ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En

ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En

เชฟเดช คิ้วคชา พร้อมเสิร์ฟ ‘มะยงชิด’ สดจากสวนจังหวัดนครนายก ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต 7 เมนูพิเศษต้อนรับซัมเมอร์ 2023 ในแบบฉบับ Kyo Roll En

เริ่มแล้วฤดูกาล มะยงชิด หรือ Marian Plum ผลไม้อร่อยอีก 1 ชนิดของประเทศไทย มะยงชิดจัดเป็นผลไม้ในตระกูลเดียวกับมะปราง กล่าวได้ว่ามะยงชิดเป็นมะปรางอีกชนิดหนึ่งก็ว่าได้ ทำให้ลักษณะผลของมะยงชิดมีความคล้ายคลึงกับมะปรางมาก 

ผลของมะยงชิด’ มีทั้งผลขนาดเล็ก ขนาดปานกลาง และขนาดใหญ่ ตามลักษณะของสายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป

ส่วน รสชาติของมะยงชิด ผลดิบออกรสเปรี้ยว ถ้าผลสุกจะให้รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย หรือบางพันธุ์อาจมีรสหวานน้อยเปรี้ยวมากก็เป็นได้  

ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En มะยงชิด สวนจังหวัดนครนายก

จะว่าไป ‘มะยงชิด’ มีสรรพคุณดีต่อสุขภาพไม่น้อย ข้อมูลสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ระบุว่า มะยงชิดเป็นผลไม้ที่มีสารพฤกษเคมีที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้ 

  • เบต้าแคโรทีน ต้านอนุมูลอิสระ : ช่วยในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ลดความเสี่ยงที่ก่อเกิดโรคมะเร็ง และยังช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง สดใส
  • วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา : เมื่อร่างกายได้รับเบต้าแคโรทีนแล้วจะเปลี่ยนให้เป็นวิตามินเอ ทำให้มะยงชิดอุดมไปด้วยวิตามินเอซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงสายตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตาและโอกาสการเกิดต้อกระจกเมื่อมีอายุมากขึ้นได้

ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En มะยงชิด สวนจังหวัดนครนายก

  • วิตามินซี เสริมภูมิต้านทาน : วิตามินซีจะช่วยบำรุงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น ไม่ให้เจ็บป่วยง่าย และยังป้องกันเลือดออกตามไรฟันอีกด้วย
  • แคลเซียมและฟอสฟอรัส ลดความเสี่ยงโรคกระดูก : สารอาหารทั้ง 2 ประเภทนี้มีความสำคัญต่อกระดูก เพราะช่วยบำรุงให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนและกระดูกเสื่อม

นอกจากนี้ มะยงชิดยังมีวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมาก เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี ไอโอดีน ใยอาหาร เป็นต้น

ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En เชฟเดช คิ้วคชา กับผลมะยงชิด

สำหรับในช่วงเข้าสู่ฤดูร้อนที่ ‘มะยงชิด’ กำลังออกผลขณะนี้ เชฟเดช คิ้วคชา เชฟของหวาน (Executive Patissier) แห่งร้านของหวานญี่ปุ่น Kyo Roll En (เกียว โรล เอ็น) นำมะยงชิดสดจากสวนจังหวัดนครนายก แหล่งปลูกมะยงชิดขึ้นชื่อของไทย มาปรุงเป็นของหวานญี่ปุ่น 7 เมนูพิเศษต้อนรับซัมเมอร์ 2023 ดังนี้

ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En มะยงชิด ชีส พาย โรล

Marian Plum Cheese Pie Roll (มะยงชิด ชีส พาย โรล) หรือ ‘โรลเค้กมะยงชิด’ สอดไส้ชีสครีมและ ‘มะยงชิดสด’ กว่า 10 ลูก วางบนแป้งขนมพายกรุบกรอบ เข้ากันอย่างลงตัว

ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En มะยงชิด ชีส พาย โรล เซต

หรือเลือกอร่อยแบบเป็นเซต Marian Plum Cheese Pie Roll Set เสิร์ฟพร้อม ซอฟต์ครีมสูตร Signature ถ่านไม้ไผ่ญี่ปุ่น ราดซอสมะยงชิด พร้อมการจัดแต่งจานด้วยมะยงชิดสด 

ปกติความอร่อยของ 'โรล เค้ก' หรือเค้กม้วนของเกียวโรลเอ็น อยู่ที่ส่วนผสมของแป้ง เมื่ออบแล้วให้ขนมที่เวลาเคี้ยวจะได้สัมผัสความนุ่มของเนื้อแป้งเค้ก เคล้ากับไส้ครีมรสชาติหวานมัน 'มะยงชิด ชีส พาย โรล' จึงเป็นอีกหนึ่งความพิเศษที่ชิมได้เฉพาะช่วงเวลานี้เท่านั้น

ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En มะยงชิด คากิโกริ

Marian Plum Kakigori (มะยงชิด คากิโกริ) อร่อยล้นสดเต็มแก้วกับ ‘คากิโกริ’ หวานเย็นสไตล์ญี่ปุ่น หรือน้ำแข็งไสตำรับญี่ปุ่นที่มีต้นกำเนิดในยุคเฮอัน (Heian)

ครั้งนี้ Kakigori ทำจากมะยงชิดสด 100% จัดเสิร์ฟ 2 ขนาด แบบ Deluxe รับประทานคู่ ‘ซูมิ’ ซอฟต์ครีม ราดซอสมะยงชิดและท็อปปิ้งมะยงชิดเต็มคำ หรือแบบถ้วยเล็ก อร่อย แซ่บ...โรยด้วยพริกเกลือญี่ปุ่น ‘Togarashi’

ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En เค้กหยดน้ำ มะยงชิด

Marian Plum Raindrop (เค้กหยดน้ำ มะยงชิด) เค้กหยดน้ำในตำนาน! ทำจากน้ำแร่ญี่ปุ่น รับประทานคู่ไอศกรีมเกร็ดคริสตัลทำจากมะยงชิด ท็อปด้วยมะยงชิดสด

ชิม ‘มะยงชิด’ ในรูปแบบขนมหวานญี่ปุ่นเมืองเกียวโต ที่ Kyo Roll En มะยงชิด พีช โซดา และ มะยงชิด สมูทตี้

Marian Plum Peach Soda (มะยงชิด พีช โซดา) ซ่าสดชื่นในลักษณะเครื่องดื่มโซดาน้ำพีชญี่ปุ่น รสหวานกลิ่นหอม ผสมมะยงชิด 

Marian Plum Smoothie (มะยงชิด สมูทตี้) อร่อยเต็มรส สดเต็มแก้ว มะยงชิดปั่น จากเนื้อมะยงชิดสดๆ ท็อปปิ้งมะยงชิด และวุ้น ‘คันเต็น’ ทำจากสาหร่ายทะเลญี่ปุ่นเคี้ยวเพลิน

อร่อยสดชื่นไปกับเมนูของหวานและเครื่องดื่มในฤดูกาล “มะยงชิด” ตั้งแต่ วันนี้ถึง 7 เมษายน 2566 ที่ Kyo Roll En ทุกสาขา (ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook: KyoRollEn