ทำไม 'สัปเหร่อ' โกยรายได้ 300 ล้าน หนังไทยอะไรมัดใจ

ทำไม 'สัปเหร่อ' โกยรายได้ 300 ล้าน หนังไทยอะไรมัดใจ

ภาพยนตร์ไทยยุคนี้ ทำไม 'สัปเหร่อ' จากไทบ้านเดอะซีรีส์ โกยรายได้ 300 ล้าน หนังไทยอะไรมัดใจ เปิดมุมมอง ส่องความเป็นจริง หาจุดขายของความฝันของคนทำหนัง

หนังเรื่อง สัปเหร่อ จาก ไทบ้านเดอะซีรีส์ โกยรายได้ 300 ล้านบาท ล่าสุด "ต้องเต" ธิติ ศรีนวล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ออกมาขอบคุณอีกรอบว่า "ผมขอบคุณอีหลี หนังมันเดินทางมาไกลเกินฝันหมู่เฮาแฮง มันเกิดขึ้นได้เพราะมีแฟนคลับทุกคนที่ค่อยสนับสนุน ค่อยมาเป็นกำลังใจให้หมู่เฮา ขอบคุณทุกท่านจากใจจริงครับ" 

ทำไม \'สัปเหร่อ\' โกยรายได้ 300 ล้าน หนังไทยอะไรมัดใจ

ทำไม สัปเหร่อ ถึงโกยรายได้ 300 ล้าน

มุมมองของ ภาณุ อารี ผู้กำกับภาพยนตร์นอกกระแส มีประสบการณ์เป็นผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อจัดขายหนัง โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ขณะที่ทุกคนกำลังจับจ้องกับความสำเร็จของ สัปเหร่อและพยายามวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะอะไร

ถ้าลองดึงตัวเองออกมาแล้วมองในเชิงโครงสร้าง จะพบว่าสิ่งที่น่าสนใจคือ ในช่วงเวลาที่ผ่าน โดยเฉพาะในปีสองปีนี้ สิ่งหนึ่งที่เราได้พบในหนังไทยในภาพรวมคือ ความหลากหลาย ( diversity) ไม่บ่อยครั้ง ที่เราจะเห็นหนังที่ในอดีตแทบจะหาพื้นที่ในอุตสาหกรรมไม่ได้อย่าง 4 Kings , สัปเหร่อหรือ ของแขก สามารถดึงกลุ่มคนที่ไม่คิดจะกลับมาดูหนังในโรงอย่างคลาคล่ำ

 

ไม่นับหนังที่ ถ้าเป็นเมื่อสักสิบปีก่อน ไม่มีวันได้ทำแน่ อย่าง Hunger , Delete หรือ มนต์รักนักพากย์ ที่ต่างก็ได้รับเสียงชื่นชมจากทั้งผู้ชมชาวไทยและทั่วโลก ซึ่งเครดิตต้องยกให้สตรีมมิ่งแพล็ทฟอร์มอย่าง Netflix

ดังนั้นเป็นเพราะความหลากหลายนี่เอง ที่สร้างศรัทธาให้กับคนดู แน่นอนว่า เราคงไม่พบหนังดีทุกเรื่อง แต่อย่างน้อย เราก็จะไม่ได้ยินคำสบประมาทประเภทที่ว่า หนังไทยมีแต่เรื่องเดิม ๆ แบบที่เคยได้ยินมาก่อนหน้านี้ บรรยากาศแบบนี้ล่ะที่ทำให้คนดูรู้สึกบวกกับหนังไทยมากกว่าลบ

ดังนั้นแทนจะ หาเหตุผลว่าอะไรคือปัจจัยความสำเร็จของเรื่องนั้นเรื่องนี้ เรามาร่วมกระตุ้นสร้างความหลากหลายในเนื้อหาหนังไทยดีกว่า แน่นอนว่า อาจมีผู้ชนะและผู้แพ้เกิดขึ้น แต่ระบบนิเวศน์ของทุกสิ่งก็ต้องมีปัจจัยเหล่านี้ไม่ใช่หรือ

หนังนอกกระแส ความหลากหลาย หนังไทยเริ่มมัดใจคนไทย

ขณะที่คนดังในโซเชียล อย่าง โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา โพสต์ถึง “สัปเหร่อ” หัวเราะสุด ร้องไห้สุด รักที่สุด 

ไปดูมาแล้วค่ะ รู้ตัวว่าไม่สามารถจะเขียนรีวิวได้ดีพอเท่าที่ใจอยากทำแน่ๆ จึงจะไม่ขอรีวิวหนัง แต่จะเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่อได้ดู 

ทำไม \'สัปเหร่อ\' โกยรายได้ 300 ล้าน หนังไทยอะไรมัดใจ

1. มันไม่ใช่หนังผีนะทุกคน โบว์เดินเข้าไปดูด้วยความเข้าใจว่ามันคือหนังผีจริงๆ จึงถูก caught off guard คือไม่ทันตั้งตัวเลยว่าจะได้เจอกับอะไร ถือเป็นเซอร์ไพรส์หนักที่สุดในชีวิตครั้งหนึ่ง 

