‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’เวลาหม่ำเติม ‘ซอสพริก’ เพิ่มรสแซ่บจี๊ดจ๊าด มีให้เลือกทั้ง ‘ก๋วยเตี๋ยวหมู’ และ ‘ก๋วยเตี๋ยวไก๋ตุ๋น’ ใครที่ชอบบาทาไก่ต้องสั่ง ‘ก๋วยเตี๋ยวไก่’ บวก ‘ตีนไก่’ ทูอินวัน ชามละ 60 บาท หรือใครจะสั่ง ‘ก๋วยเตี๋ยว’ หมูบวกตีนไก่ ก็ได้

ร้านอร่อยท่ายางก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดงเจ๊จุ๋ม’ เป็นที่รู้จักกันในนามร้าน เจ๊จุ๋มหมูน้ำแดง  ใครชอบหม่ำ ก๋วยเตี๋ยว ต้องไปที่ร้าน เจ๊จุ๋มหมูน้ำแดง เลยจ้า หมูหวานชวนชิม สั่ง ‘เส้นหมี่หมู’ ใส่ทุกอย่างทั้งหมูสด หมูเปื่อย ลูกชิ้นหมู

มองไปที่ชามเพื่อนกินร่วมโต๊ะ เขาสั่ง ‘เส้นเล็กหมูเปื่อยใส่น่องไก่’ น่าอร่อย ชะมัด เสียดายจะสั่งเบิ้ลสองชามก็ไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้ไปกิน ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยร้อยปี และ ข้าวแช่แม่เล็ก สะกิดใจ ฝากไว้ก่อน ค่อยกลับมาแก้แค้นใหม่โอกาสหน้า (ฮา)

ส่วนเพื่อนกินอีกคนสั่ง เกาเหลาตีนไก่ ที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนจากธรรมชาติ ปกติแล้วเรื่อง ตีนไก่ หมูหวานชวนชิม จะไม่พลาดชิม หนนี้รู้สึกว่ายังไม่สะใจต้องกลับมาใหม่คราวหน้าแน่นอน เพราะ ‘อำเภอท่ายาง’ จังหวัดเพชรบุรี หาได้ไกลกรุงเทพมหานครไม่

ร้านอร่อยท่ายาง’  ก๋วยเตี๋ยวน้ำแดง เป็นที่รู้จักกันในนาม ร้านก๋วยเตี๋ยว เจ๊จุ๋มหมูน้ำแดง  ต้องบอกเลยว่าผ่าน อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ต้องแวะชิม

เขาขายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น.ทันใดที่ เจ๊จุ๋ม ชื่อจริง อัมพร ทองมาก ว่างเว้นจากการปรุง ก๋วยเตี๋ยว  ได้โอกาส หมูวานชวนชิม ซักถามความเป็นมาของร้าน

“ร้านนี้น่าจะ 30 กว่าปีแล้ว มาทำก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดงขายก็เพราะอยากกินเอง เป็นคนไม่กินเนื้อวัว พอเห็นเขาขายก๋วยเตี๋ยวน้ำแดงแต่เป็นเนื้อแล้วอยากกิน ก็เลยทำเองเป็นหมู เราก็คิดสูตรเอง

และมาจากลูกค้าที่คอยแนะว่า ต้องใส่อันนี้นะจะหอม ใส่อันนี้นะจะอร่อย เราก็จะจับคำพูดของลูกค้ามา วันนี้รสชาติอ่อน วันนี้รสชาติเข้ม เราก็ปรับมาจนกลายเป็นสูตรของเรา”

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’

ภาพโดย: ปริญญา ชาวสมุน 

ร้านก๋วยเตี๋ยว ของ เจ๊จุ๋ม เป็นที่ชื่นชอบของคนท้องถิ่น อร่อย บอกต่อๆกันไป จนกระทั่งปัจจุบันคนกรุงเทพฯ เริ่มรู้แล้วว่า ที่ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี มีของอร่อย

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’ ‘เจ๊จุ๋ม-อัมพร ทองมาก’ เจ้าของร้าน 'เจ๊จุ๋มหมูน้ำแดง'

