‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี

‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี

‘น้ำเต้าหู้’ และ ‘เต้าหู้ทอด’ ร้านนี้อยู่ที่ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ‘หมูหวานชวนชิม’ กดไลค์ให้กับ ‘น้ำเต้าหู้ผสมลูกตาลและน้ำตาลโตนด’ ไม่หวานน้อยๆ เนื้อลูกตาลอ่อนแสนนุ่มนวล มีโอกาสผ่านไปแถวนั้นต้องไม่ลืมแวะชิม ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ จังหวัดเพชรบุรี

น้ำเต้าหู้ และ เต้าหู้ทอด ถือว่าเป็นอีกหนึ่งของดี อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ที่ หมูหวานชวนชิม ขอแนะนำ เพราะทำจากถั่วเหลือง 100 เปอร์เซ็นต์ สืบทอดสูตรความ อร่อย จากรุ่นสู่รุ่น

ปัจจุบันรุ่นที่ 4 อร่อยมา 60 ปี ร้าน น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง เจ้าของร้าน ณัชชา กตเวทวารักษ์ (เรียนจบเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตร)  เล่าว่า ที่โรงงานผลิตเต้าหู้มาตั้งแต่ อาเหล่ากง ที่มาจากเมืองจีน เสื่อผืนหมอนใบ โดยมีวิชาทำ เส้นก๋วยเตี๋ยว และ เต้าหู้ถั่วเหลือง ติดตัวมาด้วย แรกๆก่อเตาต้ม 'น้ำเต้าหู้' เป็นธุรกิจเล็กๆในครอบครัวในนาม เต้าหู่ท่ายาง 

“ทำมากว่า 60 ปีแล้วตอนนี้เป็นรุ่นที่ 4 ยังรักษาเคล็ดลับ เทคนิค แบบดั้งเดิมเอาไว้ ทำให้รสชาติของเต้าหู้เรา อร่อย หอม และนุ่มกว่าเต้าหู้ตามท้องตลาด หรือเต้าหู้ผสมแป้ง ของเราใช้ถั่วเหลืองล้วนๆ และคัดเมล็ดมาด้วย ตอนแรกก็จะขายแค่ในตลาดเพชรบุรี พอเรียนจบก็เห็นว่าเริ่มมีคนมาสอบถามที่หน้าโรงงาน ก็เลยมองเห็นโอกาสว่า น้ำเต้าหู้เราน่าจะไปทั่วประเทศไทย”

เจ้าของร้านกล่าว สำหรับหมูหวานชวนชิม ยกให้ น้ำเต้าหู้ผสมลูกตาลและน้ำตาลโตนด เป็นที่ 1 ในดวงใจ

น้ำเต้าหู้ ตกทอดมาถึงรุ่นที่ 4 ณัชชา กตเวทวารักษ์ จึงมีการปรับปรุงแพคเกจจิ้ง ให้ดูดีและเก็บได้นานยิ่งขึ้น เหมาะกับการขนส่ง ปกติเก็บได้ประมาณ 5 วัน ปัจจุบันเก็บได้ 2 สัปดาห์ในตู้เย็น

ผลิตภัณฑ์ ‘เต้าหู้’ ร้านเต้าหู้ท่ายาง ที่มีชื่อว่า ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ มี เต้าหู้กระดานสดและ ฟองเต้าหู้สด ไฮไลท์ของสินค้าก็คือ น้ำเต้าหู้ผสมลูกตาลและน้ำตาลโตนด

“เป็นน้ำเต้าหู้เข้มข้นที่ผสมลูกตาลอ่อน แล้วใช้ไซรัปน้ำตาลโตนด ที่เป็นของดี ของขึ้นชื่อจังหวัดเพชรบุรี เนื้อลูกตาลอ่อนเราจะคัดมา เอาแบบที่อ่อนจริงๆ แบบที่ดื่มได้ ไม่ใช่ดื่มไปแล้วเจอลูกตาลแข็ง หมดฟิลเลย

น้ำตาลโตนดเราได้มาจากเตาที่อำเภอบ้านลาด เราก็จะเอามาเคี้ยวให้ได้ความหวานตามที่เรากำหนดไว้ แล้วเราก็ใส่ลงไป จะมีหวานน้อย หวานปกติ ซึ่งเราจะไม่ทำให้หวานมาก เพราะเน้นลูกค้าที่สูงอายุ และคนที่รักสุขภาพ” เต้าหู้ท่ายาง จึงเป็นที่รู้จักคนรักษ์สุขภาพ

‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี ภาพโดย : ปริญญา ชาวสมุน 

เต้าหู้ทอด น้ำจิ้มรสเด็ด มีส่วนผสมของน้ำมะขาม น้ำตาลโตนด ใส่ดอกเกลือจากบ้านแหลม เพิ่มความเค็ม และถั่วลิสงคั่วบดเอง พริกคั่วป่นเอง เป็นพริกจินดา มีความหอม สีสวยและไม่เผ็ดมากเกินไป เปรี้ยว หวาน เผ็ด กลมกล่อม ผนวกกับ ‘เต้าหู้ทอด’ ร้อนๆ กรอบนอกนุ่มใน อร่อย ไม่รู้ลืม

‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี 'เต้าหู้ทอด' เนื้อนุ่มฟูจิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ดสุดฟิน 

ณัชชา กตเวทวารักษ์ เจ้าของร้าน น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า “เต้าหู้ของเราในขบวนการที่จะทำให้ขึ้นเป็นเนื้อ เราใช้ดีเกลือ จากนาเกลือบ้านแหลม ซึ่งบริเวณนั้นจะไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่ธรรมชาติ นาเกลือตรงนั้นจะเป็นเกลือที่ค่อนข้างสะอาด

‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี ดีเกลือคือเวลาน้ำที่ใกล้จะแห้งเป็นเกลือ จะมีน้ำสีส้มๆ อันนั้นจะทำให้เต้าหู้ขึ้นมาเป็นเนื้อ ถั่วเหลืองก็เหมือนกัน ถ้าเราไม่เลือกให้ดี ได้ถั่วเก่ามา เวลาทำเต้าหู้เนื้อก็จะไม่นุ่มไม่ฟู เราต้องดูให้เป็น  

มีคนเคยเสนอให้เราใช้แป้งแทนดีเกลือธรรมชาติ บอกว่าใครๆก็ใช้กัน แถมยังลดต้นทุนด้วย เรายังอยากใช้วิธีการเดิม รสชาติแบบเดิมส่งต่อให้คนได้กิน” เจ้าของร้าน เต้าหู้ท่ายาง กล่าว 

‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี ณัชชา กตเวทวารักษ์ ทายาทรุ่นที่ 4 

ส่วน ฟองเต้าหู้สด นั้นทำไม่ยากแต่ต้องใส่ใจในความละเอียด ก่อนที่จะช้อนฟองเต้าหู้ขึ้นมาจากหม้อต้ม หากช้อนเร็วไปก็จะได้ฟองเต้าหู้ที่บาง หากทิ้งไว้นานเกินฟองเต้าหู้ก็จะหนาไป

‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี ‘น้ำเต้าหู้ผสมลูกตาลและน้ำตาลโตนด’ ไม่หวานน้อยๆ เนื้อลูกตาลอ่อนแสนนุ่มนวล

สินค้าที่ขายดีคือ น้ำเต้าหู้ หากไปอุดหนุนร้านนี้มี ‘เต้าหู้ทอด’ และ ปอเปี๊ยะทอด เผือกทอด ข้าวโพดทอด ชุดเล็กราคา 35 บาท ชุดใหญ่ราคา 50 บาท ส่วน น้ำเต้าหู้สด มีทั้งแบบไม่หวาน และ น้ำเต้าหู้ผสมลูกตาลและน้ำตาลโตนด ขวดละ 35 บาท 3 ขวด 100 บาท

‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี

'เต้าหู้ทอด' เผือดทอด และข้าวโพดทอด 

ส่วน เต้าหู้กระดานสดแพคละ 25 บาท ฟองเต้าหู้แห้ง ถุงละ 60 บาท ‘ฟองเต้าหู้สด’ แพคละ 35 บาท ‘น้ำจิ้มเต้าหู้ทอด’ ขวดละ 30 บาท

‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี ร้านเปิดบริการเวลา 08.30-14.30 น. (หยุดวันพฤหัส)

‘น้ำเต้าหู้’ ร้าน ‘น้าโอ เต้าหู้ท่ายาง’ รุ่น 4 อร่อยมา 60 ปี ‘น้าโอ เต้าหู้ ท่ายาง’ (เยื้องร้านแม่บุญล้น)  อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี (หยุดทุกวันพฤหัส)  เปิดบริการ 08.30- 14.30 น. ผลิตเต้าหู้ใหม่สดทุกวัน ส่งออนไลน์ได้ทั่วประเทศ โทร.098 998 8926 ไลน์ไอดี : @naotofu