เปิดตัวแอนิเมชันซีรีส์ สติมา 'เณรน้อยอัจฉริยะ'จากหลักธรรมท่านว.วชิรเมธี

เปิดตัวแอนิเมชันซีรีส์ สติมา 'เณรน้อยอัจฉริยะ'จากหลักธรรมท่านว.วชิรเมธี

แอนิเมชันซีรีส์ สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ อีกเวอร์ชั่นธรรมะ ที่ให้ทั้งแง่คิดและความสนุก โดยนำหลักท่านว.วชิรเมธีเป็นแกนหลักของเรื่อง

แอนิเมชันซีรีส์ สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ สร้างจากแรงบันดาลใจและหลักธรรมคําสอนของ พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของเรื่อง ผ่านตัวละครสามเณร “สติมา” เพื่อทำให้ประชาคมโลกอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นและเป็นสุข

พระเมธีวชิโรดม - ว.วชิรเมธี ประธานกรรมการมูลนิธิวิมุตตยาลัย กล่าวว่า การจัดทำแอนิเมชันซีรีส์ สติมา เณรน้อยอัจฉริยะ เป็นเรื่องราวของสามเณรผู้มีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ธรรมะ เนื้อเรื่องนำเสนอเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างมีสติให้แง่คิด ใช้กุศโลบายในการแก้ปัญหา ดั่งคำที่ว่า “เมื่อสติมา ปัญญาเกิด”

"ตอนที่อาตมามีโอกาสไปดูแอนิเมชันที่สตูดิโอจิบลี ในญี่ปุ่น เกิดความประทับใจในผลงาน จึงเป็นแรงบันดาลใจอยากให้ประเทศไทยมีแอนิเมชันที่สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้สังคม โดยนำหลักพุทธศาสนามาใช้ มีการ์ตูนเรื่อง สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” เป็นตัวแทนของสังคมเพื่อมอบสิ่งดี ๆ ”

 ดร. ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท เชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด และประธานมูลนิธิอริยวรารมย์ กล่าวว่า แอนิเมชันเรื่องนี้นำคำสอนของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) มาเป็นแนวคิดหลักของเรื่อง มีเณรน้อยที่ชื่อว่า สติมา เป็นผู้ดำเนินเรื่อง

เปิดตัวแอนิเมชันซีรีส์ สติมา \'เณรน้อยอัจฉริยะ\'จากหลักธรรมท่านว.วชิรเมธี

"เรานำความเชี่ยวชาญในการสร้างแอนิเมชัน “เชลล์ดอน” ตัวละครในความทรงจำของเด็ก ๆ ที่โด่งดังกว่า 180 ประเทศทั่วโลกมาใช้ โปรเจกต์นี้จะทำอย่างต่อเนื่องให้เกิดความยั่งยืน ”

ด้าน ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และประธานกรรมการ มูลนิธิพุทธรักษา กล่าวว่า แอนิเมชันเรื่องนี้เป็นอีกโครงการที่นำเสนอหลักธรรมะ และแนวคิด Global Mindset ที่ว่า “We are One โลกทั้งผองเป็นพี่น้องกัน

"หวังว่าแอนิเมชันซีรี่ส์ชุดนี้จะเป็นสื่อกลางเพื่อการเรียนรู้และเข้าใจถึงความหลากหลายของวัฒนธรรม และการอยู่ร่วมกันอย่างร่มเย็นเป็นสุขในสังคมโลก”

เปิดตัวแอนิเมชันซีรีส์ สติมา \'เณรน้อยอัจฉริยะ\'จากหลักธรรมท่านว.วชิรเมธี ดร. ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ มาร่วมกิจกรรมเปิดตัวแอนิเมชัน

 

แอนิเมชันซีรีส์ สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” เป็นเรื่องราวของสามเณร สติมา ผู้มีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ธรรมะ และแบ่งปันวิถีการดําเนินชีวิตในกลุ่มเพื่อนและชาวบ้านในชุมชน

แต่ละตอน จะเป็นฉากในวัดแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศไทย ที่อยู่ชายขอบระหว่างความเป็นเมืองและชนบทที่ยังคงยึดโยงกับชุมชนแบบเก่า สร้างจากแนวคิดของความเชื่อในการทําความดี และสร้างโลกให้ดีขึ้น มีทั้งสิ้น 13 ตอน ความยาวตอนละ 11 นาที ได้แก่ ตอน "อย่าด่วนตัดสิน", "สำคัญที่ใจ",  "สติมา ปัญญาเกิด", "คุณครูชื่อ ปัญหา", "หนักเป็นเบา เมื่อเราไม่แบก", "ข่าวร้อน ร้อน"ฯลฯ

  • รับชม สติมา “เณรน้อยอัจฉริยะ” ได้ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์) ช่องทางสตรีมมิ่งTrueID
  • ชมทางช่อง True Spark Play (444) ทาง TrueVisions ได้ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน
  • สถานีโทรทัศน์ ALTV ช่อง 4 และ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2567 เป็นต้นไป