"ไวน์หายาก" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”

"ไวน์หายาก" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”

นับจากวินาทีที่ “เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์” ขึ้นครองราชย์ ในแวดวงการค้าไวน์ทั่วโลกก็เกิดความจ้าละหวั่นในการควาญหาไวน์อยู่ตัวหนึ่ง นั่นคือ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004” 1 ใน 5 เสือ กรองด์ ครู "ไวน์บอร์กโดซ์" ฝรั่งเศส

ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004 กลายเป็น ไวน์หายาก มีความต้องการสูงในท้องตลาด บางคนไหวตัวเร็วก็ได้มาครอบครอง ขณะที่หลายคนพลาดไป

ไม่เฉพาะในประเทศอังกฤษเท่านั้น แต่รวมถึงตลาดทั่วโลก ตลาดเอเชีย โดยเฉพาะสิงค์โปร์ซึ่งใกล้เมืองไทยที่สุด และคนไทยไปซื้อกันมาก และนักเก็งกำไรกว้านซื้อไปจนหมดเกลี้ยง บางแห่งก็นำออกมาประมูลกันแล้ว

สำหรับในเมืองไทย ราคาของไวน์ขวดนี้เดิมอยู่ที่ 23,000 - 25,000 บาท ราคาทะยานไปกว่า 30,000 บาท แต่แทบจะไม่มีใครสมหวัง เพราะหาซื้อไม่ได้แม้จะกำเงินสด ๆ อยู่ในมือก็ตาม

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”     พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงโปรดการวาดภาพ

ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004 เกี่ยวข้องกับราชวงศ์อังกฤษอย่างไร ?

หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2022 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ ทรงพระนามเต็มว่า ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ หรือ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3

ฉลาก ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004 เป็นฝีพระหัตถ์ของ พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 เมื่อครั้งยังทรงดำรงพระอิสริยยศ เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ

เป็นภาพเขียนสีน้ำรูปต้นสน (Pine) ริมชายฝั่งโก๊ต ดาซูร์ (Cote d'Azur) หรือ เฟรนช์ ริเวียรา (French Riviera) ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส รวมถึงโมนาโก ที่พระองค์เสด็จไปพักผ่อน

ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งอยู่ที่ลายพระหัตถ์ใต้รูปข้อความว่า To celebrate the 100th Anniversary of the Entente Cordiale – Charles, 2004

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”      ลายพระหัตถ์ของเจ้าชายชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ

คำว่า Entente-Cordiale ในภาษาฝรั่งเศส หมายถึง ความตกลงฉันทไมตรี หรือ ความเข้าใจฉันทไมตรี ใช้ในภาษาอังกฤษครั้งแรกในปี 1844 เพื่อแสดงถึงความตระหนักในผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสหราชอาณาจักรกับฝรั่งเศส

ในปัจจุบัน Entente-Cordiale มักหมายถึง ความตกลงฉันทไมตรีครั้งที่ 2 นั่นคือ ความตกลงลายลักษณ์อักษรและความลับส่วนหนึ่ง ที่ลงนามในกรุงลอนดอนระหว่างทั้ง 2 ชาติ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 1904

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”     ฉลากศิลปะหลายชิ้นผลิตเป็นโปสเตอร์ขายดี

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า ฉลากวินเทจ 2004 เป็นการฉลองครบรอบ 100 ปี ของการแบ่งปันผลประโยชน์ที่ลงตัวของอังกฤษและฝรั่งเศส

ปัจจุบันฉลากจริงเก็บไว้ที่สถาบันประมูลโซธ์บี (Sotheby) ในกรุงนิวยอร์ก เคียงข้างฉลากที่ออกแบบโดยอดีตศิลปินชื่อดังที่เคยออกแบบฉลาก ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ คือ ชากัลล์ (Chagall / วินเทจ 1970) ปิกาสโซ (Picasso / วินเทจ 1973) และ แอนดี้ วอร์ฮอล (Andy Warhol / วินเทจ 1975 )

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”

     ฉลากชาโต มูตง ร็อธชิลด์ รุ่นต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของความสัมพันธ์ระหว่าง ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ กับ ราชวงศ์อังกฤษ แถมยังเป็นความสัมพันธ์ที่ก่อกำเนิดตั้งแต่ครั้งแม่มายังรุ่นลูก

ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ วินเทจ 1977 เป็นปีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จมาเยือน ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ อย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 1977 เป็นเวลา 3 วัน

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”     Baron Philippe de Rothchild

บาฮรง ฟิลิป เดอ ร็อธส์ไชลด์ (Baron Philippe de Rothschild) เจ้าของในเวลานั้น จึงขอพระบรมราชานุญาตินำสัญลักษณ์ของพระองค์ประดับไว้ที่ฉลากของไวน์ปี 1977 เพื่อเป็นการแสดงถึงการน้อมคารวะในวโรกาสที่ราชินีเสด็จมาเยือน พร้อมข้อความว่า Her Majesty Queen Elizabeth the Queen Mother

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”

    Baroness กับลูก ๆ ทั้งสาม

บาฮรง ฟิลิป เดอ ร็อธส์ไชลด์ เป็นคนต้นคิดทำให้โลกรู้จัก ชาโต มูตง ร็อธส์ชิลด์ ในฐานะ ฉลากศิลปะ (Artist Label) ด้วยการเชิญศิลปินชื่อดังจากทั่วโลกมาออกแบบฉลาก เริ่มตั้งแต่ปี 1945 เป็นต้นมา เพราะท่านชอบงานศิลปะ

ศิลปินดังกล่าวค่าตัวระดับร้อยล้านพันล้าน ได้ค่าตอบแทนเป็นไวน์วินเทจที่ออกแบบ 5 ลัง และเลือกอีก 5 ลัง จากเซลลาร์ไวน์ของชาโต มูตง ร็อธส์ชิลด์ แต่ทุกคนก็พอใจ

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”

   Baroness Philippine de Rothschild

หลังจากท่านเสียชีวิต หน้าที่จึงตกมาอยู่กับลูกสาวคือ บาฮรอเนสส์ ฟิลิปปีน เดอ ร็อธไชลด์ (Baroness Philippine de Rothschild) หนึ่งในตำนานหญิงเหล็กในวงการ ไวน์บอร์กโดซ์ และทำให้ไวน์ของครอบครัวมีความยิ่งใหญ่ไม่แพ้พ่อ

หลังการเสียชีวิตของบาฮรอเนสส์ ในปี 2014 หน้าที่การสรรหาศิลปินก็ตกอยู่ในความรับผิดชอบของ ฌูเลียง เดอ บัวมาไชส์ เดอ ร็อธไชลด์ (Julien de Beaumarchais de Rothschild) ลูกชายคนสุดท้องของท่านบาฮรอเนสส์

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”    ชาโต มูตง วินเทจต่าง ๆ

และศิลปินที่ได้รับเกียรติมาออกแบบ ชาโต มูตง ฉลากแรกภายใต้การบริหารของเขาคือ แกร์ฮาร์ด ริชเตอร์ (Gerhard Richter) ชาวเยอรมัน เป็นฉลากของวินเทจ 2015 ซึ่งเป็นหนึ่งในวินเทจคลาสสิก ชื่อภาพ Flux ความหมายคือ Understand something around the concept of ‘flow’

ชาโต มูตง ร็อธส์ชิลด์ อยู่ในหมู่บ้านปูญาค อ.เมด็อก เมืองบอร์กโดซ์ ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 50 กม. มีพื้นที่ปลูกองุ่น 203 เอเคอร์ ปลูกองุ่น 4 พันธุ์หลักคือ กาแบร์เนต์ โซวีญยง (Cabernet Sauvignon) 77%, แมร์โลต์ (Merlot) 11%, กาแบร์เนต์ ฟรัง (Cabernet Franc) 10%, เปติต์ แวร์กโดต์ (Petit Verdot) 2%

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”     ชาโต มูตง ร็อธชิลด์

ชาโต มูตง ร็อธส์ชิลด์ กำเนิดในศตวรรษที่ 14 เดิมชื่อ ชาโต บราน-มูตง (Chateau Brane-Mouton) และบาฮรง นาธาเนียล เดอ ร็อธส์ไชลด์ (Baron Nathaniel de Rothschid) มหาเศรษฐี 1 ใน 10 ของฝรั่งเศส ได้ซื้อชาโตแห่งนี้ในปี 1853 และเปลี่ยนเป็นชาโต มูตง ร็อธส์ชิลด์ ตามตระกูล ร็อธส์ไชลด์ (Rothschid) ของตัวเอง

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”     ห้องบ่ม

ปี 1855 ชาโต มูตง ร็อธส์ชิลด์ ได้รับการประกาศให้เป็นกรองด์ ครูส์ ชั้น 2 ตาม ”บัญชีเมด็อก 1855” (Bordeaux Classification of the Medoc 1855) กระทั่งยุคของบาฮรง ฟิลิป เดอ ร็อธส์ไชลด์ (Baron Philippe de Rothschild) หลานปู่ของบาฮรง นาธาเนียล ต้องใช้เวลาพิสูจน์ต่อสู้ถึง 118 ปี ชาโต มูตง ร็อธส์ชิลด์ จึงได้รับการเลื่อนขึ้นมาเป็นชั้น 1 ในปี 1973

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”

    วินเทจ 1997

บาฮรอง ฟิลิป เดอ ร็อธส์ไชลด์ เป็นตำนานหน้าหนึ่งของชาโต มูตง ร็อธชิลด์ จากเด็กหนุ่มที่ชอบการแข่งรถ ชอบศิลปะ และโรงละครยุคใหม่ ต้องมารับหน้าที่ใหญ่ในวัยเพียง 20 ปี เรื่องราวที่เป็น ที่ 1 เกิดขึ้นในสมัยท่านบาฮรอง อย่างน้อยก็ 2-3 อย่าง

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”      วินเทจ 2004

นอกจากได้รับการเลื่อนชั้นในปี 1973 ดังกล่าวแล้ว ยังเป็นคนแรกที่ใช้คำว่า Mis en bouteille au chateau ลงบนฉลากข้างขวด แปลว่า บรรจุขวดที่ชาโต เพื่อยืนยันว่าไวน์ขวดนี้ถูกบรรจุในที่เดียวกับแหล่งผลิต ไม่ใช่บรรจุในโกดังของพ่อค้าไวน์

อีกอย่างหนึ่งคือ การระบุ จำนวนขวด ลงในฉลากทั้งขวดปกติ ขนาดครึ่งของขวดปกติ และขนาดแม็กนั่ม ที่ผลิตได้ในแต่ละวินเทจ เป็นต้น

\"ไวน์หายาก\" มีเงินก็หาซื้อไม่ได้ “ชาโต มูตง ร็อธชิลด์ 2004”

    เวลาจำหน่ายจะห่อแบบนี้

หลังจากนี้คงต้องลุ้นกันว่า ใครจะได้ลิ้มรส ชาโต มูตง ร็อธส์ชิลด์ 2004 ฝีพระหัตถ์ พระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ซึ่งวันนี้จัดเป็น ไวน์หายาก ที่ทรงคุณค่าแห่งยุค...