ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”

“อาร์เจนตินา” กับบรรยากาศของการคว้าแชมป์ "ฟุตบอลโลก 2022" และ “ลิโอเนล เมสซี” ซุปเปอร์สตาร์ของพวกเขา ในห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเช่นนี้ คงไม่มีอะไรเหมาะสมเท่า “ไวน์อาร์เจนตินา”

หลายคนเฉลิมฉลองไปพร้อมกับชาวอาร์เจนไตน์ไปแล้วตั้งแต่วินาทีแรกที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022

อาร์เจนตินา เรื่องของไวน์ก็ไม่ธรรมดา สามารถผลิตไวน์ได้เป็นอันดับ 5 ของโลก และผลิตมากที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งมีแหล่งผลิตสำคัญ 4 ประเทศ อีก 3 ประเทศคือ บราซิล อุรุกวัย และชิลี โดยอาร์เจนตินาส่งออกเป็นอันดับ 13 ของโลก ปัจจุบันในบ้านเรานำเข้า ไวน์อาร์เจนตินา มากขึ้น มีทั้งคุณภาพเหมาะสมกับราคาและเหนือกว่าราคา

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”     แชมป์ฟุตบอลโลก 2022 

การผลิตไวน์ของ อาร์เจนตินา มีรากฐานมาจากสเปน สมัยที่สเปนล่าอาณานิคม "ฆวน เซดรอน" (Juan Cedrón หรือ Cidrón) นำองุ่นต้นแรกมาที่ซานติอาโก เดล เอสเตโร (Santiago del Estero) ในปี ค.ศ.1557

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”     องุ่นมาลเบค (Cr.blogwinesofargentina.com)

ที่ผ่านมาไวน์อาร์เจนตินาผลิตแบบปริมาณมากกว่าคุณภาพ เพราะ 90% ดื่มกันเองในประเทศ กระทั่งทศวรรษ 1990 การส่งออกจึงเริ่มอย่างจริงจัง จนปัจจุบันกลายเป็นส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจ นำเงินเข้าประเทศเป็นมูลค่ามหาศาล

แหล่งผลิตไวน์ของอาร์เจนตินาส่วนใหญ่อยู่ในที่ราบภาคกลางที่เรียกว่าทุ่งหญ้าปัมปาส (Pampas) ซึ่งถ้าลากเส้นตรงมาจากตะวันตกก็จะตรงกับภาคกลางของชิลีพอดี โดยมีเทือกเขาแอนเดส (Andes) กั้นพรมแดน

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”

     เขตผลิตไวน์ในอาร์เจนตินา

เขตผลิตไวน์ที่สำคัญของอาร์เจนตินาแบ่งเป็น 4 เขต คือเมนโดซา (Mendoza) ซาน ฆวน (San Juan) ลา ริโอฆา (La Rioja) และซอลตา (Salta) โดยเฉพาะเมนโดซาผลิตไวน์ถึง 60% ของประเทศ และส่งออกมากที่สุดในจำนวนเขตต่าง ๆ ของอาร์เจนตินา นอกนั้นก็มีเขตเล็ก ๆ

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”    การเก็บองุ่นออร์แกนิค (Cr.vintageroots.co.uk)

เมนโดซา (Mendoza) ถือเป็นหัวใจในการผลิตไวน์ของอาร์เจนตินา เรียกว่า "Little Italian" เนื่องจากมีคนอิตาเลียนอพยพมาอยู่ที่เมืองนี้มากกว่าทุกเมืองในอาร์เจนตินา และวิชาการทำไวน์ส่วนหนึ่งของชาวอาร์เจนไต ก็ได้มาจากชาวอิตาเลียนนี่เอง

เมนโดซาผลิตไวน์จากองุ่นหลายสายพันธุ์ ทั้งพื้นเมืองและสายพันธุ์คลาสสิกจากยุโรป แต่พระเอกต้องยกให้ มาลเบค (Malbec) ซึ่งอาร์เจนตินาคุยว่าเป็นผู้ผลิตไวน์จากองุ่นมาลเบค (Malbec) ได้ดีที่สุดในโลก ปัจจุบันเป็น องุ่นประจำชาติอาร์เจนตินา

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”      มาลเบค องุ่นประจำชาติอาร์เจนตินา (Cr.vintageroots.co.uk)