ใครชอบ ก๋วยเตี๋ยว ก็ต้องมาที่ร้าน เจ๊จุ๋มหมูน้ำแดง  เจ้าของสูตรเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังอีกว่า

‘น้ำซุป’ ของ ‘ก๋วยเตี๋ยว’ จะใส่ซีอิ๊วดำลงไป ต้มกับกระดูกหมู เอียเล้ง คาตั๊ง และกระดูกข้อไก่ ทำให้น้ำซุปหวาน หอม อร่อย กลมกล่อม ‘เจ๊จุ๋ม’ ตื่นมาทำ ก๋วยเตี๋ยวอร่อย ตั้งแต่ 6 โมงเช้า

เริ่มขายได้ตั้งแต่ 08.30 น. ร้านนี้ขายก๋วยเตี๋ยวอย่างเดียว ใครชอบเส้นเล็ก เส้นหมี่ เส้นใหญ่ วุ้นเส้น ก็เลือกได้ตามสบาย

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’ ส่วน ไก่ตุ๋น ก็จะมีให้เลือกทั้ง น่องไก่ สะโพกไก่ ตีนไก่ หากเป็นหมูก็จะมีทั้ง หมูสด หมูเปื่อย ลูกชิ้นหมู ไม่ได้ทำลูกชิ้นเอง เจ๊รับลูกชิ้นเจ้าดังในท่ายาง(ลูกชิ้นหมูตาแก้ว)มาขาย  

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’ 'เกาเหลาตีนไก่'

ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ต้องเติมพริกน้ำส้มเป็นพริกกะเหรี่ยงที่เจ๊จุ๋มทำเอง  เอาไว้จิ้มหรือปรุงลงไปในชาม ‘ก๋วยเตี๋ยว'ก็ได้ที่สำคัญต้องใส่ ‘ซอสพริก’ ลงไปด้วย จึงจะ ‘อร่อยเข้มข้น’ ครบสูตร

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’ เส้นเล็กลูกชิ้นล้วน 

“ซอสพริกต้องยี่ห้อนี้เลย ความจริงซอสพริกมีหลายสูตร เราใช้ยี่ห้อนี้มาตั้งแต่แรกเลยใช้มา 30 กว่าปีแล้ว ราคาถูกด้วย อร่อยด้วย เคยใช้อย่างแพงกว่านี้ปรากฏว่าลูกค้าไม่รับ เขาบอกว่าขอเป็นแบบเก่าดีกว่า จะมีรสชาติหวานๆ เปรี้ยวๆ นิดๆ

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’ 'ก๋วยเตี๋ยว' ชามนี้ ใส่ทุกอย่าง หมูตุ๋น หมูสด ลูกชิ้นหมู และน่องไก่ 

พอใส่ลงไปในก๋วยเตี๋ยวแล้วจะอร่อย เข้ากันได้ดีกับน้ำซุปของเราที่นอกจากเป็นน้ำต้มกระดูกหมูกับข้อไก่แล้ว เราก็ลวกหมู อะไรต่างๆ ต้มหมูต้มไก่เยอะ 40-50 กิโลทำให้รสชาติดี อ้อเราใส่น้ำตาลโตนดลงไปในน้ำซุปนิดหน่อยด้วย ”

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’ หน้าร้านมีขนมของฝากวางขายเช่น ข้าวฟ้าง ข้าวเหนียวถั่วดำ ฯลฯ ด้วยนะจ๊ะ ไป อำเภอท่ายาง แวะหม่ำ ‘ก๋วยเตี๋ยวอร่อย’ กันได้ที่ 'ร้านเจ๊จุ๋ม หมูน้ำแดง'

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’ รวบรวมความอร่อยของเพื่อนกินทริปนี้ 

‘ร้านอร่อยท่ายาง’ ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง ‘เจ๊จุ๋ม’ ‘เจ๊จุ๋ม หมูน้ำแดง’  อยู่ปากซอย 6 ตำบลท่ายาง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี (ตรงถนนใหญ่ท่ายาง ตรงข้ามธนาคารกรุงเทพ) เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. โทร. 062 559 6453