‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’

ห้องอาหาร ‘สยาม ที รูม’ ‘โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค’ จัด ‘เทศกาลทุเรียน’ จับทุเรียนหมอนทองที่ยังห่าม ๆ เนื้อเนียน หอมกรอบ เป็นวัตถุดิบปรุงในอาหารไทยหลากหลาย

เมื่อถึงหน้าทุเรียน ห้องอาหาร สยาม ที รูม จัด เทศกาลทุเรียน (Durian Fiesta) โดยนำทุเรียนที่ยังไม่สุก เนื้อห่าม มาปรุงเป็นเมนูอาหารไทย

ปีนี้เชฟคัดสรรทุเรียนหมอนทองเกรดพรีเมี่ยม จากระยอง เนื้อแน่น กลิ่นไม่แรง กรอบนอกนุ่มใน รสชาติหวานมันกำลังดี มาเป็นวัตถุดิบในเมนูพิเศษ ต้มยำทำแกง ขนมและเครื่องดื่ม

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’

    ของหวาน ทุเรียนเชื่อมพลอยกรอบไอศกรีมกะทิ

“เลือกทุเรียนหมอนทองจากระยอง ได้ใบรับรอง ซึ่งช่วงนี้จะอร่อย เนื้อเนียนที่สุด กลิ่นหอมที่สุด เสี้ยนน้อยที่สุด เข้าเดือนมิถุนายนฤดูฝน เรารับจากระยองคือกลิ่นไม่รุนแรง หวานไม่บาดคอ เวลาเอามาทำเลือกที่ค่อนข้างห่าม เนื้อไม่เละ ดังนั้นกลิ่นจะไม่แรง

เรานำทุเรียนมาปรุงอาหารไทยทำมา 4 ปีแล้ว ปีนี้จึงคิดเมนูหลากหลายขึ้น เมื่อจะนำทุเรียนมาใช้เราต้องคิดว่าจะแพริ่งกับวัตถุดิบอะไร ทำเมนูอะไรดี

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’    Durian Fiesta (Cr. Panee Cheevapark)

ปีนี้เราคิดถึงนม กะทิ ซึ่งเข้ากับทุเรียนเนื้อห่าม ๆ ได้ดี มีเมนูนึ่งนมสด พอเติมนมสดลงไปรสจะละมุน รวมถึงกะทิที่ใช้กับเมนูของหวานด้วย เพราะปกติทุเรียนจะเข้ากับวัตถุดิบอื่น ๆ ยาก”

เชฟฝนเล่าพร้อมเสริมว่า ทุเรียนแม้มีกลิ่นแรงแต่เลือกที่ยังไม่สุก หลังจากทดลองทำเมนูจากทุเรียนมาหลายปี พบว่า สมุนไพรสดของไทยเข้ากันดีกับทุเรียน

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’

   สมูทตี้ทุเรียน

“เช่น กระเทียม พริก คึ่นช่าย ต้องเลือกทุเรียนให้ดี เนื้อค่อนข้างห่ามเพราะนำลงไปต้มแกงปุ๊บเนื้อทุเรียนยังนุ่มกรอบพอดี และไม่ส่งกลิ่นแรง ถ้าจะใช้ทุเรียนทำอาหารต้องเลือกห่ามมากกว่า ให้สุกนิดเดียว”

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’     พีนัททุเรียน

เชฟฝนแห่ง สยาม ที รูม บอกว่า อาหารไทยใส่ทุเรียนได้หลายอย่าง และสามารถปรุงรสเข้มข้น ครบเครื่องครบรสอาหารไทย

“เช่น ยำทุเรียนมังคุดกุ้งสดทะเล (290.-) ใส่มันแกวลงไปหน่อย เป็นราชาผลไม้บวกราชินีผลไม้ ทุเรียนมีฤทธิ์ร้อนตัดกับมังคุดฤทธิ์เย็นผสมกัน เติมมะพร้าวคั่วลงไป จานนี้กลมกล่อม ครบรสเปรี้ยวเค็มหวานหอม กรอบและมันด้วย

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’    กุ้งทะเลนึ่งนมสดพริกขี้หนูสวนทุเรียน

กุ้งทะเลนึ่งนมสดพริกขี้หนูสวนทุเรียน (390.-) จานนี้ท้าทายมาก ตอนแรกคิดถึงเมนูที่มีความเปรี้ยวและอยากให้มีรสจัดตัดเลี่ยน เลยคิดถึงวิธีนึ่งนมสดคล้ายนึ่งมะนาว แต่จะทำยังไงให้กะทิเข้ากับนมก็ทดลองทำดู ผลออกมาดีจริง ๆ ให้รสจัดและไม่เลี่ยน”

เชฟแห่ง สยาม ที รูม บอกว่า เครื่องแกงที่นี่ทำเอง เวรี่โฮมเมดมาก โขลกสดใหม่

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’    มัสมั่นแก้มวัวทุเรียนอ่อน

“เมนูยอดนิยม มัสมั่นแก้มวัวทุเรียนอ่อน (590.-) ใช้เนื้อแก้มวัวออสเตรเลีย เป็นส่วนที่นุ่มและมันน้อย เมนูมัสมั่นทำทุกปีเพราะขายดีมาก พริกแกงทำเอง คั่วแล้วโขลก เราทำทีละน้อยเพราะถ้าทำทิ้งไว้นานกลิ่นสมุนไพรจะหายไป ต่อให้เราทำเองทุกครั้งเราเก็บได้ไม่เกิน 3 วัน คือทำทีละนิด ๆ”

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’    ฉู่ฉี่คอหมูย่างทุเรียน

มัสมั่นที่นี่มีรสเผ็ดถึงเครื่อง ไม่แปลกใจที่เป็นเมนูยอดนิยมของที่นี่ อีกเมนูที่เผ็ดกว่าคือ

ฉู่ฉี่คอหมูย่างทุเรียน (340.-) หอมกลิ่นพริกแกงโชยออกมา สูตรพริกแกงใต้ คอหมูคัดเกรด มันน้อยคล้ายลายหินอ่อน หมักรากผักชี กระเทียม พริกไทย แล้วย่าง”

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’    ชีสเค้กทุเรียน

ของหวานได้แก่ ทุเรียนเชื่อมพลอยกรอบไอศกรีมกะทิ ทุเรียนเนื้อห่ามเชื่อมกับน้ำผึ้งเดือนห้า โรยน้ำตาลมะพร้าว หวานหอม

‘เทศกาลทุเรียน’ ทุเรียนในต้มยำทำแกงที่ ‘สยาม ที รูม’    Durian Fiesta (Cr.ภาพจาก สยาม ที รูม)

ยังมีทุเรียนในเบเกอรี เช่น ชีสเค้กทุเรียน, พีนัททุเรียน, หม้อแกงข้าวเหนียวทุเรียน และสมูทตี้ทุเรียน

เทศกาลทุเรียน (Durian Fiesta) สยาม ที รูม เริ่มแล้ววันนี้ถึง 31 กรกฎาคม 2566 เปิดบริการ 08.00 – 23.00 น. โทร.02 059 5999, www.siamtearoom.com, FB: Siam Tea Room