‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ ‘ครัวแม่คำนวณ’

‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ ‘ครัวแม่คำนวณ’

‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ร้าน ‘ร้านครัวแม่คำนวณ’ ซึ่ง หมูหวานชวนชิม ประทับใจในคอนเซ็ปต์ ‘ไม่คลีนก็ลีนได้’ เมนูอร่อย ไม่ว่าจะเป็น ‘ข้าวแมวปลาดุกกรอบ’ หรือ ‘กุยช่ายทอด’ กลัวอ้วนก็กินได้ เพราะกระบวนการทอด และสลัดน้ำมัน อะไรกี่แคลอรี่ คิดมาให้คุณแล้ว

อาหารอร่อย ส่วนใหญ่เป็นที่กังวลสำหรับเรื่องแคลอรี่ สำหรับที่ ร้านครัวแม่คำนวณ เขามีคอนเซ็ปต์ ไม่คลีนก็ลีนได้ อันนี้ หมูหวานชวนชิม ชอบมาก ถือว่าเป็น ร้านอาหารในฝัน

อาหารทุกจานในร้านนี้ผ่านการคำนวณ แคลอรี่ และปริมาณมาให้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ข้าวแมวปลาดุกกรอบ หรือ ข้าวกะเพรา ก๋วยเตี๋ยว , ข้าวราดแกง, ขนมจีน หรือแม้เต่ กุยช่ายทอด ยังผ่านการทอดและสะบัดน้ำมันออกจนหมดเกลี้ยง เหลือไว้เพียงความกรอบ ไม่เสียอรรถรสการรับประทาน กลายเป็นกุยช่ายทอดในฝันไปอีกหนึ่ง

อาหารอร่อย ที่ ครัวแม่คำนวน อยู่ที่ชั้น 1 โครงการ SlowCombo สามย่าน (ด้านหลังสามย่านมิตรทาวน์) ซอยจุฬาลงกรณ์ 50 เป็น ร้านอาหารในฝัน ของคนชอบกินอย่าง หมูหวานชวนชิม นั้น ต้อง อร่อย มีรสชาติดี เปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน ตามใจเรา ทว่าผ่านการคำนวณแคลอรี่มาแล้ว ถึงได้ชื่อว่า ร้านครัวแม่คำนวณ ไง อย่างเช่น ข้าวแมวปลาดุกกรอบ ราคา 139 บาท ให้พลังงาน 365 KCAL แกงเหลืองปลาหมึก ให้พลังงานแค่ 80 KCAL

หากไปที่ร้านบอกได้ว่าต้องการแบบไหน ส่วนวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร นั้นได้คัดสรรมาแล้ว ร้านนี้ไม่ใช้น้ำตาลทรายขาว ไม่ใส่ผงชูรส ไม่มีกรดไขมันอิ่มตัว เนื้อสัตว์เลือกใช้แบบไม่ติดมัน คำนึงถึงความเค็มพร้อมพรั่งไม่ต้องกังวลเรื่องไต ทุกจานมีสารอาหารครบ 5 หมู่ มีน้ำหนักสัดส่วนของคาร์โบไฮเดรต อย่างข้าว หรือเส้น ไขมัน ไฟเบอร์ ที่เหมาะสมภายใน 1 จาน

‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ ‘ครัวแม่คำนวณ’

'ข้าวผัดน้ำพริกหมูสับ'

ร้านครัวแม่คำนวณ แม้ไม่ได้อยู่ริมทางติดถนน ทว่าคอลัมน์ อร่อยริมทาง ก็อยากนำมาเสนอ เพราะว่า หมูหวานชวนชิม ชอบในคอนเซ็ปต์ ไม่คลีนก็ลีนได้’ เจ้าของร้าน ครัวแม่คำนวณ ก็คือ ปารณีย์ พ่วงเงิน (มีอาชีพหลัก interior design)เธอเล่าให้ฟังว่า

เริ่มจากตัวเธอเองเป็นคนที่ดูแลสุขภาพ รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ คิดถึงคนอื่นๆที่มีไลฟสไตล์ ต้องออกไปนอกบ้าน บางครั้งยากที่จะดูแลสุขภาพของตนเอง

‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ ‘ครัวแม่คำนวณ’ 'แกงเหลือง' กับ 'ข้าวเปล่า' ผ่านการคำนวนแคลอรี่มาแล้ว 

“เราไปกินอาหารร้านตามสั่ง แต่เขาไม่ตามใจเรา ทำให้ไม่สามารถควบคุมชีวิต และไลฟสไตล์ของเราได้ คิดว่ามันคงจะดีถ้าเรามีร้านอาหารจานด่วน ที่คำนวณมาให้แล้ว ครบ 5 หมู่ใน 1 จาน มีแคลอรี่ที่เหมาะสม เข้ามาไม่ต้องคิดเลยเพราะเราคิดให้แล้วทุกอย่าง แม้กระทั่งวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่เราเลือกใช้ เราไม่ใช้น้ำตาลทรายขาว ใช้น้ำตาลหล่อฮังก้วย แคลอรี่ 0 % เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ ‘ครัวแม่คำนวณ’ ข้าวแต่ละจานเราชั่งน้ำหนัก เพื่อให้ได้ปริมาณแคลอรี่ที่พอเพียง ไม่น้อยเกินไป และไม่เยอะเกินไป จริงๆแล้วเราอยากให้เป็นทางเลือกมากกว่า สำหรับคนที่ดูแลสุขภาพ ก็ดูแลสุขภาพได้อยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นคนลดน้ำหนัก เขามีแคลอรี่ในใจอยู่แล้ว ร้านนี้เหมาะสำหรับคนที่เป็นสายเฮลตี้ หรือเป็นสายฟู้ดดี้ ก็มาที่ร้านได้ ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น”