2. ความตลก ตลกมากๆ ไม่ต้องเค้น ไม่มีมุกไหนแป้ก (หรือเราเส้นตื้น??) ตลกน่ารักแบบหัวเราะน้ำตาไหล แล้วตลกไปเรื่อยๆเหมือนจะไม่มีหยุด

3. ร้องไห้ .. ส่วนตัวเริ่มร้องไห้ตั้งแต่ตอนที่มั่นใจมากว่าเขายังไม่ได้ตั้งใจจะให้ร้อง แต่มันเกิดขึ้นเองแบบงงๆ มานึกได้ทีหลังว่าเหมือนเวลาฟังเพลงที่เพราะมากจนน้ำตาไหล (มีอีกอย่างที่เปรียบได้เช่นกันแต่ไม่บอกดีกว่า) มันคือความอิ่มเอมตื้นตันจนร้องไห้ออกมาเอง นี่คือครั้งแรกที่ดูหนังแล้วมีน้ำตาก่อนจะถึงตอนเศร้า … และแน่นอนเมื่อเริ่มแล้วหยุดยาก หลังจากนั้นคือถาโถมมาก เพราะเราให้หมดใจไปแล้ว

4. ความภูมิใจ คือความรู้สึกที่ชัดมากหลังดูหนังจบ ทั้งที่เราก็แค่คนซื้อตั๋วมาดู ภูมิใจในทุกรายละเอียดที่เห็น ภาษา วัฒนธรรม ปรัชญาความคิด ทุกอย่างที่ปรากฏบนจอ จนต้องนั่งดูรายชื่อทีมงานทุกคนในตอนจบ ตั้งแต่ผู้อำนวยการสร้าง ไปถึงคนถือไมค์บูม ทุกคนมีชื่ออยู่ในเครดิตหนังตอนจบหมด และเรานั่งอ่านจนครบชื่อสุดท้าย ขอบคุณจริงๆค่ะ

จะไม่แปลกใจเลย ถ้าหนังเรื่องนี้จะทำเงินจนทะลุพันล้านในที่สุด ส่วนตัวจะไปดูซ้ำแน่นอนเพราะอยากให้ใครหลายๆคนในชีวิตเราได้ดูด้วย อยากให้คนไทยทุกคนได้ดู (และอยากให้คนต่างชาติไปดูด้วยเพราะอยากอวด) 

นี่คือครั้งแรกที่ได้ดูหนังของ “จักรวาลไทบ้าน” แล้วก็ต้องถามตัวเองว่า “ที่ผ่านมาเราพลาดอะไรไป?”

“สัปเหร่อ” .. รักมาก .. ไม่อยากให้พลาดกันค่ะ
 

ความจริง ความฝัน หนังสัปเหร่อ

นอกจากความหลากหลายที่น่าจะเกิดขึ้นในภาพยนตร์ไทย และความแปลกใหม่จากมุมมองของคนทำหนัง อย่าง ต้องเต ธิติ และทีมงานไทบ้านเดอะซีรีส์แล้ว ความจริงข้อสำคัญที่ทำให้หนังสัปเหร่อประสพความสำเร็จคือ การสร้างแฟนคลับและการสื่อสารแฟนคลับอย่างต่อเนื่องเกือบ 10 ปี 

ทำไม \'สัปเหร่อ\' โกยรายได้ 300 ล้าน หนังไทยอะไรมัดใจ

ความฝัน ของกลุ่มไทบ้านเดอะซีรีส์ เมื่อสิบปีก่อนถูกพัฒนาจากเงินก้อนแรกไม่กี่ล้าน จากนายทุนที่เป็นนักการเมืองภูธร สร้างหน้งต้นทุนต่ำ แต่มีแฟนคลับติดตามให้กำลังใจเพิ่มขึ้น ใช้โซเชียลเล่นกับคนต่างจังหวัด โดยเฉพาะคนอีสานที่กระจายไปทั่วประเทศ ทั้งภาคใต้ กรุงเทพฯ ภาคตะวันออก ให้หวนคิดถึงอดีตความเป็นไทบ้านที่ห่างจากบ้านเกิด ทำให้เกิดกระแสโรงหนังแตกในต่างจังหวัด จนปลุกให้คนในกรุงเทพฯและปริมณฑลสนใจ

อีกทั้ง ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนไทยชอบหนังตลกของไทยมากกว่าหนังตลกต่างประเทศ ซึ่งมันง่ายที่โรงหนังจะเทรอบให้ ไปแข่งหนังฮอลลิวู้ดได้ เรียกได้ว่า เป็นหนังตลาด โรงหนังต้องการ

แน่นอนว่า เนื้อหนังสัปเหร่อ ผกก.ต้องเต ธิติ ได้เพิ่มตัวแสดงและสอดแทรกคติบางอย่างให้หนังดูไม่มีอะไร ให้กลายเป็นหนังที่สะท้อนให้แง่คิดสังคมออกมาได้บ้าง อีกทั้งมาถูกจังหวะช่วงปิดเทอม ถูกที่และถูกเวลา คงต้องพิสูจน์ในเวทีโลก ว่ารสนิยมภูธรไทยโดนใจคอหนังโลกหรือเปล่า.