“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู

ร้าน “ข้าวมันไก่” ชื่อดังจากสิงคโปร์ “บุญตงกี่” เสิร์ฟความอร่อยถึงคนไทยกับสูตรน้ำจิ้มสูตรเฉพาะและผักดอง พร้อม “อาหารจีน” หลากหลายทั้งต้ม ผัด ทอด

ร้านบุญตงกี่ (Boon Tong Kee) ก่อตั้งในย่านไชน่าทาวน์ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี ค.ศ.1979 ในเมืองไทยเปิดร้านแรกเมื่อ 9 ปีก่อน เสิร์ฟ ข้าวมันไก่ สูตรสิงคโปร์ พร้อมอาหารจีน หลากหลายเมนู

คุณเอ - วิรวัฒน์ ทังสุบุตร ในฐานะมาสเตอร์แฟรนไชส์ร้าน ข้าวมันไก่ บุญตงกี่ จากสิงคโปร์ เล่าว่า

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู    บุญตงกี่ ข้าวมันไก่กับอาหารจีนหลากหลายเมนู

“บุญตงกี่ ข้าวมันไก่ไหหลำจากสิงคโปร์ เปิดมา 40 กว่าปีแล้ว จริง ๆ เจ้าของเป็นคนกวางตุ้ง เรามาเปิดที่เมืองไทยเข้าปีที่ 9 สาขาแรกอยู่ที่โครงการ “ดิ อัพ” ถนนพระราม 3 ปัจจุบันมี 26 สาขา

สามปีหลังเราเริ่มพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ ของเราเองเปิด 13 สาขา แฟรนไชส์ 13 สาขา นอกจากข้าวมันไก่ เราก็มีอาหารจีนหลายอย่าง เช่น อาหารทานเล่น ของทอด อาหารผัด ซุปต่าง ๆ มีเป็ดย่าง ที่ไม่มีคือติ่มซำ”

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู       คุณเอ - วิรวัฒน์ ทังสุบุตร

เจ้าของบุญตงกี่เมืองไทย เล่าถึงความเป็นมาของข้าวมันไก่ไหหลำในเมืองไทยว่า

“ผมชอบเดินทาง ชอบไปทานอาหารหลายที่ พอไปทานข้าวมันไก่ที่สิงคโปร์ คืออร่อยดี ก็ติดต่อกับเถ้าแก่ ครั้งแรกไปเจรจาเขาก็เฉย ๆ พอไปครั้งที่สองหาโลเคชั่นที่โครงการ “ดิ อัพ” ทำเปอร์สเปคทีฟวาดให้เขาดู เขาเห็นความตั้งใจของเราก็ให้เราเป็นแฟรนไชส์ หลังจากนั้นก็เป็นเพื่อนที่ดีของเรามาตลอด

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู

พอมาเปิดเมืองไทยต้องทำให้เหมือนที่สิงคโปร์เลย ทั้งรสชาติ น้ำจิ้ม ตอนแรกก็คิดว่าคนไทยจะชอบมั้ยเพราะน้ำจิ้มไม่เหมือนข้าวมันไก่ไทย ตอนเปิดแรก ๆ คนไทยถามหาน้ำจิ้มแบบที่เขาคุ้น เราบอกไม่มีแล้วก็กัดฟันลองทำไป สักพักคนไทยก็รับได้

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู “บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู

ความยากอีกอย่างคือ ไก่ต้องต้มหน้าร้าน ทำสดที่ร้านทุกสาขา ไม่สามารถต้มจากครัวกลางไปได้ ฉะนั้นเมื่อเปิดสาขาต่างหวัด เวลาส่งไก่ต้องศึกษาเส้นทาง ดูระบบโลจิสติกส์ก่อน เราไม่ใช้ไก่แช่แข็งเลย ไก่ที่ต้มวันนี้จะไม่เอาไปขายวันพรุ่งนี้ จะไม่เก็บเข้าตู้เย็นแล้วเอามาขาย ถ้าต้มเหลือต้องให้พนักงานเอากลับบ้าน

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู   บุญตงกี่ สาขาไอคอนสยาม

เราต้องจัดการในครัวตั้งแต่ไก่ดิบจนเอามาแขวนได้ ใช้เวลา 45 นาที คนที่มีหน้าที่ในครัวต้องดูแล ต้องรู้ว่าแต่ละวันต้มกี่ตัวถึงจะเหลือน้อยที่สุด หรือไม่เหลือเลย”

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู     ซีอิ๊วราดไก่ทำให้เนื้อชุ่ม

เมื่อเถ้าแก่ยืนกรานว่าต้องเหมือนสูตรต้นตำรับ เพื่อคงเอกลักษณ์ข้าวมันไก่ไหหลำจากสิงคโปร์ สูตรที่ไม่เหมือนข้าวมันไก่ร้านคือตอนเสิร์ฟ พนักงานจะมาราด ซีอิ๊วราดบนตัวไก่

“น้ำราดซีอิ๊วทำให้ไก่มีรสชาติขึ้น น้ำจิ้มมี 3 อย่างคือ น้ำจิ้มสูตรสิงคโปร์ น้ำจิ้มขิง กับซีอิ๊วดำ และเสิร์ฟแยกข้าว 1 ถ้วย (30 บาท) ไก่ (ไซส์เล็ก 90 บาท) 

