ส่องซุปตาร์ดังฮอลลีวู้ด ปั้นแบรนด์ธุรกิจกาแฟ

ส่องซุปตาร์ดังฮอลลีวู้ด ปั้นแบรนด์ธุรกิจกาแฟ

ซุปตาร์ฮอลลีวู้ด พากันสนใจธุรกิจกาแฟ 'ทอม แฮงค์ส' กับแบรนด์กาแฟ 'แฮงซ์ คอฟฟี่' ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน เปิดตัวกาแฟพร้อมดื่ม ตามมาด้วย ฮิวจ์ แจ็คแมน, ราล์ฟ ลอเรน และ ร็อบ ซอมบี นักดนตรีแนวเฮฟวี่เมทัล และผู้กำกับภาพยนตร์ กับ ธีมกาแฟสุดหลอน

ธุรกิจกาแฟ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปการเปิดร้านกาแฟหรือผลิตกาแฟซอง/กาแฟถุงจำหน่าย ดูจะเป็นอีกเส้นทางธุรกิจที่เหล่าซูเปอร์สตาร์ ดาราดังในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด  ให้ความสนใจเข้าไปลงทุนทำกันไม่น้อยทีเดียว ล่าสุดก็เป็นนักแสดงรุ่นเดอะอย่าง ทอม แฮงค์ส กับ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ที่เปิดตัวแบรนด์กาแฟเป็นของตนเองไปเรียบร้อยแล้ว  ต่อจาก ฮิวจ์ แจ็คแมน ที่นำร่องล่วงหน้าไปก่อนหลายปีดีดัก

อาจเพราะมีฐานแฟนคลับรองรับอยู่แล้ว หรือเพราะคลั่งไคล้กาแฟในฐานะเครื่องดื่มที่มอบความสุขให้ หรือเพราะตลาดกาแฟในสหรัฐเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้กาแฟกลายมาเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่ของคนดังวงการฮอลลีวู้ดหลายคน จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ เราลองมาดูกันว่าซุปตาร์คนไหนทำธุรกิจกาแฟแบบใดกันบ้าง 

ส่องซุปตาร์ดังฮอลลีวู้ด ปั้นแบรนด์ธุรกิจกาแฟ

ทอม แฮงค์ส เปิดตัวแบรนด์'แฮงซ์ คอฟฟี่'จำหน่ายกาแฟหลายรูปแบบ
ภาพ : instagram.com/givehanx

  •  ทอม แฮงค์ส กับแบรนด์กาแฟ "แฮงซ์ คอฟฟี่"

 "ทอม แฮงค์ส" หนึ่งในนักแสดงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของฮอลลีวู้ด คลุกคลีอยู่ในวงการบันเทิงมานานกว่า 43 ปี แสดงนำในภาพยนตร์ระดับขึ้นหิ้งมาแล้วมากมาย คว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมถึง 2 ครั้งด้วยกัน

แต่เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้ แฮงค์สกระโดดเข้าสู่ ธุรกิจกาแฟ แบบเต็มตัวเป็นครั้งแรก ด้วยการเปิดบริษัทชื่อ แฮงซ์ คอฟฟี่ (Hanx Coffee)  ชื่อบริษัทก็คล้ายนามสกุล ไม่ต้องลงทุนทำการตลาดเยอะ ชื่อเสียงของดาราดังระดับโลกนั้นขายได้อยู่แล้ว

เชื่อว่าได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์ที่เขาแสดงเป็นทหารรับใช้ชาติอย่าง Saving Private Ryan และ Forrest Gump  บริษัทกาแฟของ ทอม แฮงค์ส อุทิศผลกำไรจากยอดขายทั้งหมดเข้าช่วยเหลือทหารผ่านศึกและครอบครัวทหาร