เจ้าของ ‘ร้านครัวแม่คำนวณ’ ไม่เคยเปิดร้านอาหารที่ไหนมาก่อน ร้านนี้มาจากไลฟ์สไตล์ของเธอเองล้วนๆ ที่เป็นคนออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ดี รับประทานอาหารที่อร่อย

‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ ‘ครัวแม่คำนวณ’

'บะหมี่ผัก ไข่ไก่ พะโล้' คอนเซ็ปต์ 'ไม่คลีนก็ลีนได้'

“หลายคนอาจจะเป็นแบบเรา ชีวิตมันยากถ้าออกจากบ้านไปต้องถือข้าวกล่อง อาหารเพื่อสุขภาพไม่ได้จำกัดอยู่แค่ทานสลัด รวมทั้งอาหารย่าง ทานกับผัก ก็ไม่ค่อยเหมาะกับคนไทยอยู่แล้ว คนไทยยังไงก็ต้องทานข้าว และก็ทานข้าวในปริมาณที่เหมาะสม น้ำมัน ทุกจานเราจำกัดปริมาณ เพราะเป็นส่วนที่ทำให้น้ำหนักตัวเราขึ้นมากที่สุด ไม่ใช่แป้ง

น้ำตาลเป็นส่วนที่ไม่ควรทานเพราะคนไทยทานน้ำตาลเยอะอยู่แล้ว เราก็อยากจะเซฟตรงนี้ไว้ให้ ถ้าอิ่มแล้วอยากไปทานกาแฟเย็น หรืออะไรก็คงไม่แล้วเพราะเราอิ่มแล้ว ถ้าเราทานอาหารลดน้ำหนักทั่วไปแล้วไม่อิ่ม ก็คงไปทานอะไรต่ออยู่ดีเพราะเราไม่อิ่ม”

‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ ‘ครัวแม่คำนวณ’ ภายในร้านครัวแม่คำนวณ 

เหมาะมากสำหรับร้านนี้ ‘หมูหวานชวนชิม’ ได้ทดสอบ อาหารอร่อย อย่างเช่น  ข้าวแมวปลาดุกกรอบ ทางร้านมีกรรมวิธีการทอดปลาดุกอย่างไรให้กรอบและไม่มีน้ำมันตกค้าง เวลารับประทาน คลุกทุกอย่างให้เข้ากัน ไม่ว่าจะเป็น หอมแดง พริกขี้หนูซอย กระเทียมซอย ผักชี แล้วบีบมะนาวลงไปเพิ่มรสชาติเปรี้ยว เผ็ด ขอบอกว่า  ‘ปลาดุก’ กรอบได้ใจมาก

นอกนั้นก็จะมีเมนู อาหารไทย ยอดนิยม อร่อยเป็นอมตะ อาทิเช่น ข้าวคั่วกะเพราหมูสับไข่ดาว จานนี้ราคา 129 บาท มีแคลอรี่ 395 KCAL เป็นการนำข้าวมาคั่วกับกะเพราหมูสับ โดยอาศัยน้ำมันจากหมูสับเล็กน้อยเท่านั้น ไม่มีการเพิ่มน้ำมันลงไป นอกนั้นก็จะเป็นเมนู หมี่ข้าวกล้อง ไก่ย่างแจ่ว เลือกอกไก่ไร้มัน สมเป็นร้านอาหารกึ่งเพื่อสุขภาพ

‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ ‘ครัวแม่คำนวณ’

'ข้าวแมวปลาดุกกรอบ' เวลารับประทานคลุกทุกอย่างให้เข้ากันแล้วบีบมะนาวด้วยนะคะ

'หมูหวานชวนชิม' ติดใจในความอร่อย ‘ข้าวแมวปลาดุกกรอบ’ กับ กุยช่ายทอด หรือที่ร้านเรียกว่า กุยช่ายกระดาษ ยังมีอีกหลายเมนูที่น่าสนใจ อาทิ เช่น ข้าวแซลมอนยำมะม่วง ราคา 145 บาท มี 290 Kcal ข้าวคั่วเคยกุ้งย่าง, ข้าวคั่วเนื้อใบยี่หร่า, ข้าวผัดน้ำพริกหมูสับ

แถมยังมี ข้าวแกง ประจำวัน ขายราคาไม่แพง ราดแกง 1 อย่างพร้อมน้ำขวดเล็ก 1 ขวด ราคา 99 บาท ราดแกง 2 อย่างราคา 139 บาท เมนูที่น่าสนใจอาทิ ปลาดุกผัดเผ็ด, หมูผัดกะปิ, มัสมั่นไก่,หน่อไม้ซี่โครงหมู, ผัดเผ็ดหมูตุ๋น ฯลฯ  

‘อาหารอร่อย’ แถมสุขภาพดี ที่ ‘ครัวแม่คำนวณ’ 'ครัวแม่คำนวณ' คอนเซ็ปต์ 'ไม่คลีนก็ลีนได้'

'ร้านครัวแม่คำนวณ' อยู่ที่ชั้น 1 โครงการ SlowCombo สามย่าน (ด้านหลังสามย่านมิตรทาวน์) ซอยจุฬาลงกรณ์ 50 เปิดบริการวันจันทร์ – เสาร์ เวลา 11.00-18.00 น. (หยุดวันอาทิตย์) โทร.082 942 9926 IG: MAEKAMNUAN และ LINE: @MAEKAMNUAN