‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ ‘บ้านดุสิตธานี’

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ต้องที่’เบญจรงค์’ หรือ ‘ร้านอาหารไทยเบญจรงค์’ ณ ‘บ้านดุสิตธานี’ หมูหวานชวนชิม ได้ลิ้มรส ‘ยำมังคุดกะทิ’ มีเฉพาะฤดูกาล ‘เมี่ยงปลาแนม’ และ ‘ไข่สามเขย’ มากันพร้อมหน้าทั้งไข่เป็ด ไข่ไก่ ไข่นกกระทา ‘หมูผัดใบชะมวง’ เด็ดถูกใจ

อาหารไทย อร่อย คลาสสิค ที่ ร้านอาหารไทยเบญจรงค์ ณ  บ้านดุสิตธานี บรรยากาศดี ในซอยศาลาแดง  หลังจากการปิดตัวอย่างเป็นทางการของ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ เมื่อต้นเดือนมกราคม ปี 2562 ที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงและเตรียมพื้นที่สร้างโรงแรมแห่งใหม่ที่จะมาเป็นสัญลักษณ์ยุคใหม่ของกรุงเทพฯ

ภายใต้โครงการมิกซ์ยูส ‘ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค’ ทางกลุ่มดุสิตธานี ได้เดินหน้ามองหาบ้านหลังใหม่เพื่อมารองรับพนักงานของโรงแรมในระหว่างที่โครงการใหม่กำลังอยู่ภายใต้การพัฒนา รวมถึงสานต่อการบริการอันเป็นเอกลักษณ์ของดุสิตธานีไม่ให้ห่างหายไปก่อนที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ แห่งใหม่จะเปิดให้บริการอีกครั้งในอีก 4 ปีข้างหน้า 

จึงเป็นที่มาของโครงการ ‘บ้านดุสิตธานี’ จุดหมายแห่งใหม่สำหรับแฟนประจำที่ยังคงคิดถึงบริการอันอบอุ่นสไตล์ดุสิตธานีที่คุ้นเคย ไปจนถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆ ที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์การพบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ ในบรรยากาศที่มีความเป็นส่วนตัว ได้ยลโฉมคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ดุสิตธานีตั้งใจพัฒนาและปรับให้เข้ากับโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

อาหารไทย ที่ เบญจรงค์ เชิญได้ที่ บ้านดุสิตธานี รอต้อนรับทุกคนในบรรยากาศของบ้านหลังใหญ่ ที่อบอุ่นเป็นกันเอง แต่มีความเป็นส่วนตัวจากการออกแบบที่มีการเชื่อมโยงของตัวบ้านหลัก บ้านรอง ที่สามารถแบ่งโซนให้เลือกตามความชอบและไลฟ์สไตล์ ตั้งแต่คาเฟ่และบิสโทรอย่าง ดุสิต กูร์เมต์ ที่สามารถฝากท้องได้ตั้งแต่เช้าจดค่ำ และที่ หมูหวานชวนชิม กำลังจะพูดถึง ก็คือ ร้านอาหารไทยเบญจรงค์  

คำว่า ‘บ้าน’ ที่อยู่ด้านหน้า ‘ดุสิตธานี’  เป็นคำที่ตั้งใจสื่อถึงความเชื่อมโยงระหว่างความเป็นมาของบ้านหลังเดิมในอดีต ที่ในปัจจุบันได้แปรเปลี่ยนเป็นบ้านหลังใหม่ที่เป็นที่รวมของคุณค่าความเป็นดุสิตธานี ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร และห้องอาหารที่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ และความอบอุ่นที่แขกผู้มาเยือนทุกคนจะได้รับเมื่อมาเยือน ‘บ้านดุสิตธานี’  แห่งนี้

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’

ภาพโดย: ศุกร์ภมร เฮงประภากร 

ด้วยความตั้งใจในการอนุรักษ์ และทะนุบำรุงสถาปัตยกรรมทรงคุณค่า กลุ่มดุสิตธานี บรรจงปรับปรุง บ้านศาลาแดง บ้านโบราณอายุกว่าร้อยปี ที่งดงามและโดดเด่นสะดุดตาด้วยสถาปัตยกรรมจากยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 และบริเวณโดยรอบให้กลายมาเป็น บ้านดุสิตธานี บนเนื้อที่กว้างขวางถึง 4.5 ไร่ ใจกลางศาลาแดง

