บัญชี Weibo ลิซ่าถูกปิด...ลือถูกจีนแบนเพราะโชว์คาบาเรต์

บัญชี Weibo ลิซ่าถูกปิด...ลือถูกจีนแบนเพราะโชว์คาบาเรต์

ลือสนั่น 'ลิซ่า' ถูกระงับบัญชีเวยป๋อที่มีผู้ติดตามกว่า 6 ล้านราย หลังไปโชว์คาบาเรต์ Crazy Horse Paris เพราะทางการจีนมีกฎห้ามศิลปิน นักแสดงทำในสิ่งที่เป็นการยั่วยุทางเพศ

บัญชีเวยป๋อ (Weibo) ของ ‘ลิซ่า’ ลลิษา มโนบาล ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 6 ล้านราย ถูกทางการจีนสั่งระงับท่ามกลางความงุนงงสับสนว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ ขณะที่บางฝ่ายมองว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่ลิซ่าไปเต้นคาบาเรต์โชว์ที่ Crazy Horse Paris ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งขัดกับค่านิยมที่ทางการจีนให้ความสำคัญ

‘เวยป๋อ’ เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน มีลักษณะการใช้งานคล้ายเฟซบุคผสมแอปฯ X (ชื่อใหม่ของทวิตเตอร์) เป็นช่องทางที่ชาวจีนใช้ติดตามข้อมูลข่าวสาร อัพรูปภาพ อัพเรื่องราวต่าง ๆ ให้ผู้ติดตามได้รับรู้

 

บัญชี Weibo ลิซ่าถูกปิด...ลือถูกจีนแบนเพราะโชว์คาบาเรต์

สำหรับ บัญชีเวยป๋อลิซ่า นั้นมีชื่อว่า @lalalalisa_m มีผู้ติดตามกว่า 6 ล้านคน อยู่ดี ๆ บัญชีดังกล่าวก็หายไปจากระบบเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเมื่อนำชื่อบัญชีของลิซ่าไปค้นหาในเวยป๋อก็จะมีข้อความขึ้นมาว่า

“บัญชีนี้ไม่สามารถดูได้อีกต่อไปเนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าละเมิดกฎหมายและกฎระเบียบ รวมไปถึงมาตรการที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบการบริหารจัดการชุมชนเวยป๋อ”

 

บัญชี Weibo ลิซ่าถูกปิด...ลือถูกจีนแบนเพราะโชว์คาบาเรต์

 

อย่างไรก็ตามทางเวยป๋อไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดว่าข้อร้องเรียนที่มีต่อลิซ่าจนถึงขั้นต้องถูกสั่งระงับบัญชีนั้นคืออะไร แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ลิซ่าไปจัดการแสดง 5 รอบที่ Crazy Horse Paris โรงคาบาเรต์เก่าแก่ของฝรั่งเศสเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา แล้วเกิดกระแสถกเถียงร้อนแรงตามมาในประเทศจีนถึงความเหมาะสม

โดยบางส่วนมองว่าเป็นการแสดงที่เปิดเผยเนื้อหนังมังสามากเกินงาม ประกอบกับกฎหมายจีนระบุเอาไว้ว่า "บุคลากรในอุตสาหกรรมบันเทิงถูกห้ามไม่ให้จัด เข้าร่วม หรือส่งเสริมกิจกรรมที่เข้าข่ายยั่วยุทางเพศ" แล้วโชว์ของ Crazy Horse นั้นขึ้นชื่อเรื่องความวาบหวิวของชุดแต่งกายนักแสดงอยู่แล้ว

 

บัญชี Weibo ลิซ่าถูกปิด...ลือถูกจีนแบนเพราะโชว์คาบาเรต์

 

ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับดรามา Crazy Horse ถูกระงับบัญชีหมด

นอกเหนือจากลิซ่าแล้ว ดาราจีนตัวท็อปที่มีข่าวว่าเดินทางไปดูโชว์ Crazy Horse ของลิซ่าที่ปารีสอย่าง ‘แองเจลาเบบี้’ และ ‘จางเจียหนี’ ก็เจอกระแสดรามาอย่างหนักหน่วงในจีนตามไปด้วย โดยแองเจลาเบบี้ที่เป็นทั้งนักแสดง นักร้อง นางแบบ และนักธุรกิจที่ดังในระดับแถวหน้าของวงการ มีผู้ติดตามทางเวยป๋อกว่า 100 ล้านคน ต้องยกเลิกการไปปรากฎตัวในรายการวาไรตี้ชื่อดัง ขณะที่ทาง CCTV ได้ลบคลิปที่เธอไปร่วมงานกาล่าเทศกาลไหว้พระจันทร์ออกหลังจากมีดราม่าเกี่ยวกับลิซ่า

โดยข้อสังเกตว่าเรื่องนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับโชว์คาบาเรต์ที่ Crazy Horse Paris ก็เป็นเพราะว่าบัญชีเวยป๋อของนักแสดงหญิงชาวจีนทั้งคู่ก็ถูกระงับในคราวเดียวกับลิซ่า ในขณะที่บัญชีเวยป๋อของสมาชิกร่วมวง Blackpink อย่าง จีซู, เจนนี่ และโรเซ่นั้นยังคงอยู่ตามปกติ