ตามรอยเนื้อวากิว กุ้ง ไก่ : วัตถุดิบอาหารไทยในเอเปค 2022 อร่อยสุดเป็นอย่างไร

ตามรอยเนื้อวากิว กุ้ง ไก่ : วัตถุดิบอาหารไทยในเอเปค 2022 อร่อยสุดเป็นอย่างไร

อาหารต้อนรับผู้นำเอเปค 2022 ใช้วัตถุดิบเนื้อ ปลา ไก่ จากแหล่งที่ดีที่สุดของประเทศไทย นำมาปรุงอาหารไทยให้เหล่าผู้นำได้รู้ว่า เนื้อวากิว โคราช อร่อยไม่แพ้ญี่ปุ่น กุ้งแม่น้ำสุดยอดแค่ไหน...

การเลือกสรรอาหารไทยสำหรับผู้นำประเทศต่างๆ ในการประชุมเอเปค 2022 ต้องดีที่สุด เพราะหมายถึงชื่อเสียงของประเทศ หากผู้นำและทีมงานแต่ละประเทศติดอกติดใจในรสชาติอาหารไทย ที่มีวัตถุดิบจากทุกภาค อาทิ เนื้อวากิว โคราช, กุ้งแม่น้ำอยุธยา, กุ้งมังกร 7 สี ภูเก็ต,ไก่เบตง ฯลฯ ก็จะเป็นพลังอีกรูปแบบในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป

อาหาร 21 รายการสำหรับผู้นำประเทศกว่า 50 คนในการประชุม 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก รังสรรค์เมนูโดย เชฟชุมพล แจ้งไพร เจ้าของร้านอาหาร (R-HAAN)” อาหารไทย ต้นตำรับ Fine Dining ที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ 2 ดาว 3 ปีซ้อน ครั้งนี้ได้รับเกียรติจัดกาล่าดินเนอร์อย่างเป็นทางการ ค่ำคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน ณ หอประชุมกองทัพเรือ

 

เมนูที่เชฟชุมพลวางไว้ มีดังนี้ กระทงทองคาร์เวียร์ ,เมสคอร์ส ข้าวหอมมะลิ กับมัสมั่นเนื้อ ปลาเก๋าต้มข่าเอสพูม่า สตูว์ผัก ,สลัดผักออร์แกนิค ไก่บ้าน กุ้งมังกร ฯลฯ โดยวัตถุดิบจำพวกเนื้อสัตว์และอาหารทะเล มาจากหลายภาคของประเทศไทย อาทิ 

-ไก่บ้าน แทนคุณออร์แกนิค อ.บางเลน จ.นครปฐม 

-กุ้งมังกร 7 สีย่าง จ.ภูเก็ต

-กุ้งแม่น้ำ จ.พระนครศรีอยุธยา

-เนื้อโพนยางคำ จ.สกลนคร

-เนื้อวากิว โคราช จ.นครราชสีมา

-ปลากุเลา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

-ปลาเก๋ามุก จ.ภูเก็ต

ฯลฯ

ตามรอยเนื้อวากิว กุ้ง ไก่ : วัตถุดิบอาหารไทยในเอเปค 2022 อร่อยสุดเป็นอย่างไร

อาหารไทย 4 ภาคแบบพอดีคำ มีทั้งเนื้อวากิวโคราชย่างจิ้มแจ่ว ,กุ้งแม่น้ำ ,ไก่เบตง 

อาหารหลากหลาย 21 อย่าง เหล่าผู้นำประเทศคงชิมไม่ครบทุกอย่าง แต่เมื่อพวกเขามาถึงเมืองไทยแล้ว ครัวของโลกก็ต้องจัดเต็ม เนื้อ กุ้ง ปลา ไก่ ฯลฯ ต้องมาจากแหล่งอาหารที่ดีที่สุดของประเทศไทย

ตามรอย 7 วัตถุดิบในปรุงอาหารกาล่าดินเนอร์ เอเปค 2022

  •  1. กุ้งแม่น้ำ อยุธยา เนื้อหวานแน่น

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาขึ้นชื่อว่า กุ้งแม่น้ำอร่อยสุด เนื่องจากมีระบบนิเวศน์ที่เหมาะกับการเติบโตของกุ้ง แม่น้ำสามสายที่ไหลมาบรรจบกันคือ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำลพบุรี ทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ 