โดยมอบหมายให้  PIA Interior  บริษัทออกแบบตกแต่งภายในชั้นนำ มารับหน้าที่ออกแบบภายในและแลนด์สเคป โดยมุ่งปรับปรุงและรักษาโครงสร้างอาคาร รวมถึงแลนด์สเคปเดิมไว้ให้มากที่สุด และต่อเติมตกแต่งเพียงบางส่วนให้เหมาะสมกับการใช้งานเท่านั้น  ซึ่งทำให้ 'บ้านดุสิตธานี'  กลายเป็นสถานที่นัดพบแห่งใหม่ ที่พาทุกคนย้อนเวลากลับไปชื่นชมความคลาสสิคในวันวานและสนุกสนานกับความร่วมสมัยในวันนี้  

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'บ้านดุสิตธานี'

สำหรับการตกแต่งภายในบ้านดุสิตธานี เกิดขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ที่ได้แรงบันดาลใจจากมนต์เสน่ห์ดั้งเดิมของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ โดยได้นำเฟอร์นิเจอร์เดิมที่อยู่ในโรงแรมกลับมาปรับโฉมและจัดวางใหม่ ทำให้ดูมีความทันสมัยแต่ยังคงกลิ่นอายความทรงจำของดุสิตธานีที่ทุกคนคุ้นเคย ภายในรั้วบ้านดุสิตธานี ได้จัดสรรบริการชั้นเยี่ยมทางด้านอาหารของดุสิตไว้อย่างครบถ้วนในอาคารส่วนต่าง ๆ ภายในบริเวณบ้าน ประกอบด้วย

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ ร้านอาหารไทยเบญจรงค์  (Benjarong) อยู่ที่บ้านหลังใหญ่ตรงกลาง ที่ได้รับการปรับปรุงออกแบบใหม่ในคอนเซ็ปต์ Heritage Reimagined สะท้อนความเป็นห้องอาหารที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และเต็มไปด้วยเรื่องราวอันน่าจดจำผ่านการออกแบบที่สวยสง่าและประณีตในทุกรายละเอียด

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ ภายใต้บรรยากาศที่ผ่อนคลายและมีความเป็นส่วนตัวเหมือนอยู่ในบ้าน ให้บริการอาหารไทยครบทุกเมนูดั้งเดิมจาก ‘ห้องอาหารไทยเบญจรงค์’ พร้อมเมนูใหม่ๆ ที่สรรสร้างเฉพาะสำหรับร้านใหม่แห่งนี้ และยังเอาใจแฟนประจำของเบญจรงค์ด้วยการนำลายไทยบนเสาต้นใหญ่ในห้องเบญจรงค์เดิมมาเป็นองค์ประกอบในการตกแต่งในบ้านใหม่หลังนี้อีกด้วย  

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'เชฟปุ๋ม-สุกัญญา งามศรีขำ' 

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ วันนี้ หมูหวานชวนชิม ประทับใจในเมนูอาหารแสน อร่อย อาทิ ยำมังคุดกะทิ เชฟปุ๋ม สุกัญญา งามศรีขำ บอกว่าใช้มังคุดจากใต้ แล้วใช้เนื้อกุ้งอย่างดีนำมาปั่น ราดน้ำยำแบบใส ใช้น้ำปลาอย่างดี มีน้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ หรือน้ำตาลโตนด โรยด้วยมะพร้าวคั่ว

เทคนิคที่ทำให้มะพร้าวคั่วหวานก็คือ ระหว่างคั่วค่อยๆโรยน้ำตาลทราย ทำให้มีกลิ่นหอมของคาราเมล  ท็อปด้วยกุ้งแห้งป่นและใบมะกรูดซอย จานนี้รับประทานแล้วสดชื่นสมกับเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'เมี่ยงปลาแนม'

เมี่ยงปลาแนม เชฟนำปลากะพงมานึ่งแล้วฉีกเนื้อออกเป็นชิ้นเล็กๆ น้ำยำมี น้ำส้มซ่า น้ำกระเทียมดอง มะนาวหั่นชิ้นเล็กๆ ขิง ข้าวคั่ว รับประทานคู่กับผักสด เป็นผักปลอดสาร อาทิยอดมะตูมแขก จิงจูฉ่าย ใบชะพลู ผักสลัด ผักกาดหิ่น ผักบางชนิดปลูกภายในรั้ว ‘บ้านดุสิตธานี’ แห่งนี้  