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู

ความพิเศษของไก่คือเนื้อไก่เราจะนุ่ม ต้มแล้วหนังเป็นสีขาว ๆ มีรสชาติในตัว ข้าวเน้นใส่กระเทียมหุงกับน้ำมันไก่จะหอม เรียงเม็ดสวย

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู    สาขาไอคอนสยาม

ตอนผมเปิดใหม่ ๆ ต้องหาไก่ที่มีคุณภาพ หนัก 2.4 กิโล ตัวไม่ใหญ่มาก และต้มตามสูตรของสิงคโปร์ โชคดีได้ไก่ของซันฟู้ด ไก่ต้มแล้วผิวไม่ช้ำ ไม่ดำ และไก่จะต้องเชือดด้วยมือ แล้วเราก็เชิญสิงคโปร์มาทานเขาก็แฮปปี้ ตรงตามสูตร”

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู     ตับไก่ทอดกระเทียม

ข้าวมันไก่บุญตงกี่ เสิร์ฟข้าว 1 ถ้วย ไก่ 1 จาน น้ำจิ้ม ผักดอง ไม่ใช่ไก่วางหน้าข้าวเหมือนร้านข้าวมันไก่ทั่วไป

“เรายังมีเมนูอาหารจีนอีกหลายอย่าง ที่ขึ้นชื่อเช่น เต้าหู้ทอด เสิร์ฟกับน้ำจิ้มมายองเนส ถั่วแขกผัดหมูสับ ผัดผักบุ้งซัมบาล ซุปกระเพาะปลาเนื้อปู เครื่องดื่มส้มจี๊ด

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู    เต้าหู้ทอด

เมนูส่วนมากเหมือนที่สิงคโปร์ 95% มีซีซั่นนัลเมนูบ้าง เช่น ตอนนี้มีเป็ดย่าง ที่สิงคโปร์ก็มีแต่ไม่มีทุกสาขา น้ำราดสูตรเดียวกัน แต่เป็ดย่างบ้านเราหนังจะกรอบกว่า”

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู     เป็ดย่าง

อาหารจีนมีหลายอย่าง เช่น อาหารทานเล่น ปาท่องโก๋ยัดไส้ทอดกรอบ แฮ่กึ๊น กุ้งม้วนทอดกรอบ เต้าหู้ทอดพริกเกลือ คะน้าฮ่องกงผัดกระเทียม มะเขือม่วงยัดไส้

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู     ซี่โครงหมูอิมพีเรียล

อาหารจานหลักเช่น ไส้หมูพะโล้ เป็ดพะโล้ ซี่โครงหมูอิมพีเรียล ตับไก่ทอดกระเทียม หมูผัดซอสเปรี้ยวหวาน เคาหยก หมูสับนึ่งปลาเค็ม ซุปมะระยัดไส้ ซุปรากบัว ฯลฯ เมนูเยอะเหมือนร้านอาหารจีน

บุญตงกี่ แบ่งเป็นสาขาที่เมนูเต็มกับสาขาเล็กที่มีเมนูประมาณครึ่งหนึ่ง มีข้าวมันไก่กับเมนูทอดไม่มีของผัด ปีนี้เราวางแผนจะขยาย 5-10 สาขา จะไปเปิดในต่างจังหวัดมากขึ้น

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู    ซุปกระเพาะปลาเนื้อปู

เช่นปลายปีที่แล้วที่ห้างเซ็นทรัลระยอง เป็นแฟรนไชส์ของเราอีกที และขอเปิดเพิ่มที่จันทบุรี ตอนนี้มีที่เซ็นทรัลพัทยา กับหาดใหญ่ หลังจากเปิดมา 9 ปี เราพบว่าฟูลเมนูเวิร์คที่สุด ร้านที่เปิดใหม่จะฟูลเมนูทุกสาขา”

สาขาล่าสุดที่ ไอคอนสยาม พื้นที่ 2 ชั้น ที่นั่งเยอะ บรรยากาศโล่งโปร่ง 

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู     สาขาไอคอนสยาม

“สาขานี้มาดูโลเคชั่นครั้งแรก เห็นโครงสร้างตึกที่เขามีอยู่แล้ว อารมณ์คล้าย ๆ ชิโนโปรตุกีส สีสันสวย ตกแต่งรูปภาพ โคมไฟ ก็ดูคล้ายนั่งอยู่ที่สิงคโปร์”

อยากกินข้าวมันไก่สิงคโปร์ ไม่ต้องบินไปถึงสิงคโปร์ก็ได้กินข้าวมันไก่บุญตงกี่ สูตรไหหลำจากสิงคโปร์ พร้อมอาหารจีนหลากหลาย

“บุญตงกี่” มีมากกว่า “ข้าวมันไก่” เสิร์ฟ “อาหารจีน” หลากหลายเมนู     ชุดอาหารมงคลไหว้เจ้าตรุษจีน (ภาพ FB: Boon Tong Kee - Thailand)

ช่วงเทศกาลตรุษจีน บุญตงกี่ จัดชุดไหว้พร้อมส่ง สอบถามที่ FB: Boon Tong Kee – Thailand, www.boontongkeethailand.com