‘หอฝัน’ ร้านเส้นใหญ่บนถนนพาดสาย ไป ‘เยาวราช’ พลาดไม่ได้

‘หอฝัน’ ร้านเส้นใหญ่บนถนนพาดสาย ไป ‘เยาวราช’ พลาดไม่ได้

‘หอฝัน’ ร้านอาหารน้องใหม่บนถนนพาดสาย ต่อยอดเมนูประจำตระกูลของอาม่าให้กลายเป็นก๋วยเตี๋ยวหลอด 9 หน้า พร้อมเมนูสร้างสรรค์จาก ‘เส้นใหญ่’ หรือ หอฝันในภาษาจีนกวางตุ้งนั่นเอง

เพราะว่ามี 'เส้นใหญ่' เป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหาร ร้านนี้จึงตั้งชื่อเป็นภาษาจีนกวางตุ้งว่า ‘หอฝัน’ (Hor Fun) อันหมายถึงเส้นใหญ่ และเป็นเส้นใหญ่ที่สร้างสรรค์เมนูอาหารฟิวชั่นได้อย่างน่าสนใจ

เชฟปิ๊ก – สรมย์เวท ธีระพจน์ ให้คำจำกัดความอาหารของหอฝันว่าเป็น Home Cook Fusion ที่นำเอาอาหารที่อากงอาม่าเคยทำให้กินที่บ้านมาปรับแต่งต่อยอดให้มีความโมเดิร์นมากขึ้น

“ผมเป็นคนที่โตมาในย่านนี้ บ้านอยู่ในซอยเยาวพานิช  พอตัดสินใจเปิดร้านอาหารของตัวเองเลยอยากนำของที่เราเคยกินตอนเด็กมาสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารของร้าน โดยมีพระเอกคือ ก๋วยเตี๋ยวหลอด ซึ่งเป็นสูตรของบ้านคุณแม่ภรรยาที่สืบทอดกันมา 3 รุ่น”

‘หอฝัน’ ร้านเส้นใหญ่บนถนนพาดสาย ไป ‘เยาวราช’ พลาดไม่ได้ ภาพวาดบนฝาผนังภายใน Sarom’ s Table ผลงาน พะหัสย์ ทองติง เล่าประวัติครอบครัวของเชฟปิ๊กที่เดินทางด้วยเรือสำเภาจากจีนมาเมืองไทย

เชฟปิ๊กเล่าว่า ก๋วยเตี๋ยวหลอดสูตรนี้ได้เปลี่ยนทัศนคติเดิมที่เขามีต่อก๋วยเตี๋ยวหลอดไปอย่างสิ้นเชิง

“ปกติผมไม่ชอบกินก๋วยเตี๋ยวหลอด ไม่ชอบน้ำพะโล้ที่มีกลิ่นป๋วยกั๊กแรงๆ  ผมไม่ชอบกินเต้าหู้ หัวไชโป๊วก็ไม่กิน รู้สึกไม่อินกับกลิ่นของซีอิ๊วดำ จนมาได้กินก๋วยเตี๋ยวหลอดของคุณแม่ภรรยา พอได้กินคำแรกแล้วก็ตาโตเลย กลิ่นไชโป๊ว ซีอิ๊ว ที่เราไม่ชอบ กลับเป็นซอสที่อร่อย เส้นก๋วยเตี๋ยวในภาพจำที่มีกุ้งสีชมพูกลายเป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นที่นุ่มมาก ส่วนกุ้งแห้งเป็นกุ้งที่เคี้ยวอร่อยไม่ตำเหงือก ผมคิดว่ามันเป็นเมนูที่ขายได้เลย”

แล้วอะไร คือ หัวใจของการทำก๋วยเตี๋ยวหลอดที่อร่อย เชฟปิ๊กตั้งคำถามพร้อมตามไปหาคำตอบด้วยการไปเรียนรู้วิธีทำกับคุณแม่ของภรรยา

“ทุกขั้นตอนคือความใส่ใจ วัตถุดิบทุกอย่างต้องคัดสรรและทำความสะอาดอย่างดี  แม่ย้ำว่าแม่ใช้กุ้งแห้งกิโลกรัมละ 1,000 บาท ทำให้ลูกค้ากินก็ต้องใช้เหมือนกัน อย่าไปเปลี่ยน ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยวซื้อจากเจ้าประจำของแม่ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนเล็กๆ อยู่ที่นครปฐม ตอนนี้เขาทำพิเศษให้กับร้านหอฝันของเราด้วย”

‘หอฝัน’ ร้านเส้นใหญ่บนถนนพาดสาย ไป ‘เยาวราช’ พลาดไม่ได้ ก๋วยเตี๋ยวหลอดคุโรบูตะสูตรต้นตำรับ

จากก๋วยเตี๋ยวหลอดสูตรคุณแม่ของภรรยาที่มีจุดเด่นอยู่ที่เส้นที่เหนียวนุ่ม และซอสสูตรพิเศษ เชฟปิ๊กนำมาต่อยอดออกมาเป็นเมนู ก๋วยเตี๋ยวหลอด 9 หน้า 9 รสชาติ ได้แก่ หมูคุโรบูตะ ซึ่งเป็นรสชาติแบบต้นตำรับ (98 บาท) กุ้ง (128 บาท) แซลมอนทัสมาเนีย (188 บาท) ลิ้นวัวอาร์เจนติน่าตุ๋น (228บาท) วากิวพ่นไฟ (368 บาท) ล็อบสเตอร์ (688บาท) เป๋าฮื้อ (538บาท) ซี่โครงแกะ (398บาท) และ หอยเชลล์จากอเมริกา (368 บาท)

