บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง

‘บ้านเฮง’ ทายาทรุ่นสาม ‘เฮงง่วนเฮียง’ ต่อยอดตำนานของฝากชื่อดัง ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ ขอนแก่น เป็นร้านอาหารเช้าสไตล์ไทย-จีน นั่งกินโจ๊ก ไข่กระทะ ข้าวต้ม กับข้าวจานเด็ด กุนเชียงในตำนาน กลางเมืองขอนแก่น

บ้านเฮง เป็นชื่อร้านอาหาร ให้บริการอาหารเช้าสไตล์ไทย-จีน ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น คู่มือมิชลินไกด์ ประจำจังหวัดขอนแก่น พ.ศ.2566 มอบสัญลักษณ์ บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) คือร้านอาหารอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยา ให้กับร้านแห่งนี้

ในงาน ‘เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566’ ซึ่งจัดขึ้นที่ขอนแก่นเมื่อสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนที่ผ่านมา ‘บ้านเฮง’ เข้าร่วมงานนี้ด้วยการเป็น 1 ใน 20 จุดของการเก็บตราประทับในกิจกรรม ‘เติมเต็มถิ่นฐาน ตื่มบ้านตื่มเมือง’ หมายถึงการแสดงศักยภาพความพร้อมและการสร้างสรรค์ของอาหารภาคอีสาน

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง

ร้าน 'บ้านเฮง' กลางเมืองขอนแก่น

ร้าน บ้านเฮง ตั้งอยู่เป็นห้องหัวมุมของอาคารพาณิชย์ขนาด 3 ชั้น ริมถนนกลางเมือง ตำบลในเมือง หน้าร้านสวยสะดุดตาด้วยบานประตูไม้เหมือนประตูบ้าน แต่เป็นบานประตูไม้ที่หนาและสูงกว่าปกติ ตกแต่งด้วยกรอบไม้รอบประตูอีกชั้น

เหนือกรอบประตูเป็นแผงระแนงไม้เจาะเป็นช่องสี่เหลี่ยมเต็มความสูงของอาคารพาณิชย์ ชั้นสามของอาคารพาณิชย์ตกแต่งเหมือนมีปีกชายคาบ้านยื่นออกมาสมชื่อร้าน ‘บ้านเฮง’

คุณ ลี่ – รัตตินันท์ สาครมณีแสงชัย project manager ร้านบ้านเฮง กล่าวว่า ขณะนี้ร้าน ‘บ้านเฮง’ ดูแลบริหารงานโดยคุณ ฝน-ชัญญา อังวราวงศ์ ทายาทรุ่นที่สามของตระกูล เนื่องจากร้าน ‘บ้านเฮง’ มีกำเนิดจากร้าน เฮงง่วนเฮียง ธุรกิจเก่าแก่ของเมืองขอนแก่น ซึ่งเดิมตั้งสร้างชื่อเสียงอยู่ที่อำเภอบ้านไผ่

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง

ตำนานร้าน ‘เฮงง่วนเฮียง’ เริ่มขึ้นในปีพ.ศ.2500 เมื่อนาย ‘เลี่ยงเฮง’ ชาวจีนจากเมืองซัวเถาตัดสินใจเดินทางมาตั้งรกรากที่ บ้านไผ่ ขอนแก่น ตามคำชักชวนของพี่สาวซึ่งเดินทางมายังประเทศไทยก่อนหน้า ทำมาหากินโดยทำ กุนเชียง ขาย ในชื่อร้าน ‘เฮงง่วนเฮียง’

แต่กุนเชียงสูตรของนาย ‘เลี่ยงเฮง’ แตกต่างจากพี่สาว เนื่องจากนายเลี่ยงเฮงเป็นคนใจใหญ่ อุดมการณ์ของเขาคือ ‘เสียเงินไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้’

หมายถึงกลัวเสียหน้าจากการขายของไม่มีคุณภาพขายของไม่ดีให้ลูกค้า ถ้าขายไปแล้วคนกินบ่นไม่อร่อย จะรู้สึกผิดหวัง จึงเน้นเฉพาะการใช้วัตถุดิบคุณภาพดี ไม่ใส่ผงชูรสและไม่ใส่สารกันบูด

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง กุนเชียง 'บ้านเฮง' (credit : บ้านเฮง)

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง

คุณลี่เล่าว่า การทำกุนเชียงมีหลายสูตร บ้างก็ใช้เศษเนื้อหมูส่วนต่างๆ จากเขียงขายหมูนำมาบดเข้าด้วยกันแล้วผสมเครื่องเทศ 

