‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน

‘ซีรีส์จีน’ ‘หอดอกบัวลายมงคล’ หนังพีเรียด ถูกใจคอหนังแนวสืบสวนสอบสวน และเป็นหนัง 'อู่เสีย' (武侠) ปล่อยกำลังภายใน ประดาบ ประชันวรยุทธ นาน ๆ ทีจะมีสักเรื่อง พล็อตเรื่องดี เดินเรื่องสนุก

หอดอกบัวลายมงคล 莲花楼 (เหลียนฮวาโหลว หรือ Mysterious Lotus Casebook) หนังพีเรียดแนวหนังกำลังภายใน (武侠 - อู่เสีย) ถูกใจคอหนังจีนแนวประชันวรยุทธ สู้กันด้วยเพลงดาบ จอมยุทธผดุงคุณธรรมท่องยุทธภพ

ในแต่ละปี หนังจีนแนวกำลังภายในมีไม่มากนัก ซีรีส์จีน เรื่องนี้ ค่าย iQIYI จัดใหญ่ ฟอร์มยักษ์ ระดมดาราดังมาร่ายเพลงดาบ พล็อตเรื่องแนวมิตรภาพร่วมกันสืบคดี หาตัวคนร้าย ในขณะเดียวกันก็ไขความลับที่ยังเป็นปริศนาคาใจแต่กาลก่อน

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน เปิดเรื่องด้วยสองจอมยุทธสู้กันกลางทะเลบูรพา ระหว่างเจ้าสำนักซื่อกู้ หลี่เซี่ยงอี๋ (รับบทโดย เฉิงอี้) อีกฝ่ายคือ ตี๋เฟยเซิง (รับบทโดย เซียวซุ่นเหยา) เจ้าสำนักจินยวน ที่ได้ชื่อว่าเป็นพรรคผู้ร้าย คนหนึ่งขาว คนหนึ่งดำ สู้กันเพื่อชิงตำแหน่งยอดฝีมืออันดับ 1 แต่ผลคือหลี่เซี่ยงอี๋ ตกทะเลหายไป ส่วนอีกฝ่ายก็หายสาบสูญ

10 ปีต่อมา หลี่เซี่ยงอี๋ เปลี่ยนชื่อเป็น หลี่เหลียนฮวา ฉายาหมอเทวดา ท่องไปตามที่ต่าง ๆ ด้วยรถบ้านเทียมม้าสุดเท่ หรือ หอดอกบัว (ชื่อเรื่อง) กับหมาน้อยชิบะ มีรายได้จากค่ารักษาเพียงพออยู่พอกิน จนวันหนึ่งพบกับ ฟางตัวปิ้ง (รับบทโดย เจิงซุ่นซี) คุณชายตระกูลฟาง ที่หนีงานหมั้นออกท่องยุทธภพ และอยากเป็นผู้สืบคดีแห่งสำนักไป่ชวน (สำนักของทางการ มีอำนาจจับผู้ร้าย) และอยากเจอฮีโร่ในใจของเขาตั้งแต่เด็ก ซึ่งคือ หลี่เซี่ยงอี๋

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน    หอดอกบัวลายมงคง คือรถบ้านเทียมม้าของหลี่เหลียนฮวา

พ่อหนุ่มฟางเจอหลี่เหลียนฮวา โดยไม่รู้ว่าตัวจริงเป็นใคร แถมอ้างว่า เขาเป็นศิษย์ของหลี่เซี่ยงอี๋ สองหนุ่มมาพัวพันกันด้วยคดีฆ่าคนตายและร่วมกันสืบหาผู้ร้าย ฟางตัวปิ้ง ทำข้อตกลงกับสำนักไป่ชวนว่า ถ้าเขาสืบคดีสำเร็จ 3 คดี จะได้รับตำแหน่งผู้สืบคดีแห่งสำนักอย่างเป็นทางการ

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน     มิตรภาพเกิดขึ้นระหว่างสืบคดี

หลี่เหลียนฮวา ปกปิดตัวจริง ในยุทธภพลือว่าเขาตายไปในทะเลแล้ว และวรยุทธก็ถูกทำลายเกือบหมดจากยาพิษ ในขณะที่ ตี๋เฟยเซิง เผยตัวออกมาหลังหายไป 10 ปี รายนี้ก็ถูกพิษเหมือนกัน แม้ดูเหมือนสังกัดพรรคมาร ทว่าใจจริงของตี๋เฟยเซิง เพียงอยากประลองยุทธกับหลี่เซี่ยงอี๋ เพื่อชิงตำแหน่งยอดฝีมืออันดับหนึ่งเท่านั้น

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน    เฉิงอี้ รับบท หลี่เซี่ยงอี๋ / หลี่เหลียนฮวา

ตัวร้ายที่ไม่ร้ายจริง พระเอกที่มีปมไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อ หลังจากประดาบกับเจ้าพรรคมารแล้วตกทะเลจากยาพิษ และพิษนี้รักษาไม่หาย อีกทั้งเสียใจที่สำนักซื่อกู้ ที่เขาร่วมก่อตั้งกับศิษย์พี่ ซ่านกูเตา ถูกวางระเบิดเพลิงทำให้คนตายไปจำนวนมาก ความรู้สึกผิดทำให้เขาเร้นกายหายไปจากยุทธภพ

หลี่เหลียนฮวา ท่อง หอดอกบัวลายมงคล ไปกับ ฟางตัวปิ้ง และมาป๊ะเข้าให้กับอดีตคู่ปรับ ตี๋เฟยเซิง ที่คิดแต่จะเอาชนะพระเอก ทั้งสามคนท่องยุทธภพ ร่วมกันไขคดีประหลาด ฆาตกรต่อเนื่อง พร้อมกับหายาแก้พิษไปด้วย แถมมีข้อตกลงลับ ๆ ต่อกันว่าอยากสืบเรื่องราวแต่หนหลัง ใครวางระเบิดสำนักซื่อกู้ ใครวางยาพิษใคร

