'ทุเรียน' อร่อยๆ กรอบนอก นุ่มใน ...ต้องกินช่วงเดือนไหนเหมาะสุด

'ทุเรียน' อร่อยๆ กรอบนอก นุ่มใน ...ต้องกินช่วงเดือนไหนเหมาะสุด

ทุเรียนอร่อยสุด ต้องรอหน่อยนะ ถ้าเป็นทุเรียนก่อนฤดูกาล เกษตรกรอยากให้ออกดอกเร็วๆ จึงใช้สารเร่ง ดังนั้นกินทุเรียนในฤดูกาลเหมาะสุดในเดือนพ.ค.-ส.ค. ถ้าชอบเนื้อกรอบนอก นุ่มใน มีวิธีเลือก...

แม้จะหวั่นไหวว่า ทุเรียนจีนกำลังจะมาตีตลาด แต่เชื่อเถอะทุเรียนอร่อยสุดต้องเมืองไทย ส่วนจะเสียแชมป์เหมือนข้าวไทยหรือไม่ อยู่ที่เกษตรกรไทยจะอนุรักษ์สายพันธุ์ดีๆ เอาไว้และพัฒนาสายพันธุ์ไปได้ไกลแค่ไหน

เมื่อไม่นาน กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ประกาศวันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออก คาดว่าทุเรียนพันธุ์กระดุมและพวงมณี ประมาณวันที่ 10 มีนาคม 2566,ทุเรียนพันธุ์ชะนี วันที่ 20 มีนาคม 2566 และทุเรียนพันธุ์หมอนทอง วันที่ 15 เมษายน 2566 

และอีกไม่นานคงถึงช่วงเดือนซื้อทุเรียนกิน โดยปกติทุเรียนจะออกสู่ตลาดได้ประมาณ 4 เดือนต่อปี ถ้าจะกินทุเรียนให้อร่อยต้องเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - มิถุนายนส่วนใหญ่เป็นทุเรียนทางภาคตะวันออก แล้วต่อด้วยทุเรียนภาคใต้ในช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม หากนับรวมแล้ว ถ้าจะกินทุเรียนให้อร่อยก็ช่วงพฤษภาคม-สิงหาคมนี้ 

เกษตรกรอยากให้ทุเรียนแก่จัดเร็วๆ เพราะผู้บริโภครอซื้ออยู่ แต่รู้ไหม...ทุเรียนก่อนฤดูกาล มีการใช้สารแพกโคลบิวทราโซล เร่งให้ทุเรียนออกดอกในเดือนสิงหาคม และเก็บเกี่ยวในเดือนกุมภาพันธ์(ก่อนฤดูกาล) เพราะเกษตรกรอยากได้ราคาสูงๆ

ว่ากันว่าทุเรียนที่เพาะปลูกในประเทศไทย มีข้อมูลจากศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี กรมวิชาการเกษตร รวบรวมพันธุ์ทุเรียนไว้มากกว่า 600 พันธุ์

ทุเรียนที่นิยมในการบริโภคและการค้า มีสายพันธุ์หลักๆ  5 ชนิดได้แก่ พันธุ์ชะนี พันธุ์หมอนทอง พันธุ์ก้านยาว พันธุ์พวงมณี และพันธุ์กระดุม 

\'ทุเรียน\' อร่อยๆ กรอบนอก นุ่มใน ...ต้องกินช่วงเดือนไหนเหมาะสุด

นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ทุเรียนที่เรียกได้ว่าเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI) ได้แก่ ทุเรียนนนท์ ทุเรียนป่าละอู ทุเรียนปราจีน ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ ทุเรียนภูเขาไฟศรีษะเกษ ทุเรียนในวงระนอง ทุเรียนสาลิกาพังงา เป็นต้น

รวมถึงทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านอีกหลากชนิด ซึ่งส่วนใหญ่พบมากในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง หรือพื้นที่สามจังหวัดชายแดน (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) 

ส่วนพันธุ์ทุเรียนที่นิยมปลูกและเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค คือ พันธุ์หมอนทอง ซึ่งเป็นสาย พันธุ์ที่มีกลิ่นไม่แรงมาก รสชาติอร่อย หอมหวานมัน และมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

ทุเรียนหมอนทองที่ดีจะต้องมีผลขนาดใหญ่รูปร่างหนามแหลมตรง น้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัม เนื้อละเอียด และแห้ง ไม่แฉะติดมือ มีสีเหลืองอ่อน เมล็ดเล็กและลีบ

ที่สำคัญต้องมีรสชาติที่ไม่หวานเกินไป คนส่วนใหญ่นิยมเลือกทุเรียนหมอนทองแบบกรอบนอกนุ่มใน จะไม่มีกลิ่นแรง

\'ทุเรียน\' อร่อยๆ กรอบนอก นุ่มใน ...ต้องกินช่วงเดือนไหนเหมาะสุด

วิธีเลือกทุเรียนกรอบนอกนุ่มใน

1. เปลือกทุเรียนต้องเป็นสีน้ำตาล ดูแห้ง มีความมันบริเวณปลายหนามเปลือกทุเรียนสามารถหักได้ง่าย ซึ่งเปลือกทุเรียนต้องไม่เป็นสีเขียวสด

2. บริเวณรอยต่อขั้วทุเรียน ต้องมีรอยแยกอย่างเห็นได้ชัด นั่นแสดงว่าสามารถนำมารับประทานได้แล้ว

3. ก้านทุเรียนต้องมีสีเข้ม เวลาสัมผัสจะคล้ายกระดาษทราย หากไม่มีก้านทุเรียน แสดงว่าเป็นทุเรียนปลาร้าหรือสุกเกินไป

4. เปลือกทุเรียน จะเห็นร่องพูเนื้อทุเรียนชัดเจน 

5. เมื่อลองเคาะทุเรียน เสียงจะโปร่งๆ เนื่องจากเนื้อทุเรียนเริ่มแยกออกจากเปลือกด้านในแล้ว

6. ไม่มีกลิ่นฉุนเหมือนกลิ่นปลาร้า และไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว

7. ทุเรียนแก่จะมีน้ำหนักเบากว่าทุเรียนอ่อน

..........

อ้างอิง 

-กองนโยบายการสร้างความเข้มแข็งทางการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

-มูลนิธิิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน 

\'ทุเรียน\' อร่อยๆ กรอบนอก นุ่มใน ...ต้องกินช่วงเดือนไหนเหมาะสุด