“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน

“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน

หลังสำรวจพบว่าผู้โดยสารมีความต้องการ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นมาก “สายการบินเอมิเรตส์” ตอบสนองความต้องการด้วยการลงทุนหลายล้านดอลลาร์ สร้างสรรค์เมนู “วีแกน” กว่า 180 รายการ บนเที่ยวบิน

เมื่อคนทั่วโลกหันมาเป็น มังสวิรัติ และนิยมรับประทาน อาหารวีแกน มากขึ้น สายการบินเอมิเรตส์ กำหนดมาตรฐานใหม่ในการเสิร์ฟ อาหารมังสวิรัติ สั่งได้บนเที่ยวบินและสั่งจองล่วงหน้า ในชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ รวมถึงชั้นประหยัด

และในห้องรับรองของเอมิเรตส์ เพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้บริโภควีแกน

“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน    สลัดวีแกนจากมะเขือเทศแอร์ลูม มะม่วง และลูกแพร์

สายการบินเอมิเรตส์ เสิร์ฟ เมนูมังสวิรัติ บนเครื่องบินมาตั้งแต่ปี 1990 แรกเริ่มนั้นเปิดให้บริการเฉพาะบางจุดหมายปลายทาง เช่น แอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งจำเป็นต้องมีอาหารมังสวิรัติในช่วงเวลาหนึ่งของปี ตามผู้ที่ปฏิบัติตามศรัทธาของเอธิโอเปียออร์โธดอกซ์ หรือบางเส้นทางในทวีปอินเดียที่หลายศาสนาสนับสนุนการรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก

แต่ในปัจจุบัน อาหารมังสวิรัติ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในเส้นทางไปยังสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ยุโรป และสหราชอาณาจักร

“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน

   ซุกกินีทาร์ต

สายการบินเอมิเรตส์ พบว่า ความสนใจในอาหารมังสวิรัติมีเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยเส้นทางที่ลูกค้าให้ความสนใจอาหารมังสวิรัติเพิ่มขึ้น ได้แก่ เบรุต ไคโร และไต้หวัน

ปัจจุบันเอมิเรตส์นำเสนอสูตรอาหารจากพืชมากกว่า 180 รายการ สำหรับลูกค้าวีแกนทั่วโลก

การพัฒนาเมนูอาหารมังสวิรัติ : จากการสำรวจของ VegNews และเว็บไซต์จำนวนมาก พบว่า สายการบินเอมิเรตส์ ได้รับการจัดอันดับอย่างต่อเนื่องว่าเป็นสายการบินที่ดีที่สุดสำหรับนักเดินทางมังสวิรัติ

“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน       เมนูวีแกน

โดยเอมิเรตส์ได้ลงทุนเพื่อพัฒนาเมนูมังสวิรัติใหม่ ๆ ในชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ใช้เวลา 1 ปี ในการพัฒนาใน Emirates Flight Catering หนึ่งในธุรกิจจัดเตรียมอาหารบนเที่ยวบินที่ใหญ่ที่สุด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ ซึ่งมีพนักงาน 11,000 คน และเสิร์ฟอาหารมากถึง 225,000 มื้อต่อวัน

รวมถึงเป็นสถานที่ผลิตอาหารบนเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่รวบรวมเชฟนานาชาติจาก 69 สัญชาติทั่วโลก

“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน     เมนูวีแกนใหม่ บริการบนเที่ยวบินชั้นหนึ่ง ชั้นธุรกิจและชั้นประหยัด

เมนูทางเลือกใหม่นี้ เน้นที่การนำเสนอและรสชาติ ผ่านการรังสรรค์จากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร เช่น เชฟพิเศษชาวจีน อินเดีย และอาหรับ เพื่อสร้างรสชาติและเนื้อสัมผัสที่หลากหลาย

เช่นในชั้นประหยัด เมนูมังสวิรัติ จะเปลี่ยนใหม่ทุกเดือน เพื่อนำเสนออาหารที่หลากหลายให้กับผู้ที่เดินทางเป็นประจำ ลูกค้าสามารถสั่งจองล่วงหน้า

และเมนูโปรดของผู้โดยสาร ได้แก่ ผักโขมครีมและมูสลีนอะโวคาโด กับเต้าหู้หมัก ถั่วลันเตาลวก หัวไช้เท้า หน่อไม้ฝรั่ง เมล็ดทับทิม บวบหั่นบาง และน้ำมันศรีราชา, เมนูควินัวหลากสีกับลูกแพร์คาราเมลฉ่ำและซีเรียลพูเร, กะหล่ำดอกคั่ว ผักเคลผัดเพสโต้, ริซอตโต้ข้าวบาร์เลย์กับเห็ด เสิร์ฟพร้อมมะเขือเทศตากแห้ง เกาลัดผัดเนย บร็อกโคลีลวก และเมล็ดฟักทองอบ

“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน    ควินัวเค้กกับผักสลัดและถั่วนานาชนิด

