านนี้เวลาต้มแล้วมีความหอมของเนื้อไก่  เจ้าของร้านกล่าวว่า “ไก่ฟาร์มที่เราเอามา เวลาต้มแล้วมีกลิ่นความหอม มีรสชาติของไก่ชัดเจนที่สุด โดยไม่ต้องมีน้ำซีอิ๊วมาราดก็อร่อย จะแตกต่างจากฟาร์มอื่น ที่เราเคยลองมาแล้วไม่ได้แบบนี้  น้ำซุปเราก็ใช้น้ำต้มไก่ เวลาแล่ไก่แล้วในระหว่างวันเราก็โยนซี่โครงลงไปต้มอีกก็จะยิ่งกลมกล่อม”

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด ไก่สับมีให้สั่งหลายขนาด เครื่องในไก่อร่อยมาก น้ำจิ้มรสเด็ด 

ข้าวมันไก่ ร้านนี้ไม่มีอะไหล่ไก่เพิ่ม อวัยวะทุกส่วนล้วนมาจากไก่ตอน ที่ซื้อมายกตัวเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นน่องทั้งสองของไก่ 1 ตัว หรือตับ กึ๋น ไม่มีการซื้อมาเพิ่มเติม หมดแล้วหมดเลย ใครมาก่อนมีสิทธิ์ก่อน (ฮา) 

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด 'ข้าวมันไก่หมูกรอบ' จิ้มกับซีอิ๊วหวาน หรือน้ำจิ้มข้าวมันไก่ก็อร่อย

ร้านนี้ไม่มี 'ข้าวมันไก่ทอด' มีแต่ 'ข้าวมันไก่หมูกรอบ' คุณเติ้ง เล่าว่า 

“เดิมร้านนู้นจะมีก๋วยจั๊บ แรกๆตอนที่เราขายอยู่ที่ร้านคุณพ่อ ลูกค้าสั่งข้าวมันไก่หมูกรอบ ก็เลยคิดว่ามันน่าเป็นซิกเนเจอร์ เพราะที่ร้านอื่นไม่มี ถ้าจะกินข้าวมันไก่หมูกรอบ ก็ต้องมาที่นี่ อาจจะด้วยความที่ไม่มีไก่ทอดด้วย ลูกค้าก็เลยกิน พอเรามาเปิด ด้วยความที่ก๋วยจั๊บงานเยอะ เราก็เอาเฉพาะกิมมิกของก๋วยจั๊บมา ก็คือ หมูกรอบ และเราจะไม่ทอดหมูกรอบซ้ำหลายรอบ กะแค่พอขายหมดก็คือหมด ก็เลยจะกรอบ ใหม่ เนื้อไม่สาบน้ำมัน กินกับน้ำจิ้มข้าวมันไก่ และซีอิ๊วดำก็อร่อย”  

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด ไก่ตอนแท้ทุกตัว ที่ร้านข้าวมันไก่นายธง สาขาโพธิ์แก้ว

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด คุณภาพอาหารการันตีด้วยรางวัล

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด น้ำซุปฟักตุ๋นมะนาวดอง ซดแล้วชื่นใจ

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด คุณเติ้ง กับคุณแก้ว เจ้าของร้านข้าวมันไก่นายธง สาขาโพธิ์แก้ว

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด แค่เห็นไก่สับก็น้ำลายสอ

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด บรรยากาศภายในร้านข้าวมันไก่นายธง สาขาโพธิ์แก้ว

มีโอกาสผ่านไปแถวๆ ซอยโพธิ์แก้ว อย่าลืมแวะหม่ำ ‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว สั่งได้เลย ‘ข้าวมันไก่ธรรมดา’ ข้าวมันไก่พิเศษ , ข้าวมันไก่+เครื่องใน , ข้าวมันไก่หมูกรอบ หรือจะสั่งหมูกรอบ แยกต่างหากมาจิ้มกับซีอิ๊วหวาน ก็ได้ตามใจคุณ ว่าแล้วก็หิว ‘ข้าวมันไก่ตอน’ ร้านนายธง อีกแล้วสิเรา  ลืมบอกไปว่าร้านนี้เขารับงานนอกสถานที่ ขั้นต่ำ 8,000 บาท 

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด รวบรวมความอร่อยไว้ในโต๊ะเดียว 

‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว ข้าวหอม ไก่นุ่ม น้ำซุปดี น้ำจิ้มเด็ด ‘ข้าวมันไก่นายธง’ สาขาโพธิ์แก้ว  เลขที่ 111/37 ปากซอยโพธิ์แก้ว แยก 13 ถนนโพธิ์แก้ว เขตบึงกุ่ม กรุงเทพ  หยุดจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน  (เปิดวันจันทร์ที่เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เปิดร้านเวลา 07.00-16.00 น. โทร. 099 414 9446