ว่ากันว่า สมัยก่อนชาวบ้านที่ตั้งชุมชนริมน้ำ แค่ยื่นมือควานหากุ้งแถว ๆ เสาสะพานท่าน้ำ ก็ได้กินแล้ว เพราะตะไคร่น้ำเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของกุ้ง แต่ปัจจุบันกุ้งแม่น้ำมีน้อยลง จึงต้องเพาะเลี้ยง

กุ้งแม่น้ำอยุธยา เป็นกุ้งที่มีเนื้อหวานแน่น ตัวโต มันเยิ้ม ล่าสุด ‘มิชลิน ไกด์’ ได้เพิ่มจังหวัดพระนครศรีอยุธยาไว้ในฉบับล่าสุดประจำปี 2565 ซึ่งเป็นฉบับที่ 5 ของประเทศไทยให้เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีอาหารอร่อย 

ตามรอยเนื้อวากิว กุ้ง ไก่ : วัตถุดิบอาหารไทยในเอเปค 2022 อร่อยสุดเป็นอย่างไร เชฟชุมพล แจ้งไพร

2.กุ้งมังกร 7 สี น่าจะถูกใจผู้นำเอเปค 

กุ้งมังกรเป็นกุ้งที่มีขนาดใหญ่ พบแถบจังหวัดชายฝั่งของไทย กุ้งมังกรมีหลายสายพันธุ์ อาทิกุ้งมังกรเจ็ดสี กุ้งมังกรเลน ,มังกรเขียว , กุ้งมังกรแดงกุ้งมังกรกาบ และกุ้งมังกรคิงคอง

ส่วนใหญ่กุ้งมังกรจะเนื้อมาก เหนียวนุ่ม รสหวาน อร่อย นิยมนำมาประกอบอาหารในภัตตาคาร และมักใช้ชื่อ Lobster ทำให้คนคิดว่าเป็นกุ้งชนิดเดียวกัน 

ทั้งๆ ที่กุ้งมังกรมีลวดลายและสีสันสวยงาม มีหนวดยาวกว่าความยาวลำตัวมาก ปกติแล้วกุ้งมังกรจะเจริญเติบโตช้า จึงนิยมนำมาเพาะพันธุ์มากกว่ากุ้งล็อบสเตอร์ 

ในบ้านเราส่วนใหญ่จะเพาะเลี้ยงจากกุ้งที่จับได้ตามธรรมชาติ ไม่เหมือนที่ญี่ปุ่นและแอฟริกาที่เพาะเลี้ยงกุ้งมังกรได้เอง กุ้งมังกรจึงเป็นอีกเมนูอาหารทะเลที่มีราคาแพงไม่ต่างจากกุ้งล็อบสเตอร์ ซึ่งส่วนมากนำเข้าจากต่างประเทศ 

ถ้าเป็น กุ้งมังกรเจ็ดสี ส่วนหัวจะมีสีเหลือง ลำตัวสีออกเขียวใส โคนหนวดสีชมพู แถบสีขาวและดำพาดขวางลำตัว หนวดของกุ้งเรียวยาวและไม่มีก้าม 

ส่วนใหญ่เพาะเลี้ยงแถวชุมชนบ้านป่าหล่าย อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต อีกพื้นที่ที่ยังคงมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ เหมาะกับการทำกระชังปลานานาชนิด โดยเลี้ยงร่วมกับกุ้งมังกร

ตามรอยเนื้อวากิว กุ้ง ไก่ : วัตถุดิบอาหารไทยในเอเปค 2022 อร่อยสุดเป็นอย่างไร ยำใหญ่ มีทั้งไก่บ้านและกุ้งมังกรในจานเดียว

3.เนื้อวากิว โคราช ชวนผู้นำเอเฟคอร่อยกับจิ้มแจ่ว

วากิว เป็นชื่อเรียกกลุ่มโคเนื้อที่มีอยู่เพียงไม่กี่สายพันธุ์ ซึ่งญี่ปุ่นสามารถพัฒนาวัวสายพันธุ์ใหม่ดังไปทั่วโลก

