จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช

‘จิบชา’ ส่งตรงมาจาก ‘ไต้หวัน’ ที่ หมูหวานชวนชิม ชอบมาก อยู่ในย่าน ‘เยาวราช’ ต้องบอกเลยว่า ‘ขนมไต้หวัน’ แกล้ม ‘ชาไต้หวัน’ อร่อยเข้ากัน ไม่ต้องบินไปถึงเกาะฟอร์โมซ่า หรือ ‘เกาะไต้หวัน’ แค่ไปที่ร้าน ‘CASA FORMOSA’

จิบชา ที่ร้าน CASA FORMOSAในย่าน เยาวราช มีความสุขใจเป็นยิ่งนัก เดินชอปปิงร้อนๆ แล้วมาเจอ ร้านชา ติดแอร์เย็นฉ่ำ บรรยากาศเรียบง่ายทว่าดูดีมีความมินิมอล ทีแรกมองเข้าไปคิดว่าเป็นร้านกาแฟ แต่ไม่ใช่เป็น ร้านชา จ้า คุยไปคุยมาได้ความว่า ร้านนี้เพิ่งเปิดได้ประมาณ 3 เดือน โดยกลุ่มเพื่อนๆชาวไทยและไต้หวัน ที่ชอบ ‘ดื่มชา’ หุ้นส่วนร้านเล่าว่า กรุงเทพฯ ยังไม่มีร้านชาที่จริงจังมาก ถ้ามีส่วนใหญ่ก็เป็น ‘ชาฝรั่ง’ ไม่ค่อยมี ชาไต้หวัน  

หากมาที่ร้านนี้ มีชาไต้หวันให้เลือกจิบประมาณ 11 ชนิด ทางเจ้าของร้านจะพยายามเสาะหาชาดีๆจากเกาะไต้หวันมานำเสนอ หมูหวานชวนชิม ชอบ ชาอู่หลง และที่ เกาะไต้หวัน จะผลิดชาชนิดนี้เป็นหลักอยู่แล้ว ราคาเริ่มต้นเบาๆ 150 บาท ด้วยชา 1869 Oolong หอมกลิ่นน้ำผึ้ง วานิลลา และคาราเมล  

 จิบน้ำชา ที่ร้าน CASA FORMOSA ในย่าน เยาวราช แสนเพลิดเพลิน ทั้งบรรยากาศ ความน่ารักแบบเรียบง่ายภายในร้าน มองออกไปเห็นผู้คนเดินผ่านไปมา รถจักรยานยนต์ขนสินค้าแสนวุ่นวาย ทว่า ภายในห้องจิบชาแห่งนี้แสนสงบ เย็นฉ่ำ ด้วยเครื่องปรับอากาศ มี ชาไต้หวัน ให้เลือกจิบ ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น เก๋ตรงนี้ หุ้นส่วนของร้านอธิบายว่า ชาอู่หลง จาก เกาะไต้หวัน มี 2 ชนิด จะแตกต่างกันด้วยการบ่ม หากใช้เวลาบ่มน้อยกว่า สีของใบชาจะยังคงเขียว ดื่มแล้วรู้สึกชุ่มคอ

และมี ‘ชาอู่หลง’ แบบคั่วใบชาจะออกสีน้ำตาล ‘น้ำชา’ จะมีกลิ่นหอมของเตาถ่าน นอกจากนั้นยังมีชาที่บ่มนานกว่า รสชาติเข้มข้นกว่า มีกลิ่นหอมคล้ายๆกับน้ำผึ้ง หมูหวานชวนชิม ได้จิบ ‘ชาซิกเนเจอร์อู่หลง’ แบบเย็น เสิร์ฟมาในแก้วทรงสูง ชื่อชาหมายเลข1869 ที่ชื่อนี้เพราะในปีดังกล่าวชาว ‘เกาะไต้หวัน’ ส่งชาไปขายที่นิวยอร์ก

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช บรรยากาศแห่งการจิบชาไต้หวัน ที่เยาวราช 

นอกจาก ชาอู่หลง ที่มีระยะเวลาการบ่มแตกต่างกันทำให้ชามีความ อร่อย หลากหลายมิติแล้ว ที่ร้าน CASA FORMOSA ในย่าน เยาวราช แห่งนี้ยังมี ชาดำ เป็นชาพันธุ์หนึ่งของ ไต้หวัน ปลูกที่ ซันมูนเลค (Sun Moon Lake) หรือทะเลสาบสุริยันจันทรา ซึ่ง หมูหวานชวนชิม มีโอกาสได้ไปเยือนมาแล้วสวยงามมาก ทะเลสาบแห่งนี้ถือว่าเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในไต้หวัน

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช

'ชุดชาไต้หวันแบบเย็น' เสิร์ฟพร้อมขนมเถาซู

นักท่องเที่ยวรู้จักดีเพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ตั้งอยู่ในจังหวัดหนานโถว เมืองหยวีฉือ เหมาะสำหรับการเกษตรเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการปลูกชา ของชนเผ่าพื้นเมือง ชา Sun Moon Lake Luby หอมกลิ่นซินนามอน ใบมิ้นท์ คาราเมล ช็อกโกแลต ดื่มได้ทั้งแบบเย็นและร้อน