เมนูของหวานมังสวิรัติ เช่น ดาร์กช็อกโกแลตคัสตาร์ดเค้ก ตัดรสด้วยสตรอว์เบอร์รีสดฉ่ำ, ทาร์ตมะนาวที่เจือด้วยครีมมะพร้าวเล็กน้อย และชีสเค้กเต้าหู้ช็อกโกแลตเข้มข้น เสริมด้วยผลไม้แช่อิ่มสตรอว์เบอร์รีหวาน ฯลฯ

วัตถุดิบสำคัญ : ลูกค้าที่ใส่ใจในสุขภาพซึ่งอาจไม่ได้ถือตนว่าเป็น วีแกน สามารถเลือกอาหารมื้อที่เบากว่าเป็นครั้งคราว ได้แก่

ชีสแบบวีแกน แป้งถั่วชิกพีแทนแป้งขาวเพราะปราศจากกลูเตน และเมนูที่คุ้นเคยเช่น เครปและไข่เจียว ที่ใช้ครีมจากมะพร้าวหรือครีมจากพืชแทนครีมจากนม ใช้เนยมะพร้าวแทนมาการีน ใช้มะพร้าวกับน้ำมันเมล็ดแฟล็กซ์ และยังช่วยเพิ่มรสชาติให้กับเมนูและอุณหภูมิของอาหาร

“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน      เมล็ดควินัว (Cr. freepik.com)

การใช้วัตถุดิบจากพืช เป็น ซูเปอร์ฟู้ด หลายชนิด เช่น เมล็ดควินัวขาวดำที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานและโรคหัวใจ

ยังมีเมนูวีแกนใหม่ ๆ ในชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ เช่น เมนูคอฟต้า ทำจากพืชจากบริษัท Beyond ส่วนของหวานมังสวิรัติปรุงจากดาร์กช็อกโกแลต ที่มีส่วนผสามของโกโก้ดิบ 60% จากสาธารณรัฐโดมินิกัน

สำหรับคนรักษ์สุขภาพ น้ำผลไม้ Vitality เป็นน้ำผลไม้ผสมตามสั่ง โดย Barakat แบรนด์ UAE และน้ำผักปราศจากกลูเตน แต่ละชนิดไม่เติมน้ำตาล ไม่มีสารกันบูด สารปรุงแต่งใด ๆ อุดมด้วยแร่ธาตุ วิตามิน ไฟเบอร์

อาหารจากพืชทดแทนผิวสัมผัสของเนื้อ : เมื่อผนวกกับเทคนิคการปรุงอาหาร สายการบินเอมิเรตส์ ครีเอทเมนูมังสวิรัติแบบใหม่ ใช้ผักเป็นส่วนผสมแทนเนื้อสัตว์ เน้นใช้เทคนิคการทดแทนผิวสัมผัสของเนื้อ เพื่อสร้างรสอูมามิที่ขาดไม่ได้

“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน     kohlrabi หรือกะหล่ำปม (Cr. freepik.com)

เช่นเมนูใหม่ประกอบด้วย “ขนุน” ผลไม้ที่มีเส้นใยสูงจากอินเดียตะวันตกเฉียงใต้, kohlrabi ผักผสมระหว่างกะหล่ำปลีกับหัวผักกาด ที่มีรสชาติอ่อน ๆ ช่วยดูดซับรสชาติจากการหมักหรือปรุงเข้าด้วยกัน

ส่วนผสมหลักอื่น ๆ ได้แก่ เต้าหู้ สเต๊กดอกกะหล่ำ ถั่วและพืชตระกูลถั่วนานาชนิด เต้าหู้กับมะเขือเทศเชอร์รี่ เชอร์รี่แอร์ลูมกับถั่วแระญี่ปุ่นและงาคั่ว สลัดผักเคลกับแครนเบอร์รี่ เสิร์ฟบนมันเทศย่าง

ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่ เน้นความมีชีวิตชีวาของรสชาติ และความอิ่มท้อง เติมรสชาติด้วยสมุนไพรสดจากฟาร์ม เบอร์รี่ และน้ำผลไม้หลากสีสัน ซึ่งจะมีแผ่นทองคำเปลวแท้บาง ๆ ประดับบนเมนูของหวาน

“สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน     มะเขือเทศ heirloom (Cr. freepik.com)

แหล่งวัตถุดิบที่ปลูกแบบยั่งยืน : เช่น คะน้าที่ปลูกในท้องถิ่น มะเขือเทศเชอร์รี่แอร์ลูม ผักสลัด ผักร็อคเก็ต ผักโขม ฯลฯ และสมุนไพรจาก Bustanica ซึ่งเป็นฟาร์มแนวตั้งแบบไฮโดรโปนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากการร่วมทุนกว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ ผ่าน Emirates Flight Catering “สายการบินเอมิเรตส์” เสิร์ฟ “อาหารวีแกน” เพิ่มขึ้นในทุกเที่ยวบิน     ของหวานวีแกน เลมอนทาร์ต

ฟาร์มแนวตั้งนี้ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่ง และการปลูกด้วยวิธีการชั้นสูง ก่อให้เกิดวงจรการผลิตที่ต่อเนื่อง ปลูกโดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลงหรือสารเคมี มั่นใจได้ว่าผลผลิตสด สะอาด ปลอดภัย