แต่นาย ‘เลี่ยงเฮง’ เจาะจงใช้เนื้อหมูสดใหม่ ก้อนโตๆ ไม่ใช้เศษหมูเหลือขาย ทำให้กุนเชียงสดใหม่ ไม่มีกลิ่นอับ ทำสดใหม่ทุกวัน และยังใช้มันหมูแต่น้อย ลักษณะกุนเชียงของร้าน ‘เฮงง่วนเฮียง’ จึงกินแล้วไม่เลี่ยน

และยังคงกรรมวิธีการผลิตแบบโบราณ คือ อบด้วยเตาถ่าน จึงมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเคยลองเปลี่ยนใช้เป็นเตาแก๊สแล้ว แต่เท็กซ์เจอร์ผิดไปจากเดิม กินไม่อร่อย

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง มุมสินค้า 'ของฝาก' ร้านบ้านเฮง

รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ราชการสร้างทางรถไฟจากกรุงเทพฯ ถึงอำเภอบ้านไผ่ สมัยก่อนอำเภอ ‘บ้านไผ่’ จึงคือชุมทางรถไฟ เวลาคนมาจากกรุงเทพฯ ก็ต้องแวะที่บ้านไผ่ก่อน บ้านไผ่จึงเป็นศูนย์กลางของการแลกเปลี่ยนสินค้า

ผู้คนเมื่อเดินทางมาถึง ‘บ้านไผ่’ ก็มักพักโรงแรมแถวนั้นและซื้อของฝากด้วย จนได้ชื่อว่าถ้ามาบ้านไผ่ต้องซื้อ กุนเชียง ซึ่งเวลานั้นมีร้านขายกุนเชียงไม่กี่เจ้า

ประกอบกับภาคอีสานมี ‘เกจิอาจารย์’ ชื่อดังหลายท่าน อีสานจึงเป็นหมุดหมายของผู้เดินทางไปทอดกฐิน ซึ่งมักเดินทางเป็นรถบัส พอมาแวะที่ ‘บ้านไผ่’ ก็ต้องซื้อของฝาก 

กลายเป็นที่มาที่ไปว่าถ้ากุนเชียงอร่อยต้องซึ้อที่บ้านไผ่ คนจะรู้จักดีในนาม กุนเชียงบ้านไผ่

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง สินค้าของฝากซิกเนเจอร์ 'บ้านเฮง' จากขอนแก่น

นายเลี่ยงเฮงมีลูกหลานหลายคน ทุกคนต่างมาช่วยกันทำงานที่ร้าน ‘เฮงง่วนเฮียง’ แต่ลูกสาวของนายเลี่ยงเฮงซึ่งเป็นหัวแรงหลักในการทำกุนเชียงคือคุณ หมวย - อาภรณ์ ลิ้มธีระกุล  มารดาของคุณฝน-ชัญญา

คุณหมวย-อาภรณ์ ชอบทำอาหารและมีวิธีพลิกแพลงสูตร ช่วงแรกอากงเลี่ยงเฮงทำแค่กุนเชียง หมูหยอง หมูแผ่น แต่คุณหมวยพัฒนาสินค้าไปหลายรูปแบบตามตลาดว่าชอบอะไร และทำตามอุดมการณ์ของผู้เป็นบิดา เป็นที่มาของผลิตภัณฑ์คุณภาพ หมูยอ และ ไส้กรอกอีสาน ที่เพิ่มตามมา

คุณอาภรณ์มีวิสัยทัศน์ เหมือนเล็งเห็นว่าเส้นทางของลูกค้าจะขยายไปตรงไหนบ้าง จึงตัดสินใจแยกตัวจากร้านของตระกูลที่บ้านไผ่ ออกมาซื้อตึกในตัวอำเภอเมืองขอนแก่น สร้างร้านเองตรงนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้วในลักษณะร้านขาย ‘ของฝาก’ ขอนแก่น เหมือนที่เคยทำมา

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง โจ๊กสูตรแม่หมวย, หมูยอ กุนเชียง สูตรบ้านเฮง

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่เริ่มไม่กินอาหารประเภทนี้ มีแต่ลูกค้ารุ่นพ่อรุ่นแม่ที่ยังคุ้นชินกับสินค้าประเภทนี้ ธุรกิจร้านขายของฝากเริ่มทำท่าไม่ดี