ลักษณะเด่นของโควากิว คือ เนื้อสัมผัสนุ่ม ชุ่มฉ่ำ ไขมันในเนื้อวากิวไม่เลี่ยน ที่นิยมบริโภคเพราะเนื้อแดงวากิวมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ

ในประเทศไทยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคเนื้อวากิวโคราช นำมาเลี้ยงและพัฒนาต่อยอดเป็นธุรกิจมากที่สุด จนสามารถสร้างรายได้มากมาย

เนื่องจากตอนนั้น ประสาท บุญญานันท์ ประธานกลุ่ม มองว่า ความต้องการบริโภคเนื้อมีสูง แต่ที่ผ่านมาเนื้อเกรดคุณภาพล้วนนำเข้าจากต่างประเทศ จึงช่วยกันปรับปรุงพัฒนาสายพันธุ์โคเนื้อไทยให้กลายมาเป็นเนื้อระดับพรีเมียม มีไขมันแทรกระดับเดียวกับเนื้อวากิว จนได้มาตรฐานแบบประเทศญี่ปุ่น คัดสรรคุณสมบัติให้ได้ 12 เกรด เช่น ไขมันต้องเป็นเส้นและจะต้องเป็นสีขาว ส่วนสีของเนื้อต้องเป็นสีชมพู

ตามรอยเนื้อวากิว กุ้ง ไก่ : วัตถุดิบอาหารไทยในเอเปค 2022 อร่อยสุดเป็นอย่างไร

ข้าวหอมมะลิ มัสมั่นเนื้อ ปลาเก๋าต้มข่า

  • 4.เนื้อโคขุนโพนยางคำ สกลนคร

เป็นเนื้อคุณภาพระดับพรีเมียม ไขมันต่ำ เนื้อนุ่ม ไม่เหนียว ใช้ทุนในการเลี้ยงสูง ส่วนใหญ่นิยมนำมาทำอาหารฝรั่งจำพวกสเต็ก เนื้ออบ

เนื้อโคคุณภาพสูง ส่วนใหญ่มาจากหมู่บ้านโพนยางคำ ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เป็นโคเนื้อลูกผสมไทย-ฝรั่งเศส เกิดจากการผสมเทียมโดยใช้น้ำเชื้อจากพ่อ-แม่พันธุ์โคเนื้อ 3 สายพันธุ์ ได้แก่

-พันธุ์ชาโรเลย์ส (Charolais) ถิ่นกำเนิดประเทศฝรั่งเศส เป็นสายพันธุ์หลัก

-พันธุ์ซิมเมนทอล (Simmental) ถิ่นกำเนิดประเทศสวิตเซอร์แลนด์

-และพันธุ์ลิมูซีน (Limusin) ถิ่นกำเนิดประเทศฝรั่งเศส

โคขุนโพนยางคำ เป็นโคลูกผสมที่เลี้ยงในจังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร หนองคาย และจังหวัดใกล้เคียง ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลางโพนยางคำ จำกัด

  • 5.ไก่บ้านจากแทนคุณ ออร์แกนิคฟาร์ม

ไก่อินทรีย์ กลุ่มนี้มีขั้นตอนการเลี้ยงโดยคำนึงถึงคำว่ายั่งยืน ปศุสัตว์ของแทนคุณ ออร์แกนิคฟาร์ม จ.นครปฐม ทำในรูปแบบธุรกิจเพื่อสังคม เป็นปศุสัตว์ทางเลือกหรือปศุสัตว์อินทรีย์ เน้นความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ผู้เลี้ยงผลิตอาหารสัตว์ออร์แกนิก โดยหาวัตถุดิบจากเครือข่ายเกษตรกร มีทั้งเปลือกกุ้ง เปลือกปู  เอามาผสมในสูตรอาหารสัตว์ โดยคำนวณคุณค่าทางโภชนาการสัตว์

