กว่าจะถึงวันนี้ ‘ฝน วีระสุนทร’ผู้กำกับ Wish พลาดงานดิสนีย์หลายรอบ

กว่าจะถึงวันนี้ ‘ฝน วีระสุนทร’ผู้กำกับ Wish พลาดงานดิสนีย์หลายรอบ

ฝน วีระสุนทร ผู้กำกับวัย 41 ปี เปิดตัวผลงานการกำกับภาพยนตร์ Wish ฉลองครบรอบ 100 ปีดิสนีย์ เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา แต่กว่าจะมีวันนี้ฝนเคยสมัครงานที่ดิสนีย์มาแล้วหลายครั้ง

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานบทสัมภาษณ์ล่าสุดที่ฝนเผยกับนิวยอร์กไทม์ส ย้อนเวลาไปเมื่อราว 20 ปีก่อน ตอนที่ฝนระทมทุกข์กับการเป็นนักเรียนเตรียมแพทย์ปีหนึ่งเธอรู้สึกว่า “ไม่อยากเป็นแพทย์” อีกต่อไป ระหว่างปิดเทอมเธอเขียนจดหมายไปหา ไพฑูรย์ รัตนศิรินทรวุธ นักทำวิชวลเอฟเฟคแอนิเมชันชาวไทยในสหรัฐ ที่หลายปีก่อนเคยมาบรรยายพิเศษในโรงเรียนที่ฝนเคยเรียนที่กรุงเทพฯ และเธอไปร่วมฟังการบรรยายครั้งนั้นด้วย

ฝนบอกว่าไม่อยากเป็นแพทย์พร้อมขอคำแนะนำว่า เธอจะสามารถเปลี่ยนเส้นทางอาชีพ มาเป็นผู้สร้างแอนิเมชันในสหรัฐเหมือนกับไพฑูรย์ได้หรือไม่

หลังจากเขียนจดหมายโต้ตอบกันหลายฉบับ ไพฑูรย์แนะนำฝนสมัครเข้าวิทยาลัยศิลปะและดีไซน์โคลัมบัส (Columbus College of Art & Design)ในโอไฮโอ เขาถึงขนาดแนะนำฝนกับประธานสถาบันเก่าของตนเองด้วย

“เธอมุ่งมั่นจริงๆ” ไพฑูรย์กล่าวกับนิวยอร์กไทม์ส

ไพฑูรย์กล่าวไว้ถูกต้อง ความมุ่งมั่นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเมื่อฝนเข้าเรียนที่นี่ ดิสนิย์ปิดสตูดิโอแอนิเมชันในฟลอริดาที่ไพฑูรย์ทำงาน ฝนสมัครงานที่พิกซาร์ได้รับการปฏิเสธ จากนั้นเธอหันไปสมัครงานของดิสนีย์ในแคลิฟอร์เนียแต่ก็ยังไม่ได้

ในเวลาเดียวกันนั้น ฝนได้ฝึกทักษะภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง “Dr. Seuss’The Lorax” และ“Despicable Me 2” ทั้งสองเรื่องจัดจำหน่ายโดยยูนิเวอร์แซล

จนกระทั่งปี 2554 ราว 10 ปี หลังจากฝนเริ่มสมัครงานกับดิสนีย์ก็ได้งานเสียที เธอได้ทำงานในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น “Frozen” และ“Moana” ก่อนจะกลายมาเป็นหัวหน้าทีมเรื่องใน “Raya and the Last Dragon”

ฝนเริ่มทำ Wish ในปี 2563 เป็นผู้กำกับร่วมกับคริส บัค ซึ่งอยู่กับบริษัทมาตั้งแต่ปี 2521 การเปิดตัวผลงานกำกับชิ้นแรกถือว่าฝันเป็นจริงสำหรับฝน ผู้เติบโตมาในเมืองเล็กๆ ของไทย เกิดความสนใจแอนิเมชันหลังจากเห็นนักวาดท้องถิ่นวาดโปสเตอร์ภาพยนตร์ และได้ดูวีดิโอ Dumbo ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ฝนฝึกวาดภาพบนลังกระดาษเก็บมาจากร้านอะไหล่รถยนต์ของพ่อแม่ และบนผนังห้องครัวที่บ้าน ก่อนวางแผนว่าจะเป็นหมอ ฝนมักขึ้นถึงงานอดิเรกวาดรูปและการเรียนวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ตอนมัธยมปลายอยู่เสมอ

ฝนมองว่าแรงบันดาลใจในอาชีพของเธอกับเรื่องเล่าใน Wish มีอะไรเหมือนกันหลายอย่าง

Wish พรมหัศจรรย์ เทพนิยายมิวสิคัล บอกเล่าเรื่องราวของหญิงสาววัย 17 ปี ผู้ขอพรให้ชีวิตประชาชนในอาณาจักรของเธอดีขึ้น

“หนังเรื่องนี้บอกเล่าถึงเส้นทางกว่าที่คนๆ หนึ่งจะบรรลุเป้าหมาย ฉันพยายามหลายครั้งกว่าจะมาอยู่ตรงนี้ ถ้าฉันถอดใจตั้งแต่ครั้งแรกๆ สิ่งนี้คงไม่มีวันเกิดขึ้น” ฝนเผยกับนิวยอร์กไทม์ส

(ภาพประกอบจากเวทีบรรยายโดย เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยศิลปากร)