ชวนดู ‘Challengers’ – ‘Monkey Man’ หนังฮอลลีวูดที่ ‘คนไทย’ เป็นทีมงานสำคัญ

ชวนดู ‘Challengers’ – ‘Monkey Man’ หนังฮอลลีวูดที่ ‘คนไทย’ เป็นทีมงานสำคัญ

“คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” แม้แต่ในวงการภาพยนตร์ระดับนานาชาติ เดือนพฤษภาคมนี้ ชวนคุณไปดูหนังฮอลลีวู้ดที่คนไทยเป็นทีมงานสำคัญเข้าฉายให้ดูกัน ทั้ง Challengers และ Monkey Man

การจะผลักดัน ‘หนังไทย’ ให้กลายเป็น Soft Power ที่ขึ้นชื่อของประเทศ หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญคือการส่งเสริม พัฒนา และสร้างบุคคลากรทรงคุณภาพในสาขาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ออกมามากขึ้น เพราะบุคคลเหล่านี้คือพื้นฐานที่จะทำให้หนังไทยมีความแข็งแกร่ง และเติบโตอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันมีคนไทยที่ทำงานเบื้องหลังอยู่ในวงการภาพยนตร์ระดับโลกอยู่แล้วเช่นกัน แต่ยังถือว่าน้อย และอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักในหมู่คนไทยสักเท่าไรนัก วันนี้ กรุงเทพธุรกิจจะชวนคุณไปดู ‘หนังชนโรง’ ที่มีคนไทยเป็นทีมงานเบื้องหลังที่สำคัญ และได้รับการยอมรับระดับโลก

 

ได้แก่ ‘Challengers – ชาเลนเจอร์ส’ ที่มี ‘สยมภู มุกดีพร้อม’ ทำหน้าที่ผู้กำกับภาพ (Cinematographer) และ Monkey Man (มังกี้แมน) ที่มีคุณ ‘พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ’ ทำหน้าที่ผู้ออกแบบงานสร้าง (Production Designer)

‘Challengers – ชาเลนเจอร์ส’ เกมของเธอ กฏของเธอ

หนังเทนนิสสุดเซ็กซี่ที่พูดถึงความสัมพันธ์อันซับซ้อนออกมาได้อย่างตราตรึง ตามสไตล์ผู้กำกับ ลูกา กัวดาดีโน ที่โด่งดังมาจาก Call Me By Your Name

 

ชวนดู ‘Challengers’ – ‘Monkey Man’ หนังฮอลลีวูดที่ ‘คนไทย’ เป็นทีมงานสำคัญ

 

Challengers นำแสดงโดย เซนเดย์อา ผู้รับบท ทาชิ ดันแคน นักเทนนิสหญิงมืออาชีพที่เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการ แต่ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ต้องผันตัวมาเป็นโค้ชให้กับสามี อดีตแชมป์เทนนิสที่แพ้รวดหลายนัดติดกัน นำแสดงโดย ไมค์ ไฟสต์ (จาก West Side Story)

 

กลยุทธ์ที่ ทาชิ วางเอาไว้ให้สามีหวนคืนสู่แชมป์อีกครั้งกลับต้องสะดุด เมื่อเขาและเธอได้มาเผชิญหน้ากับ แพททริค (จอช โอ' คอนเนอร์ จาก The Crown) ผู้เคยเป็นเพื่อนสนิทของทั้งคู่ แถมยังเคยเป็นแฟนเก่าของ ทาชิ อีกด้วย

 

 

Challengers เป็นผลงานของผู้กำกับที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ และรางวัล BAFTA อย่าง ลูกา กัวดาดีโน (Call Me By Your Name, I Am Love)

ในส่วนของนักแสดงมีทั้งผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำอย่าง เซนเดย์อา (Dune และซีรีส์ Euphoria) ประกบคู่กับนักแสดงผู้ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ รางวัลสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ และได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล BAFTA อย่าง จอช โอ' คอนเนอร์ จากซีรีส์ The Crown และผู้ที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล BAFTA อย่าง ไมค์ ไฟสต์ จาก West Side Story

 

ในขณะที่ สยมภู มุกดีพร้อม นั้นเป็นผู้กำกับภาพที่ได้รับการยอมรับในฝีมือจากผู้กำกับระดับโลก อย่าง ลูกา กัวดาดีโน ที่เคยร่วมงานกันมาแล้วหลายครั้งจาก Call Me By Your Name, Suspiria ก่อนจะมาถึง Challengers

