แนวทางขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ สื่อบันเทิง กทม. เช็กเงื่อนไข ยื่นคำขอ ที่นี่

แนวทางขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ สื่อบันเทิง กทม. เช็กเงื่อนไข ยื่นคำขอ ที่นี่

เปิดแนวทาง "ขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์และสื่อบันเทิง" ในพื้นที่สาธารณะ กทม. เช็กเงื่อนไข "ยื่นคำขอ" ช่องทางการติดต่อ ศูนย์ BFMCC แบบครบวงจร One Stop Service ที่นี่

กทม. ประสานกับสำนักงานเขตต่างๆ เพื่อผลักดันนโยบายสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่สาธารณะทั่วกรุงเทพฯ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม และกำหนดให้สำนักงานเขตอนุมัติใบขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์และสื่อบันเทิงไม่เกิน 3 วัน หากเกินต้องชี้แจงเหตุผลผู้ขออนุญาต 

นอกจากนี้ กทม. ได้ตั้งศูนย์ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร Bangkok Filmmaking Coordinator Center หรือ BFMCC เพื่ออำนวยความสะดวกการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพฯ แบบครบวงจร (One Stop Service) 

และร่วมกับหน่วยงานภายนอก ผลักดันมิติอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น สนับสนุนของดีกรุงเทพมหานคร ชุมชน สถาปัตยกรรม เชื่อว่าฉากถ่ายทำจุดต่างๆ ในกรุงเทพฯสวยงามไม่แพ้ชาติใด โดยตั้งเป้าให้กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงของ Soft Power ในอนาคต

ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสาร และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีขั้นตอนการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ และสื่อบันเทิงในพื้นที่กทม.

  • ยื่นคำขอล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน 
  • ผ่านช่องทาง Email: [email protected]
  • หรือมาด้วยตนเองที่ศูนย์ฯ ที่อาคารทำการส่วนการท่องเที่ยว (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) เลขที่ 17/1 ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร จะแจ้งผลคำขอภายใน 3 วัน 
  • ติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 0 2225 7615

 

แนวทางขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ สื่อบันเทิง กทม. เช็กเงื่อนไข ยื่นคำขอ ที่นี่

กำหนดเงื่อนไขแนวทางการอนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์และสื่อบันเทิงในพื้นที่สาธารณะกรุงเทพมหานคร ดังนี้

1.) ผู้ขออนุญาตต้องสำรวจพื้นที่สวนสาธารณะที่จะขอใช้ 
2.) ผู้ขออนุญาตสามารถติดต่อกับสวนสาธารณะนั้นๆ หรือสำนักสิ่งแวดล้อม หรือศูนย์ BFMCC
3.) ผู้ขออนุญาตต้องยื่นคำขอก่อนใช้พื้นที่อย่างน้อย 7 วันทำการ 
4.) อำนาจในการอนุญาตให้ใช้สวนสาธารณะกรุงเทพมหานคร เป็นของผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม และการอนุญาตไม่ควรเกิน 3 วันทำการนับแต่วันยื่นขออนุญาต หากเกินจากนั้นต้องแจ้งเหตุผลให้ผู้ขออนุญาตทราบ
5.) ผู้ขออนุญาตต้องทำหนังสือถึงสำนักเขตพื้นที่
6.) เมื่อผู้อำนวยการเขตอนุญาตแล้ว จะไม่สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมได้ แต่สามารถเรียกเก็บค่าปรับได้หากผู้ขออนุญาตฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข และข้อกำหนดของพื้นที่

ทั้งนี้นอกจากถ่ายทำภาพยนตร์ ยังสนับสนุนการถ่ายทำสื่อบันเทิงต่างๆ เช่น มิวสิกวิดีโอ หนังสั้น สารคดี ละคร ซีรีส์ รายการ อีกด้วย 

 

แนวทางขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ สื่อบันเทิง กทม. เช็กเงื่อนไข ยื่นคำขอ ที่นี่