“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี "หมูกรอบ" กร๊อบกรอบ

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี "หมูกรอบ" กร๊อบกรอบ

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี มีดีที่ “หมูแดง” หอมนุ่มใช้เนื้อสะโพกหมูย่างเตาถ่าน น้ำราดข้าวหมูแดง ไม่หวาน “หมูกรอบ” กร๊อบกรอบราดน้ำแล้วยังกรอบ ร้าน “ข้าวหมูแดงเลิศรสเจ๊โส่ย” ยืนหนึ่งในย่านนี้ มีแฟนคลับหลายรุ่น วันนี้มี “ต้มฟักซี่โครงหมู” ด้วยนะ

ข้าวหมูแดง "ร้านเจ๊โส่ย" ยืนหนึ่ง อร่อยมา 60 ปี เพราะเจ้าของร้าน “เจ๊โส่ย” สุนีย์ พิทยเมธีกุล เล่าว่าให้ หมูหวานชวนชิมฟังว่า

เธอเป็นทายาทรุ่นสอง ต่อจากคุณลุง สมัยนั้นแถวนี้ยังไม่มีตลาด จนสร้างตลาด และรื้อตลาด ไปหลายรอบ ข้าวหมูแดงเลิศรสเจ๊โส่ย 

ยังคงปักหลักเป็นตำนาน ขาย “ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ” อยู่ตรงนี้ ซอยจุฬา 18 ถนนบรรทัดทอง ไม่มีใครไม่รู้จักเจ๊โส่ย

“เพราะเราทำแบบสูตรโบราณ ข้าวเราก็หุงใช้ไม้ขัดหม้อแบบโบราณ  หมูแดงก็ย่างด้วยเตาถ่าน จะหอมอร่อย เราจะใช้สะโพกหลัง

เหมือนขาหมูจะมีขาหน้าขาหลัง ขาหน้าจะมีเอ็น ขาหลังไม่มีเอ็น เรามีร้านที่ส่งประจำไว้ใจได้ ส่งมาให้ทุกวัน 10 กว่าโล เพราะว่าเราทำสดๆทุกวัน”

ข้าวหมูแดง "ร้านเจ๊โส่ย" หรือ ข้าวหมูแดงเลิศรสเจ๊โส่ย  อร่อยมา 60 ปี ก็จริง สิ่งที่อร่อยไม่ยิ่งหย่อนก็คือ หมูกรอบ ซึ่งกรรมวิธีในการทำ

“หมูกรอบ” นั้น “เจ๊โส่ย” สุนีย์ พิทยเมธีกุล เธอเล่าว่าต้องทำถึง 3 ขั้นตอนด้วยกัน ก็คือ นำหมูสามชั้นไปต้ม จากนั้นนำไปย่าง แล้วค่อยทอด

“หมูกรอบเราไม่เหมือนที่อื่น ของเราจะไม่มีมันเลย หมูกิโลหนึ่งทำออกมาแล้วเหลือแค่ 3 ขีด น้ำมันจะออกมาเยอะมากเลย

ก็ลองคิดดูไปต้มก็หนึ่งขั้นตอนแล้ว ไปย่างอีก พอเราย่างให้หนังฟูด้วยเตาถ่าน น้ำมันก็ออกมาอยู่แล้ว แล้วมาทอดอีก ก็เลยได้หมูกรอบแบบ

กรอบนอกนุ่มใน เราก็เอาน้ำมันตัวนี้ทำน้ำจิ้มหมูแดง  น้ำราดของเราก็ไม่เหมือนคนอื่นเข้มข้นแบบโบราณ น้ำหมูแดงจะไม่หวาน

สีแดงมาจากสีอาหารเราใช้อย่างดีเลยนะ ตอนเช้าตี 5 เราก็จะตีแป้ง ทำน้ำราดข้าวหมูแดงเสร็จแล้วก็ออกมาขายเลย”

หมูหวานชวนชิม พิสูจน์ความ อร่อย มาแล้วขอยกนิ้วให้

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ ภาพโดย: ศุกร์ภมร เฮงประภากร 

ข้าวหมูแดงเลิศรสเจ๊โส่ย เจ้าของร้าน “เจ๊โส่ย” สุนีย์ พิทยเมธีกุล ควบคุมการผลิตเองทุกวันโดยมีลูกมือ ทว่า “น้ำราดหมูแดง” สูตรลับเจ๊ต้องลงมือปรุงเองเท่านั้น