คุณฝน-ชัญญา สำเร็จการศึกษาด้านจิตวิทยา เป็นนักกีฬากอล์ฟระดับประเทศ ได้ทุนนักกีฬาจาก University of Illinois Chicago ตัดสินใจทิ้งความฝันส่วนตัว กลับมาช่วยธุรกิจของบิดามารดา

จากร้านที่เคยขายแต่สินค้าของฝากแบบดั้งเดิม ก็กลายมาเป็น บ้านเฮง ร้านอาหารเช้าสไตล์ไทย-จีนอย่างที่เห็นทุกวันนี้

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง

ก่อนเปลี่ยนเป็นร้านอาหาร ‘บ้านเฮง’ คุณฝน-ชัญญาใช้เวลาทำรีเสิร์ชประมาณปีกว่าๆ พบว่าลูกค้าในเมืองขอนแก่นติดยี่ห้อ ถ้าซื้อกุนเชียงต้องซื้อที่ร้านคุณแม่เธอ

คนไทยเชื้อสายจีนที่ขอนแก่นมีจำนวนมาก โต๊ะอาหารที่บ้านต้องมีกระปุกใส่หมูหยอง เป็นวัฒนธรรมการกินที่ต้องมีติดบ้าน

“สุดท้ายแล้วลูกค้าของเฮงง่วนเฮียงไม่ใช่นักท่องเที่ยวด้วยซ้ำ แต่เป็นคนในพื้นที่ซื้อกินเองประจำ สองอาทิตย์ก็มาซื้อรอบหนึ่ง”

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง ลูกค้าทุกวัยในครอบครัวของร้าน 'บ้านเฮง'

จากข้อมูลเหล่านั้น คุณฝนคิดว่า ธุรกิจใหม่ควรเป็นธุรกิจที่เข้าถึงชีวิตประจำวันผู้คนมากขึ้น ทำอย่างไรให้ผู้คนเข้าถึงของอร่อยของร้านได้มากขึ้น และต้องเป็นธุรกิจที่ให้ลูกค้าได้ชิมจริงๆ  

คำตอบคือ ต้องเป็น ‘ร้านอาหาร’ และต้องเป็นร้านอาหารที่สามารถนำผลิตภัณฑ์ภายในร้าน นั่นก็คือของฝากขึ้นชื่อขอนแก่นประจำร้านเฮงง่วนเฮียง ซึ่งเป็นฝีมือการทำของคุณแม่ มากินได้ด้วย

ร้านขายของฝากขอนแก่น ‘เฮงง่วนเฮียง’ จึงได้ให้กำเนิด บ้านเฮง ร้านขายอาหารเช้าสไตล์ไทย-จีน

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง กับข้าวตำรับคุณแม่หมวย-อาภรณ์ (credit: บ้านเฮง)

อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ประจำร้านคือ ข้าวต้ม และ กับข้าว หลากหลายให้เลือกซึ่งเป็นสูตรของคุณแม่อาภรณ์ เช่น หมูสับหนำเลี้ยบ ยำไข่เค็ม เห็ดชิเมจิดองซีอิ๊ว กานาฉ่าย เต้าหู้ยี้ไต้หวัน จับฉ่าย บ๊ะเต็ง ไชโป๊วผัดไข่ ไข่พะโล้เต้าหู้ ผัดผักบุ้ง ผัดกุยช่ายขาว ผัดถั่วแขก

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง

หมูยอสูตรคุณแม่หมวย กับน้ำจิ้มรสเด็ด

ครบครันด้วยเหล่าพระเอกซึ่งเป็นของอร่อยของฝากสูตรเด็ดตำรับอากงเลี่ยงเฮง นั่นก็คือ กุนเชียงทอด  รวมทั้ง หมูยอ สูตรคุณแม่หมวย ทำจากเนื้อหมูที่สดมากเช่นกันเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี ไม่ใส่แป้ง ไม่แต่งกลิ่น และผลิตเป็นอย่างแรกเสมอในทุกเช้า ด้วยกรรมวิธีการผลิตที่ละเมียดละไม ทำให้เนื้อหมูยอเด้งเป็นธรรมชาติ และไม่มีรสฝาด หรืออาการสากลิ้นที่เกิดจากการใช้สารเคมีต่างๆ

หมูหยองบ้านเฮง เป็นหมูหยองปรุงตามตำรับโบราณแท้ ไม่ผสมเนื้อไก่ ไม่ใส่สารแต่งกลิ่น เส้นหมูหยองไม่ยาวมาก เมื่อโดนความร้อนของน้ำต้มข้าวหรือเนยจะไม่เปียกเป็นเส้นเหนียวยาว เหมาะกินกับข้าวต้ม และทำไส้แซนด์วิช