ในแทนคุณ ออร์แกนิคฟาร์ม เน้นว่าเจ้าของฟาร์มและไก่ต้องมีความสุขมากที่สุด โดยใช้ส่วนผสมทางการเกษตรจำพวกข้าวโพด อ้อย มันสำปะหลัง และข้าว มากกว่าร้อยละ 70 เลี้ยงไก่

  • 6.ไก่เบตง ยะลา ขึ้นโต๊ะอาหารเอเปค

ไก่เบตง ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าไก่แลนซาน มีจุดเด่นที่เนื้อเหนียวนุ่ม ไม่เละ และ หนังไก่เด้งกรอบใช้เวลาเลี้ยง 4-5 เดือน จึงจะได้เนื้อไก่ที่ต้องการ ถ้ารีบเชือดก็จะไม่อร่อย

ด้วยเหตุนี้บริษัทเลี้ยงไก่ขนาดใหญ่ที่มุ่งเน้นกำไร คือ นิยมเลี้ยงไก่ 28 วันพร้อมใช้ฮอร์โมนเร่งโต หรือตั้งหน้าตั้งตาให้อาหารไก่ 45-48 วัน แล้วเชือดขาย จึงไม่สามารถเลี้ยงไก่เบตงได้

ไก่เบตงต้องเลี้ยงตามธรรมชาติ จึงจะได้คุณภาพเนื้อไก่ที่เป็นเอกลักษณ์ และไม่จำเป็นต้องใช้สารเร่งโตหรือฉีดฮอร์โมนใดๆ ถึงใช้ก็ไม่ได้ผล ไก่เบตงก็ไม่โต อายุไก่เบตงประมาณ 5 เดือน ดีที่สุด อร่อยมาก เนื้อนุ่ม หนังกรอบ

เนื้อไก่เบตงตัวเมียนุ่มกว่าตัวผู้ที่มีเนื้อแข็งกว่า ส่วนมากคนนิยมกินเนื้อไก่เบตงตัวผู้ มีความเหนียวและหนังกรอบกว่าตัวเมีย และไม่มีไขมันใต้ผิวหนัง

ตามรอยเนื้อวากิว กุ้ง ไก่ : วัตถุดิบอาหารไทยในเอเปค 2022 อร่อยสุดเป็นอย่างไร กระทงทองคาร์เวียร์

7.ไข่ปลาคาร์เวียร์กับเมนูกระทงทอง

หนึ่งในวัตถุดิบจากโครงการหลวง มีต้นกำเนิดจาก ปลาเมืองหนาว ปลาสเตอร์เจียน ใช้ระยะเวลาเลี้ยงยาวนาน 8 ปีบนยอดดอยเชียงใหม่ที่มีภูมิอากาศเย็นจึงจะได้ “ไข่ปลาคาร์เวียร์” คุณภาพดี

ปลาสเตอร์เจียน เป็นปลาพันธุ์รัสเซีย ที่นำมาผลิตไข่ปลาคาร์เวียร์ การเลี้ยงจะมีความสัมพันธ์กับอุณหภูมิของน้ำ ปลาจะต้องมีอายุ 6 ปีถึงจะเริ่มไข่ แต่ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่

ปลาชนิดนี้ ป็นปลากระดูกแข็งขนาดใหญ่ อาศัยได้ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และทะเล เมื่อยังเล็กจะอยู่ในแหล่งน้ำจืด โตขึ้นจะว่ายลงสู่ทะเลใหญ่ และเมื่อถึงฤดูวางไข่ ก็จะว่ายกลับมาวางไข่ในแหล่งน้ำจืด เป็นปลาที่มนุษย์ใช้เป็นอาหาร

โดยเฉพาะไข่ปลาคาร์เวียร์ ซึ่งเป็นอาหารราคาแพงที่สุดชนิดหนึ่งของโลก

..................

อ้างอิง 

-https://www.bangkokbanksme.com/

-tasteofjapan

-https://th.openrice.com/

-วิกิพีเดีย

-เรื่องข้าวมันไก่เบตง ของจริงต้นตำรับต้องที่ “ร้านเจริญข้าวมันไก่เบตงพันธุ์แท้”  กรุงเทพธุรกิจ