“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี

“สุชาติข้าวมันไก่” ขายในซอย ลาดพร้าว 101 เป็นรถเข็น อร่อยมา 20 ปี มีเสน่ห์ตรงที่ หุงข้าวไปขายไป ต้มไก่ไปขายไป ทอดไก่ไปขายไป สดใหม่กว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ที่สำคัญน้ำซุป อร่อย กลมกล่ม เป็นซุปไก่ใส่ฟักเขียว น้ำจิ้มสูตรไม่เหมือนใคร ตักเองได้มีบริการที่โต๊ะ

สุชาติข้าวมันไก่ เป็น ข้าวมันไก่ตอน ที่ขายมานาน 20  ปีในซอย ลาดพร้าว 101 ทางโค้งก่อนเข้ามนตรีสตูดิโอ (ซอยโพธิ์แก้ว 3) เดิมขายอยู่ที่ซอยราม 58 ขายได้ 3 ปี เจอไข้หวัดนกก็เลยหยุดไปก่อน หันไปขายข้าวหมูแดงหมูกรอบ ทว่ากำไรน้อยเพราะหมูแพง จนกระทั่งมาปักหลักขายข้าวมันไก่อีกครั้ง

หมูหวานชวนชิม ประทับใจ ข้าวมัน หอมนุ่ม ไม่ได้หุงแบบโบราณก็จริง ทว่าอร่อย ทางร้านหุงข้าวไปขายไปวันละหลายหม้อ ส่วนไก่ตอนรับจากโรงงานที่มีคุณภาพ ต้มไก่ไปขายไป แบบนี้มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร

สุชาติ พงษ์นิรกุล เล่าถึงเคล็ดลับการทำ ข้าวมันไก่ ให้อร่อยว่า ต้องเป็นไก่ตอนที่ไม่ผ่านการแช่แข็ง มาจากโรงานมีอวัยวะครบทั้งหัว ปีก และขา เจ้าของร้านวัย 53 ปีเล่าว่า

เขาต้องการทำของดีๆขายให้กับลูกค้า เช่นใช้ข้าวหอมมะลิ 100 % อย่างดี และต้องเป็นข้าวปีที่แล้ว ถ้าเป็นข้าวใหม่หุงแล้วเม็ดไม่สวย ทั้งนี้อยู่ที่เทคนิคด้วยนะคะ ถ้าหุงไม่เป็น ข้าวที่ได้อาจจะเละกินไม่อร่อย

สุชาติ พงษ์นิรกุล” เจ้าของ ร้านข้าวมันไก่ เล่าว่า เทคนิคการหุงข้าวมัน ให้ อร่อย ต้องต้มน้ำซุปไก่ให้เดือดก่อน แล้วใส่ข้าวลงไป ตามด้วยกระเทียมเจียว และเครื่องปรุง เขาใช้หม้อแก๊สหุงข้าวใบใหญ่ หุงครั้งละ 9 กิโล

“วันธรรมดา จันทร์ ถึง ศุกร์ หุงข้าววันละ 3 รอบ เสาร์ อาทิตย์ หุงข้าววันละ 4-5 รอบ ส่วนไก่ผมก็ต้มไปเรื่อยๆ ชุดนี้ขายใกล้หมดก็ต้มอีกชุดหนึ่ง ต้มทีหนึ่งก็ 8 ตัว ผมตื่นตี 3 มาเตรียมของเริ่มขายได้ตอนตี 5  

การต้มไก่ก็ต้องมีเทคนิค ครั้งแรกเราใส่ไก่ลงไปกับน้ำแล้วต้มพอน้ำเดือด เราต้องเบาไฟลงเพราะถ้าใช้ไฟแรงตลอดไก่จะเละ ต้มประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็ได้แล้ว”

หมูหวานชวนชิม รู้สึกว่า น้ำจิ้มข้าวมันไก่ ร้านนี้รสชาติแตกต่างจากร้าน ข้าวมันไก่ตอน อื่นๆ เจ้าของร้านเผยว่า เขาใช้เต้าเจี้ยวสูตร 1 มีขิง และพริก น้ำตาลปีบ น้ำมะขามต้มสุกแทนน้ำส้มสายชู และใส่กระเทียมดองลงไปด้วย

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี

ภาพโดย : พิมพ์พัดชา กาคำ 

เสน่ห์อีกอย่างของ ข้าวมันไก่ ร้าน สุชาติข้าวมันไก่ ก็คือ มี น้ำจิ้มข้าวมันไก่ เขาจะเสิร์ฟไว้บนโต๊ะโดยใส่ชามขนาดย่อมให้ลูกค้าตักใส่ถ้วยน้ำจิ้มเอง ไม่พอก็ตักเพิ่มได้เรื่อยๆตามใจชอบ มีขิงและพริกขี้หนูซอย ตั้งไว้ที่โต๊ะให้ตักเองอีกด้วย 

