‘มิชลินไกด์’ ลงใต้ เจาะลึกอาหารใต้ สู่ ‘เกาะสมุย’ และ ‘สุราษฎร์ฯ’

‘มิชลินไกด์’ ลงใต้ เจาะลึกอาหารใต้ สู่ ‘เกาะสมุย’ และ ‘สุราษฎร์ฯ’

'มิชลินไกด์ ประเทศไทย' เผยคู่มือฉบับประจำปี 2567 รุกเจาะลึกอาหารใต้ ไปยัง 'เกาะสมุย' และ 'สุราษฎร์ธานี' ตอกย้ำความอุดมสมบูรณ์ของความหลากหลายและวัฒนธรรมภาคใต้

มิชลินไกด์ ประเทศไทย เผยคู่มือฉบับประจำปี 2567 ซึ่งมีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 จะขยายขอบเขตคัดสรรร้านอาหารเข้าสู่เกาะสมุย และ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

การขยายขอบเขตพื้นที่ในการคัดสรรและจัดอันดับร้านอาหารครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นการเจาะลึกเอกลักษณ์และวัฒนธรรมด้านอาหารของภาคใต้เพิ่มเติมจากจังหวัดภูเก็ตและพังงาซึ่งคู่มือ มิชลินไกด์ ประเทศไทย ได้เริ่มดำเนินการจัดอันดับมาตั้งแต่ฉบับปี 2562 แต่ยังเป็นการตอกย้ำความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายของอาหารไทยให้นักชิมทั่วโลกได้รับรู้

‘มิชลินไกด์’ ลงใต้ เจาะลึกอาหารใต้ สู่ ‘เกาะสมุย’ และ ‘สุราษฎร์ฯ’     (Cr.มิชลินไกด์ ประเทศไทย)

มร.เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชลินไกด์ ทั่วโลก บอกว่า

“ผู้ตรวจสอบของมิชลินไกด์ พบว่า เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี มีมนต์เสน่ห์และสิ่งที่น่าสนใจรอให้ค้นพบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่งดงาม มรดกทางวัฒนธรรม และอาหารที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรสชาติที่เข้มข้น

‘มิชลินไกด์’ ลงใต้ เจาะลึกอาหารใต้ สู่ ‘เกาะสมุย’ และ ‘สุราษฎร์ฯ’    ขนมจีนน้ำยาปูใบชะพลู (Cr.Eathai)

อาหารท้องถิ่นหลายชนิดไม่สามารถหาได้ในภูมิภาคอื่นของประเทศ อีกทั้งวัตถุดิบท้องถิ่นที่สดใหม่ โดยเฉพาะอาหารทะเลในพื้นที่ ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของความอร่อย

เกาะสมุยและสุราษฎร์ธานียังมีสภาพแวดล้อมที่บริสุทธิ์สวยงาม ผู้คนท้องถิ่นมีอัธยาศัยที่เป็นมิตรอบอุ่น ปัจจัยทั้งหมดเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ทำให้ผู้ตรวจสอบของมิชลินไกด์ รู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง”

‘มิชลินไกด์’ ลงใต้ เจาะลึกอาหารใต้ สู่ ‘เกาะสมุย’ และ ‘สุราษฎร์ฯ’     วายคั่ว (Cr.มิชลินไกด์ ประเทศไทย)

สุราษฎร์ธานีตั้งอยู่ติดชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยใกล้กับปากแม่น้ำตาปี โดยได้ชื่อว่าเป็น เมืองร้อยเกาะ เนื่องจากมีพื้นที่ครอบคลุมหมู่เกาะจำนวนมากซึ่งรวมถึงเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ สุราษฎร์ธานีจึงเป็นแหล่งผลิตอาหารหลักสำหรับภูมิภาคและทั้งประเทศ โดยสินค้าขึ้นชื่อได้แก่ หอยนางรม กุ้งแม่น้ำ และไข่เค็มที่ทำจากไข่เป็ด 

‘มิชลินไกด์’ ลงใต้ เจาะลึกอาหารใต้ สู่ ‘เกาะสมุย’ และ ‘สุราษฎร์ฯ’    ไข่เค็ม  

เกาะสมุย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน รวมถึงมีร้านอาหารไทยและร้านอาหารนานาชาติมากมาย อีกทั้งยังมีโรงแรมที่พักหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่โรงแรมระดับ 5 ดาว, รีสอร์ทหรูระดับโลก, โรงแรมสไตล์บูติกในท้องถิ่น ไปจนถึงที่พักราคาย่อมเยา

‘มิชลินไกด์’ ลงใต้ เจาะลึกอาหารใต้ สู่ ‘เกาะสมุย’ และ ‘สุราษฎร์ฯ’      แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าว (Cr.Eathai)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เสริมว่า

“การจัดทำคู่มือ มิชลินไกด์ ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวของไทยให้เติบโต เนื่องจากประสบการณ์ด้านอาหารท้องถิ่นช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว

อีกทั้งยังเพิ่มคุณค่าให้กับประสบการณ์การท่องเที่ยวโดยรวม เรียกได้ว่า อาหารเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรมระดับโลกที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเยือนประเทศไทย

‘มิชลินไกด์’ ลงใต้ เจาะลึกอาหารใต้ สู่ ‘เกาะสมุย’ และ ‘สุราษฎร์ฯ’     หอยนางรม

หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ภาคธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารในเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานีเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวที่ดีและเศรษฐกิจท้องถิ่นกลับมาคึกคักอีกครั้ง

โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีสถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของประเทศเมื่อเทียบกับปี 2564 ส่งผลให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้นมากกว่า 900% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 600% สะท้อนถึงศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพได้อย่างดี

คู่มือ มิชลินไกด์ ประจำปี 2567 ขยายขอบเขตเข้าจัดอันดับร้านอาหารบนเกาะสมุยและแผ่นดินใหญ่ของสุราษฎร์ธานี จึงถือเป็นโอกาสดีสำหรับธุรกิจร้านอาหารในท้องถิ่นที่จะได้ต้อนรับนักชิมจากทั่วทุกมุมโลก”

‘มิชลินไกด์’ ลงใต้ เจาะลึกอาหารใต้ สู่ ‘เกาะสมุย’ และ ‘สุราษฎร์ฯ’      กุ้งแม่น้ำกับแกงปู (Cr.SiamTeaRoom)

คู่มือฉบับล่าสุดซึ่งกำหนดเปิดตัวปลายปีนี้ จะครอบคลุมพื้นที่กว้างยิ่งขึ้น ได้แก่ กรุงเทพฯ (ตั้งแต่ปี 2561), ภูเก็ตและพังงา (2562), เชียงใหม่ (2563), พระนครศรีอยุธยา (2565), ภาคอีสาน (2566) ซึ่งรวมถึงเกาะสมุยและสุราษฎร์ธานี

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ guide.michelin.com/th/th, FB: MichelinGuideThailand