เบื้องต้นนั้น แฮงซ์ คอฟฟี่ เปิดจำหน่ายกาแฟหลากหลายรูปแบบ เป็นต้นว่า เมล็ดกาแฟคั่วบรรจุถุง,กาแฟแคปซูล และกาแฟอินสแตนท์แบบซอง จึงรองรับได้ในเครื่องชงกาแฟทุกประเภท สามารถเข้าไปซื้อได้บนเว็บไซต์ของบริษัท แถมมีระบบสมัครสมาชิกแบบคิดค่าบริการเป็นรายเดือนด้วย

แฮงซ์ คอฟฟี่ เปิดตัวกาแฟชุดแรกออกมา 4 กลิ่นรส คือ เฟิร์สต์ คลาส โจ มีเดียม, เฟิร์สต์ คลาส โจ ดาร์ก, มอร์นิ่ง เมจิก เบลนด์ และเปเปอมินท์  นอกจากนั้น ในเว็บไซต์บริษัท ยังระบุว่า กาแฟของบริษัทคั่วในสหรัฐ,จัดหามาถูกต้องตามหลักจริยธรรม และจากไร่กาแฟที่ยึดหลักการผลิตเพื่อความยั่งยืน 

ส่องซุปตาร์ดังฮอลลีวู้ด ปั้นแบรนด์ธุรกิจกาแฟ

ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน พร้อมลูกสาว ช่วยกันโปรโมทแบรนด์"ไทเกอร์ อาย คอฟฟี่"
ภาพ : instagram.com/officialslystallone

  • ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน เปิดตัวกาแฟพร้อมดื่ม

 สดๆ ร้อนๆ เมื่อปลายเดือนธันวาคม ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน นักแสดงรุ่นใหญ่ที่แฟนหนังไทยรู้จักกันดีจากภาพยนตร์เรื่อง Rocky ,Rambo และอีกหลายๆ เรื่อง เปิดบริษัทผลิตกาแฟพร้อมดื่ม (RTD) ชื่อแบรนด์ว่า "ไทเกอร์ อาย คอฟฟี่" (Tiger Eye Coffee) ถือว่าดารารุ่นเดอะระดับตำนานรายนี้มีวิสัยทัศน์ยาวไกลทีเดียว

เนื่องจากกาแฟพร้อมดื่มจัดเป็นหนึ่งในเซกเมนต์ตลาดเครื่องดื่มกาแฟที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลกรวมไปถึงในสหรัฐอเมริกาด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน เพื่อเป็นการโหมโรงแบรนด์กาแฟใหม่ คุณพ่อกล้ามใหญ่จึงโพสต์ภาพลงในอินสตาแกรม พร้อมลูกสาวสุดสวยทั้ง 3 คนนัดกันใส่เสื้อยืดไทเกอร์ อาย คอฟฟี่ ประกาศต่อสาธารณชนและบรรดาแฟนคลับว่า ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน มีแบรนด์กาแฟเป็นของตัวเองแล้วนะ ทั้งย้งเขียนข้อความสั้นๆว่า จะมีการถ่ายทำโฆษณาโปรโมทแบรนด์ในเร็วๆนี้อีกด้วย

แม้รายละเอียดของการเปิดแบรนด์กาแฟจะยังมีไม่มากนัก แต่ขณะนี้กาแฟพร้อมดื่ม 3 เมนูของไทเกอร์ อาย คอฟฟี่  ได้แก่ ไอซ์ คอฟฟี่ ลาเต้,ไอซ์ โคโคนัท ลาเต้ และไอซ์ คอฟฟี่ มอคค่า ถูกนำออกวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม "Gopuff" บริษัทมาแรงด้านบริการจัดส่งสินค้าตามสั่งในสหรัฐ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่องซุปตาร์ดังฮอลลีวู้ด ปั้นแบรนด์ธุรกิจกาแฟ  

"ไทเกอร์ อาย คอฟฟี่" แบรนด์กาแฟพร้อมดื่มของซิลเวสเตอร์ สตอลโลน
ภาพ : instagram.com/officialslystallone

