‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ'

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ'

‘ข้าวแช่’ หลายคนถาม 'ข้าวแช่เพชรบุรีร้านไหนอร่อย' หมูหวานชวนชิมว่า ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ’ เป็นข้าวแช่ตำรับชาวบ้าน แถม ‘ปลายี่สนผัดหวาน’ อร่อย ไม่เหมือนใคร ทำจากปลายี่สนแท้ๆ ที่หายากและราคาแพง

ข้าวแช่ มีมากมายหลายตำรับ เป็น อาหารในฤดูร้อน ที่รับประทานกันเฉพาะหน้าร้อนเท่านั้น ทว่าที่ เพชรบุรี มี ‘ข้าวแช่’ ขายตลอดปี เพราะเป็นอาหารว่างที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ‘คุณปลา’ อภิชณัณฐ์ สกิดใจ ลูกสาว แม่เล็ก สกิดใจ  เล่าตำนาน ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ ให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า

‘ข้าวแช่’ เมืองนี้มีความเป็นมาเริ่มตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 เสด็จมาสร้างพระนครคีรี ชาวบ้าน แต่ละหมู่บ้านช่วยกันลงแรงช่วยกัน บรรพบุรุษของ ‘สกิดใจ’ เป็นหนึ่งในนั้นที่ไปช่วยงานและช่วยทำ ข้าวแช่ ในสมัยรัชกาลที่ 4

จนกระทั่งเผยแพร่จากรุ่นสู่รุ่น จนปัจจุบันนี้รุ่นที่ 5 แล้ว คุณปลารุ่นที่ 4 ส่วนรุ่นที่ 5 เป็นลูกชาย คราวนี้ตอบคำถามคนถามได้แล้วว่า ข้าวแช่เพชรบุรีร้านไหนอร่อย 

ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ อำเภอท่ายาง ได้รับรางวัล ข้าวแช่ ยอดเยี่ยม ของ จังหวัดเพชรบุรี ในงาน ประกวดข้าวแช่เมืองเพชร

และมีโอกาสถวายสำรับแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ‘คุณปลา’ อภิชณัณฐ์ สกิดใจ ลูกสาว แม่เล็ก สกิดใจ  เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังอีกกว่า

“พอเราได้รางวัลประกวดข้าวแช่ และได้ถวายสำรับแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้เรามีแรงบันดาลใจผลิตสินค้าโอท็อป สร้างโรงเรือนให้ได้มาตฐาน อย. เป็นเจ้าแรกในเพชรบุรี และเป็นโอท็อป 5 ดาวระดับประเทศ

ข้าวแช่เพชรบุรี มีเยอะมาก เพราะเป็นอาหารประจำถิ่น ข้าวแช่ของแม่เล็กไม่เหมือนเจ้าอื่น เพราะเราใช้วัตถุดิบอย่างดี จากท้องถิ่น ปลายี่สนผัดหวาน เราใช้ปลายี่สนแท้จากบ้านแหลม

ดอกเกลือทะเลก็มาจากบ้านแหลม ไชโป้วผัดหวาน เราก็ปลูกทำไชโป้วดองเค็มเอง แล้วเอามาผัดจนหวาน ลูกกะปิ ทรงเครื่องเราจะใช้กุ้งสด กับสมุนไพร ไม่ได้ใส่เนื้อกะปิเลยค่ะ จะมีกลิ่นหอมกระชาย เพราะลูกค้าบางคนไม่ทานกะปิ”

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' ภาพโดย: ปริญญา ชาวสมุน 

‘คุณปลา’ อภิชณัณฐ์ สกิดใจ ลูกสาว แม่เล็ก สกิดใจ  อธิบายให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่าคนที่ไม่รับประทานกะปิ ก็สามารถรับประทาน ลูกกะปิ ของทางร้าน ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ ได้ เพราะไม่มีส่วนผสมของกะปิ ใช้กุ้งสดแทน

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' 'ปลายี่สนผัดหวาน' อร่อย ประทับใจไม่รู้ลืม 

“สมัยโบราณ คุยกันสนุกๆ เด็กช่วยปั้นกะปิไปกินไป ถ้าบอกว่า ลูกกะปิ เด็กก็จะไม่กิน จะปั้นอย่างเดียว เพราะเด็กไม่ชอบกะปิ บางสูตรเขาก็จะใช้กะปิจากเคยกุ้ง แต่ของเราใช้กุ้งล้วนๆ รสชาติไม่เหมือนที่อื่นแน่นอน เครื่อง ข้าวแช่ เราได้โอท็อป 5 ดาวทุกตัวเลยนะคะ”

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' ‘คุณปลา’ อภิชณัณฐ์ สกิดใจ ทายาทรุ่นที่ 4 ลูกสาว แม่เล็ก สกิดใจ  ทายาทรุ่นที่ 4 ร้านข้าวแช่ ชื่อดังแห่งอำเภอท่ายาง เล่าว่า ‘ปลายี่สน’ จะคล้ายกับ ‘ปลากระเบน’ แต่จะมีกลิ่นคาวน้อยกว่า และราคาแพงกว่า ‘ปลากระเบน’

“ปลายี่สน กิโลละ 500 บาท เราสั่งเจ้าประจำ และเราใช้น้ำตาลโตนดแท้ ดอกเกลือทะเลแท้ เราใช้วัตถุดิบของท้องถิ่นทั้งหมด เครื่องเคียงของเจ้าอื่นจะมีแค่ 3 อย่าง คือไชโป้ว ปลา ลูกกะปิ ของเราเป็นโอท็อป ก็พัฒนาเป็น 4 อย่าง

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' 'ลูกกะปิ' ร้านนี้ก็อร่อยจนมีคนขอซื้อกลับบ้าน 