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน   ‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน      เฉินตูหลิง รับบทคู่หมั้นพระเอก

เฉิงอี้ พระเอกซีรีส์จีนหลายเรื่อง (อวลกลิ่นละอองรัก, ปลดผนึกหัวใจหวนรัก, คำสัตย์เมืองฉางอัน) มารับบทคนป่วยที่หมดความหวังจะอยู่ต่อ อีกทั้งคู่หมั้น เฉียวว่านเมี่ยว (รับบทโดย เฉินตูหลิง นางร้ายจากจันทราอัสดง) ซึ่งรอเขามา 10 ปีไม่ไหว แต่งงานกับคนอื่นไปแล้ว อะไร ๆ ก็ไม่สมหวัง แต่เมื่อความจริงเปิดเผยว่า ฟางตัวปิ้ง คือลูกชายของศิษย์พี่ ซ่านกูเตา ที่เขาเพียรหาศพที่ตายไปอย่างปริศนามายาวนาน 10 ปี และฟางตัวปิ้ง มาโดน ตี๋เฟยเซิง ปล่อยพิษใส่หวังข่มขู่ให้เขาหาทางรักษาตัวเองให้มาต่อสู้กันอีกยก พระเอกของเราจึงออกเดินทางหายามารักษา ทั้งของตัวเองและศิษย์หลาน

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน    เจิงซุ่นซี เป็น ฟางตัวปิ้ง

เจิงซุ่นซี พระเอกสายบู๊หน้าแบ๊วตาสวย เคยรับบท เตียบ่อกี้ ดาบมังกรหยกเวอร์ชั่นที่สนุกที่สุด และอีกหลายเรื่อง เช่น ตำนานเจียหนาน, ดาบเสียดฟ้า มาเป็นนักสืบวัยละอ่อน ที่ตามไม่ทันจอมยุทธผู้อาวุโสทั้งสอง ก็เกิดไม่ทันนะ แต่ด้วยนิสัยตรงไปตรงมา จริงใจ มีคุณธรรม และค่อย ๆ ฉลาดขึ้น หลังเรียนรู้วิธีสืบคดีจากหลี่เหลียนฮวา การสืบจากศพ สืบจากหลักฐานแวดล้อม สืบจากการพูดคุย

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน    เซียวซุ่นเหยา เป็น ตี๋เฟยเซิง

เซียวซุ่นเหยา ผู้ร้ายในจันทราอัสดง และศิษย์พี่หลินฮ่าวชิงจาก ทาสปีศาจ บทนี้ดูขรึมเคร่ง วาดมาดให้ดูร้าย แต่เอาเข้าจริงเป็นผู้ร้ายที่ผดุงคุณธรรม ทั้งสามมีเป้าหมายต่างกัน หากร่วมกันไขคดี ระหว่างทางนั้นมิตรภาพก็เกิดขึ้น

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน     หวังเฮ่อรุ่น รับบทธิดาเทพ สำนักจินยวน

หอดอกบัวลายมงคล ดัดแปลงจากนิยายของ เถิงผิง ถ้าอ่านหนังสือคงสนุกเพราะหนังทำออกมาสนุก ผนวกแนวสอบสวนกับหนังกำลังภายใน ต่อสู้ด้วยเพลงดาบ วิชาตัวเบา ซัดอาวุธลับ เหมือนที่อ่านจากนิยายกำลังภายในคลาสสิก เนื่องจากตัวเด่นคือ 3 ชาย แต่ก็ไม่ใช่ซีรีส์วายอย่าเอาไปจิ้นกัน มีนางเอกจัดให้ครบ 3 คู่

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน

คิวบู๊สมจริง เดินเรื่องฉับไว ทุกตัวละครมีที่มาที่ไป ไม่ใช่อยู่ ๆ จับขึ้นมาแล้วหายไปอย่างไม่มีเหตุผล ดนตรีประกอบกำลังดีไม่หนวกหู ตัวละครเด่นรับส่งบทกันดี ปล่อยมุกฮากันตลอด ยิ่งดูยิ่งเพลินชวนติดตาม

อย่างที่บอก ในหนึ่งปีมีหนังกำลังภายในมาให้ชมไม่กี่เรื่อง หอดอกบัวลายมงคล ก็นับเป็นหนังอู่เสีย ที่คอหนังแนวประดาบสืบสวนสอบสวน ห้ามพลาด

‘หอดอกบัวลายมงคล’ 莲花楼 สนุก ถูกใจคอหนังกำลังภายใน+แนวสืบสวน

หอดอกบัวลายมงคล 莲花楼 (Mysterious Lotus Casebook 2023)

ดัดแปลงจากนิยายชื่อเดียวกัน : มีอีกชื่อว่า The Lotus Casebook ของ เถิงผิง

แนว : อู่เสีย (กำลังภายใน) ลึกลับ สืบสวนสอบสวน

ผู้กำกับ : กัวหู่ (ผลงาน ทุกชาติภพกระดูกงดงาม ภาคอดีต, อวลกลิ่นละอองรัก), เหรินไห่เถา (ผลงาน เจ้าสาวโจรสลัด 2, ลิขิตรักเหนือชะตา)

นักแสดงนำ : เฉิงอี้ เจิงซุ่นซี เซียวซุ่นเหยา เฉินตูหลิง

จำนวนตอน : 40 ตอน ๆ ละประมาณ 45 นาที

ออนแอร์ : iQIYI (มีพากย์ไทย)

เครดิตภาพ: iQIYI, mydramalist.com