เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย

เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย

เตรียมตัวไปงาน Thailand Coffee Fest 2023 รายละเอียด 9 พื้นที่ไฮไลต์เทศกาลคนรักกาแฟใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชิม-สัมผัสวัฒนธรรมกาแฟสุดสร้างสรรค์ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ยกระดับวงการ ‘กาแฟพิเศษ’ ไทยสู่ตลาดโลก งานของคนรักกาแฟดีต่อทุกคน ร่วมสร้างโลกที่ยั่งยืน

Thailand Coffee Fest 2023 ประกาศความพร้อมการจัดเทศกาลเพื่อคนรักกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างวันที่ 13-16 กรกฎาคม 2566 ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5 – 8 เมืองทองธานี

งานปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Good Coffee for Everyone” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ต่อผลกระทบที่โลกกาแฟกำลังได้รับ สามารถมีส่วนร่วมที่จะบูรณาการวัฒนธรรมกาแฟให้ดำรงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน

ด้วยความมุ่งหวังในการสร้าง 'กาแฟที่ดี' ต่อทุกคนและโลกไปด้วยกัน พร้อมยกระดับวงการ ‘กาแฟพิเศษ’ ไทยสู่ตลาดโลก ตั้งเป้าหนุนตลาดกาแฟพิเศษโตอย่างยั่งยืน พร้อมประกาศเดินหน้าสู่การเป็น Coffee Hub of Asia ใน 3 ปี

เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย Everyone “CAN” save the world กระป๋องอลูมิเนียมบรรจุเมล็ดกาแฟ รีไซเคิลได้ทั้งใบ โดย Can Cafe

เทศกาล Thailand Coffee Fest 2023 พาทุกคนไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของ 'อุตสาหกรรมกาแฟ' ที่มีแนวทางการสร้างสรรค์กาแฟที่ดีตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ การเติบโตของอุตสาหกรรมกาแฟทั้งองคาพยพ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพกาแฟไทยให้สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ ขณะเดียวกันก็เป็นส่วนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตต่อเนื่อง

สำหรับพื้นที่การจัดงาน Thailand Coffee Fest 2023 ปีนี้ได้ขยายพื้นที่การจัดงานเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 ตร.ม. แบ่งออกเป็น 9 โซนไฮไลต์ ดังนี้

1) พื้นที่ Coffee People by SCATH

เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย พื้นที่ Coffee People by SCATH

สมาคมกาแฟพิเศษไทย (Specialty Coffee Association of Thailand-SCATH) นำเสนอสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทยที่ชนะการประกวดประจำปี 2023 และเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำสารกาแฟมาจำหน่าย 

รวมถึงมีพื้นที่พิเศษสำหรับคนที่สนใจลิ้มรสชาติ 'กาแฟเอสเปรสโซ่เย็น' สูตรลับของผู้ชนะการประกวด World Es Yenn Championship ซึ่งเป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นเพื่อเฟ้นหา 'แชมป์โลก' แห่งการชงเอสเปรสโซ่เย็น แต่ละร้านแต่ละคนก็จะมีสูตรที่แตกต่างกันออกไป หรือบางร้านก็ไม่มีเลย

 

2) พื้นที่ Coffee Arena 

เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย เชิดชูกาแฟไทย

พื้นที่ใหม่ของงานที่เตรียมการจัดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการกาแฟบ้านเราอย่าง Thailand Coffee Event 2024 ที่ประกอบไปด้วยรายการแข่งขัน Thailand National Barista Championship 2024 และ Thailand National Brewers Cup Championship 2024 เวทีการชิงชัยหาตัวแทนบาริสต้าของประเทศไทยไปแข่งขันต่อยังเวทีโลกอย่าง World Coffee Event ในปี 2024

 

3) พื้นที่ Coffee around the world 

พื้นที่จัดกิจกรรมชง-ชิมที่ร่วมกับองค์กรกาแฟระดับนานาชาติ ส่งเสริมการยกระดับความร่วมมือและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกาแฟ ตั้งแต่การชง ดื่ม ปลูก และผลิต เพื่อเชื่อมโยงผู้คนในแต่ละประเทศด้วยกาแฟ โดยได้รับเกียรติจากหน่วยงานที่เป็นที่ยอมรับในวงการกาแฟ เช่น SCA ที่คอยให้คะแนนและกำหนดมาตรฐานของกาแฟ, ACE หน่วยงานจัดงานประกวดและประมูลกาแฟ รวมทั้ง CQI จากสหรัฐอเมริกา ฯลฯ

พบปะสังสรรค์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กาแฟจากหลายประเทศทั่วโลก ประกอบด้วย อเมริกา, กัวเตมาลา, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, อินโดนีเซีย, เยเมน, แคนาดา, อิตาลี, และปานามา 

 