เพิ่มหมูเส้นปรุงรส สมัยโบราณใช้เนื้อฝอย ทำเป็นแพคเกจที่ซื้อเป็นของฝากได้ สมัยก่อนข้าวแช่มัดเป็นถุงๆ ไปไม่ถึงไหนก็แตกหก พอเราเป็นโอท็อป 5 ดาว ก็ทำแพคเกจให้ดูดี น้ำใส่ในขวด ข้าวก็ใส่กระปุก แยกกัน”

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' 'หมูเส้น' หรือ 'หมูฝอย' ทำขึ้นมาหลังจากเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อป 5 ดาว 

ข้าวแช่เพชรบุรี เจ้านี้มีขั้นตอนการทำ ‘ข้าว’ ก็คือ หุงข้าวให้สุกก่อนแล้วนำมาขัดให้เหลือแต่แกนข้าวแข็งๆ แล้วนำมาล้างน้ำสะอาดให้ละอองข้าวหมดเกลี้ยง แล้วเอาไปนึ่ง แล้ว ผึ่งให้แห้ง ขั้นตอนการทำเฉพาะ ‘ข้าว’ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ไม่รวมเครื่องเคียงแต่ละอย่าง

อาทิ เช่น ปลายี่สนผัดหวาน พอปลามาถึงก็ต้องต้มปลาก่อน แล้วอีกวันแกะเนื้อ อีกวันถึงจะนำไปผัด เช่นเดียวกับลูกกะปิ ผัด 1 วัน ปั้น 1 วัน ทอดอีก 1 วัน ‘น้ำข้าวแช่’ อบควันเทียน 10 รอบให้หอมก่อน

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' ขั้นตอนการทำ 'ข้าวแช่' กว่าจะได้ข้าวถูกต้องตามสูตรโบราณ 

ส่วนน้ำลอยดอกมะลิ กับดอกชมนาถ (เก็บตอนกลางคืน)ก็เป็นดอกไม้ที่ปลูกเอง แบบปลอดสารพิษ  พอจะนำมาขายก็นำน้ำอบควันเทียน กับน้ำลอยดอกไม้ ผสมรวมกัน

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' 'ไชโป้วผัดหวาน' ปลูกไชโป้วเอง ดองเค็มเอง แล้วเอามาผัดจนหวาน

‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ’ เป็นสูตรแบบชาวบ้าน ซึ่งไม่มีเครื่องเคียงใดๆ อย่างเช่น กระชายแกะเป็นรูปดอกจำปี มะม่วงแกะสลัก ฯลฯ เพราะไม่ใช่สูตรชาววัง จึงมีแค่ข้าว และกับข้าว เท่านั้น

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' “เรามีข้าวแช่ขายทุกวัน ตลอดทั้งปี มาถึงเพชรบุรีต้องกินข้าวแช่ กับขนมหม้อแกง และข้าวแช่เป็นอาหารว่าง กินแล้วชื่นใจ เวลาทานก็ค่อยๆประดิดประดอยทาน ไม่ใช่เอากับไปเทใส่รวมกันในข้าว เหมือนข้าวต้ม น้ำจะขุ่น ไม่หอม และไม่น่ารับประทาน

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' ซื้อกลับบ้านชุดละ 60 บาท ชุดใหญ่ 120 บาท 

ใครมาทานที่ร้านเราจะแนะนำวิธีรับประทานให้กับทุกคนทุกครั้ง การทำข้าวแช่แต่ละอย่างใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมงและ เราทำให้น้องชายเอาไปขายที่กรุงเทพฯ ด้วย ขายอยู่ที่หน้าโกลเด้น เพลซ พระราม 9 และที่ พาราไดซ์พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ (หน้าร้านเลมอนฟาร์ม)ใครอยู่กรุงเทพฯ อยากจะลองทานก็ไปซื้อที่นั่นได้”

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' 'ลูกกะปิ' ซื้อกลับบ้านได้นะคะ 

หมูหวานชวนชิม ชอบข้าวแช่ร้านแม่เล็ก อร่อย ถูกใจ โดยเฉพาะปลายี่สนผัดหวาน อร่อยโดนใจจริงๆ แถมราคาไม่แพง นั่งรับประทานที่ร้านชุดละ 50 บาท ซื้อกลับชุดเล็ก 60 บาท ถ้าซื้อชุดใหญ่ 120  บาท รับประทานได้ถึง 2 คนด้วยกัน...ผ่านเพชรบุรีคราวหน้า คงต้องแวะหม่ำข้าวแช่ร้านนี้แน่นอน คราวนี้รู้แล้วว่า ข้าวแช่เพชรบุรีร้านไหนอร่อย 

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ’ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ร้านอยู่เยื้องศาลเจ้าพ่อกวนอู ถนนริมน้ำ ตลาดท่ายาง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี  โทร. 086 303 5647 ส่วนสาขากรุงเทพฯ (คุณโต้ง) 080 603 4488

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\'

‘คุณปลา’ อภิชณัณฐ์ สกิดใจ กับ 'หมูหวานชวนชิม'

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' บรรยากาศร้าน 'ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ'

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' ทายาทรุ่นที่ 5 กำลังง่วนอยู่กับการจัดสำรับ 'ข้าวแช่เพชรบุรี'

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\'

ศาลเจ้าพ่อกวนอู อยู่เยื้องๆกับร้าน 'ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ' 

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\'

บริเวณหน้าร้าน 'ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ' เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. 

‘ข้าวแช่’ เพชรบุรี ต้องที่ร้าน ‘ข้าวแช่ แม่เล็ก สกิดใจ\' สำรับนี้ราคา 50 บาทถือว่าไม่แพงเลย