“เวลารับประทาน เติมพริกป่น น้ำตาล ซีอิ๊วหวานเป็นสูตรพิเศษของร้าน แนะนำให้ใส่เยอะๆ บีบมะนาว หลังจากนั้นคลุกทุกอย่างเข้าด้วยกัน” ภัทรรีนันท์ ธีระพจน์ หรือ ณาต ภรรยาของเชฟปิ๊กจะช่วยทำหน้าที่อธิบายถึงอาหารแต่ละจานให้กับลูกค้าทุกโต๊ะ โดยเฉพาะเมนูก๋วยเตี๋ยวหลอดที่อยากจะให้เติมซีอิ๊วหวานให้มากหน่อย

ลองทำตามคำแนะนำแล้ว เราเข้าใจเลยว่าทำไมเชฟปิ๊กกินคำแรกแล้วถึงกับตาโต

‘หอฝัน’ ร้านเส้นใหญ่บนถนนพาดสาย ไป ‘เยาวราช’ พลาดไม่ได้ หอฝันพิซซ่า หรือ พิซซ่าเส้นใหญ่กรอบหน้าเป็ดรมควัน เสิร์ฟพร้อมผักดอง 5 ชนิด

เส้นใหญ่เนื้อนุ่มเหนียวจากนครปฐมยังกลายเป็นอาหารจานใหม่ในชื่อ หอฝันพิซซ่า หรือ พิซซ่าเส้นใหญ่กรอบหน้าเป็ดรมควัน (178บาท) ที่เสิร์ฟพร้อมผักดอง 5 ชนิด จานนี้เชฟปิ๊กเล่าที่มาว่า

“ถ้าพูดถึงเป็ดปักกิ่ง บริบท คือ แป้ง หนังเป็ด ต้นหอม ซอสฮอยซิน  ผมมาลองทวิสต์ดูว่าจะกินในรูปแบบอื่นได้ไหม เลยเอาเส้นใหญ่มาทอดให้เหมือนพิซซ่า ทาด้วยซอสฮอยซิน เปลี่ยนจากหนังเป็ดเป็นอกเป็ดอบชานอ้อย ที่มีขายในเยาวราช นำมาเซียร์  (sear–จี่บนกระทะร้อน)หนังเล็กน้อยให้น้ำมันมันออก และมีกลิ่นหอม  ต้นหอมต้องมี ส่วนผักดอง 5 ชนิดเป็นการเติมรสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด เพื่อช่วยทำให้รสชาติของอาหารเพอร์เฟ็คและตัดความเลี่ยนได้อีกด้วย”

‘หอฝัน’ ร้านเส้นใหญ่บนถนนพาดสาย ไป ‘เยาวราช’ พลาดไม่ได้ Why not Fried? ติ่มซำทอด น้ำจิ้มกำเจืองสูตรเมืองตรัง

เมนูอาหารโฮมคุ๊กฟิวชั่นของเชฟปิ๊กที่จับเอาอาหารที่อากงอาม่าทำให้กินมาสร้างสรรค์เป็นอาหารจานใหม่ ยังมี สลัดมะเขือเทศมอซซาเรลล่ากับกานาฉ่าย (168 บาท) Why not Fried ? (ติ่มซำทอด น้ำจิ้มกำเจืองสูตรเมืองตรัง 138 บาท) เส้นใหญ่คั่วหมูชาชู (178 บาท) กุ้งย่างหมาล่า (108 บาท) แกะย่างรสลาบ (108 บาท) หม้อไฟเนื้อตุ๋นและวากิว (368 บาท) เป็นอาทิ โดยทั้งหมดนี้จะให้บริการในชั้นล่าง

‘หอฝัน’ ร้านเส้นใหญ่บนถนนพาดสาย ไป ‘เยาวราช’ พลาดไม่ได้

Sarom’ s Table บนชั้นสองของ 'หอฝัน'

ส่วนชั้นบนจัดเป็น Sarom’ s Table ให้บริการในคอนเซปต์  Your Table สร้างสรรค์จากประสบการณ์ที่เคยอยู่ในครัวของโรงแรมและร้านอาหารชื่อดังมาร่วม 20 ปี โดยอิงความชอบของลูกค้าเป็นหลัก ในส่วนนี้ต้องจองล่วงหน้า 3 วัน

‘หอฝัน’ ร้านเส้นใหญ่บนถนนพาดสาย ไป ‘เยาวราช’ พลาดไม่ได้ เปิดประตู 'หอฝัน' ชั้นล่าง ก็จะพบกับจิตรกรรมฝาผนังรูปเสือ ผลงานของ พะหัสย์ ทองติง

ร้านหอฝัน เปิดให้บริการมาได้เพียงสี่เดือนกว่าๆ แต่มีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาไม่ขาด ด้วยรสชาติของอาหารและบรรยากาศที่ดูดีมีสไตล์ โดยเฉพาะภาพจิตรกรรมฝาผนังรูปเสือที่มีอารมณ์แปรผันไปตามแสงและเงาในของช่วงเวลา ผลงานของ พะหัสย์ ทองติง ศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตา 

ชอบกินเส้นใหญ่ ชอบบรรยากาศสร้างสรรค์ ‘หอฝัน’ น่าจะเติมฝันกลางฤดูร้อนได้อย่างอิ่มใจ

‘หอฝัน’ ร้านเส้นใหญ่บนถนนพาดสาย ไป ‘เยาวราช’ พลาดไม่ได้

หอฝัน (HOR FUN)

  • ที่ตั้ง : อยู่ในอาคารพาณิชย์อายุร้อยกว่าปีบนถนนพาดสาย เยื้องกับร้านกาแฟเอี๊ยะแซ
  • โทร. 08 3155 5378  เปิด 11.00-22.00 น. ทุกวัน
  • เฟซบุ๊ก Hor Fun