4) พื้นที่ Coffee Sustainability by The Cloud 

เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย Thailand Coffee Fest 

นำเสนอเรื่องความยั่งยืนของวงการกาแฟ ที่มีนิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราวการคิดดี เพื่อโลกของเหล่าพาร์ทเนอร์ร่วมจัดที่เกี่ยวเนื่องในวงการกาแฟ

บูธกิจกรรมพิเศษ Thailand Rice Fest ที่ The Cloud จะนำองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาวงการกาแฟ ไปต่อยอดพัฒนาวงการข้าวไทยให้เป็นที่สนใจ และแข่งขันได้ในระดับโลกเช่นกัน

 

5) พื้นที่ Coffee Art 

เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย พื้นที่ Coffee Art

ร่วมจัดโดย Happening และ The Cloud เชื่อมโยงวงการกาแฟและศิลปะเข้าด้วยกัน ผ่านนักออกแบบแถวหน้าของไทย จำนวน 10 ท่าน ออกแบบ 40 ชิ้นงาน

ผู้ที่สนใจสามารถเลือกซื้อเพื่อไปตกแต่งร้านกาแฟของตัวเองได้ โดยรายได้จากการจำหน่าย จะนำไปสมทบให้กลุ่มสหายกาแฟ สำหรับใช้เพื่อช่วยเหลือคนต้นน้ำในการดับไฟป่า หรือภารกิจอื่นๆ ต่อไป

 

6) พื้นที่ Coffee House by SC Asset 

พาเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกาแฟดีๆ มาพร้อมกับกิจกรรม Coffee House Blend กิจกรรมที่จะพาคุณไปเบลนด์กาแฟพิเศษในอุดมคติของคุณ

 

7) พื้นที่ Coffee Stage 

พื้นที่กิจกรรมส่วนกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่การเสวนาให้ความรู้เรื่องกาแฟในด้านต่าง ๆ ทั้งการเสวนาวิกฤตกาแฟต้นน้ำกับการตัดป่า, คุณค่าของกาแฟพิเศษไทยของคุณคืออะไร, การให้ความรู้โดยกูรูด้านกาแฟแถวหน้าของไทย

 

8) พื้นที่ Proud of Thai Coffee by นมข้นหวานตรามะลิ 
พบแลนด์มาร์คจุดนัดพบที่เล่าเรื่องการเป็นเพื่อนคู่เคียง ส่วนผสมของกาแฟไทยมาอย่างยาวนาน อย่างนมข้นหวานที่ชวนพาร์ทเนอร์มานำเสนอเมนูกาแฟรสชาติคลาสสิก

 

9) พื้นที่บูท Village 

เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย Thailand Coffee Fest

บูทร้านค้าธุรกิจขนาดย่อมกว่า 108 ร้านค้ารอบงาน มีสินค้ามากมายหลากหลาย ตั้งแต่ ร้านกาแฟ โรงคั่ว ชา ช็อกโกแลต เบเกอรี่ นำผลิตภัณฑ์ที่ตั้งใจมาเสิร์ฟให้คนกาแฟลิ้มลอง

 

ด้านการประกวด

1) การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย

เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย Thai Specialty Coffee Awards

เฟ้นหาเมล็ดกาแฟสายพันธุ์ไทยคุณภาพดีที่สุดประจำปี 2023 มีมาตรฐานการตัดสินเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งแข่งขันทั้งหมด 3 โพรเซส ด้วยกัน ประกอบด้วย

  • Washed Process
  • Honey Process
  • Natural Process 

โดยกาแฟที่ชนะทั้ง 10 ลำดับแรกจากทั้ง 3 โพรเซส จะได้เข้ารับการประมูลจากผู้ที่สนใจ ซึ่งในปีนี้กาแฟที่ประมูลได้ราคาสูงที่สุด คือ Washed Process ราคาอยู่ที่ 10,010 บาท ยอดการประมูลรวมทั้งกระดานอยู่ที่ 3.26 ล้านบาท

เปิด 9 โซนไฮไลต์ Thailand Coffee Fest 2023 : 1 การประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย โปสเตอร์โปรโมท Thailand Coffee Fest 2023  

อีกหนึ่งความพิเศษในปีนี้คือ โปสเตอร์โปรโมทมหกรรมกาแฟสุดครีเอท ที่ได้ Pink Blue Black & Orange บริษัทออกแบบกราฟิกแนวหน้าของประเทศ มาร่วมสร้างสรรค์ผ่านลายเส้นกราฟฟิกของ Livelyhood นักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่

นำเสนอแนวคิดของงานที่เป็นดั่งหมุดหมายรวบรวมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกาแฟทั้งทางตรงและทางอ้อมจากทั่วประเทศให้มาเจอกัน เป็นที่มาของ Key Visual ที่นำเสนอภาพรวมของโลกกาแฟที่ยั่งยืน เพื่อร่วมกันสร้าง “กาแฟที่ดี” ต่อโลกและดีต่อเรา