เติม 'โปรไบโอติกส์' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง 'กรีกโยเกิร์ต'

เติม 'โปรไบโอติกส์' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง 'กรีกโยเกิร์ต'

'โยเกิร์ต' คือนมเปรี้ยว เป็นหนึ่งใน 'โปรไบโอติกส์' หรือแบคทีเรียดีช่วยดูแลลำไส้ แล้วทำไมต้องเลือก 'กรีกโยเกิร์ต'

ยุคที่งานวิจัยชี้ชัดว่า โปรไบโอติกส์ (Probiotics) คือแบคทีเรียดี หรือจุลินทรีย์ที่เป็นมิตร ช่วยยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ที่ก่อโรคในลำไส้ เสริมภูมิต้านทาน

และดูแลระบบการทำงานอื่น ๆ ของร่างกาย เช่น ช่วยการดูดซึมสารอาหาร รักษาโรคภูมิแพ้ของผิวหนัง โรคลำไส้แปรปรวน ลดการอักเสบ จนถึงรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาท

อาหารที่ผ่านกระบวนการหมัก เช่น โยเกิร์ต มี โปรไบโอติกส์ และที่กำลังฮิตติดเทรนด์คือ กรีกโยเกิร์ต

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'

    กรีกโยเกิร์ตกับผลไม้สด (Cr.Drica Pinotti on Unsplash) 

ที่มาของกรีกโยเกิร์ต : ชนชาติกรีกไม่ได้เป็นชาติแรกที่รู้จักทำโยเกิร์ต แต่หลักฐานก็ไม่ชี้ชัดนัก เพราะในหลายประเทศที่บริโภคนมล้วนมีโยเกิร์ต ชีส และนม แล้วอันไหนเก่าแก่ที่สุด

ข้อมูลระบุว่า โยเกิร์ตเริ่มที่ตะวันออกกลาง ระหว่างทางที่พ่อค้าชาวเปอร์เซีย ขนสินค้าผ่านเส้นทางสายไหม แล้วใส่นมในกระเพาะสัตว์ที่ทำเป็นถุงห้อยไว้ การรอนแรมอันเนิ่นนานนั้นทำให้น้ำนมตกตะกอนจับเป็นก้อน เมื่อลองกินดูมีรสเปรี้ยวและนุ่มอร่อย จึงเป็นที่มาของโยเกิร์ตและชีส

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'    (Cr.greece-is.com)

ประเทศที่บริโภคนมเป็นอาหารหลักล้วนมีโยเกิร์ต เช่น มีบันทึกของนักประวัติศาสตร์กรีก เฮโรโดตัส (Herodotus 484  -425 ปีก่อน ค.ศ.) ในอินเดียก็มีโยเกิร์ต บอกว่ารู้จักทำกินมานานกว่า 6,000 ปี ชาวบัลแกเรียก็มีโยเกิร์ต กินมานานราว 2,000 ปีก่อนคริสตกาล

ในจีน รัสเซีย เมดิเตอร์เรเนียน เดนมาร์ก จนถึงไอซ์แลนด์ ล้วนทำโยเกิร์ตเป็นอาหารลำดับสองรองจากน้ำนม

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'    (Cr.pxfuel.com)

ทำไมต้องกรีกโยเกิร์ต (Greek Yoghurt) : เข้าซูเปอร์ยุคนี้ต้องเจอ กรีกโยเกิร์ต เรียงรายหลายยี่ห้อ เกิดจากเทรนด์กินโยเกิร์ตและความรู้ที่ว่า โยเกิร์ตมีโปรไบโอติกส์ หรือจุลินทรีย์ชนิดดี เจอหลายยี่ห้อเข้าก็ต้องลองสักครั้ง

กรีกโยเกิร์ต มาจากไหน คนบัลแกเรียบอกว่าทำก่อนใคร ย้อนไปได้ 4,000 ปี แล้วแพร่สู่เมดิเตอร์เรเนียน โดยสูตรดั้งเดิมของบัลแกเรียโยเกิร์ตและกรีกโยเกิร์ต ทำจากนมแกะ นมแพะ และนมอูฐ

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'

    (Cr.foodunfolded.com)

อย่างไรก็ดี ชาวกรีกบอกว่าทำกรีกโยเกิร์ตมานานแล้ว จากน้ำนมแกะกรองผ่านผ้าที่ตัดเป็นถุงของชาวมุสลิม อุ่นน้ำนมก่อนแล้วกรองผ่านผ้า รอให้ตกตะกอนเป็นก้อนแข็งเหมือนชีสนุ่ม ๆ สมัยโบราณคงใช้การเฝ้ารอและเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

สมัยใหม่คือเติมเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิต (Inoculation Live Bacteria) เพื่อให้เกิดกระบวนการหมัก รอเวลาแล้วกรอง 3 ครั้ง หรือแล้วแต่สูตรใครก็สูตรมัน

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'

   กรีกโยเกิร์ตในกรีซ (Cr.straggisto.com)

กระบวนการทำกรีกโยเกิร์ต มีหลายสูตร แต่ข้อดีคือ ได้โยเกิร์ตเนื้อเข้มข้น รสนุ่มเนื้อเนียนราวกำมะหยี่ อร่อยกว่าโยเกิร์ตทั่วไป เพราะนุ่มเหมือนครีมชีส เอาไปทำอาหารอื่น ๆ ได้หลากหลาย นอกจากทำเป็นเครื่องจิ้ม (dip) แล้วก็ทำขนมปัง เบเกอรี่ ทำซุป ผัดกับพาสต้า ทำสมูทธี่ กินเป็นอาหารเช้า อาหารว่าง จนถึงดินเนอร์แบบเบา ๆ