  • ฮิวจ์ แจ็คแมน ก่อตั้งร้านกาแฟกำไร 0%

ที่นอกจากจะเปิดร้านกาแฟแล้ว ยังผลิตเมล็ดกาแฟจำหน่ายในแบบครบเครื่องของธุรกิจกาแฟนั้น คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ฮิวจ์ แจ็คแมน นักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวู้ดซึ่งโด่งดังจากบทวูล์ฟเวอรีนในภาคแรกของ X-Men  หลังร่วมกับเดวิด สตีนการ์ด เพื่อนสนิท เปิดร้านกาแฟชื่อ "ลัฟวิ่ง แมน คอฟฟี่" (Laughing Man Coffee) ในแมนฮัตตัน เมื่อปี 2011

ว่ากันว่า แรงบันดาลใจที่นำไปสู่การทำธุรกิจกาแฟของแจ็คแมนนั้น เกิดขึ้นเมื่อครั้งเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการพัฒนาชุมชนที่เอธิโอเปีย ในฐานะโกลบอลแบรนด์ขององค์กรการกุศลแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย เมื่อปี 2009

ที่นั่นทำให้เขาได้รู้จักชาวไร่กาแฟชื่อ "ดูเคล" ผู้มีนิสัยร่าเริงและเปี่ยมด้วยเสียงหัวเราะ ทั้งได้รับรู้ถึงสารพันปัญหาของชาวไร่กาแฟ จากนั้นเขากับเพื่อนจึงร่วมก่อตั้งร้านกาแฟเพื่อสนับสนุนเกษตรกรชาวไร่กาแฟ  มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพชีวิต  พร้อมกับระดมทุนเข้าสู่พื้นที่ปลูกกาแฟ โดยจัดหาอุปกรณ์ ,แรงงาน แม้กระทั่งการดูแลสุขภาพและการศึกษา

ส่องซุปตาร์ดังฮอลลีวู้ด ปั้นแบรนด์ธุรกิจกาแฟ  

ฮิวจ์ แจ็คแมน กับ Dukale’s Blend กาแฟตัวดังของลัฟวิ่ง แมน คอฟฟี่

ภาพ : keurig.com/laughingman

ลัฟวิ่ง แมน คอฟฟี่ รับซื้อเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟในประเทศยากจนโดยตรง เช่น เอธิโอเปีย, เปรู และโคลอมเบีย โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อให้เม็ดเงินเข้าถึงมือเกษตรกรอย่างเต็มจำนวน แล้วนำกำไรหลังหักค่าใช้จ่ายโอนเข้ามาสู่ มูลนิธิ เดอะ ลัฟวิ่ง แมน ฟาวเดชั่น เพื่อสนับสนุนชุมชนเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟอย่างต่อเนื่อง

เริ่มแรกนั้น แจ็คแมนได้ร่วมกับดูเคล คิดค้นเมล็ดกาแฟประจำร้านทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน ตัวที่ขายดีที่สุดคือ Dukale’s Blend

ราวธันวาคมปี 2014 บริษัทกาแฟ “เคอริก กรีน เมาเท่น” (ที่ตอนหลังเปลี่ยนชื่อเป็นเคอริก ดีอาร์ เปปเปอร์) ก็เข้าซื้อกิจการลัฟวิ่ง แมน คอฟฟี่ พร้อมกับบอกว่า กาแฟชั้นเยี่ยมของดูเคลจะถูกดื่มโดยคอกาแฟนับล้านคนผ่านเครื่องชงของคูริก

ส่วนแจ็คแมน ได้ผันตัวเองจากผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ยังคงมีภารกิจโปรโมทแบรนด์กาแฟลัฟวิ่ง แมน คอฟฟี่ ต่อไป

ส่องซุปตาร์ดังฮอลลีวู้ด ปั้นแบรนด์ธุรกิจกาแฟ

"ราล์ฟส์ คอฟฟี่" แบรนด์กาแฟของราล์ฟ ลอเรน ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลก
ภาพ : instagram.com/ralphscoffee