หลังจากพเนจรมาจากประเทศฝรั่งเศส ในปี 1861 เมื่อเบลนด์กับ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) และแมร์โลต์ (Merlot) คุณภาพก็สามารถสู้ไวน์ฝรั่งเศสได้

ที่สำคัญในช่วงประมาณ 1 ทศวรรษที่ผ่านมา อาร์เจนตินากลายเป็นแหล่งที่นักลงทุนจากยุโรปพากันไปลงทุนผลิตไวน์เป็นจำนวนมาก เช่น Bodega Chacra ซึ่งทำปิโนต์ นัวร์ได้ดีเยี่ยม เจ้าของคือ Piero Incisa della Rocchetta จากทัสคานี และไวน์ Noemia ที่ทำโดย Cinzano ก็เป็นนักลงทุนจากยุโรป

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”

    Altos las Hormigas

จากบอร์กโดซ์ (Bordeaux) ในฝรั่งเศส มีผู้ผลิตไวน์ดัง ๆ ไปลงทุน เช่น ชาโต ลาฟิต ร็อธส์ชิลด์ (Chateau Lafite Rothschild) จับมือกับ โบเดกา กาโร (Bodegas Caro) ผู้ผลิตท้องถิ่น ซึ่งเจ้าของคือ Nicolas Catena เป็นยอดฝีมือคนหนึ่งในวงการไวน์อาร์เจนตินาและของโลก

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”

    Amancaya

ตั้งชื่อไร่โดยใช้ตัวอักษร 2 ตัวแรกของผู้ร่วมทุนคือ CAtena and Rothschild ไวน์รุ่นดัง ๆ ของเขาคือ Amancaya ทำจากองุ่นมาลเบค (Malbec) กับกาแบร์เนต์ โซวีญยอง (Cabernet Sauvignon) ได้ยอดเยี่ยมมาก ผลิตปีละ 5,000 – 7,000 ลัง

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”

    Caro

ยังมี Baron Benjamin de Rothschild และ Laurent Dassault แห่ง Château Clarke และ Château Dassault ผลิตไวน์ Flechas de los Andes ขณะที่ Pernod Ricard ผลิตไวน์ Etchart, Balbi, Graffigna

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”

    Catena Malbec

Moet Chandon แชมเปญ เฮาส์ ชื่อดังจากฝรั่งเศส ในเครือ LVMH ก็ไปซุ่มทำ Bodegas Chandon มาเป็นปีแล้ว

ครอบครัว Swarovski เจ้าของเครื่องประดับชื่อดังแห่งออสเตรีย ก็ซื้อไวน์ Norton เมื่อปี 1989

จากสเปน เช่น Condorniu ทำไวน์ Septima

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”

   ไวน์ไคเคน

จากโปรตุเกส Sogrape Vinhos S.A. เจ้าของไวน์มาตุสที่โด่งดัง เข้าไปซื้อไร่ Finca Flichman ตั้งบริษัท Sogrape ผลิตไวน์หลายรุ่น

จากอิตาลี Alberto Antinori ตระกูลดังจากทัสคานี ผลิตไวน์ชื่อ อัลตอส ลาส ฮอร์มิกาส (Altos las Hormigas)

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”

   ไวน์เคเคน

แม้แต่ชิลีชาติเพื่อนบ้านก็ยังเข้ามาลงทุนอาร์เจนตินา เช่น Montes ทำไวน์ Kaiken ขณะที่ Vina San Pedro ทำไวน์ Finca La Celia และ Concha Y Toro ยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของชิลีทำไวน์ Trivento

ฉลองแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 กับ “ไวน์อาร์เจนตินา”    อาร์เจนตินา ไวเนอรี (Cr.blog.winesofargentina.com)

นอกนั้นก็ยังมีจากชาติอื่น ๆ เช่น จากแคลิฟอร์เนีย Donald Hess ทำไวน์ชื่อ Colome / Paul Hobbs ทำไวน์ Vina Cobos และ Seagram ทำไวน์ San Telmo เป็นต้น

ไวน์อาร์เจนตินา ณ วันนี้ไม่ธรรมดาเลย และเชื่อว่าจะพัฒนาไปอีกอย่างไม่หยุดยั้ง