GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ

GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ

เมื่อผู้สร้างตีโจทย์แตก เข้าใจว่าตัวเอกของหนังไททันไม่ใช่มนุษย์ จึงทำให้ GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หรือ ‘ก็อตซิลล่า ปะทะ คอง 2 อาณาจักรใหม่’ ดูสนุก ดูเพลินจนหลายคนยกให้เป็นหนังสัตว์ประหลาดตีกันที่สนุกที่สุด

‘ก็อตซิลลา’ เป็นสัตว์ยักษ์ (ไททัน) ที่เราคุ้นเคยกันดี เพราะแฟรนไชส์ Godzilla มีอายุยาวนานร่วม 70 ปีแล้วนับตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่องแรกของค่ายโตโฮ (Toho) ออกฉายเมื่อปี 1954

 

ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ‘คิงคอง’ (King Kong) มอนสเตอร์ยักษ์จากฟากฝั่งอเมริกาที่หนังเรื่องแรกออกฉายในปี 1933 นั่นเท่ากับว่าหนังลิงยักษ์เป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 91 ปีเลยทีเดียว

เหตุผลที่ต้องย้อนความไปไกลถึงจุดกำเนิดของสัตว์ยักษ์ในตำนาน 2 ตัวนี้ก็เพราะความเก่าแก่ยาวนานของ 2 แฟรนไชส์นี้น่าจะทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยที่เป็นแฟนก็อตซิล่า คิงคอง หรืออย่างน้อยก็น่าจะเคยดูหนังเกี่ยวกับพวกมันมาก่อน แต่พอเราโตขึ้น ได้ดูหนังเยอะขึ้น อาจรู้สึกว่าดูไม่ค่อยสนุกเหมือนเดิม

จริง ๆ ผู้เขียนเองก็เป็นเช่นนั้น แต่ความคิดดังกล่าวเปลี่ยนไปเมื่อได้รับชมภาพยนตร์ ‘GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE - ก็อตซิลล่า ปะทะ คอง 2 อาณาจักรใหม่’ หนังก็อตซิล่าปะทะคองภาคใหม่ล่าสุดที่ทำให้ความรู้สึกในยามที่ดูหนังสัตว์ประหลาดตีกันสมัยเด็ก ๆ กลับมาอีกครั้ง

 

เพราะความล้ำหน้าของเทคโนโลยีการสร้างภาพยนตร์ในปัจจุบันทำให้ฮอลลีวู้ดสามารถเสกให้ ‘ก็อตซิล่า’ กับ ‘คิงคอง’ ปล่อยพลัง ประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ของพวกมันออกมาได้อย่างเต็มศักยภาพ จนดูแล้วเกิดความรู้สึกขึ้นมาว่า “สัตว์ยักษ์ในฝันของเรามันต้องแบบนี้แหละ”

 

GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ

 

(มนุษย์) หลบหน่อย...พระเอก (พี่คอง–พี่ก็อต) มา

‘GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE - ก็อตซิลล่า ปะทะ คอง 2 อาณาจักรใหม่’ เป็นผลงานการสร้างของ วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส และ เลเจนดารี่ พิกเจอร์ส กำกับโดย ‘อดัม วินการ์ด’ คนเดิมจากภาคแรกที่ดูจะมีความเข้าใจ และมีความชัดเจนในแนวทางของหนังมอนสเตอร์ยักษ์ 2 ตัวนี้มากขึ้น จึงเปิดทางให้ ‘คิงคอง’ และ ‘ก็อตซิลลา’ ได้เป็นพระเอกอย่างเต็มตัว โดยที่ตัวละครมนุษย์ในเรื่องหลบไปเป็นเพียงผู้ช่วยพระเอก

 

ในขณะที่พล็อตหนัง และการดำเนินเรื่องก็เลือกแนวทางการเล่าแบบง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน เพื่อที่จะไปจัดเต็มจัดหนักในเรื่องงานภาพ งานซีจีที่ทำออกมาได้งดงาม ตื่นตาตื่นใจ

 

Godzilla x Kong: The New Empire ดำเนินเรื่องต่อจากภาคแรกคือหลังจากที่ต่อสู้กันเสร็จทั้งคู่ก็แยกย้ายกันไป โดยก็อตซิล่าครองความเป็นเจ้าโลกอยู่บนพื้นโลก ส่วน คอง ลงไปอยู่ดินแดนลึกลับใต้พิภพที่เรียกว่า ฮอลโลว์ เอิร์ธ (Hollow Earth) และค้นพบมหันตภัยร้ายครั้งใหญ่ที่คุกคามมวลมนุษย์ ทำให้เกิดการผนึกกำลังกันระหว่าง 2 ไททันในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

 

 

แรงบันดาลใจจากหนังคู่หูตำรวจ

ปกติ ‘ก็อตซิล่า’ กับ ‘คอง’ คือศัตรูตามธรรมชาติ ต่างฝ่ายต่างครองอาณาจักรกันคนละแห่ง แล้วต่างฝ่ายต่างก็หวงเขตแดนของตัวเองเป็นอย่างมากตามสัญชาติญาณของสัตว์ดุร้าย ดังนั้น การจะสร้างเรื่องให้ไททันสองตัวที่เจอหน้าเป็นต้องตีกันจนพื้นพิภพสั่นสะเทือน หันหน้ามาจับมือสู้ไปด้วยกัน จึงมีความซับซ้อนอยู่พอสมควร

