'บริจาคเลือด' แนะกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’ สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง

'บริจาคเลือด' แนะกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’ สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง

บริจาคโลหิตนอกจากได้ทำบุญ ยังมีประโยชน์ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ใครอยาก ‘บริจาคเลือด’ เตรียมตัวให้พร้อมด้วยการเลือกกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’

ประโยชน์ของการบริจาคเลือด คือ ได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ช่วยให้ทราบหมู่โลหิตของตัวเอง (A B O, Rh) ยังช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น และช่วยกระตุ้นการทำงานของไขกระดูกในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง

การบริจาคโลหิตไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริจาค โดยบริจาคเลือดครั้งละ 350 – 450 ซีซี หรือร้อยละ 10-12 ของปริมาณโลหิตทั้งหมดในร่างกาย

ใครอยากบริจาคเลือด ต้องเตรียมตัวให้พร้อม ควรกิน อาหารที่มีธาตุเหล็ก ทั้งก่อนไปบริจาคและหลังบริจาคด้วย เพื่อชดเชยธาตุเหล็กที่สูญไป และเสริมด้วย วิตามินซี ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก

\'บริจาคเลือด\' แนะกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’ สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง    บริจาคเลือดช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ (Cr.walterborolive.com)

ผู้บริจาคเลือด ไม่ต้องกลัวว่าร่างกายจะเสียเลือด เพราะหลังจากการบริจาคแล้ว ไขกระดูกในร่างกายจะสร้างเม็ดเลือดใหม่ขึ้นทดแทนอย่างต่อเนื่อง โดยเม็ดเลือดแดงที่สร้างขึ้นใหม่นี้จะไหลเวียนในร่างกายประมาณ 120 วัน

ทำไมต้องกินธาตุเหล็ก : ร่างกายต้องการธาตุเหล็กเพื่อสร้างฮีโมโกลบิน หรือโปรตีนในเซลล์เม็ดเลือดแดง เพื่อนำออกซิเจนจากปอดไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และไมโอโกลบิน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ให้ออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อ

\'บริจาคเลือด\' แนะกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’ สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง    บริจาคเลือดได้ 3 เดือนต่อครั้ง (Cr.pixabay.com)

ธาตุเหล็ก ทำหน้าที่ผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงที่แข็งแรง ป้องกันโรคโลหิตจาง ยังสร้างเสริมภูมิต้านทานร่างกาย สร้างฮอร์โมนบางชนิด ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเซลล์ผิวหนัง ผม และเล็บ ส่งเสริมการทำงานของสมอง

\'บริจาคเลือด\' แนะกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’ สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง       โปรตีนเนื้อ หมู ไก่ มีธาตุเหล็ก (Cr.peakpx.com)

อาหารที่มีธาตุเหล็ก : ธาตุเหล็กหลัก ๆ มี 2 ชนิด คือ

Heme iron ร่างกายสามารถดูดซึมได้ 30% และนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมากในเนื้อแดง หมู แกะ ตับ ไก่ ไข่ เนื้อแห้ง ไก่และเป็ด ปลาทูน่า แมคเคอเรล หอยตลับ

Nonheme iron ธาตุเหล็กจากพืช (Plant-based iron) ร่างกายดูดซึมได้ 2-10% ได้แก่ ผักปวยเล้ง ผักเคล ถั่วฝักยาว บร็อกโคลี ขนมปัง ซีรีล แป้งสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์ ข้าวกล้อง เต้าหู้ ถั่วแดง ถั่วขาว เลนทิล

อาหารที่มีวิตามินซี : ช่วยการดูดซึมธาตุเหล็ก เช่น ผลไม้ตระกูลส้ม แคนตาลูป กีวี มะม่วง มะละกอ สับปะรด สตรอว์เบอร์รี แตงโม มะเขือเทศ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

\'บริจาคเลือด\' แนะกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’ สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง     กินธาตุเหล็กแล้วต้องเสริมด้วยวิตามินซี (Cr.donatebloodnow.org)

เตรียมตัวก่อนบริจาคเลือด

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่น้อยกว่า 5 ชม.

- ดื่มน้ำให้มากขึ้น ในเลือดมีน้ำ เมื่อเราบริจาคเลือดทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำจำนวนหนึ่ง บางครั้งอาจส่งผลให้ความดันเลือดต่ำลง

\'บริจาคเลือด\' แนะกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’ สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง     เสริมธาตุเหล็กและวิตามินซี (Cr.thespruceeats.com)

- ก่อนเข้าห้องบริจาคเลือด ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 16 ออนซ์ / 2 แก้ว หรือดื่มน้ำ 300 – 500 ซีซี ก่อนบริจาคโลหิต 30 นาที

- ในชีวิตประจำวัน ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ วันละ 72-104 ออนซ์ / 9-13 แก้ว

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง : อาหารไขมันสูง เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู แกงกะทิ แอลกอฮอล์ โดยเฉพาะก่อนไปบริจาคเลือดอย่างน้อย 6 ชม. เพราะไขมันจะไปบล็อกการทำงานของธาตุเหล็ก

\'บริจาคเลือด\' แนะกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’ สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง     บริจาคเลือดทำให้รู้กรุ๊ปเลือดของตัวเอง (Cr.stanfordbloodcenter.com)

รวมถึงอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม โยเกิร์ต ชีส ไวน์แดง ช็อกโกแลต และยาแอสไพริน ไม่ควรกินภายใน 48 ชม. ก่อนไปบริจาคเลือด

ทำไมต้องบริจาคเลือด : การบริจาคโลหิตเป็นเรื่องจำเป็น การให้เลือดเป็นมาตรฐานการรักษา เปรียบเสมือนยาที่ไม่สามารถผลิตโดยวิธีอื่นใดมาทดแทนได้

\'บริจาคเลือด\' แนะกิน ‘อาหารที่มีธาตุเหล็ก’ สร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง    อาหารที่มีธาตุเหล็ก (Cr.redcrossblood.org)

โรงพยาบาลต้องการโลหิตทุกวัน : เพราะมีผู้ป่วยที่สูญเสียโลหิตเฉียบพลัน 77% เช่น จากอุบัติเหตุ/ ผ่าตัด/ การคลอด 

โลหิตนำไปรักษาผู้ป่วยโรคเลือด 23% เช่น โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย / ฮีโมฟีเลีย / มะเร็งชนิดต่าง ๆ 

อ้างอิง : สภากาชาดไทย, www.chulalongkornhospital.com, healthline.com, redcrossblood.org