 

ชวนดู ‘Challengers’ – ‘Monkey Man’ หนังฮอลลีวูดที่ ‘คนไทย’ เป็นทีมงานสำคัญ ชวนดู ‘Challengers’ – ‘Monkey Man’ หนังฮอลลีวูดที่ ‘คนไทย’ เป็นทีมงานสำคัญ

 

สยมภู มุกดีพร้อม เป็นช่างภาพไทยที่สร้างชื่อเสียงระดับโลก ได้รับรางวัลสาขา Best Cinematography หรือ ผู้กำกับภาพยอดเยี่ยม จากเวทีนานาชาติหลายเวที เช่น Independent Spirit Awards ที่เขาได้รับรางวัลติดต่อกัน 2 ปีจาก Suspiria และ Call Me By Your Name

ในปี 2024 นี้ นอกจาก Challengers แล้ว เราจะได้ดูหนังจากฝีมือของ สยมภู มุกดีพร้อม กันอีกหลายเรื่อง ได้แก่ Trap หนังเกี่ยวกับฆาตกรต่อเนื่อง ผลงานผู้กำกับ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน และ Grand Tour ผลงานผู้กำกับ มิเกล โกเมซ

Monkey (มังกี้แมน) – หนังบู๊แนวอาร์ตที่ทำถึงทุกด้าน

ชวนดู ‘Challengers’ – ‘Monkey Man’ หนังฮอลลีวูดที่ ‘คนไทย’ เป็นทีมงานสำคัญ

 

Monkey (มังกี้แมน) ที่จะลงโรงฉายในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ เดฟ พาเทล นักแสดงคุณภาพที่นำเอาความหลงใหลในหนังแอ็กชันหลากสไตล์ ทั้งหนังกังฟูของบรูซ ลี หนังแอ็กชันสไตล์อินเดียที่นำแสดงโดย ศาห์รุข ข่าน และหนังฆ่าล้างบางอย่าง John Wick มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างงานที่มีความเป็นตัวเอง

 

Monkey Man เป็นเรื่องราวของ คิด (เดฟ พาเทล) ชายหนุ่มไร้ตัวตนที่ใช้ชีวิตอยู่ในคลับต่อสู้ใต้ดิน โดยเขาจะสวมหน้ากากลิงกอริลล่าขึ้นสู้บนสังเวียน ยอมโดนพวกนักสู้ที่มีชื่อเสียง เป็นที่นิยมมากกว่า ซ้อมจนเลือดโทรมกายเพื่อแลกกับเงินจำนวนน้อยนิด

หลังจากทนถูกซ้อม ถูกเหยียดหยาม และเอารัดเอาเปรียบอยู่นานหลายปี คิด ก็พบหนทางแทรกซึมเข้าสู่สังคมของชนชั้นสูงในเมือง เพื่อแก้แค้นบรรดาคนที่พรากทุกอย่างไปจากเขา

 

 

‘เดฟ พาเทล’ เป็นนักแสดงเชื้่อสายอินเดียซึ่งเกิดและเติบโตที่ประเทศอังกฤษ คิดพล็อตเรื่อง Monkey Man ขึ้นมาโดยได้แรงบันดาลใจจากตำนานหนุมานที่ปู่เป็นคนเล่าให้ฟัง

 

‘พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ’ โปรดักชั่น ดีไซเนอร์มือดีของไทย รับหน้าที่ผู้ออกแบบงานสร้างให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาออกแบบและสร้างเมือง ‘ยาตะนะ’ ขึ้นมาให้มีอารมณ์คล้ายเมืองก็อตแธมใน Batman แต่เป็นเมืองมุมไบเวอร์ชั่นด้านมืดแทน

ด้วยความที่คนไทย เติบโตมากับอิทธิพลอินเดียมาช้านาน ทั้งเรื่องศาสนา วัฒนธรรม ตำนานเล่าขานทำให้พวัสส์เหมาะกับงานนี้เป็นอย่างมาก

 

อ่าน Exclusive Talk บทสัมภาษณ์พิเศษระหว่าง กรุงเทพธุรกิจ กับ ‘พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ’ ได้จากลิงก์นี้

‘พวัสส์ สวัสดิ์ชัยเมธ’ คนไทยผู้ออกแบบงานสร้างหนังระดับโลก Monkey Man