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'    (Cr.freepik.com)

ประโยชน์ของกรีกโยเกิร์ต : เมื่อเทียบคุณสมบัติสูตรกรีกโยเกิร์ตกับโยเกิร์ตแบบธรรมดา พบว่า

กรีกโยเกิร์ต มีโปรตีนมากกว่า 5-6% หรือประมาณ 9-10 กรัม / 100 กรัม

มีน้ำตาลน้อยกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับแบบทั่วไป ที่มีน้ำตาล 3.5-4 กรัม / 100 กรัม

มีวิตามินเอ, ดี และบี 12 ราว 0.5-0.75 มก. / 100 กรัม

มีแคลเซียม 110-115 มก.

กินดีหลังการออกกำลังกาย เพราะโปรตีนจากนมช่วยสร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'

FAGE กรีกโยเกิร์ตแบรนด์ดัง : สูตรจากประเทศกรีซของแท้ต้องยกให้ยี่ห้อ FAGE ก่อตั้งที่กรุงเอเธนส์ เมื่อปี 1926 เป็นกรีกโยเกิร์ตแบบบ้าน ๆ ขายกันเล่น ๆ ไป ๆ มา ๆ ก็โด่งดังไปขายถึงอิตาลีและอังกฤษ สร้างเทรนด์กิน กรีกโยเกิร์ต จากยุโรปสู่อเมริกา

ไม่นานนัก แบรนด์ Chobani โดยชาวตุรกีในอเมริกา คิดค้นสูตรกรีกโยเกิร์ต ขายแข่งกัน ปะหน้ากล่องว่า Greek Yoghurt เหมือนกัน จนเกิดคดีฟ้องร้องเรื่องการใช้ชื่อกรีกโยเกิร์ต ในปี 2010 คนฟ้องคือ FAGE แต่ก็แพ้คดีไป

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'

   Chobani (Cr.Jainath Ponnala on Unsplash)

ทุกวันนี้มีกรีกโยเกิร์ตสารพัดแบรนด์ จากกรีซ ตุรกี อเมริกา เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ จนถึงออสเตรเลีย บางยี่ห้อเติมสารพวกเจลาตินทำให้เนื้อข้น บ้างก็เติมน้ำตาล บ้างเติมสารกันเสียให้มีอายุยืนยาวขึ้น ในฐานะคนกินจะซื้อยี่ห้อไหนควรอ่านฉลากให้ละเอียด

ไม่ชอบอาหารกรีกแต่ควรกินกรีกโยเกิร์ต : คนอังกฤษเรียกกรีกโยเกิร์ตว่า Strained Yogurt คนกรีกเรียก Straggisto หมายถึงกระบวนการผลิตโยเกิร์ตที่ผ่านการกรอง ทำให้ได้โปรตีนสูงและลดปริมาณน้ำตาลแลคโตสจากนมลง ทุกวันนี้มีทั้งแบบใช้นมพร่องไขมัน และนมทั่วไป ถ้ากลัวแคลอรี่ก็เลือกชนิดนมพร่องไขมัน

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'    กินกับพิต้าหรือแซนด์วิช (Cr.freepik.com)

วิธีกินให้อร่อย : ชาวกรีก และชาวตะวันออกกลาง ทากรีกโยเกิร์ตบนขนมปังเหมือนปาดเนย หรือทำแซนด์วิช ซึ่งให้คุณค่าสารอาหารมากกว่ามาการีน เนยเทียม หรือมายองเนส กินเป็นอาหารเช้า หรือเหมือนโยเกิร์ตใส่ซีเรียล ธัญพืช ผลไม้สด

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'

    Tzatziki ดิปปิ้งแบบกรีก (Cr.foodunfolded.com)

กินเหมือนไอศกรีมแช่เย็นโรยผลไม้พวกเบอร์รี่ หรือกินแบบชาวกรีกเป็นดิปปิ้ง จิ้มผักสด ขนมปัง พิต้า ชาวกรีกเรียกว่า Tzatziki (ซัดซีจี) จิ้มกับอะไรก็ได้ ส่วนผสมเพิ่มอะไรก็ได้

ง่ายสุดคือทากรีกโยเกิร์ตบนขนมปัง โรยน้ำมันมะกอก แนมมะกอกดอง หอมใหญ่ แตงกวาดอง มะเขือเทศ จะเติมสมุนไพรสดและเครื่องเทศผง จะได้รสเข้มข้นขึ้น บางคนชอบหวานโรยน้ำผึ้งนิดหน่อยก็อร่อย

เติม \'โปรไบโอติกส์\' ให้ร่างกาย ตอนที่ 1 : ทำไมต้อง \'กรีกโยเกิร์ต\'    กรีกโยเกิร์ต (Cr.wallpaperflare)

กรีกโยเกิร์ตไปอยู่ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เชื่อว่าโปรตีนช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ บางคนก็เชื่อว่าใช้แบบสด ๆ เลยเพื่อการบำรุงล้ำลึก สูตรนี้ต้องลองเอง ไม่กล้าแนะนำ...