‘Zom100’ ตีแผ่ชีวิต ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ในญี่ปุ่น เจอซอมบี้บุก ดีกว่าต้องไปทำงาน

‘Zom100’ ตีแผ่ชีวิต ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ในญี่ปุ่น เจอซอมบี้บุก ดีกว่าต้องไปทำงาน

“Zom100” มังงะหนีซอมบี้พล็อตแหวกแนว นำเสนอชีวิตที่เต็มไปด้วยความหวังของพระเอกกับ 100 ภารกิจที่เขาอยากทำก่อนตาย ที่จิกกัดวัฒนธรรมการทำงานหนักของชาวออฟฟิศจนสภาพไม่แตกต่าง "ซอมบี้" และทำให้ผู้ชมได้สำรวจตนเองว่า คุณค่าในชีวิตคืออะไร

หรือความจริงแล้วชีวิตทำงานของ “มนุษย์ออฟฟิศ” ไม่ได้ต่างจาก “ซอมบี้” เลย ?

(บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่อง)

 

Zom100” หรือ “ซอม 100: 100 สิ่งที่อยากทำก่อนจะกลายเป็นซอมบี้” มังงะหนีซอมบี้พล็อตแหวกแนว แทนที่จะเล่าถึงวิธีการการหนีซอมบี้แบบการ์ตูนเรื่องอื่น ๆ แต่กลับนำเสนอชีวิตที่เต็มไปด้วยความหวังของพระเอกกับ 100 ภารกิจที่เขาอยากทำก่อนตาย ซึ่งจิกกัดวัฒนธรรมการทำงานหนักของชาวออฟฟิศได้อย่างถึงกึ๋น และทำให้ผู้ชมได้สำรวจตนเองว่า คุณค่าในชีวิตคืออะไร

Zom100” หรือชื่อเต็ม ๆ “Zombie 100: Bucket List of the Dead” เป็นซีรีส์มังงะญี่ปุ่นแนวเซเน็ง ที่มีกลุ่มผู้ชายอายุ 18-25 ปี เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก แต่งเรื่องโดยฮาโระ อาโซะ ผู้เขียน Alice in Borderland และวาดภาพโดยโคตาโระ ทากาตะ ปัจจุบันเดินทางมาถึงเล่มที่ 15 แล้ว และยังไม่จบ โดยในปี 2023 มังงะเรื่องนี้ได้ถูกนำไปสร้างเป็นทั้งภาพยนตร์ใน Netlix และอนิเมะ (สามารถดูแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ที่ YouTube Muse Thailand) แม้จะให้รสชาติที่แตกต่างกัน แต่ก็สนุกทั้งคู่ คงแก่นสำคัญของเรื่องได้อย่างครบถ้วน 

มังงะเรื่องนี้ เล่าถึงเรื่องราวของ “เท็นโด อากิระ” พนักงานบริษัทอายุ 24 ปี พบว่าชีวิตของตนเองวนเวียนไปอยู่กับการทำงานที่ซ้ำซากและไร้ความหมาย ขาดแรงใจในการใช้ชีวิต ไม่มีเวลาออกไปใช้ชีวิต จนวันหนึ่งเกิดเหตุซอมบี้บุกกรุงโตเกียวกะทันหัน ทุกสิ่งทุกอย่างกลับตาลปัตร แทนที่อากิระจะตกอยู่ในความกลัว แต่เขากลับมองว่านี่เป็นโอกาสที่ทำให้ “ไม่ต้องไปทำงาน” ไม่วนเวียนอยู่กับความซ้ำซากจำเจ ได้ทำอะไรตามใจต้องการ จึงตัดสินใจเขียน “100 รายการสิ่งที่อยากทำ” ก่อนที่จะกลายเป็นซอมบี้