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ "ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ" จานอร่อยของชอบของครอบครัว 

วัตถุดิบที่ใส่ลงไปนอกจากการตีแป้งแล้วยังมีถั่วลิสงบด (บางสูตรใช้งา) ปรุงรสด้วยน้ำปลา หมูหวานชวนชิม ถามมาได้แค่นี้ นอกนั้นเจ๊โส่ย ขออุบไว้เป็นความลับ(ฮา)

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ

"ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ" ยังไม่ได้ราดน้ำข้าวหมูแดง 

ขอบอกว่า “กุนเชียง” ตัวประกอบของ “ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย นุ่ม หวานน้อย ไม่เค็ม ไม่มัน ถือว่าอร่อยถูกใจมากๆ เจ้าของร้านบอกว่า

สั่งทำพิเศษ เห็นไหมว่ามีความใส่ใจในรายละเอียดสุดๆ เจ๊จะนำกุนเชียงมาลวกไว้ก่อน วันรุ่งขึ้นค่อยนำมาทอด ก็จะได้กุนเชียงนุ่มๆ สวยงามทอดแล้วไม่แตก

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ "เจ๊โส่ย" ทำการราดน้ำข้าวหมูแดงแสนอร่อยก่อนเสิร์ฟ 

ลูกค้าร้านนี้มีหลากหลายทั้งคนในย่านนี้และคนที่เคยเป็นนิสิตนักศึกษาจุฬา บางคนกิน “ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ยมาตั้งแต่เรียนสาธิตจุฬาฯ พาลูกหลานแวะเวียนมาอร่อยเรื่อยๆเมื่อมีโอกาส

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ ใครมารับประทาน ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ ร้านนี้จะมีซุปประจำวัน ชามละ 30-35 บาท อย่างเช่นวันจันทร์มี ต้มฟักซี่โครงหมู

วันอังคารมี สาหร่ายเต้าหู้ วันพุธ ผักกาดดองหมูสับ พฤหัสมี เยื่อไผ่เห็ดหอม วันศุกร์มีมะระซี่โครงหมู วันเสาร์มี สาหร่ายเต้าหู้ วันอาทิตย์มี เยื่อไผ่เห็ดหอม

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ "หมูกรอบ" กร๊อบกรอบ ไร้มัน สาวๆต้องชอบ 

“สาหร่ายเต้าหู้เราใช้เต้าหู้ไข่ตรานางพยาบาล เยื้อไผ่ที่เราใช้ โลละ 1500 บาท ที่อื่นเขาไม่กล้าใช้เพราะแพง ผักกาดดองเราใช้แบบใจใจอ่อนๆไม่มีใบ ที่ตลาดสามย่าน

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ “เจ๊โส่ย” สุนีย์ พิทยเมธีกุล เจ้าของร้านวัย 64 ปี 

ของทุกอย่างใช้ของดีหมด ทำสะอาด อย่างเอียเล้ง เราก็ล้างสะอาดลวกน้ำร้อนก่อนล้างหม้อใหม่ใส่น้ำใหม่แล้วต้ม ก็จะได้น้ำซุปใสๆเช็งๆ แกงจืดที่นี่อร่อยทุกเมนู" “ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ สมัยก่อนยุคแรกๆ ขาย "ข้าวหมูแดง" จานละ 3 บาท 5 บาท มาตอนนี้จานละ 50-60 บาท ต้องปรับราคาเพราะตอนนี้หมูแพงมาก

หมูกิโลกรัมละ 200 บาท ปัจจุบันขายหมูกรอบขีดละ 90 บาท หมูแดง ขีดละ 70 บาท ต้องยอมรับว่าอาหารร้านเจ๊โส่ย อร่อยใช้วัตถุดิบดีมีคุณภาพ

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ ร้าน “ข้าวหมูแดงเลิศรสเจ๊โส่ย”  เลขที่ 198 ถนนบรรทัดทอง ซอยจุฬา 18 เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-14.00 น. โทร. 02 215 2229 และ 084 112 1181

“ข้าวหมูแดง” ร้านเจ๊โส่ย อร่อยมา 60 ปี \"หมูกรอบ\" กร๊อบกรอบ บรรยากาศหน้าร้าน "ข้าวหมูแดงเลิศรสเจ๊โส่ย"