หากมา จิบน้ำชา ที่ ร้าน ‘CASA FORMOSA’รับรองได้ว่าเป็น ชาไต้หวัน อย่างแท้จริง กรุณาอย่าถามหาชาอื่น เพราะที่นี่ตั้งใจเสิร์ฟเฉพาะชาไต้หวันเท่านั้น ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชุดละ 150 บาท มีน้ำชาเลือกได้ระหว่างชาร้อน หรือชาเย็น เสิร์ฟพร้อมกับ ขนมไต้หวัน  อร่อยๆ 1 ชิ้น แล้วแต่ว่าไปช่วงไหนจะพบกับขนมอะไร หมูหวานชวนชิม ได้พบกับขนมไต้หวันที่ชื่อ คุกกี้คิวบ์ (Cookie Cube)ลักษณะทรงสี่เหลี่ยมน่ารัก ส่วนมีขนมรูปทรงคล้ายดอกไม้ชื่อ ‘ขนมเถาซู’

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช 'ขนมเปี๊ยะไต้หวัน' ไส้ถั่วแดงกวน มีไข่แดงเค็มใหญ่มาก

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช 'สโนวคิวบ์' อร่อย ถูกใจจริงๆ 

หมูหวานชวนชิม ชอบ ‘พายสับปะรดไต้หวัน’ ร้านนี้เขามีเสิร์ฟด้วยนะจ๊ะ หากไปเที่ยวไต้หวันเราจะซื้อพายสับปะรดกลับมาอร่อยที่บ้าน และซื้อเป็นของฝาก มีแพคเกจสวยงามน่ารัก ทว่าถ้ามาที่ร้านนี้ ‘พายสับปะรด’ ทำสดใหม่อบจากเตาทุกวัน โดยเชฟขนมหวานชาวไต้หวัน

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช

'พายสับปะรดไต้หวัน' หอมกรุ่นจากเตาทุกวัน 

พายสับปะรด รูปทรงไม่เหมือนใคร เพราะชิ้นยาวกว่าที่เห็นทั่วไป ป้ายสีทองเพิ่มความหรูหราพรีเมียม ขายชิ้นละ 80 บาท ถือว่าอร่อยคุ้มค่า ส่วน 'ขนมไต้หวัน' ที่มีลักษณะเป็นแป้งกรอบแบ่งเป็นชั้นๆ มีชื่อว่า  สโนวคิวบ์  ราคาเซตละ 80 บาท มีทั้งหมด 3 ชิ้น ขนมเปี๊ยะไต้หวัน สอดไส้ถั่วแดงกวนและมีไข่เค็มด้านใน อร่อยมาก

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช ส่วน ชา Oriental Beauty Oolong Fancy หอมกลิ่นเกาลัด น้ำผึ้ง และผลไม้เมืองร้อน ชุดนี้ 380 บาท เป็นชาพิเศษที่จั๊กจั่นกัดกินใบชาแล้วทำให้เกิดคุณสมบัติพิเศษ เรื่องราวคือสมัยก่อนคนไต้หวันไม่รู้ว่า จั๊กจั่นกัดแล้วรสชาติจะเปลี่ยน เพราะใบชาไม่สวยก็ทิ้งไป

จนกระทั่งชาวจีนแคะ หรือไชนิสฮากกา ท่านหนึ่งเสียดายไม่อยากทิ้งใบชาที่ถูกจั๊กจั่นกัดกินจึง เอาไปขายราคาถูก  ด้วยความเสียดาย พอชาวตะวันตกซื้อไปแล้วลองชิม ปรากฏว่าติดใจในรสชาติอร่อย มีหอมของกลิ่นน้ำผึ้ง

เพราะมีสารบางอย่างที่เกิดจากการปกป้องตัวเองขณะที่จั๊กจั่นกัดกินใบชา ชาชนิดนี้จะมีเฉพาะเฉพาะช่วงซัมเมอร์ที่จั๊กจั่นออกหากินเท่านั้น ซัมเมอร์ ขอแนะนำว่า ชา Oriental Beauty Fancy ดื่มแบบร้อนๆจะได้รสชาติดีกว่าแบบเย็น มีความพรีเมียมเป็นที่สุด

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช ใครต้องการ 'จิบชาไต้หวัน' ที่ส่งตรงมาจากเกาะไต้หวัน ชงโดยชาวไต้หวัน ไปกันได้ที่ 'เยาวราช'  ร้าน ‘CASA FORMOSA’ เลขที่ 470 ซอยวานิช 1 เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ เปิดบริการเวลา 10.00-18.00 น. (หยุดวันจันทร์) ซอยตรงข้ามตลาดเยาวราช เดินผ่านศาลเจ้าที่อยู่ด้านซ้ายมือ ตรงไป 50เมตรเลี้ยวเข้าซอยแรกซ้ายมือแล้ว เดินตรงไปอีกประมาณ 50 เมตร 'ร้านชาไต้หวัน' จะอยู่ด้านขวามือ

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช ขนมเปี๊ยะไต้หวัน ไส้ถั่วแดงกวน ไข่แดงเค็มใหญ่มาก

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช ที่ชั้นลอยของร้านน้ำชาใต้หวัน มีเสื่อทาทามิ นั่งแบบญี่ปุ่น

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช เซตน้ำชาคู่กับขนมไต้หวัน

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช ชาไต้หวัน ชงโดยชาวไต้หวัน

จิบชา ชิมขนม ที่ร้านชาไต้หวัน CASA FORMOSA อร่อยฟิน สไตล์มินิมอล ย่านเยาวราช มีโอกาสไปแถวเยาวราชต้องแวะไปจิบชาร้านนี้บ่อยๆแล้วล่ะ ร้านปิดวันจันทร์นะคะ