‘ประเทศไทย’ เตรียมเป็น ‘Guest of Honor’ ใน ‘งานหนังสือไทเป’ 2026

‘ประเทศไทย’ เตรียมเป็น ‘Guest of Honor’ ใน ‘งานหนังสือไทเป’ 2026

'ประเทศไทย' กำลังจะได้ไปแสดงผลงานในต่างประเทศอีกครั้ง ใน ‘งานหนังสือไทเป’ Taipei International Book Exhibition 2024 (TIBE) และจะได้เป็น ‘Guest of Honor’ ในปี 2026

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านหนังสือ หนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ (Thailand Culture Agency :THACCA) แจ้งว่า ประเทศไทย จะเป็น Guest of Honor ใน งานหนังสือไทเป 2026

ทีมหนังสือไทยจะไปจัดแสดงผลงานใน งานหนังสือไทเป Taipei International Book Exhibition 2024 (TIBE) ระหว่างวันที่ 20-25 กุมภาพันธ์ 2567

การจัดแสดงผลงานที่ประเทศไต้หวันครั้งนี้ มีหนังสือ 143 เล่ม จากนักเขียนอิสระ 43 คน สำนักพิมพ์ 24 แห่ง หนังสือทั้งหมดรับการแปลเรื่องย่อเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนแล้ว เพื่อนำเสนอในแคตตาล็อกซื้อขายลิขสิทธิ์

พร้อมเชิญนักเขียน นักวาดภาพประกอบที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยไปร่วมเสวนาบนเวทีกลางของงาน ได้แก่

‘ประเทศไทย’ เตรียมเป็น ‘Guest of Honor’ ใน ‘งานหนังสือไทเป’ 2026

  • นริศพงศ์ รักวัฒนานนท์ นักเขียนรางวัลซีไรต์คนล่าสุด
  • วีรพร นิติประภา นักเขียนดับเบิลซีไรต์
  • จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท นักเขียนรางวัลซีไรต์ ปี 2560
  • ฐานิสร์ วีระศักดิ์วงศ์ (สะอาด)
  • จิตติณัฏฐ์ งามหนัก นักเขียนนิยายวายนามปากกา JittiRain

บูธของประเทศไทย มีขนาดพื้นที่ 10 คูหา 90 ตร.ม. ภายใต้ธีม Boderless (หนังสือไม่มีพรมแดน) ได้รับความสนใจจากโรงเรียนในไต้หวันที่ติดต่อขอพานักเรียนมาทัศนศึกษาแล้วอย่างน้อย 2 โรงเรียน

มีการนำเสนอเนื้อหาหนังสือไทยกับโปรดิวเซอร์ไต้หวัน เพื่อนำไปดัดแปลงเป็นสื่ออื่น ๆ โดยมีบริษัทผู้ผลิตสนใจเข้าร่วมฟังมากถึง 24 ราย

มีการจัด Business Matching ระหว่างสำนักพิมพ์ไทยและไต้หวัน โดยมีสำนักพิมพ์ไต้หวันรอพบสำนักพิมพ์ไทยแล้วกว่า 30 สำนักพิมพ์

‘ประเทศไทย’ เตรียมเป็น ‘Guest of Honor’ ใน ‘งานหนังสือไทเป’ 2026 Cr. Taipei International Book Exhibition (TIBE)

งาน Taipei International Book Exhibition (TIBE) ถือเป็นงานเทศกาลหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก เป็นจุดศูนย์กลางการซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือและการจัดแสดงผลงานหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภาษาจีน

การเข้าร่วมงานมหกรรมหนังสือนานาชาติไทเปของประเทศไทยในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของ 4 หน่วยงาน คือ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP), สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สตค.), คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านหนังสือ และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)

‘ประเทศไทย’ เตรียมเป็น ‘Guest of Honor’ ใน ‘งานหนังสือไทเป’ 2026 Cr. THACCA-Thailand Creative Culture Agency

ในปีนี้ PUBAT ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก DITP ผ่านการผลักดันของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านหนังสือ ทำให้หนังสือไทยได้มีโอกาสเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก นำพาอุตสาหกรรมหนังสือไทยก้าวสู่โลกแห่งหนังสือนานาชาติอีกครั้ง 

ที่สำคัญ จากการหารือของ DITP กับ Taipei Book Foundation ทำให้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นประเทศรับเชิญเกียรติยศ (Guest of Honor) ของงาน Taipei International Book Exhibition 2026

นับเป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะได้นำเสนอวัฒนธรรมสร้างสรรค์อื่น ๆ นอกจากการจัดแสดงผลงานหนังสือ เป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของประเทศไทยในโลกหนังสือนานาชาติในรอบ 10 ปี

............................

อ้างอิง : THACCA-Thailand Creative Culture Agency