  •  ร้านกาแฟโทนขาว-เขียว ของราล์ฟ ลอเรน

 "ราล์ฟ ลอเรน" บุรุษผู้เป็นไอคอนแห่งวงการแฟชั่น ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Ralph Lauren และ Polo Ralph Lauren จนกลายเป็นต้นแบบของเสื้อผ้าผู้ชายจากฝั่งอเมริกาไปในที่สุด แต่ด้วยความชอบดื่มกาแฟดีๆเป็นชีวิตจิตใจ 

ดีไซเนอร์ดังรายนี้จึงแตกไลน์สายธุรกิจแบบสุดขั้ว เปิดร้านกาแฟหรูหราในแบบฉบับของตัวเองเป็นครั้งแรกในปี 2014 ชื่อว่า "ราล์ฟส์ คอฟฟี่" (Ralph’s Coffee) โดยสาขาแรกที่หมายมั่นปั้นมือให้เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์  เปิดดำเนินการบนชั้น 2 ของร้านเรือธงของราล์ฟ ลอเรนที่ตั้งอยู่ที่ฟิฟท์ อเวนิว ถนนสายสำคัญในแมนแฮตตัน

ร้านกาแฟโทนสีเขียว-ขาวของ ราล์ฟ ลอเรน นอกจากจำหน่ายกาแฟเมนูต่างๆแล้ว ยังมีเมล็ดกาแฟคั่วบรรจุถุงวางขายอีกด้วย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์แทบทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับการชงและดื่มกาแฟ

แน่นอนสินค้าทุกตัวล้วนออกแบบให้ตัดกันด้วยสีขาวกับสีเขียว ดูมีคลาสมากๆ สมกับเป็นแบรนด์กาแฟของดีไซเนอร์ระดับโลกผู้ที่ออกแบบเสื้อผ้าให้กับซูเปอร์สตาร์ในฮอลลีวู้ดมานักต่อนักแล้ว

ในส่วนของเมล็ดกาแฟนั้น โฟกัสไปที่กาแฟออแกนิคจากแหล่งปลูกในอเมริกากลาง,อเมริกาใต้ และแอฟริกา  คั่วและบรรจุถุงในฟิลาเดเฟียโดย "ลา โคลอมเบ"  (La Colombe) ร้านและโรงคั่วกาแฟแบบพิเศษชั้นแนวหน้าของสหรัฐ  ปัจจุบัน ราล์ฟส์ คอฟฟี่ มีร้านกาแฟในต่างประเทศหลายแห่งด้วยกัน เช่น ฮ่องกง,จีน,ญี่ปุ่น,อังกฤษ และกาตาร์

ส่องซุปตาร์ดังฮอลลีวู้ด ปั้นแบรนด์ธุรกิจกาแฟ

"เฮลล์บิลลี่ บรูว์"หน้าซองรูปร็อบ ซอมบี กับซีรีย์กาแฟปี 2022 ของเดด สเล็ด คอฟฟี่
ภาพ : instagram.com/deadsledcoffee

  • ร็อบ ซอมบี ขึ้นปกธีมกาแฟสุดหลอน

หลายคนอาจรู้จัก ร็อบ ซอมบี ในฐานะนักดนตรีแนวเฮฟวี่เมทัล และผู้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญของวงการฮอลลีวู้ด แต่หลายคนอาจแปลกใจหากรู้ว่าร็อบ ซอมบี เข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกิจกาแฟด้วย เพราะดูจากแคแรคเตอร์ของเขาแล้วไม่น่าจะไปได้สวยกับธุรกิจประเภทนี้ได้

ร็อบ ซอมบี ไม่ได้เปิดร้านหรือมีแบรนด์กาแฟเป็นของตนเอง แต่ไปจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ "เดด สเล็ด คอฟฟี่" (Dead Sled Coffee) บริษัทกาแฟที่เน้นทำแพคเกจจิ้งเป็นธีมสุดหลอนหรือสยองขวัญ แทบจะนำตัวละครร้ายๆในหนังผีฝรั่งมาออกแบบใหม่ให้กลายเป็นถุงบรรจุเมล็ดกาแฟ ซึ่งใช้งานศิลปะผสมผสานเข้าไปให้ดูน่าขนลุกขนพองยิ่งขึ้น แต่บอกเลยว่า หลายคนชอบมาก ไม่งั้นบริษัทกาแฟนี้คงปิดตัวเองไปนานแล้ว

