‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก ‘จังหวัดเพชรบุรี’

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก ‘จังหวัดเพชรบุรี’ เห็นจะหนีไม่พ้น ‘ขนมหม้อแกง’ จากบรรดาแม่ๆ ทั้งหลาย วันนี้ หมูหวานชวนชิม ขอแนะนำ ‘แม่บุญล้น’ สูตรเก่าแก่ และใครชอบของหวานแบบไทยๆ ต้องไปที่ร้าน ‘แอนขนมหวาน’ อยู่ใน 'อำเภอท่ายาง'

ขนมหวาน และ ของฝาก ถือว่ามากมายจนเลือกไม่ถูกหากคุณไปที่ จังหวัดเพชรบุรี ใครๆ ก็ต้องแวะซื้อ ขนมหม้อแกง ยังคงเป็นสินค้าขายดี และ อร่อย ทุกร้าน แทบจะเดินหลับตาเลือกได้เลย

ทว่าวันนี้  หมูหวานชวนชิม ขอแนะร้าน แอนขนมหวาน กับ แม่บุญล้น ไว้โอกาสเหมาะจะขอรวบรวมจัดอันดับกันอีกทีนะคะ

ชุลีกร ยิ้มเครือ เจ้าของ ร้านขนมหม้อแกง แม่บุญล้น วัย 56 ปีกล่าวว่า

“แม่บุญล้นเป็นคุณป้า ส่วนเราเป็นหลานค่ะ ขนมหม้อแกง ส่วนมากรสชาติคล้ายๆกัน แต่ถ้าใช้น้ำตาลโตนดอย่างดี รสชาติก็จะดี หอมกว่า แล้วแต่ลูกค้าจะตัดสินว่าชอบแบบไหน แต่แม่บุญล้นต้นตำรับอยู่ที่นี่ อำเภอท่ายาง ถนนข้างธนาคารกรุงเทพ ความจริงสูตร ขนมหม้อแกง มาจากคุณยาย ชื่อ ‘หลง’ นามสกุล ‘ร้อยแก้ว’ เมื่อก่อนเป็นแม่ครัวตามงานวัด แล้วทำขนมพายเรือขายด้วย แล้วมาเป็นแม่ครัวของคุณป้า(แม่บุญล้น)  ป้ามีลูกชายคนเดียวแต่เสียไปแล้ว เราก็เลยมาสืบต่อจากป้า ถือว่าเป็นรุ่นที่ 3”

ขนมหวาน และ ของฝาก จาก จังหวัดเพชรบุรี เจ้าไหน อร่อย สุดแล้วแต่ใครจะชอบ ชุลีกร ยิ้มเครือ เจ้าของ ร้านขนมหม้อแกง แม่บุญล้น เล่าต่อไปว่า คุณยายหลง ร้อยแก้ว เป็นเจ้าของสูตรที่แท้จริง จากนั้น ‘แม่บุญล้น’ สืบสาน ตกทอดมาจนถึงเธอ นับอายุกันเองก็แล้วกันว่าร้านนี้กี่ปีมาแล้ว

นอกจาก ขนมหม้อแกง ยังมี ขนมไทย อย่างเช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ทำใหม่สดทุกวัน มีของฝากอย่าง ‘ทองม้วน’ รับจากญาติๆมาช่วยกันขาย ส่วน ‘ขนมหม้อแกง’ ร้านแม่บุญล้น มีสองแบบให้เลือกก็คือ  ขนมหม้อแกงเผือก กับ ‘ขนมหม้อแกง’ แบบธรรมดา

ก็คือหม้อแกงสังขยา ใช้ไข่เป็ดล้วนๆ เป็นเป็ดทุ่ง ไข่จะสีไม่แดงมากเพราะเลี้ยงแบบธรรมชาติ ‘ฝอยทอง’ ต้มน้ำตาลใหม่ทุกวัน ทำให้เกล็ดน้ำตาลไม่หนา ร้านแม่บุญล้น เปิดบริการทุกวัน อีกร้านที่ หมูหวานชวนชิม แนะนำก็คือ แอนขนมหวาน ไปยืนหน้าร้านไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรดี เพราะทุกอย่างดูดีไปหมด

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ ภาพโดย : ปริญญา ชาวสมุน 

 ขนมหวาน และ ของฝาก จาก จังหวัดเพชรบุรี เจ้าไหน อร่อย ไล่มาถึงร้าน แอนขนมหวาน อยู่ในตัว อำเภอท่ายาง แวดล้อมไปด้วยร้านอาหาร อร่อย หลากหลายร้านมีทั้งก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ข้าวแช่ แม่เล็ก สะกิดใจ แถวๆ ศาลเจ้าพ่อกวนอู

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ ขนมหม้อแกง ร้านแม่บุญล้น 

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ ‘ชุลีกร ยิ้มเครือ’ เจ้าของ ร้านขนมหม้อแกง แม่บุญล้น