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง ไข่กระทะบ้านเฮง (credit : บ้านเฮง)

โดยเฉพาะเมนูที่คิดเพื่อร้านบ้านเฮง โจ๊กสูตรแม่หมวย โจ๊กเนื้อเนียน รสชาติกลมกล่อม สายกินโจ๊กแบบไม่เติมเครื่องปรุงรส กินได้เลย แค่ชอบหนักพริกไทยก็เติมได้

อาหารเช้ายอดนิยม ไข่กระทะ มีเครื่องเคียงอย่างกุนเชียงทอดและหมูยอที่บ้านเฮงทำเอง
นอกจากนี้ยังเชิญเชฟมาร่วมคิดค้นเมนูเพิ่มเติม อาทิ ข้าวอบกุนเชียง สไตล์ ‘บ้านเฮง’ ร่วมด้วย ข้าวผัดคั่วกากหมู, ข้าวผัดคั่วกระทะ 

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง ขนมปัง Baguette บ้านเฮง

สายขนมปังฝรั่งเศส ที่นี่ก็มีเมนู บ้านเฮงบาเก็ตบาร์ ขนมปัง Baguette สอดไส้หลากหลายตัวเลือก อาทิ ไส้หมูหยอง เนยหอม, ไส้กุนเชียง หมูยอ, ไส้หมูหยอง พริกเผา, ไส้แฮม ชีส, ไส้ผักโขมอบชีส

เครื่องดื่มมีให้เลือกทั้ง โอยั๊วะ โอเลี้ยง กาแฟ ชาไทย ชาดำ ชามะนาว โอวัลติน และ น้ำส้มคั้นสด ไม่ใส่น้ำเชื่อม รสชาติหวานเปรี้ยวตามฤดูกาล

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง คนขอนแก่นก็ขี่มอเตอร์ไซค์มากิน

หลายคนอาจสงสัย กุนเชียงตำรับร้านเฮงง่วนเฮียงดังมานานแล้ว แต่ทำไมไม่เห็นมีวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า

คุณลี่ตอบว่า “ความจริงมีหลายห้างมาติดต่อ ลี่ทำแบรนด์ให้เขา ก็ถามว่าไม่อยากให้สินค้ากระจายไปทั่วประเทศหรือ บวกกับเป็นการขยายธุรกิจด้วย แต่คุณฝน-ชัญญาตอบว่าทำใจไม่ได้ที่จะใส่สารกันบูด เพราะ shelf life (อายุการเก็บรักษา) ต้อง 6 เดือนถึง 1 ปีขึ้นไป และแทนที่จะนำเงินไปจ่ายค่าพื้นที่ เอาเงินไปซื้อวัตถุดิบดีๆ ดีกว่า”

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง ร้านขายของฝากบ้านเฮง ในสนามบินขอนแก่น

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง ร้าน 'บ้านเฮงบาเก็ตบาร์' ในสนามบินขอนแก่น

ถ้าต้องการกินกุนเชียงคุณภาพ หมูยอปลอดสาร หมูหยองตำรับโบราณ สูตร 'บ้านเฮง' นอกจากร้านในตัวเมืองขอนแก่นร้านนี้แล้ว ยังมีร้านอยู่ในเทอร์มินัลขาออกของสนามบินขอนแก่นให้ซื้อขึ้นเครื่องก่อนกลับบ้าน

ร้าน บ้านเฮง เปิดให้บริการครบรอบ 2 ปีไปเมื่อว้นที่ 28 มีนาคม 2566 คนแน่นตั้งแต่หกโมงเช้าซึ่งเป็นเวลาที่ร้านเปิดบริการ นักชิมมายืนรอโต๊ะว่าง คุณฝน-ชัญญาจึงมีแผนขยายร้านเปิดพื้นที่เพิ่มบนชั้น 2 เร็วๆ นี้

เป็นการต่อยอดกุนเชียงบ้านไผ่ตำนาน 'เฮงง่วนเฮียง' ของอากงและสืบทอดร้านของฝากของคุณแม่ได้อย่างสวยงาม

 

บ้านเฮง สืบทอดตำนานของฝาก ‘กุนเชียงบ้านไผ่’ แห่งร้าน 63 ปี เฮงง่วนเฮียง

ร้าน ‘บ้านเฮง’