"เฮลล์บิลลี่ บรูว์" (Hellbilly Brew) เป็นซีรีย์กาแฟตัวหนึ่งของเดด สเล็ด คอฟฟี่ ที่ออกแบบตัวถุงหรือซองใส่เมล็ดกาแฟเป็นการ์ตูนในโฉมหน้าหลอนๆ ของร็อบ ซอมบี แม้ว่าตัวแพคเกจจิ้งจะดูน่ากลัวไปบ้าง แต่กาแฟข้างในน่าชิมจริงๆ

เพราะใช้กาแฟซิงเกิล ออริจิ้น ในแบบออแกนิคจากแหล่งปลูกในยูกันดา ปลูกในระดับความสูง 1,600 เมตรจากระดับน้ำทะเลมี 2 ระดับการคั่ว คือ กลางและกลางค่อนเข้ม ดูจากโปรไฟล์แล้วถือเป็นกาแฟแบบพิเศษที่น่าชิมตัวหนึ่งทีเดียว

มีไม่บ่อยนักที่คนดังในแวดวงบันเทิงฮอลลีวู้ดจะสนใจเปิดร้านกาแฟหรือสร้างแบรนด์กาแฟเป็นของตนเองขึ้นมา ก็เห็นเพิ่งมาทำกันในระยะหลังๆ นี่เอง ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่ก็อยู่ในรูปการทำเป็นโปรเจกต์กับบริษัทกาแฟชื่อดัง ออกเป็นเมล็ดกาแฟบรรจุถุงในแบบลิมิเต็ด เอดิชั่น

อย่างกรณีของ"ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ" สุดยอดนักแสดงอีกคนของฮอลลีวู้ด เคยร่วมมือกับบริษัทกาแฟลา โคลอมเบ เมื่อปี 2012 เปิดตัวลีออง เมล็ดกาแฟเบลนด์ 4 แหล่งปลูก ได้แก่ เปรู,บราซิล,เฮติ และเอธิโอเปีย   โดยรายได้ทั้งหมดมอบให้มูลนิธิการกุศลของดิคาปริโอ

ส่องซุปตาร์ดังฮอลลีวู้ด ปั้นแบรนด์ธุรกิจกาแฟ

กาแฟของเดวิด ลินช์ ผู้กำกับสายอาร์ต ที่เคยทำโปรเจกต์ร่วมกับอัลเลโกร คอฟฟี่
ภาพ : facebook.com/AllegroCoffeeCompany

หรือเคสของ "เดวิด ลินช์" ผู้กำกับสายอาร์ต ที่เมื่อปี 2020 เคยทำโปรเจกต์ร่วมกับ "อัลเลโกร คอฟฟี่" (Allegro Coffee) บริษัทกาแฟในซีแอตเทิ้ล เปิดตัวกาแฟเดวิด ลินช์ ซิกเนเจอร์ คัพ เป็นกาแฟออแกนิคเบลนด์จากอินโดนิเซียกับอเมริกากลาง คั่วสำหรับคอกาแฟเอสเพรสโซ  โดยที่ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังเป็นผู้คัดเลือกกาแฟเองทั้งสิ้น

 ผู้เขียนเชื่อว่า จะมีซูเปอร์สตาร์ดาราดังในวงการภาพยนตร์อเมริกันไม่ว่ารุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่กระโดดเข้ามาทำธุรกิจกาแฟอีกอย่างแน่นอน เพราะเป็นธุรกิจที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ไม่ยากเย็นนัก แถมมีตลาดใหญ่รองรับอีกต่างหาก อย่างน้อยก็มีกลุ่มแฟนคลับเป็นฐานลูกค้าอยู่แล้วนั่นเอง 

พูดถึงตรงนี้... ชักอยากสั่งซื้อกาแฟแนวสุดหลอนของพี่ร็อบ ซอมบี มาลองจิบดูเสียแล้วซิครับ!