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี

“สุชาติ พงษ์นิรกุล” เจ้าของร้าน "สุชาติข้าวมันไก่"

 สุชาติ พงษ์นิรกุล เห็นว่า คนเราชอบไม่เหมือนกัน บางคนตักน้ำจิ้มให้ถ้วยเล็กๆ เขาไม่พอ ก็เลยตั้งไว้ที่โต๊ะตักเองตามชอบใจ

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี น้ำซุปไก่ใส่ฟัก กลมกล่อมไม่มีรสเปรี้ยวของมะนาวดอง 

“น้ำซุปก็ไม่มีอะไร น้ำต้มไก่นี่แหละ ใส่มะนาวดองนิดหน่อย แค่ 2 กระปุกเล็กต่อ 1 หม้อใหญ่ๆ กระปุกหนึ่งมีมะนาวแค่ 2 ลูก เทคนิคคือพอใส่มะนาวดองลงไปแล้วอย่าปล่อยให้มะนาวแตก เพราะถ้าแตกจะทำให้น้ำซุปมีรสขม" “สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี

"ข้าวมันไก่ทอด" แป้งกรอบมากเข้ากันได้ดีกับน้ำจิ้มไก่ 

ข้าวมันไก่ทอด เป็นอีกเมนูขายดี อร่อย ก็แหมม ร้านนี้ขาย ข้าวมันไก่ต้ม กับข้าวมันไก่ทอดเนอะ ว่าแต่ถ้าทอดไก่ไม่ดีคนก็ไม่ติดใจนะคะ เจ้าของร้านกล่าวว่า

เขาใช้แค่แป้งกับเกล็ดขนมปัง ชุบกับสะโพกไก่ แล้วทอดจนได้ไก่ทอดแบบกรอบนอก นุ่มใน เลาะกระดูกออกก่อนสับแล้วโปะบน ข้าวมัน บอกเลยว่าอร่อยมาก เพราะกรอบได้ใจจริงๆ ต้องกินร้อนๆนะ เพื่อนกินของ หมูหวานชวนชิม เคยซื้อกลับบ้าน หม่ำตอนเย็น ชอบใจมากเพราะนานแล้วไก่ทอดยังกรอบอยู่เลย

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี "ข้าวมันไก่ต้ม" เป็นไก่ตอนเนื้อนุ่มๆ 

“ผมขายข้าวมันไก่อยู่ตรงนี้มา 20 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ค่าเช่า 1,500 บาท จนตอนนี้สองหมื่นกว่าบาทแล้ว เมื่อก่อนขายกับน้องตอนนี้เขาแยกไปขายแถวบางใหญ่ 5 ปีมานี้ผมไปทำอีกธุรกิจ ส่งออกสินค้าเกษตรไปพม่า นานๆจะมาอยู่หน้าร้าน

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี ข้าวมันไก่ต้ม บวกไก่ทอด สั่งพิเศษ 

ส่วนที่ร้านให้น้องชายภรรยามาช่วยดู ผมว่ามีธุรกิจหลายๆอย่างจะได้อุ่นใจ แต่ก็ภูมิใจอาชีพขายข้าวมันไก่นะ ขายมาตั้งแต่ข้าวมันไก่จานละ 20 บาท ตอนนี้ 40 บาท พิเศษ 50 บาท ” เป็นอีกหนึ่งร้านที่อยากแนะนำให้ไปชิมกันถ้ามีโอกาส 

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี "ข้าวมัน" อร่อยไม่มันเลี่ยน 

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี

สั่งได้ข้าวมันไก่ต้ม กับ ข้าวมันไก่ทอด อร่อยทั้งคู่ 

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี จุดสังเกต ร้านสุชาติข้าวมันไก่ ขายอยู่ใต้ต้นโพธิ์ 

“สุชาติข้าวมันไก่” อยู่ที่ลาดพร้าว 101 ซอยโพธิ์แก้ว แยก 3 ทางไปมนตรีสตูดิโอ จุดสังเกต เป็นรถเข็น ใต้ต้นโพธิ์  เปิดบริการ 05.00-15.00 น. ช่วงเทศกาล มีไก่ไหว้ขายด้วยนะจ๊ะ หรือไม่ใช่ช่วงเทศกาล สั่งได้ ที่ โทร. 081- 645 6563 และ 082 317 0787

“สุชาติข้าวมันไก่” ลาดพร้าว 101 อร่อยมา 20 ปี ร้านสุชาติข้าวมันไก่ อยู่ในซอยลาดพร้าว 101 (โพธิ์แก้ว แยก 3) ทางไปมนตรีสตูดิโอ ขายตั้งแต่ 05.00-15.00 น. ทุกวัน