  • ชีวิตตายซากเหมือนซอมบี้

อากิระเป็นเด็กพึ่งเรียนจบที่ได้เข้ามาทำงานบริษัทโฆษณา ในช่วงแรกเขามีไฟแรง เต็มไปด้วยความหวังอยากจะเข้ามาสร้างผลงานดี ๆ ให้แก่วงการ แต่ผ่านเวลาไปได้เพียงไม่นาน ไฟในตัวที่เคยลุกโชนโชติช่วงชัชวาลก็ดับมอดลง เพราะอากิระทำงานอยู่ใน Black Company ที่มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นพิษ เขาต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำ บ้านช่องไม่ได้กลับ กินนอนอยู่ในออฟฟิศ ทำงานล่วงเวลาเป็นร้อยชั่วโมง แต่กลับไม่ได้เงิน

แถมหัวหน้า ก็ใช้แต่อารมณ์ ดุด่า กดขี่ข่มเหงสารพัด ทำงานดีก็ไม่เคยให้กำลังใจ มีแต่ได้งานเพิ่ม พอทำงานผิดพลาดก็โดนด่า จนเกิดการตั้งคำถามกับตัวเองว่าดีพอหรือยัง มีคุณค่าในตัวเองหรือไม่ เพื่อนร่วมงานหลายคนก็ป่วย แต่จะขอลางานก็ไม่ได้ เพราะเกรงใจที่ทิ้งงานไว้ให้คนอื่นทำแทน บางถึงขนาดกระเพาะทะลุแต่ก็ต้องทำงาน พนักงานหลายคนในบริษัทจึงชิ่งหนีออกจากงานไปแบบเงียบ ๆ และภาระงานทั้งหลายก็ตกมาอยู่ที่อากิระ

แม้ใคร ๆ จะแนะนำให้อากิระลาออกจากงาน แต่เขาก็ลาออกไม่ได้ เพราะงานยุ่งมาก จนไม่มีเวลาหางานใหม่ด้วยซ้ำ ทำให้เขาต้องทนอยู่ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นพิษถึง 3 ปี และใช้ชีวิตเพื่อทำงานไปวัน ๆ ไม่หือไม่อือ มีสภาพไม่ต่างจากซอมบี้ พร้อมกับรู้สึกไม่อยากไปทำงาน ในทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมา

Zom100 จึงเป็นการตีแผ่ชีวิตของพนักงานออฟฟิศที่ไร้จิตวิญญาณ ติดอยู่ในวังวนการทำงานงานที่พวกเขาเกลียดและต้องฝืนทนอยู่กับงานที่ไม่เป็นธรรม ไม่มีทางหนี ไม่มีที่พึ่ง ไม่กล้าลาออก เพราะกลัวว่าจะสูญเสียรายได้เดียวในชีวิตไป โดยใช้โทนเรื่องที่เสียดสี ประชดประชัน ตลกขบขันแต่ก็ขมขื่นในเวลาเดียวกัน

  • เจอซอมบี้บุก ก็ยังดีกว่าต้องไปทำงาน

เมื่อเกิดซอมบี้ระบาดแทนที่อากิระจะรู้สึกหวาดกลัว สิ้นหวังและหดหู่ แต่กลับกลายเป็นว่าเขากลับดีใจที่ไม่ต้องทำงาน รู้สึกเป็นอิสระหลุดพ้นจากงานที่แสนน่าเบื่อ กลับมามีชีวิตอีกครั้ง และได้รับรู้ว่าโลกใบนี้มีสีสันมากมาย หลังจากที่เขาหลงลืมไปนานแล้วว่าความสดใสของโลกใบนี้เป็นอย่างไร

ขณะเดียวกัน เขาใช้โอกาสที่ซอมบี้บุกเมืองในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง มองโลกในแง่ดี พร้อมใช้ชีวิตให้เต็มที่ด้วยการทำลิสต์ 100 สิ่งที่อยากจะทำ โดยที่จะไม่เสียใจถ้าวันหนึ่งเข้าจะต้องกลายเป็นซอมบี้เหมือนคนอื่น ๆ เพื่อชดเชยเวลาที่หายไปในช่วงทำงานใน Black Company

ด้วยบุคลิกที่คิดบวกนี้เอง ทำให้อากิระกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง แรงบันดาลใจให้กับตัวละครในเรื่อง รวมถึงเป็นไอดอลให้แก่ผู้คนในโลกแห่งความเป็นจริงที่กำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่คล้ายกับเขา

