‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม

‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม

'ซีไรต์' จัดงานประกาศผลการคัดเลือก Short List ปี 66 ประเภท 'รวมเรื่องสั้น' ออกมาแล้ว หลังจากประกาศผลรอบแรก Long List ไปแล้ว 17 เล่ม จะมีใครบ้าง มาดูกัน

คณะกรรมการดำเนินงานจัดประกวดรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ครั้งที่ 45 ประจำปี 2566 ประเภท รวมเรื่องสั้น ได้พิจารณาคัดเลือกหนังสือรอบคัดเลือก (Shortlist) แล้ว 

โดยมี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลซีไรต์ เป็นประธานแถลงข่าว ณ C asean ชั้น 10 อาคาร CW Tower ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ วันที่ 28 สิงหาคม 2566 

ประธานคณะกรรมการคัดเลือก ได้แก่ ดร.อลงกต ใหม่ด้วง (กัลปพฤกษ์) กรรมการคัดเลือก ได้แก่ ดร.จิรัฎฐ์ เฉลิมแสนยากร, ภาณุพงษ์ คงจันทร์, ดร.วันชนะ ทองคำเภา, สาคร พูนสุข, ดร.อรพินท์ คำสอน, อำได สังข์สุข (เงาจันทร์)

คณะกรรมการกล่าวว่า หนังสือ รวมเรื่องสั้น ที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ มี 64 เล่ม พบว่ามีหนังสือคู่มือพัฒนาตนเอง (How to) 6 เล่ม หนังสือกวีนิพนธ์ 1 เล่ม คงเหลือ ‘รวมเรื่องสั้น’ 57 เล่ม

‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม Cr. Kanok Shokjaratkul

คณะกรรมการได้คัดเลือก รอบแรก (Longlist) จำนวน 17 เล่ม ส่วนการพิจารณา

รอบคัดเลือก (Shortlist) 7 เล่ม มีดังนี้ 

1. DIVINE BEING ไม่ใช่มนุษย์ และตัวตันอื่น ๆ /  จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท/  สำนักพิมพ์แซลมอน 

2. FAMILY COMES FIRST ด้วยรักและผุพัง/  นริศพงศ์ รักวัฒนานนท์/  สำนักพิมพ์แซลมอน

3. จักรวาลล้วนวงกลม/  วัฒน์ ยวงแก้ว/  ผจญภัยสำนักพิมพ์

4. ท่านกัปตัน และเรื่องเล่าของคนอื่น ๆ /  ศิริวร แก้วกาญจน์/  ผจญภัยสำนักพิมพ์

5. สเปโรโซนาตา ท่วงทำนองแห่งความหวัง/  รมณ กมลนาวิน/  สำนักพิมพ์สำเภา

6. สลายสิ้นซึ่งความหวังรังรอง/  ตินกานต์/  สำนักพิมพ์ระหว่างบรรทัด

7. อาจไม่เหมาะหากเปราะบาง/  จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท/  สำนักพิมพ์ระหว่างบรรทัด

‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม กรรมการแต่ละท่านพูดถึงหนังสือแต่ละเล่ม ดังนี้

1. DIVINE BEING  ไม่ใช่มนุษย์ และตัวตนอื่น ๆ

จิดานันท์  เหลืองเพียรสมุท / สำนักพิมพ์แซลมอน

ใช้ฉากในจินตนาการส่งผลต่อความเข้าใจตัวตนและอัตลักษณ์ของมนุษย์ มิติซับซ้อนของกาลเวลา เทคโนโลยีล้ำยุค มิติทางวิญญาณ ใช้ขนบของวรรณกรรมจินตนิยมมาตั้งคำถามเกี่ยวกับความหมายของชีวิต ในพลวัตทางสังคมและการเมือง สั่นคลอนการเหนี่ยวรั้งระหว่างความจริงแบบสัจนิยมกับโลกจินตนาการ ส่งผลกระทบต่อการตีความและจุดยืนทางสังคมการเมือง แม้จะยืนยันถึงศักดิ์ศรีพื้นฐานของมนุษย์ที่ให้ความสำคัญกับความรักและเสรีภาพ แต่สภาวการณ์เหนือจริงและความพลิกผันของเรื่องคอยกระตุ้นตั้งคำถามกับความคิดความเชื่ออยู่ตลอดเวลา ให้กลับมาย้อนอ่านย้อนคิดอยู่เรื่อย ๆ แม้จะเขียนด้วยลีลาแนวแฟนตาซี

‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม Cr. Kanok Shokjaratkul

2. FAMILY COMES FIRST  ด้วยรักและผุพัง

นริศพงศ์  รักวัฒนานนท์ / สำนักพิมพ์แซลมอน

ครอบครัวมีส่วนสำคัญสร้างรากฐานชีวิต ปลูกฝังสำนึกร่วมของคนในสายเลือดเดียวกัน เปรียบเสมือนบ้าน เผยให้เห็นมายาคติว่า ภายใต้ฐานรากอันมั่นคงของสายสัมพันธ์ในครอบครัวนั้นช่างเปราะบาง เต็มไปด้วยความอบอุ่นแสนโหดร้าย จากค่านิยมขนบธรรมเนียมประเพณีที่เคร่งครัด หลงยุคตกสมัย เป็นภาวะขัดแย้งระหว่างความรักและความชัง เล่าถึงครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน ผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้งอย่างโดดเดี่ยว การหลงลืมอัตลักษณ์ของคนรุ่นอพยพ การให้ความสำคัญกับลำดับชั้นทางเพศและช่วงวัย นำไปสู่โศกนาฏกรรม ภายใต้การล่มสลายของสายสัมพันธ์ ตัวละครยังโหยหาความเป็นครอบครัวเพื่อเป็นที่พึ่งปลอบประโลมใจ ผ่านเรื่องเล่า ด้วยความรัก ความผูกพัน และความงดงาม 

‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม Cr. Kanok Shokjaratkul

3. จักรวาลล้วนวงกลม

วัฒน์  ยวงแก้ว / ผจญภัยสำนักพิมพ์

ใช้กลวิธีวรรณศิลป์อย่างโดดเด่น หลากหลายรูปแบบของเรื่องเล่า ทั้งบทกวี อนุทิน แนวเหนือจริง แนววิทยาศาสตร์ ตั้งคำถาม สร้างข้อเปรียบเทียบระหว่างพุทธปรัชญากับทฤษฎีสัมพัทธภาพทางวิทยาศาสตร์ ทำความเข้าใจโลกและจักรวาล ขุดคุ้ยลึกลงไปในความเป็นมนุษย์ สะท้อนปัญหาในสังคมไทยและทั่วโลก สร้างเส้นแบ่งไว้หลายระดับ ทั้งอุดมการณ์ ศาสนา เชื้อชาติ พรรคการเมือง ความจริง ความลวง เนื้อแท้แล้ว มนุษย์เกิดมาเท่าเทียมเกี่ยวข้องสัมพันธ์ยึดโยงกันมาทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต หากก้าวข้ามสิ่งสมมติปัญหาจะคลี่คลาย จากภูมิปัญญา ความรัก จิตวิญญาณ ดังแก่นเรื่อง จักรวาลล้วนวงกลม

‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม Cr. Kanok Shokjaratkul

4. ท่านกัปตัน และเรื่องเล่าของคนอื่น ๆ

ศิริวร  แก้วกาญจน์ / ผจญภัยสำนักพิมพ์

ฉายภาพชีวิตตัวละครเดินทางรอนแรมตามขอบตะเข็บชายแดนและน่านน้ำประเทศไทย มาเลเซีย พม่า ลาว กัมพูชา กัปตันเรือปลดระวาง ตังเก อดีตเสือโจร นายหนังตะลุง คนเลี้ยงวัว ผู้วิเศษและเหล่าสาวก พ่อค้านักเดินเรือ นักล่าปลิงทะเล ลูกหลานชาวโรฮิงญาผลัดถิ่น ถิ่นที่แห่งประวัติศาสตร์โลกโลกาภิวัตน์พหุวัฒนธรรม ลีลาการประพันธ์กลบทวัวพันหลัก และม้าเทียมรถ จากกวีนิพนธ์ ที่ซ้ำคำกระทู้ทุก ๆ ต้นประโยค กรีดให้เห็นถึงความบอบช้ำของเหล่าตัวละครนอกสายตา มองดูชะตากรรมผ่านอ้อมกอด ผ่านถ้อยคำแสนอบอุ่นและอ่อนโยน 

‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม Cr. Kanok Shokjaratkul

5. สเปโรโซนาตา  ท่วงทำนองแห่งความหวัง

รมณ  กมลนาวิน / สำนักพิมพ์สำเภา

นำเสนอความหม่นเศร้า ร้าวราน แหลกสลายทั้งร่างกายและจิตใจของผู้ตกเป็นเหยื่อความเหี้ยมโหดความรุนแรงที่มนุษย์กระทำต่อกัน ปัญหาระดับปัจเจกบุคคล ชุมชน สังคมและโลก ความล่มสลายของความรักและสถาบันครอบครัว แรงงานต่างด้าว ความเหลื่อมล้ำสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ความซับซ้อนของโครงเรื่อง ความหลากหลายของกลวิธีการประพันธ์ พลังของบทบรรยาย ส่งผ่านความหวาดระแวง หวั่นวิตก ขุ่นเคือง เกลียดชัง เกรี้ยวกราด กรุ่นโกรธ หดหู่  ร้าวราน สิ้นหวัง หม่นเศร้า มีท่วงทำนองแห่งความหวัง ซ่อนอยู่เพื่อปลุกปลอบขวัญ บรรเทาทุกข์ให้กำลังใจผู้โศกเศร้าหมดแรงสิ้นหวังให้ใช้ชีวิตต่อไปให้ได้

‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม Cr. Kanok Shokjaratkul

6. สลายสิ้นซึ่งความหวังรังรอง

ตินกานต์ / สำนักพิมพ์ระหว่างบรรทัด

ดำดิ่งสู่เบื้องลึกของมนุษย์ที่ซับซ้อนอ่อนไหว ทะยานลิ่วเพื่อพลัดพราก หมุนเป็นวงกลมเพื่อแตกสลายอยู่ในอาณาจักรที่เรียกว่าบ้าน ด้วยชั้นเชิงวรรณศิลป์และกลวิธีการเล่าเรื่องที่แปลกใหม่ ตรึงคนอ่านไว้กับตัวละครที่ปะทะสังสรรค์เพื่อแตกสลาย ความลึกซึ้งบอดใบ้ในนามของความรัก ความคาดหวัง การทอดทิ้ง ไร้การเกาะเกี่ยวจนไม่สามารถผูกพันกับมนุษย์รอบข้างได้อีก ตัวละครต่างเปราะบางเงียบงัน ถูกแผดเผาดุจภูเขาไฟคุกรุ่นในท่ามกลางฝูงชน ทำได้แค่กรีดร้องโหยหวนอยู่กับโศกนาฏกรรมแห่งตน ภาวะแห่งความกระเสือกกระสน พเนจรเดียวดาย เหยียบย่ำไปบนหยาดเลือดของตนเอง มุ่งสู่การตายก่อนตาย ไม่เลือก เพศ วัย เชื้อชาติ เชือดเฉือนผู้อ่านผ่านตัวละคร 

‘ซีไรต์’ ประกาศ Short List ปี 66 จำนวน 7 เล่ม Cr. Kanok Shokjaratkul

7. อาจไม่เหมาะหากเปราะบาง

จิดานันท์  เหลืองเพียรสมุท / สำนักพิมพ์ระหว่างบรรทัด

เดินอย่างผึ่งผายไปในรอยต่อของศีลธรรม ตัวตนอันเปลี่ยวเหงา แนวคิดสุดขั้ว เพศ แรงปรารถนาอันดำมืดของผู้คน ที่เราอาจคิดไม่ถึงว่าพวกเขามีตัวตนร่วมโลกกับพวกเรา หรือบางทีเราอาจเป็นเช่นพวกเขา เพียงแต่เราเปราะบางกว่าพวกเขา บรรดาผู้คนที่เก็บสะสมบาดแผลซ่อนไว้ในหัวใจ เจ็บปวดร้าวลึก แสดงความปรารถนาออกมาจนสุดขั้ว พกพาชีวิตที่เต็มไปด้วยบาดแผล คล้ายต้นไม้ที่มีรอยคว้านเข้าไปในเนื้อ  กลายเป็นสัตว์โดดเดี่ยวประเภทพิเศษ ทำตัวเป็นปฏิสสาร หรือเป็นเมียโง่ ๆ ของใครสักคน เล่าเรื่องเรียบรื่น บาดลึก ตรงไปตรงมา กล้าหาญ ซื่อตรงต่อชีวิต ถ้าคุณเป็นคนเปราะบาง หนังสือเล่มนี้อาจไม่เหมาะกับคุณ