‘แอนขนมหวาน’ ขายมา 27 ปีแล้ว สูตรนี้มาจากยายทวดของ คุณแอน เจ้าของร้าน คุณแป๊ะ ขจร แสงล้ำ เล่าว่า “ยายทวดเสียไปแล้ว ตอนอายุ 102 ปี แต่ก่อนยายทอดขายข้าวแกงกับขนมหวาน เค้าสอนแฟนผมไว้(ก็คือคุณแอน) เป็นสูตรแบบโบราณ พยายามไม่เปลี่ยน รักษาดั้งเดิม เลือกของอย่างดี ลูกตาลเชื่อมเราก็ต้องเลือกลูกที่ไม่อ่อนไม่แก่ ที่สำคัญใช้น้ำตาลโตนดแท้ ลูกตาลลอยแก้ว เราใช้น้ำตาลสดล้วนๆ สาเกเชื่อม เราจะไม่กัดขาว ไม่ใช้สารเคมี ใช้เวลาเชื่อม 7-8 ชั่วโมง ถึงจะได้สีน้ำตาลเข้มแบบนี้”

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ คุณแป๊ะ ขจร แสงล้ำ

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’

ถั่วแดง แปะก้วย ต้มน้ำลำไย

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ ถั่วดำ อร่อย หอม มัน

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ ลูกตาลเชื่อม 

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ ‘มันเชื่อม’ มีความนุ่มเหนียว รากบัวเชื่อม เป็นรากบัวบ้านไม่ใช่รากบัวจากประเทศจีน ต้มกับน้ำตาลโตนด มีความเหนียว ความหอมของน้ำตาลโตนด หมูหวานชวนชิม กดไลค์ ให้กับเมนูนี้ ชอบมากๆ ใครชอบ ข้าวตู ร้านนี้ใช้น้ำตาลโตนดเช่นกัน เป็นเมนูขายดี ทำสดใหม่วันต่อวัน

ของแช่อิ่มร้านนี้ไม่ใส่สี  ใช้ลูกพุดจีน มีสารสีเหลืองจากธรรมชาติ นิยมต้มกับน้ำเก๊กฮวยเพื่อเพิ่มสีให้เหลืองงามและ ใช้น้ำผึ้งให้ความหวาน ไม่ใส่ขันทศกร และสารกันบูด นะจ๊ะ

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ มะม่วงโชคอนันต์แช่อิ่ม กรุบกรอบเปรี้ยวหอมหวาน

“ที่ร้านใช้มะม่วงโชคอนันต์ วิธีเก็บรักษาเข้าตู้เย็นอย่างเดียวเลย ถ้ามีมะม่วงแก้ว มะม่วงเบา เราก็เอามาทำ มีมะขาม กระท้อน มะดัน มะปราง มีมะม่วงกวน เราจะทำตามฤดูกาล ส่วนมะตูมเชื่อม เราก็ทำเอง ไม่ใส่สี ขนมหวานมี ครองแครงมะพร้าว งาคั่วใหม่ทุกเช้า วันต่อวัน ลูกตาลอ่อนมะพร้าวเผือกของดำเนิน แห้วมะพร้าวเผือกแปะก้วย ก็ขายดี วันเสาร์อาทิตย์มีขนม 13 อย่าง”

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’

กล้วยบวชชี มีให้เลือก 2 อย่าง กล้วยน้ำว้า กับกล้วยไข่ 

ข้าวเหนียวถั่วดำนิ่ม อร่อย ใช้กะทิทับสะแก กล้วยบวชชี มีให้เลือกทั้งกล้วยไข่ และกล้วยน้ำว้า ‘ลูกตาลลอยแก้ว’ ที่ทางร้านเลือกตาลได้อ่อนกำลังดี และใช้น้ำตาลสด อร่อย จริงๆ

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ 'สาคูต้น' จากพัทลุง มาเสิร์ฟที่ 'แอนขนมหวาน' อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี 

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’

ร้านขนมหวาน และ ของฝาก จังหวัดเพชรบุรี

-ร้านแอนขนมหวาน (ตรงข้ามร้านผัดไทย ย่านศาลเจ้าพ่อกวนอู)อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี  เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00 ของเชื่อมขายได้แล้ว  10.00 – ขนมสดทุกอย่างเสร็จพร้อมขายไปจนถึง 18.00 น.  โทร. 064838 8709

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’

-ขนมหม้อแกง และ ขนมหวาน ‘แม่บุญล้น’  อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี (ซอยข้างธนาคารกรุงเทพ) โทร. (032) 461181 และ 771125

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ ในร้านของฝากแม่บุญล้น

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ แม่บุญล้น

‘ขนมหวาน’ และ ‘ของฝาก’ จาก  ‘จังหวัดเพชรบุรี’ ‘คุณยายหลง ร้อยแก้ว’ เป็นเจ้าของสูตรที่แท้จริง ของร้านแม่บุญล้น