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'ไข่สามเขย'

ไข่สามเขย เชฟต้มไข่เป็นยางมะตูม มีไข่ทั้งหมด 3 แบบรวมกันในจานเดียว ก็คือ ไข่เป็ด ไข่ไก่ และไข่นกกระทา ส่วนซอส เชฟปุ๋ม เล่าว่าในสมัยโบราณหยิบจับเครื่องปรุงง่ายๆมาทำ เชฟนำพริกแห้งไปคั่วจนเป็นสีดำแล้วเอาไปปั่น ผสมในน้ำไข่ลูกเขยจะได้รสเผ็ดจางๆ มีความหอมของพริกผสานกับความขมหน่อยๆ

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'น้ำพริกลงเรือ'

น้ำพริกลงเรือ พื้นฐานจะเป็น ‘น้ำพริกกะปิ’ นำมาผัดใส่กากหมู ปลาดุกฟู น้ำพริกไม่แฉะเกินไป ไม่เผ็ด ไม่หวานจนเกินไป เสิร์ฟกับผลไม้อย่างฝรั่งไส้แดง และผัก

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'แกงกุ้งลายเสือดอกดาหลา'

แกงกุ้งลายเสือดอกดาหลา เป็นแกงแดงที่ใช้กุ้งลายเสือตัวใหญ่ น้ำแกงเข้มข้นด้วยพริกแห้งบางช้างโขลกกับเนื้อกุ้ง ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา มีความหอมนิดๆเปรี้ยวหน่อยๆของส้มซ่า แล้วมีดอกดาหลาที่มีความหอมเปรี้ยวอ่อนๆมีเอกลักษณ์ เชฟใส่มะเขือเทศเปรี้ยว ที่ทางอีสานใส่ในส้มตำ ทำให้รสชาติมีหลากหลายมิติ รสชาติคล้ายน้ำพริกอ่อน แต่ไม่มีกลิ่นของถั่วเน่า

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'หมูผัดใบชะมวง'

หมูผัดใบชะมวง น้ำซอสคล้ายกับกะปิโหว่ ที่แกล้มกับมะม่วง ทว่าเชฟนำไปย่างแล้วยำกับใบชะมวงสด เวลารับประทานโรยด้วยหอมแดงเจียว กระเทียมกรอบ รสชาติลงตัวมากๆ อาหารไทย จานนี้เป็นลูกครึ่งระหว่าง ยำ กับ ผัด เชฟใช้กะปิจากจังหวัดระนอง รสไม่เค็มจัด มีเนื้อของเคยเยอะ

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'แกงเขียวหวานซี่โครงเนื้อตุ๋น'

'หมูหวานชวนชิม' ชอบเมนู แกงเขียวหวานซี่โครงเนื้อตุ๋น เมนูนี้ปรุงแบบ Slow-Cooked Australian Short Rib เป็นซิกเนเจอร์ ตั้งแต่สมัยดั้งเดิม ทุกวันนี้ยังคงได้รับความนิยม

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ ข้าวหอมมะลิ กับข้าวไรซ์เบอร์รี่ 

ร้านอาหารไทยเบญจรงค์  (Benjarong) มีข้าวให้เลือก 3 ชนิด ก็คือข้าวหอมมะลิ ข้าวกล้องกาบา และ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เป็นข้าวออร์แกนิค ปลูกแบบธรรมชาติ  มีความหวานตามธรรมชาติ ต่อสุขภาพ

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'ข้าวเหนียวเปียกลำไย'

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'ส้มฉุน'

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ 'พุดดิ้งมะพร้าว'

ข้าวเหนียวเปียกลำไย เชฟใช้ข้าวเหนียวดำ น้ำตาลปี๊บ กะทิสด ทำคล้ายกับข้าวเหนียวมูน หอมกะทิ ไม่หวานจนเกินไป ขนมหวานยังมี พุดดิ้งมะพร้าว และ ส้มฉุน ที่อร่อยไม่เหมือนใครอีกด้วย

‘อาหารไทย’ อร่อย คลาสสิค ที่ ‘เบญจรงค์’ ณ  ‘บ้านดุสิตธานี’ ‘ร้านอาหารไทยเบญจรงค์’  (Benjarong) เลขที่ 116 ถนนศาลาแดง สีลม กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-14.30 น. และ 17.30-22.00 น. โทร. 02 200 9009 Email: [email protected]