‘Zom100’ ตีแผ่ชีวิต ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ในญี่ปุ่น เจอซอมบี้บุก ดีกว่าต้องไปทำงาน

  • ติดอยู่ในความสัมพันธ์ท็อกซิก ก็ไม่ต่างจากการเป็นซอมบี้

อากิระออกเดินทางทำตามฝัน พร้อมเจอกับผู้คนมากมาย แต่แล้วได้เกิดเรื่องให้เจอกับหัวหน้างานเก่า ที่เปิดค่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย อาสาจะช่วยรักษาพยาบาลเพื่อนและเปลี่ยนยางรถให้แก่อากิระ โดยต้องแลกกับการให้อากิระทำงานในค่ายเป็นเวลา 2 วัน 

ด้วยความเป็นหัวหน้าเก่าและอยากให้เพื่อนหายดี อากิระจึงไม่กล้าขัดหัวหน้า รับข้อเสนออย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่พอกลับมาทำงานร่วมกับหัวหน้า ภาพเดิม ๆ ความรู้สึกสมัยที่เขาทำงานใน Black Company ก็กลับมา อากิระโดนหัวหน้าด่าทอสารพัด ลดทอนคุณค่าตัวเอง ทำให้เขารู้สึกผิดจนร้องไห้ออกมา 

ขณะเดียวกันหัวหน้าก็แกล้งทำดี กล่าวว่าที่ทำไปทั้งหมดก็เป็นเพราะหวังดี คาดหวังในตัวเขามาก อยากให้ได้ดี พร้อมหยิบยื่นสิ่งของเพียงน้อยนิดให้ อ้างว่าไม่มีใครที่จะจริงใจและดูแลเขาได้ดีไปกว่านี้อีกแล้ว เป็นเหมือนกับน้ำทิพย์ชะโลมจิตใจให้อากิระ 

แต่ความจริงแล้วเป็นการปั่นหัว ให้เหยื่อยอมจำนน พลีกายถวายชีวิตให้ ช่วงชิงความคิดและเสรีภาพ จนไม่เหลือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทำงานใช้แรงงานไปวัน ๆ ไม่แตกต่างอะไรไปกับซอมบี้ ที่ไม่มีสมอง ไม่สามารถคิดอะไรเองได้ ด้วยกับดักของคำว่า “บุญคุณ” ที่ไม่มีวันใช้หมด

ความกลัวที่มีต่อหัวหน้าเก่าได้ถูกฝังอยู่ในหัวของอากิระ จนกลายเป็นสัญชาตญาณที่แสดงออกมาโดยอัตโนมัติ เขาไม่สามารถควบคุมความกลัวนั้นได้เลย แต่สุดท้ายแล้วอากิระเอาชนะความกลัวนั้นได้ ด้วยการตระหนักรู้ว่าสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่นั้นเป็นความสัมพันธ์ที่ท็อกซิก และต้องการเดินออกมาจากความสัมพันธ์แบบนี้ให้ได้

การเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น และ การค้นหาความหมายในชีวิต เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากกับผู้คนในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลพวงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้คนส่วนหนึ่งต้องออกจากงาน รวมถึงทำให้ผู้คนต้องล็อกดาวน์อยู่บ้านตัวเอง ทำให้พวกผู้คนติดอยู่กับความเบื่อหน่าย หวังที่หลุดพ้นจากความซ้ำซากจำเจ และไร้จุดหมาย อีกทั้งต้องรับมือกับโลกที่วุ่นวายและหมุนไปไวจนตามไม่ทัน 

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่อากิระ และ Zom100 จะเป็นสิ่งที่ช่วยปลุกความหวังและทำให้ผู้คนลุกขึ้นมาให้ความสำคัญกับตนเอง ก่อนที่จะกลายเป็นซอมบี้ในคราบมนุษย์

‘Zom100’ ตีแผ่ชีวิต ‘มนุษย์ออฟฟิศ’ ในญี่ปุ่น เจอซอมบี้บุก ดีกว่าต้องไปทำงาน