 

ผู้กำกับ ‘อดัม วินการ์ด’ ที่ร่วมเขียนบทด้วยบอกว่าได้แรงบันดาลใจในการร่วมมือกันระหว่างก็อตซิล่ากับคิงคองมาจากภาพยนตร์เรื่อง ‘They Live’ ของ ‘จอห์น คาร์เพนเตอร์’ ผู้สร้างหนังคนโปรดของเขา พร้อมอธิบายว่าถ้าใครได้ดูหนังเรื่องนี้จะรู้ว่าซีนต่อสู้ที่ดีที่สุดไม่ใช่การต่อสู้ระหว่างพระเอกกับผู้ร้าย แต่เป็นการต่อสู้ระหว่างตัวเอก 2 คนที่เกิดจากความเข้าใจผิด

 

“ผมชอบไอเดียที่คนสองคนร่วมทีมกันต่อสู้เพราะความเข้าใจผิด ก็อตซิล่ากับคองต่างมีอีโก้สูงมากด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งความสนุกอยู่ตรงที่ว่า ถึงแม้พวกมันจะร่วมทีมกัน แต่ก็จะมีช่วงที่ทุกอย่างไม่ราบรื่นอย่างง่ายดาย พวกมันเหมือนคู่หูตำรวจที่มีบุคลิกต่างกัน ไม่สบตากัน นั่นคือบรรยากาศที่เราสร้างขึ้นมา... การจับมือกันสงบศึกกันเพียงชั่วคราวของคนสองคนที่ไม่ถูกกัน”

 

ก็อตซิล่าร่างชมพู v.s. คิงคองหมัดเหล็ก

ในตัวอย่างภาพยนตร์ที่ปล่อยออกมา 2 ตัว มีการเผยให้เห็นถึงก็อตซิล่าที่ดูแปลกไปจากเดิม เพราะมันไปชาร์จพลัง อัพสเกลเป็นก็อตซิล่าร่างใหม่สีชมพู

 

GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ

 

สำหรับเรื่องนี้ผู้กำกับ อดัม วิงการ์ด บอกเอาไว้ว่าความพิเศษของภาค 2 อยู่ตรงที่คองและก็อตซิล่าต่างมีพัฒนาการเกิดขึ้นเช่นเดียวกับนักแสดงฝ่ายมนุษย์ โดยเขาอยากให้ก็อตซิล่ามีภาพลักษณ์ใหม่ที่เกิดจากการเอา ‘ความหลุดโลก’ มาผสมเข้ากับ ‘ความจริง’ ประกอบกับเขาชอบสีชมพูเป็นพิเศษ ก็อตซิลาดีไซน์ใหม่จึงสะท้อนสิ่งเหล่านั้นออกมา

 

ในส่วนของราชันย์แห่งโลกใต้พิภพอย่างคิงคองนั้น ตัวอย่างหนังสปอยล์ให้ได้เห็นกันแล้วว่าพี่คองของเราติดอาวุธสุดล้ำ เป็นถุงมือ B.E.A.S.T. (Bio-Enhanced Anatomech Seismic Thunder Glove) สีเหลืองที่ทางโมนาร์ชจัดหาให้ ทำให้หมัดขวาของเขาทวีความร้ายกาจขึ้นไปอีกเท่าตัว

 

GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ

 

อดัม วิงการ์ด พูดถึงสิ่งที่เขาอยากให้คนดูได้รับจากการดูหนังเรื่องนี้เอาไว้ว่า

 

“มันเป็นการเดินทางอันชวนระทึก และอัดแน่นไปด้วยฉากแอ็กชั่นมากมาย เรียกได้ว่าแบบนอนสต็อปเลยหละครับ เพราะฉะนั้นจากมุมมองนี้ สิ่งหนึ่งที่ผมบอกได้แน่ ๆ เลยก็คือ ผมอยากให้คนดูสนุกไปกับหนัง แต่ว่าสำหรับผมแล้วหนังเรื่องนี้เป็นการศึกษาตัวละครมอนสเตอร์ด้วย จะว่าไปก็ประหลาดดีเหมือนกันนะ แต่นั่นคือสิ่งที่ผมอยากให้คนดูได้รับไปจากเรื่องนี้เหมือนกันครับ

 

“ผมอยากให้คนดูได้เข้าถึงสภาพจิตใจและมุมมองของมอนสเตอร์ในแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน ผมไม่อยากทำแค่หนังมอนสเตอร์ธรรมดา ๆ อีกเรื่องหนึ่ง ผมอยากให้มันเป็นหนังที่มีความโดดเด่นในแบบของมันเอง รวมทั้งนำเสนอสิ่งที่แปลกใหม่และแตกต่างออกไป นี่ล่ะครับคือสิ่งที่ผมอยากให้ผู้ชมได้รับกลับไปด้วย ”

 

‘GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE - ก็อตซิลล่า ปะทะ คอง 2 อาณาจักรใหม่’ เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์ แต่ถ้าอยากได้อรรถรสที่เต็มอิ่มทั้งภาพและเสียง แนะนำให้รับชมในระบบ IMAX เพราะมีการถ่ายทำบางซีนขึ้นมาให้เหมาะสมกับการดูในระบบไอแม็กซ์ 3 มิติ โดยเฉพาะ

 

GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ

GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ GODZILLA x KONG: THE NEW EMPIRE หนังสัตว์ประหลาดตีกันมันต้องแบบนี้สิ